|
Bí
Quyết của Cha de Montfort
ĐTC
Piô XII
Bài nói ngắn trong cuộc phong thánh 21/7/1947
cho
Thánh Long Mộng Phố:
Chắc
chắn tất cả mọi thánh nhân đều là những người tôi tớ cao cả của Mẹ Maria
và tất cả các vị đều dẫn nhiều linh hồn đến với Mẹ.
Grignion de Montfort là một trong những vị thánh đă hoạt động hăng say
hơn và hiệu nghiệm hơn trong việc làm cho Mẹ được mến yêu và phụng sự.
Cha de Monfort tôn sùng Thánh Giá và Đức Mẹ – Đặc tính của ngài
Cái mănh lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy tất cả mọi thừa tác vụ tông đồ của
ngài và cái bí quyết lớn lao của ngài trong việc thu hút và các linh hồn
và mang các linh hồn về cho Chúa Giêsu là ḷng tôn sùng của ngài đối với
Mẹ Maria. Tất cả mọi hoạt động của ngài đều dựa vào ḷng tôn sùng ấy;
nơi việc tôn sùng này, ngài đă trao phó tất cả mọi an toàn của ngài: và
ngài không thể nào t́m đâu ra một lợi khí hiệu năng hơn cho thời đại của
ngài. Để chống lại với thành phần khổ hạnh buồn bă, thành phần sợ hăi u
sầu, thành phần bè rối Jansenism ngạo mạn thê thảm, ngài đă thực hiện
t́nh yêu thương con thảo, tin tưởng, thiết tha, quảng đại và hiệu nghiệm
của một người tôi tớ nhiệt t́nh đối với Mẹ Maria, đối với Mẹ là Nơi
Nương Náu của các tội nhân, là Mẹ của Ân Sủng Thần Linh, là sự sống của
chúng ta, là sự ngọt ngào của chúng ta và là niềm hy vọng của chúng ta
(theo Kinh Cầu Loreto; và Bài Tụng Ca Hail, Holy Queen). Vị
Trạng Sư của chúng ta, đứng giữa Thiên Chúa và tội nhân, nhận lấy ḷng
tôn sùng này để kêu cầu ḷng xót thương của Vị Thẩm Phán hầu làm nguôi
ngoai công lư của Người, để đánh động tâm can của tội nhân và để khắc
phục t́nh trạng cứng ḷng của họ. Thâm tín về vai tṛ của Mẹ Maria theo
cảm nghiệm riêng của ḿnh, vị thừa sai này tuyên bố một cách đơn thành
tượng h́nh tất cả kinh nghiệm riêng của ngài là “không một tội nhân nào
đă cự lại ngài sau khi ngài lấy tràng hạt chạm vào cổ áo của họ”.
Ḷng Thành Thật sùng kính
Ngoài ra, c̣n cần phải có một ḷng sùng kính chân thành và tín trung
nữa. Vị tác giả của cuốn “Thành Thực Sùng Kính Trinh Nữ Maria” phân biệt
bằng một vài chữ ḷng tôn sùng chân thực này với ḷng tôn sùng sai lầm
và ḷng tôn sùng không nhiều th́ ít mê tín, một thứ tôn sùng chỉ có
những việc thực hành bề ngoài và theo cảm t́nh nông nổi mà thôi. Một
việc tôn sùng như thế dẫn những ai vun trồng nó sống như họ nghĩ là xứng
hợp mà vẫn sống trong tội lỗi, cho rằng họ sẽ nhận được một ân huệ ngoại
lệ nào đó vào giây phút cuối cùng của họ (Chapter 3).
Việc tôn sùng chân thực, việc tôn sùng truyền thống, việc tôn sùng của
Giáo Hội, việc tôn sùng, chúng ta có thể nói, trọn vẹn ư nghĩa Kitô Giáo
và Công Giáo, chính yếu nhắm đến việc hiệp nhất nên một với Chúa Giêsu,
theo sự hướng dẫn của Mẹ Maria. H́nh thức và việc thựa hành ḷng tôn
sùng này có thể khác nhau theo thời gian, địa điểm và khuynh hướng cá
nhân. Trong giới hạn của một thứ tín lư lành mạnh và an toàn, của tính
cách chính thống và của phẩm vị nơi việc tôn thờ, Giáo Hội giành cho con
cái ḿnh một giới hạn chính đáng. Giáo Hội biết rằng việc tôn sùng thật
sự và hoàn hảo đối với Đức Trinh Nữ này không bị ràng buộc với bất cứ
một thể thức nào có thể đi đến chỗ một thể thức nào đó cho rằng ḿnh là
thể thức độc tôn đối với những thể thức khác.
Đó là lư do, Hỡi Những Người Con Nam Nữ dấu yêu, Chúng Tôi thiết tha hy
vọng rằng ngoài những biểu lộ khác nhau về ḷng sùng kính đối với Mẹ
Thiên Chúa và của con người, anh chị em c̣n rút lấy được từ kho tàng văn
bản và giương sáng của Vị Thánh là những ǵ làm nên nền tảng cho Ḷng
Sùng Kính Thánh Mẫu của ngài, cả niềm xác tín mănh liệt của ngài về việc
chuyển cầu quyền năng nhất của Mẹ Maria, việc ngài dứt khoát bắt chước
bao nhiêu có thể các nhân đức của Vị Trinh Nữ trong các Nữ Trinh này, và
ḷng hăng say nồng nhiệt của t́nh ngài mến yêu Mẹ và Chúa Giêsu.
.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|
|