Trinh Nữ Sinh Con
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
soạn dọn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 452 – 8/5/2009
Nhân dịp Ngày Hiền Mẫu của xă hội dân sự chúng ta đang sống, chúng ta
hăy cùng nhau hướng về Người Mẹ Thiên Đ́nh Maria rất thân yêu đáng tôn
kính và ca tụng của chúng ta, nhất là vào cơ hội ngày hiền mẫu này năm
nào cũng rơi vào Tháng Năm là Tháng Hoa kính Mẹ theo truyền thống Giáo
Hội.
Theo chủ
đề về Mẹ hôm nay, chúng ta cùng nhau chiêm ngưỡng Mầu Nhiệm Thánh Mẫu
“Trinh Nữ Sinh Con”, một chủ đề bao gồm chẳng những đặc ân Mẹ được liên
quan tới đức trinh nguyên thể xác của Mẹ và thiên chức làm mẹ Thiên Chúa
của Mẹ, mà c̣n cả tinh thần và đời sống thánh hảo của Mẹ cần chúng ta
noi gương bắt chước, nhờ đó chúng ta mới có thể sống trọn ơn gọi làm
người của ḿnh như Mẹ.
Thụ Thai Ngôi Lời Đă Hóa Thành Nhục Thể
Vấn đề
được đặt ra trước hết ở đây là làm sao hai cặp chữ “trinh nữ” và “sinh
con” có thể ghép chung với nhau được., v́ theo tự nhiên chúng hoàn toàn
phản nghịch nhau. Bởi v́, theo thường t́nh, đă là “trinh nữ” th́ không
sinh con, và đă “sinh con” th́ không c̣n là “trinh nữ”. Vậy làm sao có
thể xẩy ra chuyện “trinh nữ sinh con” trên thế gian này chứ? Thật ra,
ngày nay, với khoa học và kỹ thuật tân tiến, cũng có thể xuất hiện những
“trinh nữ sinh con” nhân tạo. Ở chỗ thụ thai bằng cách cấy tinh trùng
rồi sau đó sinh con bằng cách mổ xẻ. Nghĩa là không hề đụng chạm ǵ tới
vấn đề sinh dục ân ái giữa nam nữ hay vợ chồng. Chính vấn đề kỹ thuật
tạo ra những thứ “trinh nữ sinh con” nhân tạo này đă làm sáng tỏ một
phần nào mầu nhiệm “Trinh Nữ Sinh Con” nơi Mẹ Maria của chúng ta. Bởi v́,
chất liệu tự nhiên đầy đủ bất khả thiếu để cấu tạo nên một con người
trong ḷng mẹ không hề xẩy ra trong trường hợp của Mẹ. Mẹ là một Trinh
Nữ có chồng là Thánh Giuse nhưng Mẹ, như Thánh Kư Luca ghi nhận ở phúc
âm của ngài ở đoạn 1 câu 34, lại “không biết tới nam nhân”. Nghĩa là
việc Mẹ thụ thai không hoàn toàn liên hệ tới những ǵ được Thánh Kư
Gioan nói tới trong phúc âm của ḿnh ở đoạn 1 câu 13 đó là “ước muốn
nhục dục hay ư muốn của con người”, mà là, như Thánh Kư Mathêu xác định
trong phúc âm của ḿnh ở đoạn 1 câu 20 là “bởi Thánh Linh”. Vậy th́
việc Lời Nhập Thể trong ḷng Trinh Nữ Maria có thật hay chăng, hay chỉ
là những ǵ che mắt thiên hạ, nhất là trong thời buổi khoa học thực
nghiệm hiện nay?
Trinh Nữ Maria đă không thụ thai Chúa Giêsu là ǵ, nếu không, Người
đă không cưu mang Ngài lộ liễu đến nỗi, Thánh Giuse đă trông thấy và đâm
ra bối rối v́ Người.
Tuy nhiên, Người đă thụ thai Chúa Giêsu không hể có sự can dự của
nam nhân, nếu căn cứ vào lời Người đă thành thật minh định cùng sứ thần
Gabriel khi truyền tin Ngôi Lời Nhập Thể cho Người, rằng: "Tôi không hề
biết đến nam nhân" (Lc 1:34), dù bấy giờ Người đă "đính hôn với một
người tên là Giuse" (Lc 1:27), thế th́ Người đă thụ thai như thế nào?
Qua thánh kinh, Thiên Chúa đă mạc khải cho con người biết tác nhân
và cách thức thụ thai một cách siêu linh huyền diệu này của Trinh Nữ
Maria. Tác nhân của mầu nhiệm thụ thai này là "Thánh Thần sẽ đến trên
Người" (Lc 1:34), và cách thức trong việc thụ thai này là "quyền phép
Đấng Tối Cao sẽ bao phủ Người" (Lc 1:34).
Theo tự nhiên, việc làm cho một người nữ có thai, cần phải có tác
nhân là người nam, và cách thức của việc làm này là người nam ăn nằm với
người nữ đó. Tuy nhiên, dù có cả tác nhân và theo cách thức xứng hợp để
làm cho một người nữ có con như thế, việc thụ thai cũng sẽ bất thành, v́
một trục trặc nào đó, như thời gian tính nơi người nữ hay chất liệu nơi
người nam.
Trường hợp thụ thai của Trinh Nữ "có phúc hơn mọi người nữ" (Lc
1:28, 42) là Đức Maria, được biết rằng: tác nhân của nó "không bởi ư
muốn nam nhân" (Gn 1:13), cách thức của nó "không bởi đam mê nhục dục" (Gn
1:13), vá chất liệu của nó "không bởi huyết nhục" (Gn 1:13).
Như thế, xét về chất liệu để tạo nên Thánh Thể của Chúa Giêsu, chẳng
nhẽ là những ǵ vô h́nh từ trời xuống, như Chúa Giêsu đă ví Thánh Thể
Ngài như "Bánh từ trời xuống" (Gn 6:33, 58). Nếu vậy, cung ḷng của
Trinh Nữ Maria chỉ là nơi chứa Thánh Thể Chúa Giêsu, nhu chén thánh đựng
Thánh Thể mà thôi, chứ không phải là chính Tấm
Bánh Thánh, chất liệu đă trở nên Thánh Thể của Ngài!
Thật sự, không phải chất liệu làm nên Thánh Thể của Chúa Giêsu là
giả tạo hay ngụy tạo. Bằng không, mồ
hôi của Ngài đă không toát ra và nhỏ xuống như máu (x.Lc 22:44). Bằng
không, máu và nước đă không chảy ra từ cạnh sườn Ngài (x.Gn 19:35). Bằng
không, thân xác của Ngài đă không tăng trưởng theo tuổi đời (x.Lc 2:40).
Như vậy, phải nhận rằng, Thánh Thể của Chúa Giêsu đă được tạo nên
"bởi huyết nhục" đàng hoàng, song không phải huyết nhục do tác nhân và
cách thức tự nhiên thấp hèn, mà là hoàn toàn do thần linh cao cả.
Chất liệu h́nh thành Thánh Thể của Chúa Giêsu đó chẳng khác nào tấm
bánh không men, tinh tuyền, được thánh hiến để trở nên Thánh Thể của
Chúa Giêsu theo lời truyền phép thần linh là mô thể của nó.
Chất liệu xứng đáng để h́nh thành Thánh Thể của Chúa Giêsu này không
phải là chính huyết nhục tinh tuyền và được thánh hiến nơi bản thân của
Trinh Nữ Maria là ǵ. Huyết nhục của Người tinh tuyền ở chỗ: "Tôi không
hề biết đến nam nhân" (Lc 1:34). Huyết nhục của Người được thánh hiến ở
chỗ: "Tôi xin vâng như lời sứ thần truyền" (Lc 1:38).
Và, lời truyền phép thần linh làm cho huyết nhục tinh tuyền và được
thánh hiến nơi Trinh Nữ Maria trở nên Thánh Thể của Chúa Giêsu, đó là:
"Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh một con trai, và đặt tên cho Ngài là Giêsu"
(Lc 1:31).
Phải, bởi lời truyền phép "hiệu thành khi đến lúc" này (Lc 1:20) của
sứ thần Thiên Chúa mà huyết nhục của Trinh Nữ Maria, sau lời "Xin Vâng"
của Người, đă trở nên Thánh Thể Chúa Kitô, "Ngôi Lời đă hóa thành nhục
thể" (Gn 1:14), một Thánh Thể mà toàn thể thần tính và nhân tính của Con
Thiên Chúa hiện thực, để ở với loài người (x.Gn 1:14), để làm giá chuộc
nhân loại (x.Mt 20:28) và để làm bánh nuôi sống thế gian (x.Gn 6:33).
Nếu Thánh Thể của Chúa Giêsu được thụ thai thực sự là chất liệu do
huyết nhục của Trinh Nữ Maria, th́ phải là một tế bào trứng có phúc nào
đó nơi Người.
Sỡ dĩ phải nhấn mạnh chất liệu làm nên Thánh Thể của Chúa Giêsu
trong cung ḷng trinh nguyên của Đức Maria là một "tế bào trứng có
phúc", bởi v́, nó không phải là một tế bào trứng rụng xuống theo chu kỳ
kinh nguyệt của người phụ nữ để chờ đợi tế bào tinh trùng của người nam
đến hợp lại thành phôi thai bào, hoặc là phôi thai bào nam, hoặc là phôi
thai bào nữ.
"Tế bào trứng có phúc" trong trinh ḷng của Đức Maria này chỉ rụng
xuống "khi đến giờ ấn định" (Gal 4:4) mà thôi, để rồi, dưới "quyền phép
Đấng Tối Cao" (Lc 1:35), tự nó có khả năng phát triển thành thân thể của
một người "con trai" (Lc 1:31), đó là "Con Người Giêsu Kitô" (1Tim 2:5),
“Con Đấng Tối Cao” (Lk 1:32) đúng "như lời sứ thần truyền" (Lc 1:38).
Vâng, chính nội dung của lời truyền đă làm cho huyết nhục trong cung
ḷng Trinh Nữ Maria như chất thể xứng hợp trở nên Thánh Thể của Con
Người Giêsu Kitô. Bằng không, cũng dưới tác động của "quyền phép Đấng
Tối Cao", thai nhi có thể là Thánh Gioan Tiền Hô th́ sao (x.Lc 1:36)?
Một khi đă là "Con Người Giêsu Kitô", “Con Đấng Tối Cao”, chứ không
phải là Gioan Tiền Hô hay là một siêu nhân nào khác, th́, ngay từ đầu
thai, thần tính của Ngài là mô thể làm thành ngôi vị của Ngài, đă chiếm
đoạt "tế bào trứng có phúc" là hiện thân cho nhân tính của Ngài.
Và, v́ được thần tính là một bản thể hằng hữu và vô cùng toàn hảo
chiếm đoạt ngay từ giây phút đầu thai như thế, nhân tính của Ngài nói
chung và thân xác của Ngài nói riêng đă được xức dầu đầy tràn Thánh Linh
(x.Is 61:1), "được Cha thánh hóa" (Gn 10:36), "đầy chân lư và ân sủng" (Gn
1:17).
V́ nhân tính của Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, được bắt đầu bằng một
"tế bào trứng có phúc" trong ḷng dạ trinh nguyên nguyên của Đức Maria,
và "tế bào trứng có phúc" này được ngôi hiệp với thần tính ngay từ ban
đầu như vậy để làm nên "Con Người Giêsu Kitô", "Trung Gian duy nhất giữa
Thiên Chúa và loài người" (1Tim 2:5), "là Chúa và là Thày" (Gn 13:13),
nên Trinh Nữ Maria thực sự đă là "Mẹ Thiên Chúa" (Lc 1:43), Mẹ của toàn
thể "Con Người Giêsu Kitô" bao gồm cả nhân tính cũng như thần tính của
Ngài.
Sinh Hạ Đấng Cứu Thế
Nếu quả
thực Ngôi Lời đă hóa thành nhục thể và đă được thụ thai và cưu mang
trong ḷng Trinh Nữ Maria Mẹ của Người, th́ Người được sinh ra như thế
nào để không tác hại đến t́nh trạng trinh nguyên trọn đời của Mẹ, như
được Công Đồng Latêranô năm 649 tuyên tín như sau: “Khốn cho những ai
không theo các vị Nghị Phụ thánh đức tuyên xưng một cách chân thực và
xác đáng rằng Đức Maria, trinh nguyên và vô nhiễm, là Mẹ Thiên Chúa, v́
Mẹ đă thực sự thụ thai chính Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng được Thiên Chúa
Ngôi Cha hạ sinh trước các kỳ thời, bởi Chúa Thánh Thần, mà không cần
đến hạt giống loài người, và đă sinh ra Người hoàn toàn không bị hư hại
ǵ, t́nh trạng đồng trinh của Mẹ sau khi sinh con cũng không hề bị sứt
mẻ”. Ở đây cũng thế, như trong mầu nhiệm thụ thai Lời Nhập Thể, óc
khoa học của con người cũng vẫn ṭ ṃ muốn biết mầu nhiệm sinh con đồng
trinh xẩy ra như thế nào, ít là không phải để tin, cho bằng để phần nào
minh chứng đức tin bằng chính khoa học cho những ai xu hướng về cái lư
lẽ của khoa học thực nghiệm.
Đối với trường hợp của Trinh Nữ Maria, Người đă thực sự thụ thai
và cưu mang Ngôi Lời nhập thể trong cung ḷng trinh nguyên của ḿnh.
Nhưng, Người có thực sự sinh ra Chúa Giêsu, "Con Đấng Tối Cao" (Lc 1:32)
hay không?
Nếu thực sự Người sinh ra "Con Thiên Chúa" (Lc 1:35) th́ Người c̣n
"có phúc hơn mọi người nữ" (Lc 1:28, 42) hay không? Bởi v́, một khi đă
sinh con, theo định luật tự nhiên, định luật của con cháu Evà sau khi ăn
trái cấm đă bị Chúa trừng phạt (x.STK 3:16), người mẹ phải chịu đớn đau
đoạn trường?
Nếu Trinh Nữ Maria thực sự sinh con, Người cũng phải chịu đau đớn
như vậy, bằng không, không đau đớn, Người sẽ không phải tự ḿnh sinh
con, do đó, Người làm sao thực hiện trọn vẹn việc sinh con để làm mẹ của
ḿnh?
Nếu Người thực sự đau đớn khi sinh con, th́ dù có trinh nguyên khi
thụ thai "bởi Chúa Thánh Linh" (Mt 1:20) đi nữa, Người cũng đă bị mất
trinh v́ đường lối ra đời của Chúa Giêsu, Con của Người!
Để xác nhận việc Đức Maria thực sự hạ sinh Chúa Giêsu một cách trinh
nguyên, trước hết, thánh kinh đă xác định rơ rằng: có một nhân vật lịch
sự trên đời này là Chúa Giêsu Kitô: "Này là Ngài" (Gn 19:5), và nhân vật
này đă được sinh bởi Đức Maria: "Chính bởi Người mà Chúa Giêsu cũng gọi
là Đức Kitô đă sinh ra" (Mt 1:16).
Thánh kinh cũng cho biết địa điểm và thời điểm giáng sinh của Đấng
Cứu Thế, "Vua mới sinh của dân Do Thái" (Mt 2:2), là: "Chúa Giêsu sinh
ra ở Belem xứ Giu-Đa trong triều đại vua Hêrôt" (Mt 2:1).
Thánh kinh c̣n cho biết hoàn cảnh Chúa Giêsu được mẹ Ngài sinh ra
như sau: "Bà quấn Ngài trong khăn, đặt Ngài trong máng cỏ, v́ không có
chỗ trọ" (Lc 2:7).
Thế nhưng, về chính diễn tiến được sinh vào đời của Chúa Giêsu, hay
cách thức Trinh Nữ Maria sinh con ra sao, thánh kinh không hề tiết lộ
hay diễn tả ra một tí nào cả. Hoàn toàn bí mật. Tuyệt đối nhiệm mầu.
Chẳng khác ǵ mầu nhiệm phục sinh. Cũng không ai biết được diễn tiến
thân xác của Chúa Giêsu sống lại như thế nào và ra khỏi mồ đá ra sao?
Tuy nhiên, thánh kinh đă giúp cho trí khôn suy luận của con người
một chi tiết hết sức là quan trọng, đó là, khẳng định rằng: Chúa Giêsu
đă được sinh ra bởi một trinh nữ. "Trinh nữ sẽ thụ thai và hạ sinh một
con trai, và đặt tên cho con trẻ là Emmanuel" (Is 7:14). Hai động từ
"thụ thai và hạ sinh" ở đây đều thuộc về cùng một chủ từ "Trinh Nữ". Tức
là, việc thụ thai Chúa Giêsu được thực hiện bởi cùng một vị Trinh Nữ đó.
Nếu, sinh con mà vẫn c̣n đồng trinh, th́ Đức Maria phải sinh con một
cách lạ, không sinh theo kiểu b́nh thường.
Việc sinh con một cách ngoại thường của Trinh Nữ Maria không phải là
vấn đề sinh con bất cứ lúc nào. Trái lại, về phương diện thời gian,
Người đă sinh con như thường, nghĩa là, Người chỉ sinh con khi "những
ngày cưu mang của Người đă măn" (Lc 2:6).
Về phương diện tác động sinh con, nếu sinh con cách lạ, hay cách
ngoại thường, Trinh Nữ Maia có thể rơi vào hai cách sau đây. Một là:
Người có khả năng phi thường Thiên Chúa ban cho ngoại lệ. Hai là: quyền
năng phi thường của Thiên Chúa đă dùng Người như một dụng cụ thuận lợi.
Theo cách thứ nhất, Trinh Nữ Maria đóng vai tṛ chủ động một cách
gián tiếp trong việc sinh hạ Chúa Cứu Thế cách lạ. Theo cách thứ hai,
Người thụ vai thụ động cách tích cực.
Có thể nói, trong việc sinh hạ Con Thiên Chúa cách ngoại thường,
Trinh Nữ Maria đă ở vào trường hợp thứ hai, thụ động cách tích cực.
Thật vậy, ngay trong việc sinh nở b́nh thường, người đàn bà cũng
không hoàn toàn làm chủ t́nh thể sinh nở của ḿnh. Chẳng hạn: không biết
trước một cách chính xác và chắc chắn giây phút nào ḿnh sinh hay chuyển
bụng; thế rồi, khi tới lúc ngoài việc quằn quại rên la làm sao cho việc
sinh nở của ḿnh được dễ dàng và hoàn toàn. Đó là t́nh trạng "thụ động"
của một người đàn bà sinh con. Dù không biết lúc nào ḿnh sinh, hay dù
biết trước sinh con sẽ đớn đau khôn cùng, người mẹ vẫn chờ đợi và chấp
nhận sinh ra nó, đó không phải là thái độ "tích cực" của người mẹ trong
việc sinh con hay sao!
Đối với trường hợp sinh con cách ngoại thường của Trinh Nữ Maria
cũng vậy. Càng gần tới giờ sinh Con Thiên Chúa, c̣n ai hơn Người mong
được chiêm ngưỡng "h́nh ảnh vinh quang của Chúa Cha, hiện thân đích thực
của bản thể Cha" (DT 1:3) "qua Con của Ngài" (Dt 1:2) mà Người sinh ra
cho thế gian và trên thế gian. Đó là thái độ "tích cực" của Người.
C̣n về việc Trinh Nữ Maria "thụ động" trong việc sinh con cách lạ,
tức là, "đến thời gian ấn định" (Gal 4:4), "Con Trẻ Thánh" (Lc 1:35) sẽ
chủ động trong việc ra đời của Ngài. Ngài đă ra đời khỏi tử cung của mẹ
ḿnh như thế nào? Tất nhiên, cũng phải ngoại thường, phải làm sao cho mẹ
Ngài vẫn c̣n trinh nguyên như lúc thụ thai Ngài.
Chẳng nhẽ thân xác đă tự biến h́nh của Ngài trước mặt ba môn đệ trên
núi cao (x.Mt 17:1-2) sau này, lúc vào thế gian, cũng thân xác đầy thần
linh của Ngài được ngôi hiệp với thần tính lại không thể tự biến h́nh
trong bụng mẹ của ḿnh hay sao?
Chẳng nhẽ thân xác tuy chết song vẫn được hiệp nhất với thần tính
của Ngài sau này đă tự sống lại, ra khỏi mồ đá và xâm nhập vào pḥng
khóa kín của các môn đệ (x.Gn 20:19), lúc ra đời, thân xác của Ngài ngay
từ đầu thai đă được hiệp với thần tính lại không đủ khả năng để tự thoát
ra khỏi ḷng dạ chập hẹp của mẹ ḿnh hay sao?
Tóm lại, Trinh Nữ Maria thực sự đă sinh ra Chúa Giêsu, nhưng sinh hạ
Ngài một cách ngoại thường, sinh mà vẫn c̣n đồng trinh, sinh trong tư
thế thụ động song tích cực. Nên, Người thật sự lạ Mẹ của Chúa Giêsu,
đúng như ba nhà chiêm tinh đă theo ngôi sao lạ đến tận nơi chứng kiến: "Khi
tiến vào nhà, thấy Con Trẻ và Maria, Mẹ Ngài" (Mt 2:11).
Dưỡng Dục Con Thiên Chúa
Trinh Nữ
Maria, nếu Người thật sự là Mẹ của Ngôi Lời nhập thể, tức là Người chẳng
những là Mẹ nhân tính của Ngài mà c̣n làm Mẹ cả ngôi vị thần linh của
Ngài nữa. Bằng không, Chúa Giêsu đă không phải là Con Đấng Tối Cao, là
Con Thiên Chúa, và Người đă không phải là Mẹ Thiên Chúa nữa. Vậy, đă
sinh ra Chúa Giêsu Kitô với trọn vẹn ngôi vị hai bản tính như thế, Trinh
Nữ Maria cũng phải thực hiện vai tṛ làm Mẹ của ḿnh trong việc dưỡng
dục Ngài, một Thực Thể vừa là người vừa là Chúa. Tuy nhiên, là một tạo
vật "thuộc về hạ giới" (Gn 8:23), biết ḿnh hơn ai hết, Trinh Nữ Maria
có cảm thấy ḿnh đủ khả năng để nuôi dưỡng, nhất là để dậy dỗ Đấng "thuộc
về thượng giới" (Gn *:23) là Con của Người hay không?Nếu có, Người dám
thực thi quyền làm Mẹ của Người trên Con Thiên Chúa không? Như thế nào?
Trinh Nữ Maria thực sự có khả năng dưỡng dục Con Thiên Chúa. Ở tại tinh
thần làm Con của Chúa Giêsu và ở tại tinh thần làm Mẹ của Người.
Trước hết, nhờ tinh thần làm Con của Chúa Giêsu mà Mẹ Ngài đă có khả
năng dưỡng dục Ngài.
Cũng trong việc Mẹ Ngài sinh ra Ngài, chính Chúa Giêsu chủ động
trong việc vào đời thế nào, th́ trong việc Ngài "lớn lên, khỏe mạnh, đầy
khôn ngoan và ân sủng Thiên Chúa ở cùng Ngài" (Lc 2:40) cũng vậy.
Điển h́nh trong việc chủ động, tức trong việc "phần Ngài, càng thêm
tuổi càng khôn ngoan và ơn phúc trước mặt Thiên Chúa và loài người" (Lc
2:52) này, đó là việc Ngài đă tự ư ở lại đền thờ Giêrusalem ba ngày mà
không hề cho "cha và mẹ" (Lc 2:48) trần gian của Ngài là Thánh Giuse và
Mẹ Maria biết.
Bởi v́, dù sao đi nữa, chỉ có Ngài mới biết được Ngài một cách xxác
thực đúng như Ngài là và Ngài phải sống thế nào cho trọn mà thôi. Thế
nên, câu mà Ngài thưa lại với cha mẹ của Ngài là: "Cha Mẹ t́m Con làm
chi? Cha Mẹ không biết rằng Con phải ở lại với nhà của Cha Con hay sao?",
đă làm cho cha mẹ Ngài "không hiểu Ngài nói ǵ với ḿnh" (Lc 2:50). Tuy
nhiên, không phải v́ thế mà Ngài không c̣n lệ thuộc vào cha mẹ của Ngài.
Trái lại, "Ngài theo cha mẹ ḿnh trở về Nazarét và tuân phục hai vị" (Lc.
2:51).
Sau nữa, nhờ tinh thần làm Mẹ của Chúa Giêsu mà Trinh Nữ Maria đă có
khả năng dưỡng dục Con Thiên Chúa.
Một thân xác, tuy không phải là linh hồn, và không làm được những
việc của linh hồn, song không phải v́ thế mà nó không thể cưu mang linh
hồn và sinh hạ linh hồn ra nơi những tác động có tính cách tinh thần của
linh hồn.
Hơn thế, khi linh hồn, hiện thân nơi những tác động hay thái độ có
tính cách tinh thần xứng hợp với bản chất linh thiêng của ḿnh, được
thân xác sinh hạ ra bề ngoài rồi, nó vẫn lệ thuộc và khả năng thể lư của
thân xác để có thể tồn tại và nhất là đạt đến, tức phát triển, tầm mức
chính xác của nó. Một thân xác càng hoàn hảo càng làm cho linh hồn thể
hiện bản chất linh thiêng và tinh thần siêu việt của ḿnh.
Việc cộng tác của thân xác như một tôi tớ đối với linh hồn và việc
trở nên như một phương tiện thuận lời cho linh hồn sống động nơi ḿnh
một cách trọn vẹn như thế, chẳng khác ǵ thân phận của Trinh Nữ Maria
đối với Con Ḿnh là Chúa Giêsu.
Việc Trinh Nữ dưỡng dục Chúa Giêsu hệ tại tinh thần phục vụ Ngài nơi
Người. Nếu để xứng đáng làm đầu phải có tinh thần tôi tớ và phục vụ thế
nào (x.Mt 20:26-27); mà không c̣n ai lại là "tôi tớ Thiên Chúa" (Lc
1:38) và phục vụ Ngài qua Con của Ngài bằng Trinh Nữ Maria, (theo thân
phận là tạo vật và khả năng được ban cho để hoàn thành sứ mệnh của Người);
th́, cũng không c̣n ai làm đầu Chúa Giêsu, hay nói cách khác, làm Mẹ
dưỡng dục Chúa Giêsu một cách trọn vẹn và xứng hợp như Người.
Việc "t́m kiếm Con trong sầu khổ" (Lc 2:48) của Người cùng với Thánh
Giuse chỉ là một trường hợp điển h́nh cụ thể nhất mà tinh thần làm mẹ
của Người đă tỏ ra. C̣n việc "không hiểu Ngài nói ǵ với ḿnh" (Lc
2:50), hay không hiểu việc Ngài làm có ư ǵ cũng vậy, không phải là sự
bất lực của Người trong việc dưỡng dục Ngài, mà chỉ chứng tỏ thật thân
phận và khả năng làm Mẹ đă hết sức ḿnh của Người thôi.
Lạy
Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh,
Trên
trời Chúa có Cha, dưới đất Chúa có mẹ.
Chúa
là Tạo Hóa tự hữu nhưng đă trở thành con cái một người nữ trong loài
người.
Chúa
là sự sống nhưng đă được bú sữa của một người mẹ.
Chúa
là Đấng toàn năng nhưng đă được ẵm bế trong tay của mẹ.
Chúa
là Đấng vô cùng khôn ngoan nhưng đă ngoan ngoăn học hỏi nơi mẹ của ḿnh.
Ôi
Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong ḷng,
Xin
hoán cải con trở nên như trẻ nhỏ của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria.
Amen.
|