|
Tông Huấn
của
Đức
Thánh Cha Phaolô VI
MARIALIS CULTUS
Chiều
Hướng
Đúng
Đắn
và Vấn
Đề
Phát Triển
của
Việc
Sùng Kính
Đức
Trinh Nữ
Maria
Cùng Tất
Cả
Chư
Vị
Giám Mục
trong B́nh An và Hiệp
Thông với
Ṭa Thánh
Ngày 2/2/1974
Phụ Đề
Tông Thư
Consueverunt Romani pontifices
Thánh Giáo Hoàng Piô V ngày
17/9/1569
(Đức Thánh Cha Phaolô VI
đă đề cập tới Tông Thư này 2 lần trong Tông Huấn Marialis Cultus của
ngài ở khoản 42 và 49)
Các vị Giáo Hoàng cũng như
các Đức Thánh Cha khác là những vị tiền nhiệm của chúng tôi, khi các
ngài cảm thấy lo âu trước những cuộc chiến tranh trần thế hay tôn giáo,
hoặc gặp trục trặc bởi những thử thách khác, để các ngài có thể dễ dàng
thoát khỏi những điều ấy, và chiếm được t́nh trạng yên hàn, có thể tự do
một cách âm thầm và sốt sắng hiến ḿnh cho Thiên Chúa, thường van xin ơn
trợ giúp thần linh, bằng những lời khẩn cầu hay nhưng Kinh Cầu xin các
thánh phù trợ, và cùng với Thánh Vương Đavít hướng mắt lên Núi Thánh,
hết sức hy vọng tin tưởng rằng các vị sẽ nhận được trợ giúp.
1. Được đánh động
bởi gương lành của các vị, và sốt sắng tin tưởng, bởi Chúa Thánh Thần,
Đấng sáng lập được linh ứng của Ḍng Giảng Thuyết, (một hội ḍng có tổ
chức và luật lệ được chính bản thân chúng tôi đây minh nhiên khấn hứa
khi chúng tôi mới chịu những chức nhỏ), trong những trường hợp giống như
những trường hợp ấy mà giờ đây chúng tôi gặp phải, khi các phần đất ở
Pháp và Ư chẳng may gặp rắc rối bởi lạc giáo Albegenses, một lạc giáo
làm cho rất nhiều con người thế tục trở nên mù quáng đến nỗi họ tỏ ra
cực lực giận dữ với những vị linh mục của Chúa và hàng giáo sĩ, đă ngước
mắt lên trời, lên núi của Trinh Nữ Maria Vinh Hiển, Mẹ Thiên Chúa yêu
dấu. V́ bởi gịng dơi của ḿnh Mẹ đă đạp nát đầu của con rắn quanh co,
và một ḿnh Mẹ đă tiêu diệt tất cả mọi lạc giáo, và bởi quả phúc của
ḷng ḿnh, Mẹ đă cứu một thế giới bị lên án v́ việc sa ngă nơi các vị
cha mẹ tiên khởi của chúng ta. Từ Mẹ, không do bàn tay loài người, tảng
đá nứt v́ bị đập bởi gỗ đă tuôn chảy ra những gịng nước ân sủng dồi dào.
Và v́ thế Thánh Đaminh đă để ư tới một cách thức cầu nguyện giản dị để
nài xin Thiên Chúa là Đấng tất cả những ai thành tâm đạo hạnh có thể đến
gần, được gọi là Kinh Mân Côi, hay Thánh Thi Ca Đức Trinh Nữ Maria, một
kinh nguyện tôn kính Đức Trinh Nữ này bằng lời chào của thiên thần được
lập lại 150 lần, tức hợp với con số của Thánh Vịnh Đavít, cũng như bằng
Kinh Chúa Dạy ở mỗi chục. Được xen kẽ với những lời kinh này là những
suy niệm bao gồm toàn thể cuộc sống của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta,
nhờ đó hoàn tất phương pháp cầu nguyện được phác họa bởi các vị Giáo Phụ
của Hội Thánh Rôma. Thánh Đaminh đă truyền bá phương pháp cầu nguyện này
và nó đă được phổ biến nhờ các Thày Ḍng của Thánh Đaminh, tức là của
Hội Ḍng được đề cập tới trên đây, và đă được không ít người chấp nhận.
Thành phần tín hữu của Chúa Kitô, được sốt sắng bởi những kinh nguyện
này, bắt đầu biến thành những con người mới tức khắc. Bóng tối tăm của
lạc giáo bắt đầu bị xua tan, và ánh sáng Đức Tin Công Giáo được tỏ hiện.
Các hội đoàn, v́ h́nh thức của kinh nguyện này, bắt đầu được thiết lập ở
nhiều nơi bởi các Thày Ḍng thuộc cùng Hội Ḍng ấy, thành phần được ủy
nhiệm hợp lư bởi các Bề Trên của họ, và anh em bắt đầu cùng nhau ghi
danh gia nhập.
2. Theo gương các
vị tiền nhiệm của ḿnh, khi thấy rằng Giáo Hội chiến đấu, một Giáo Hội
đă trao vào tay chúng tôi, trong thời buổi của chúng tôi đang bị xô lấn
lắc lư cách này cách kia bởi quá nhiều lạc giáo, và đang đau thương chịu
rắc rối hoạn nạn bởi rất nhiều cuộc chiến tranh, cũng như bởi t́nh trạng
hư hỏng về luân lư của con người, chúng tôi cũng hướng mắt ḿnh, bằng
cách than khóc nhưng tràn đầy hy vọng, hướng lên cũng ngọn núi ấy là nơi
xuất phát hết mọi trợ giúp, và chúng tôi cũng phấn khích và khuyên giục
mỗi một phần tử tín hữu của Chúa Kitô cũng hăy làm như thế trong Chúa.
(ĐTC tiếp tục xác nhận
các ân xá v.v. được các vị tiền nhiệm của ngài ban cho những ai cầu Kinh
Mân Côi và dẫn giải một số những ân xá này)
Ban hành tại Rôma ở Ṭa
Thánh Phêrô, bằng chiếc nhẫn của Người Đánh Cá, ngày 17/9/1569, năm thứ
tư Giáo Triều của chúng tôi.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch
Dẫn Nhập
Việc Tôn Sùng Đức Trinh Nữ Maria trong Tân
Phụng Vụ
Việc Canh Tân Tôn Sùng Mẹ Maria
Việc Tôn Sùng Mẹ Maria: Kinh Truyền Tin và
Kinh Mân Côi
Kết Luận
Lời Kết |
|