|
“Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria”
Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II:
Thư Gửi Gia
Đ́nh Hội Ḍng Montfort
Nhân Dịp Kỷ
Niệm 160 (1843-2003) Năm Xuất Bản Tác Phẩm này
Cuộc ‘hành tŕnh đức tin’
7. Tôi đă viết trong Tông Thư Novo Millennio Ineunte – Tiến
Đến Ngàn Năm Thứ Ba rằng: ‘Người ta không bao giờ có thể tiến đến
với Chúa Giêsu ngoại trừ bằng con đường đức tin’ (khoản 19). Đó là con
đường Mẹ Maria đă theo suốt cuộc đời trần gian của Mẹ và là con đường
của Giáo Hội lữ hành cho tới ngày cùng tháng tận. Công Đồng Chung
Vaticanô II đă nhấn mạnh rất nhiều tới đức tin của Mẹ Maria, một đức tin
được Giáo Hội nhiệm mầu chia sẻ, khi làm sáng tỏ cuộc hành tŕnh Đức Mẹ
trải qua từ lúc Truyền Tin cho tới giây phút của cuộc Khổ Nạn cứu chuộc
(cf. Dogmatic Constitution
Lumen Gentium,
nn. 57, 67; Encyclical Letter
Redemptoris Mater,
nn. 25-27).
Trong các văn kiện của Thánh Louis Marie, chúng ta cũng thấy ngài nhấn
mạnh đến đức tin được Mẹ Chúa Giêsu sống trong cuộc hành tŕnh của Mẹ từ
Nhập Thể tới Thập Giá, một đức tin nhờ đó Mẹ trở thành mô phạm và kiểu
mẫu của Giáo Hội. Thánh Louis Marie đă diễn tả điều này qua nhiều sắc
thái, khi ngài dẫn giải nó trong bức thư của ḿnh về ‘những công hiệu lạ
lùng’ của việc tôn sùng Thánh Mẫu trọn hảo: ‘Bởi thế, các bạn càng chiếm
được ân huệ của Vị Nữ Hoàng uy nghi và Vị Trinh Nữ trung thành này th́
các bạn sẽ càng tác hành bằng một đức tin tinh tuyền; một đức tin tinh
tuyền sẽ làm cho các bạn trước hết cảm thấy được những điều an ủi và
những hồng ân phi thường; một đức tin sống động được đức ái tác dụng,
một đức ái giúp các bạn có thể thi hành tất cả mọi hành động của các bạn
theo động lực của t́nh yêu tinh tuyền; một đức tin mạnh mẽ và bất khả
chuyển lay như một tảng đá, nhờ đó các bạn sẽ được nghỉ an và kiên tŕ
giữa các phong ba băo tố; một đức tin chủ động và thấu nhập, giống như
một chiếc ch́a khóa chính yếu kỳ diệu, giúp các bạn tiến vào tất cả mọi
mầu nhiệm của Chúa Giêsu, đích điểm tối hậu của con người, cũng như tiến
vào cơi ḷng của chính Thiên Chúa; một đức tin can trường sẽ giúp các
bạn chấp nhận và dứt khoát thi hành những điều cao cả cho Thiên Chúa
cũng như cho phần rỗi các linh hồn; sau kết, một đức tin sẽ trở thành
cây đuốc sáng của các bạn, sự sống thần linh của các bạn, kho tàng khôn
ngoan thần linh kín mật của các bạn và là những cánh tay toàn năng của
các bạn, những cánh tay được các bạn sử dụng để soi sáng những ai đang ở
trong tối tăm của bóng tối tử thần, để sưởi ấm những ai thờ ơ lănh đạm
và những ai cần đến thứ vàng đức ái nóng bỏng, để ban sự sống cho những
ai đă chết v́ tội lỗi, để chạm tới những tâm hồn chai đá và những cây
hương bá Lebanon bằng những lời lẽ nhu ḿ quyền năng của các bạn, và sau
hết, để chống lại quỉ ma cùng với tất cả các kẻ thù của ơn cứu độ’ (cf.
Treatise on True Devotion, n. 214).
Thư Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Louis Marie trước hết nhấn mạnh tới
tính cách tinh tuyền của đức tin và đêm tối tăm thiết yếu và thường sầu
thương của đức tin này (cf. The Secret of Mary, nn. 51-52). Đức
tin chiêm niệm, bằng việc từ bỏ những ǵ là khả giác hay phi thường, là
những ǵ thấu nhập vào những thẳm cung nhiệm mầu của Chúa Kitô. Bởi thế,
trong lời nguyện cầu của ḿnh, Thánh Louis Marie đă ngỏ cùng Người Mẹ
của Chúa rằng: ‘Con không xin Mẹ được thấy những thị kiến, được nhận
những mạc khải, được ḷng tôn sùng xúc cảm hay được sảng khoái thiêng
liêng… Ở dưới thế này, tôi không muốn ǵ khác ngoài những ǵ của Mẹ, đó
là chân thành tin tưởng mà không cần đến những sảng khoái thiêng liêng’
(ibid. trang 72). Thập Giá là giây phút tuyệt đỉnh của đức tin Mẹ Maria,
như tôi đă viết trong Thông Điệp ‘Mẹ Đấng Cứu Chuộc - Redemptoris
Mater’: ‘Nhờ đức tin này, Mẹ Maria được liên kết trọn hảo với Chúa
Kitô nơi việc tự hủy thân của Người… Có lẽ đây là cuộc tự hủy sâu
xa nhất của đức tin nơi lịch sử loài người’ (đoạn 18).
(c̣n tiếp)
Tại Điện Vatican ngày 8/12/2003, Lễ Trọng Kính Đức Trinh Nữ Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, chuyển dịch từ
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/letters/2004/documents/hf_jp-ii_let_20040113_famiglie-monfortane_en.html
|
|