|
“Totus Tuus”
(xem Thành
Thực Sùng Kính Mẹ Maria, số 233)
Như vị Giáo Hoàng Biển Đức XVI, có lúc bản thân đă đặt vấn đề về Thánh
Mẫu (xem The Ratzinger Report, ấn bản Anh Ngữ, Ignatius Press
1985, trang 105), Đức Gioan Phaolô II cũng thú nhận là thoạt tiên ngài
cũng cảm thấy không nên tôn sùng Đức Mẹ lắm kẻo làm giảm vị thế của Chúa
Kitô, Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần của ngài, nhưng sau đó, nhờ Thánh
Long Mộng Phố (Louis de Montfort), qua cuốn “Luận về Ḷng
Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria” của Thánh nhân, ngài chẳng những vỡ
lẽ về Thánh Mẫu, mà c̣n dứt khoát chọn sống khẩu hiệu “totus tuus”
từ đó cho tới khi làm Giáo Hoàng và cho tới chết, như chính ngài đă chia
sẻ trong 2 tác phẩm thời danh của ngài là cuốn “Vượt Qua Ngưỡng Cửa
Hy Vọng” (1994) và cuốn “Tặng Ân Và Mầu Nhiệm” (1996), cũng
như trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria (2002) và Văn
Thư về Tác Phẩm Thành Thực Sùng Ḱnh Mẹ Maria (2003).
Trong tác phẩm “Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng”
(ấn bản
Anh Ngữ, Alfred A, Knopf, 1994, trang 212-215)
“Totus Tuus. Câu này chẳng những là một lời diễn đạt của ḷng thảo hiếu,
hay đơn giản hơn là một lời diễn đạt của ḷng tôn sùng. Mà c̣n hơn thế
nữa ḱa. Trong thời Thế Chiến Thứ Hai, vào lúc tôi đang làm công cho một
xí nghiệp th́ tôi đă được ḷng tôn sùng Thánh Mẫu thu hút. Thoạt tiên,
dường như tôi cảm thấy cần phải lơ là một chút với ḷng tôn sùng Thánh
Mẫu ở thuở niên thiếu, hầu chuyên chú tới Chúa Kitô hơn. Nhờ Thánh Long
Mộng Phố, tôi đă hiểu được rằng ḷng thành thực sùng kính Người Mẹ
của Thiên Chúa là việc thực sự qui về Chúa Kitô, thật sự nó được
bắt nguồn sâu xa nơi Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, và nơi những mầu
nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc.
“Bởi thế, bấy giờ tôi đă tái khám phá ra ḷng thảo hiếu Thánh Mẫu một
kiến thức sâu xa hơn. H́nh thức chín chắn của việc tôn sùng Người Mẹ của
Thiên Chúa này đă tồn tại nơi tôi qua năm tháng, sinh hoa kết trái nơi
các văn kiện Redemptor Mater – Mẹ Đấng Cứu Chuộc (Biệt chú của
người dịch: Bức Thông Điệp thứ 6 này được ban hành ngày Lễ Mẹ Thai Lời
25/3/1987, sau Thông Điệp thứ 5 về Chúa Thánh Thần ngày Lễ Hiện Xuống
18/5/1986) và Mulieris Dignitatem – Phẩm Vị của Nữ Giới
(Biệt chú của người dịch: Bức Tông Thư này được ban hành ngày Lễ Mẹ Mông
Triệu 15/8/1988)….
“Khi tôi tham dự Công Đồng, tôi thấy phản ảnh nơi chương này (biệt
chú, như ĐTC nói đến ngay trước đó là Chương Tám của Hiến Chế Tín Lỳ về
Giáo Hội “Ánh Sáng Muôn Dân” là chương giành riêng bàn về Đức Mẹ),
tất cả những cảm nghiệm thời niên thiếu của tôi, cũng như những liên kết
đặc biệt tiếp tục nối thắt tôi với Người Mẹ Thiên Chúa nơi những cách
thức luôn mới mẻ.
“Cách đầu tiên – và là cách lâu đời nhất – gắn liền với tất cả
thời gian tôi c̣n nhỏ, thời tôi đă dừng chân đứng lại trước ảnh Đức Mẹ
Hằng Cứu Giúp ở nhà thờ giáo xứ Wadowice. Nó liên quan tới tập tục áo
Đức Bà Carmêlô, phong phú về ư nghĩa và về biểu hiệu, những ǵ tôi đă
biết từ khi c̣n trẻ nhờ đan viện Carmelo ‘ở trên đồi’ nơi tỉnh lỵ tôi ở.
Nó c̣n gắn liền với truyền thống thực hiện hành hương tới Đền Kalwaria
Zebrzydowska, một trong những địa điểm thu hút nhiều phái đoàn hành
hương, nhất là từ miền nam Balan và từ cả ngoài dăy Núi Carpathia. Đền
Thánh địa phương này là nơi đáng chú ư, v́ nó chẳng những có tính cách
Thánh Mẫu mà c̣n hoàn toàn tập trung vào Chúa Kitô nữa… Từ những năm thơ
trẻ nhất của ḿnh, việc tôn sùng của tôi đối với Mẹ Maria đă được liên
kết chặt chẽ với đức tin của tôi nơi Chúa Kitô. Đền Kalwaria đă giúp tôi
rất nhiều về điều này…
“Một chương khác nơi đời sống của tôi là Jasna Góra, với bức ảnh
Hắc Đức Nữ …. (biệt chú: đoạn này được ngài làm sáng tỏ ở phần “Totus
Tuus: Chủ Đích” cuối cùng sẽ được trích dẫn dưới đây)
“Tôi nghĩ rằng những ǵ tôi đă nói đủ để cắt nghĩa về ḷng tôn sùng
Thánh Mẫu của vị Giáo Hoàng này, và nhất là về thái độ ngài hoàn toàn
phó ḿnh cho Mẹ Maria – Totus Tuus của ngài”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, chuyển dịch |
|