“Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria”
Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II:
Thư Gửi Gia
Đ́nh Hội Ḍng Montfort
Nhân Dịp Kỷ
Niệm 160 (1843-2003) Năm Xuất Bản Tác Phẩm này
Thánh Thiện là Đức Ái Trọn Hảo
6. Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Ánh Sáng Muôn Dân nói:
‘Thế nhưng, trong khi nơi Vị Trinh Nữ Rất Thánh này Giáo Hội đă đạt tới
sự trọn lành mà nhờ đó Giáo Hội hiện hữu một cách tinh tuyền không t́ ố
(x Eph 5:27), th́ tín hữu vẫn cố gắng chiến thắng tội lỗi và thăng tiến
thánh đức. Bởi thế họ mới hướng về Mẹ Maria là vị chiếu soi toàn thể
cộng đồng thành phần được tuyển chọn như là mô phạm của các nhân đức’
(khoản 65). Thánh thiện là sự trọn hảo của đức ái, của ḷng mến yêu
Thiên Chúa và tha nhân, một t́nh yêu là đối tượng của giới răn cao cả
nhất do Chúa Giêsu truyền dạy (x Mt 22:38). Nó cũng là tặng ân cao cả
nhất của Thánh Linh (x 1Cor 13:13). Bởi thế, trong các bài Ca Vịnh
của ḿnh, Thánh Luois Marie đă cho tín hữu thấy được nơi cấp trật này
tính cách tuyệt hảo của đức ái (Ca Vịnh 5), ánh sáng của niềm tin
(Ca Vịnh 6) và sự vững vàng của ḷng trông cậy (Ca Vịnh 7).
Nơi linh đạo của Thánh Montfort, năng lực của đức ái được đặc biệt diễn
tả bởi cái biểu hiệu của việc làm nô lệ t́nh yêu cho Chúa
Giêsu, theo gương mẫu và với sự hỗ trợ từ mẫu của Mẹ Maria. Nó là
vấn đề của mối hiệp thông trọn vẹn vào cuộc kenosis – hư không
hóa bản thân của Chúa Kitô, một cuộc hiệp thông được Mẹ Maria sống,
một cuộc hiệp thông hiện diện thân mật nơi các mầu nhiệm đời sống Con
Mẹ. “Không có ǵ nơi Kitô hữu làm cho chúng ta hoàn toàn thuộc về Chúa
Giêsu Kitô và Người Mẹ thánh của Người hơn là việc làm nô lệ của ư muốn,
theo gương của chính Chúa Giêsu Kitô, Đấng đă mace lấy thân phận tôi đ̣i
v́ yêu thương chúng ta” – forman servi accipiens – “cũng như theo
gương của Vị Trinh Nữ thánh đức đă nhận ḿnh là tôi tớ và nữ t́ của Chúa
(Lk 1:38). Thánh Tông Đồ nói về ḿnh là ‘nô lệ của Chúa Kitô’ (servus
Christi) như thể danh xưng này là một cái ǵ vinh dự vậy.
Kitô hữu cũng thường được gọi như thế trong Sách Thánh” (cf. Treatise
on True Devotion, n. 72). Thật thế, Người Con Thiên Chúa, Đấng đă
đến thế gian v́ vâng lời Cha nơi mầu nhiệm Nhập Thể (x Heb 10:7), sau đó
đă hạ ḿnh tuân phục cho đến chết và chết trên thập giá (x Phil 2:7-8).
Mẹ Maria đă đáp lại ư muốn của Thiên Chúa bằng tất cả việc hiến dâng bản
thân ḿnh, cả xác lẫn hồn, vĩnh viễn, từ lúc Truyền Tin tới Thập Giá và
từ Thập Giá tới Mông Triệu. Dĩ nhiên, việc tuân phục của Chúa Kitô và
việc vâng lời của Mẹ Maria không phải là những ǵ cân xứng với nhau, v́
tính cách khác biệt về bản thể giữa Ngôi Vị thần linh của Người
Con và ngôi vị nhân loại của Mẹ Maria. Điều này cũng cho thấy tính cách
duy nhất nơi tác hiệu cứu độ trọng yếu xuất phát từ việc tuân phục Chúa
Kitô là Đấng nhờ Người mà Mẹ của Người đă nhận được ân sủng để có thể
hoàn toàn tuân phục Thiên Chúa và cộng tác vào sứ vụ của Con Mẹ.
Việc nô lệ t́nh yêu bởi thế cần phải được giải thích theo chiều
hướng của việc trao đổi tuyệt vời này giữa Thiên Chúa và nhân loại trong
mầu nhiệm Lời nhập thể. Đó là việc trao đổi thực sự của t́nh yêu giữa
Thiên Chúa và tạo vật của Ngài trong cuộc hoàn toàn hiến ḿnh cho nhau.
‘Tinh thần (của việc tôn sùng này) là ở chỗ: về bề trong chúng ta lệ
thuộc vào Mẹ Maria Rất Thánh; chúng ta là thành phần nô lệ của Mẹ Maria,
và qua Mẹ là nô lệ của Chúa Giêsu’ (The Secret of Mary, n. 44).
Nghịch thường thay, ‘mối liên hệ đức ái’ này, ‘việc nô lệ t́nh yêu’ này,
lại làm cho con người được hoàn toàn tự do, một thứ tự do thực sự của
thành phần con cái Thiên Chúa (cf. Treatise on True Devotion, n.
169). Nó là vấn đề hoàn toàn hiến thân cho Chúa Giêsu, bằng việc đáp ứng
thứ T́nh Yêu được Ngài yêu thương chúng ta trước. Những ai sống trong
t́nh yêu này có thể nói cùng với Thánh Phaolô rằng: ‘không phải là
tôi sống nữa mà là Chúa Kitô sống trong tôi’ (Gal 2:20).
(c̣n tiếp)
Tại Điện Vatican ngày 8/12/2003, Lễ Trọng Kính Đức Trinh Nữ Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, chuyển dịch từ
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/letters/2004/documents/hf_jp-ii_let_20040113_famiglie-monfortane_en.html
|