Thật vậy, đúng như lời Mẹ báo trước về việc Mẹ “sẽ đến”
trong Bí Mật Fatima phần thứ hai trên đây, Mẹ đă hiện ra với
chị Lucia hai lần nữa, một lần tại Pontevedra ở Tây Ban Nha
ngày 10/12/1925 về việc giữ các ngày thứ bảy đầu tháng, và
một lần tại Tuy cũng ở Tây Ban Nha ngày 13/6/1929 về việc
hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Về việc xin rước lễ đền tạ trong các ngày Thứ
Bảy Đầu Tháng, cách
thức và cảnh tượng Mẹ hiện ra thế nào đă được chị thuật lại
trong phụ bản 1 của toàn tập Hồi Kư chị viết, ở đây có thể
tóm tắt vắn gọn như sau. Mẹ đă hiện ra với chị Lucia ở
Pontevedra nước Tây Ban Nha khi chị đang tu tại ḍng thánh
Đôrôthêu. Mẹ hiện ra cùng với Chúa Hài Nhi, dưới chân Chúa
có mây trời rực sáng làm bệ chân cho Người. Mẹ đặt tay lên
vai chị, và chỉ cho chị một trái tim bị gai nhọn cuốn quanh
được Mẹ cầm trên một bàn tay kia. Bấy giờ cả Chúa Hài Nhi và
Mẹ Maria, thay phiên nhau lên tiếng nói với chị, Chúa Hài
Nhi trước và Mẹ Maria sau, song cả hai Mẹ Con cùng nhau kêu
gọi một điều. Chúa Hài Nhi kêu gọi chị Lucia rằng:
·
"Con hăy thương cảm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹï Rất
Thánh của con đă bị gai nhọn cuốn quanh do các tội vô ơn bội
nghĩa hằng giây phút đâm tan nát mà chẳng có ai làm việc đền
tạ để rút những gai ấy ra".
Mẹ Maria cũng kêu gọi chị Lucia như sau:
·
"Hỡi con yếu
dấu, con hăy nh́n Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị gai
nhọn cuốn chung quanh mà những kẻ vô ơn bội nghĩa hằng đâm
nát từng giây từng phút bởi tôi lộng ngôn và vô ơn của họ.
Ít là con, con hăy gắng an ủi Mẹ. Mẹ hứa sẽ phù giúp, trong
giờ lâm tử, bằng những ơn cần thiết đến phần rỗi, cho những
ai, trong năm ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội và
rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu
nhiệm Mân Côi, với ư đền tạ Mẹ".
Về việc xin dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ,
Mẹ Maria hiện ra với chị Lucia ngày 13-6-1929 tại Tuy, nước
Tây Ban Nha, nơi viện tu của chị thuộc ḍng thánh Đôrôthêu.
Theo chị thuật lại, được linh mục José Bernardo Goncalvez,
SJ, cha linh hồn của chị Lucia, viết lại nguyên văn trực
tiếp từ các bản thảo của chị Lucia như sau. Đó là hôm ấy,
được phép làm giờ thánh từ 11 đến 12 giờ đêm, chị Lucia một
ḿnh ở trong nhà nguyện, đứng giang tay cầu nguyện. Bỗng
nhiên, cả nhà nguyện bừng sáng, không c̣n lờ mờ với ngọn đèn
chầu nhà tạm nữa. Bấy giờ chị thấy có một thánh giá bằng ánh
sáng hiện ra trên bàn thờ cao lên tới trần nhà nguyện. Phần
trên của cây thánh giá sáng hơn, có dung nhan cùng với thân
ḿnh của một người từ cạnh sườn trở lên; trên ngực của người
này có một con chim câu bằng ánh sáng; bị đóng đanh vào thập
giá là thân ḿnh của một người khác. Dưới cạnh sườn chút
xíu, có một chén thánh và một bánh thánh lớn lơ lửng trên
không trung. Những giọt máu từ mặt của Chúa Giêsu Tử Giá và
từ cạnh sườn của Người chảy xuống bánh thánh và nhỏ vào chén
thánh. Bên phải cây thánh giá là Đức Mẹ với Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội ở trong tay Mẹ. Bên trái cây thánh giá có
những chữ lớn như thể bằng nước trong như thủy tinh chảy
xuống trên bàn thờ làm thành những chữ: "Ân Sủng và T́nh
Thương". Bấy giờ Mẹ Maria đă báo cho chị biết rằng:
·
"Đă đến lúc
Thiên Chúa xin Đức Thánh Cha hiệp với tất cả các giám mục
trên thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ, Ngài hứa sẽ cứu Nước Nga bằng cách này.
Có rất nhiều linh hồn bị Đức Công Minh của Thiên Chúa
luận phạt v́ những tội lỗi xúc phạm đến Mẹ, tới nỗi Mẹ đă
đến để xin đền tạ: Con hăy hy sinh theo ư này và hăy cầu
nguyện".
Đúng thế, mục đích của hai việc tỏ ḷng tôn sùng Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ này, như Mẹ xác định trong Bí Mật Fatima
phần thứ hai, đó là “để ngăn ngừa những điều ấy”, tức
để con người, như Mẹ Maria cũng đă nói ngay trước đó, khỏi
bị Thiên Chúa trừng phạt tội lỗi của họ bằng việc thế giới
bị “chiến tranh” loạn lạc, loài người bị “đói khát”
và Giáo Hội “bị bách hại” v.v., hay như lời Mẹ khẳng
định ngay sau đó, “nếu những điều Mẹ yêu cầu (về hai
việc tôn sùng trên đây) được thực hiện, Nước Nga sẽ trở
lại và thế giới sẽ có ḥa b́nh”.
Tuy nhiên, về tính cách tôn sùng Mẹ nói chung, vấn đề cần
phải đặt ra ở đây là tại sao chúng ta phải giữ Năm Ngày
Thứ Bảy Đầu Tháng để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria, cũng như tại sao Giáo Hội phải hiến dâng Nước Nga cho
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria? Vẫn biết tại Đức
Mẹ kêu gọi chúng ta làm như thế! Nhưng tại sao Mẹ lại kêu
gọi chúng ta tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ mà
không kêu gọi chúng ta tôn sùng Thánh Tâm Chúa hay Thánh Thể
Chúa?? Chúng ta vẫn có thể trả lời là tại v́ ở Fatima loài
người đă được Bí Mật Fatima đầu phần thứ hai tỏ cho biết
rằng: “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Vậy tại sao măi cho tới
đầu thế kỷ 20 loài người mới được tỏ cho biết “Thiên Chúa
muốn thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ”???
Đó là lư do chúng ta mới cần phải xác định ư nghĩa của Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (ở phần thứ nhất của bài viết
này), để rồi mới thấy ư nghĩa ấy được hoàn toàn sáng tỏ nơi
các việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (như hai
việc tiêu biểu trên đây). Theo người viết:
Thứ nhất, về việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ,
sở dĩ Mẹ Maria kêu gọi Kitô hữu chúng ta nói chung và thành
phần con cái biệt tôn Mẹ nói riêng cần phải làm việc này là
v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ yêu mến Chúa nhất, nên
cũng là Trái Tim đau khổ nhất, khi Mẹ thấy “Chúa”, như chính
Mẹ tỏ ra hết sức buồn bă trước khi kết thúc Biến Cố Fatima
ngày 13/10/1917: “là Thiên Chúa của chúng ta đă bị xúc phạm
nhiều lắm rồi”. Nếu trong ngày 13/10/1917 này, Mẹ đă thiết
tha kêu gọi “đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng
ta nữa” thế nào th́ ngày 10/12/1925 Mẹ cũng kêu gọi chúng ta
hăy đền tạ Mẹ như vậy, là v́ Mẹ muốn chúng ta nhờ chính
Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một tấm ḷng
đă sống hoàn toàn đẹp ḷng Chúa, đă “được ơn nghĩa với Chúa”
(Lk 1:30), lúc nào cũng “đầy ơn phúc” (Lk 1:28), cũng có
“Giêsu Con ḷng Bà gồm phúc lạ” (Lk 1:42), để bù đắp lại tất
cả những tội lỗi ngập trời khủng khiếp hơn bao giờ hết của
chung con người tột bậc văn minh thời đại, và nhất là của
riêng thành phần “vô ơn bội nghĩa” Kitô hữu chúng ta trong
thời điểm thế giới Kitô Giáo đang bị phá sản kinh hoàng cần
phải được tái truyền bá phúc âm hóa từ Công Đồng Chung
Vaticanô II (11/10/1962-8/12/1965), thời điểm “vào sau năm
1960” như chị Lucia viết ngoài phong thư đựng Bí Mật Fatima
phần thứ ba.
Thứ hai, về việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ, sở dĩ Giáo Hội cần phải làm việc
này, qua thành phần đại diện Giáo Hội là Đức Thánh Cha hiệp
với hàng giáo phẩm trên thế giới, chứ không phải qua thành
phần Kitô hữu nói chung như trong việc đền tạ Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên đây, là v́, cũng theo người viết,
Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, bởi hoàn toàn đẹp ḷng
Chúa, với đầy uy tín và thế lực trước nhan Chúa, có thể, nhờ
tác động hiệp thông này của Giáo Hội Chúa Kitô, một “Giáo
Hội trong Thế Giới Tân Tiến” là “vui mừng và hy vọng”
(nhan đề của Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội của Công Đồng Chung
Vaticanô II), cầu bầu cùng Thiên Chúa là Đấng “không ǵ mà
không làm được” (Lk 1:37), làm cho “Nước Nga trở lại”, một
việc loài người chẳng những không thể thực hiện, trái lại,
c̣n hết sức lo âu và sợ hăi hậu quả diệt vong khôn
lường có thể xẩy ra bất cứ lúc nào nếu t́nh h́nh “chiến
tranh lạnh” giữa hai khối tư bản và cộng sản tiếp tục kéo
dài.
Lịch sử đă hiển nhiên cho thấy, sau khi Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô bị ám sát chết hụt ngày 13/5/1981, ngày kỷ niệm Mẹ
hiện ra tại Fatima lần đầu tiên, và nhất là sau khi Đức
Thánh Cha hiệp với các giám mục trên thế giới dâng Nước Nga
cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984,
th́ Gorbachev đă xuất hiện vào đúng một năm sau, 3/1985, để
rồi, từ đó, t́nh h́nh thế giới nói chung và Cộng Sản Âu Châu
nói riêng đă thay đổi một cách lạ lùng và nhanh chóng, cho
đến khi cả Khối Cộng Sản Đông Âu tự động sụp đổ vào cuối năm
1989 và Khối Cộng Sản Liên Bang Sô Viết cũng tự động giải
thể vào chính ngày Lễ Giáng Sinh 25/12/1991.
Biến cố “Nước Nga trở lại”, đúng như đă được tiên báo trong
Bí Mật Fatima ở cuối phần thứ hai từ ngày 13/7/1917, là một
chứng cớ hiển nhiên nhất cho thấy thực sự “Thiên Chúa muốn
thiết lập trên thế giới ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ”.
Nghĩa là, Thiên Chúa muốn cả loài người, qua biến cố “Nước
Nga trở lại” này, nhất là qua sự kiện Bí Mật Fatima phần thứ
ba được tiết lộ, mở đầu vào ngày 13/5/2000 tại Fatima và
toàn phần vào ngày 22/6/2000 qua Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, để
làm sáng tỏ việc Thiên Chúa nhúng tay vào lịch sử hiện đại
qua Mẹ Maria, nhận biết uy quyền của một tạo vật mà Ngài “là
Đấng toàn năng đă làm những sự trọng đại” (Lk 1:49), một tạo
vật đẹp ḷng Ngài mọi bề.
Nghĩa là, Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người thấy rằng: nếu
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được tôn sùng, được nhận
biết và yêu mến, th́ chắc chắn, như Bí Mật Fatima đầu phần
thứ hai hứa hẹn, “nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và thế
giới sẽ được ḥa b́nh”.
Nghĩa là, Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người thực sự thấy
rằng, đúng như lời Mẹ khẳng định với Lucia vào lần hiện ra
thứ hai, 13/6/1917: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là
nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”.
Tóm lại, theo ư định của Thiên Chúa được tỏ hiện qua những
“dấu chỉ thời đại”, là Biến Cố Fatima nói riêng và sự kiện
“Nước Nga trở lại” đúng như Bí Mật Fatima nói chung, Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chính là phương thế Thiên
Chúa muốn dùng để cứu rỗi loài người và thế giới trong giai
đoạn con người đă phung phá tất cả gia tài (x Lk 15:13) văn
hóa chân chính và nhân bản đích thực của ḿnh là “h́nh ảnh
Thiên Chúa” (Gen 1:26) vào cuộc sống lăng loàn bất chính vô
luân. Vậy nếu chỉ có Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria
trong tất cả loài người mới là h́nh ảnh Thiên Chúa sống động
nhất, th́ trong một thời điểm đang bị băng hoại hơn bao giờ
hết trước sức tấn công quyết tử của thần dữ nhắm vào nhược
điểm của nguyên tội vốn hướng về tự nhiên và kiêu mạn, loài
người lại càng cần phải nh́n lên Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ Maria để sống và nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
để đến với Đấng đă nhờ Mẹ đến với loài người 2000 năm trước
đây.