Tuyệt
Đỉnh Fatima - Trái Tim Vô Nhiễm
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL
ếu, theo chương “Tuyệt
Đỉnh Fatima – Đức Bà Mân Côi”, việc “hăy cầu kinh Mân Côi hằng ngày”
là mệnh lệnh Fatima duy nhất, và việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”
cần phải thực hiện v́ nó trực tiếp và sâu xa liên quan tới tước hiệu
và vai tṛ “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, một tước hiệu và vai tṛ, như
lịch sử Giáo Hội cho thấy, liên hệ mật thiết tới đức tin cứu rỗi và
ḥa b́nh thế giới. Thế nhưng, nếu đặt vấn đề tại sao Mẹ Maria lại
xuất hiện ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima với vai tṛ “Mẹ là Đức Bà Mân
Côi” th́ câu trả lời phải là và chỉ có thể là v́ “Thiên Chúa muốn
thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế
giới”.
Phải, nếu tất cả Biến
Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 được chất chứa nơi Bí Mật Fatima, th́ tất
cả Bí Mật Fatima lại nằm ngay ở Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria.
Vấn đề thứ nhất được
đặt ra ở đây là tại sao Thiên Chúa lại muốn thiết lập ḷng tôn sùng
Trái Tim Mẹ trên thế giới như thế, đă được Mẹ Maria cho biết ngay
câu sau đó: “Nếu điều Mẹ nói với các con được thi hành th́ nhiều
linh hồn sẽ được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh”. Tức đó là
v́ Thiên Chúa muốn dùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để cứu
độ tội nhân và ban ḥa b́nh thế giới, hay nói ngược lại, phần rỗi
tội nhân (liên quan tới sự sống thiêng liêng) và ḥa b́nh thế giới (liên
quan tới sự sống tự nhiên) đều hoàn toàn lệ thuộc vào việc tôn sùng
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Nghĩa là nếu Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được tôn sùng, hay nói một cách dễ hiểu và
thực tế hơn, nếu Mẹ Maria được nhận biết và yêu mến th́ chắc chắn
nhiều linh hồn sẽ được cứu độ và cả thế giới sẽ được thái b́nh thịnh
vượng. Đó là tất cả Bí Mật Fatima và tất cả Bí Mật Fatima là thế.
Thật vậy, chính v́ phần
rỗi nhân loại và ḥa b́nh thế giới mà Thiên Chúa đă muốn thiết lập
ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới, tức
muốn làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến khắp hoàn cầu. Đó chính là
lư do, qua lời Mẹ Maria tiết lộ cho chị Lucia biết vào lần hiện ra
ngày 13/9/1929 tại Thành Tuy nước Tây Ban Nha, thời điểm Stalin lên
thay thế Lenin lănh đạo khối cộng sản ở Liên Bang Sô Viết, Thiên
Chúa muốn Đức Thánh Cha phải hiệp với toàn thế các vị giám mục trên
thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria, nhờ đó, Ngài hứa sẽ ra tay cứu Nước Nga, nghĩa là Ngài sẽ làm
cho Nước Nga trở lại, cho nước này từ bỏ chủ nghĩa cộng sản vô thần
là những ǵ sai lầm hết sức nguy hiểm đang được họ bấy giờ tuyên
truyền khắp thế giới, hầu nhuộm đỏ loài người, nhất là ở Âu Châu và
từ Âu Châu.
Vấn đề thứ hai được đặt
ra ở đây là tại sao Thiên Chúa không muốn thiết lập ḷng tôn sùng
Thánh Tâm hay Thánh Thể trên thế giới mà lại là Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria? Hay nói cách khác, phải chăng chỉ cần nhận
biết và yêu mến Mẹ Maria, hơn là hay thay v́ nhận biết và yêu mến
Chúa trước, th́ con người chắc chắn được cứu độ và thế giới chắc
chắn có ḥa b́nh?
Vấn đề liên quan tới
thần học này đă được Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort), trong
cuốn Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, ở các số 14 và 15,
đă giải quyết như thế này: Thiên Chúa là Đấng toàn hữu và toàn măn
tuyệt đối không cần đến Mẹ Maria chỉ thuần túy là một tạo vật (số
14). Tuy nhiên, đường lối mà Ngài là Đấng vô cùng khôn ngoan thượng
trí đă sử dụng th́ Ngài không bao giờ thay đổi, như trường hợp Ngài
đă sử dụng Mẹ Maria trong việc khởi sự và hoàn thành những công cuộc
cả thể của Ngài (số 15).
Bởi thế, ngay câu đầu
tiên mở màn cho tác phẩm Thánh Mẫu nổi tiếng này của ḿnh, Thánh
Long Mộng Phố đă xác quyết như sau: “Nhờ rất thánh Trinh Nữ Maria
mà Chúa Giêsu đă đến thế gian thế nào th́ cũng nhờ Mẹ mà Người cần
phải cai trị thế giới như thế” (số 1). Thánh nhân c̣n nói rơ hơn
về mục đích của ư định nhiệm mầu này nơi Thiên Chúa là: “Vào lần
đến thứ hai của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria cần phải được nhận
biết và tỏ hiện bởi Thánh Linh, để nhờ Mẹ, Chúa Giêsu Kitô được nhận
biết, mến yêu và phụng sự” (số 49).
Ở đây chúng ta thấy
Thánh Long Mộng Phố (1673-1716), từ đầu thế kỷ 18, đă nói tiên tri
một cách nào đó về Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra vào đầu thế kỷ
20. Ở chỗ, như số 49 trên đây cho thấy, Mẹ Maria chẳng những sẽ được
Thiên Chúa làm cho “nhận biết” và “tỏ hiện”, với mục đích để nhờ Mẹ
Chúa Giêsu Kitô được “nhận biết, mến yêu và phụng sự”.
Ở Fatima, Mẹ Maria đă
chẳng được Thiên Chúa làm cho “nhận biết” và “tỏ hiện” là ǵ, v́ “Thiên
Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
trên thế giới”. Và nhờ Mẹ Chúa Giêsu Kitô cũng không được “nhận
biết, mến yêu và phụng sự” là ǵ, v́ Mẹ hiện ra ở Fatima là để dắt
con người về với Chúa, như trên đă dẫn chứng. Vào lần hiện ra thứ
hai, 13/6/1917, Mẹ đă xác quyết với Thiếu Nhi Lucia rằng: “Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa
con đến cùng Thiên Chúa”.
Đúng thế, “nhận biết Mẹ
và yêu mến Mẹ” là con người tỏ ra nhận biết Chúa và yêu mến Chúa, v́
họ cùng với Mẹ cảm tạ ngợi khen Chúa là Đấng toàn năng đă làm cho Mẹ
những sự lạ lùng (x Lk 1:49). Lời khen ngợi trước một pho tượng
tuyệt kỷ chính là lời ngợi khen tác giả của pho tượng ấy vậy.
Hơn thế nữa, “nhận biết
Mẹ và yêu mến Mẹ” họ c̣n làm cho Chúa được hiển vinh. Nếu nhóm gia
nhân giúp tiệc cưới Cana không nghe theo lời Mẹ căn dặn “Người bảo
làm ǵ các anh hăy làm theo như thế” (Jn 2:5), tức tỏ ra không nhận
biết và mến yêu Mẹ, th́ Chúa Giêsu có thực hiện dấu lạ đầu tiên để
tỏ ḿnh ra cho các môn đệ của Người hay chăng (x Jn 2:11)?
Phải chăng chính v́
không “nhận biết và yêu mến Mẹ” là một tạo vật thấp hèn hơn ḿnh về
bản tính mà con khủng long, qua thái độ chống đối Thiên Chúa, ở chỗ
ŕnh chực trước người nữ sắp sinh con để nuốt sống con trẻ, đă vĩnh
viễn mất chỗ đứng đệ nhất của ḿnh trên trời? (x Rev 12:4, 8).
Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI, khi c̣n là Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lư
Đức Tin thời Đức Gioan Phaolô II, trong cuốn The Ratzinger Report (ấn
bản Anh ngữ, Ignatius Press, 1985, trang 106), đă cho chúng ta thấy
một lư do nữa trong việc chúng ta cần phải “nhận biết và yêu mến Mẹ”,
như ngài nói, đó là:
“Cần phải trở về
với Mẹ Maria nếu chúng ta muốn quay về với ‘sự thật về Chúa Giêsu
Kitô’, ‘sự thật về Giáo Hội’, và sự thật về con người“. Phải,
cần phải trở về với Mẹ Maria nếu chúng ta muốn trở lại với ‘sự thật
về Chúa Giêsu Kitô’, ‘sự thật về Giáo Hội’, và ‘sự thật về con người’
là những ǵ được Đức Gioan Phaolô II đề ra như một chương tŕnh thực
hiện cho toàn thể Kitô Giáo vào năm 1979, thời điểm ngài khai mạc
hội đồng giám mục Mỹ Châu Latinh ở Puebla. Các vị giám mục đă đáp
lại dự án này của vị Giáo Hoàng ấy bằng việc bao gồm trong các bản
văn kiện đầu tiên (những văn kiện đă được một số người đọc một cách
thiếu sót) ước muốn và mối quan tâm nhất trí của các vị, đó là: ‘Hơn
bao giờ hết Mẹ Maria cần phải trở thành một khoa sư phạm để loan báo
Phúc Âm cho con người ngày nay’”.
V́ nơi Mẹ phản ảnh tất
cả những sự thật trọng yếu ấy. Tức là, con người chúng ta không thể
sống đẹp ḷng Thiên Chúa nếu chúng ta không sống như Mẹ, nếu chúng
ta không sống với Mẹ và nhờ Mẹ. Quả thực, “‘Hơn bao giờ hết Mẹ Maria
cần phải trở thành một khoa sư phạm để loan báo Phúc Âm cho con
người ngày nay’”.
Như thế, “Thiên Chúa
muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên
thế giới” là để con người càng ngày càng pro choice, càng bị choáng
váng đảo điên với cuồng phong văn hóa sự chết, có thể biết đường mà
về với Ngài, Con Đường Maria, một nữ tỳ Xin Vâng của Thiên Chúa (x
Lk 1:38), một tạo vật thấp hèn nhận biết và ca tụng (Magnificat)
t́nh yêu vô cùng nhân hậu của Ngài (x Lk 1:46-55).
Đó là lư do, ở Biến Cố
Thánh Mẫu Fatima, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan
tới nhân loại hơn là Thiên Chúa, và dù có liên quan với Thiên Chúa
th́ cũng qui về loài người.
Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan tới nhân loại.
Nếu Trái Tim Đau Thương
của Mẹ, được phác họa với một trái tim bị một lưỡi gươm đâm thâu,
như lời vị tư tế lăo thành Simêon tiên báo (x Lk 2:34), đau khổ bởi
chính Chúa Giêsu Kitô khổ nạn và tử giá gây ra thế nào, th́ Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, như Mẹ Maria đă tỏ cho 3 Thiếu Nhi
Fatima lần đầu tiên thấy vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917, bị
cuốn một ṿng gai, cũng chịu khổ đau bởi tội lỗi loài người thời đại
gây ra như vậy. Ư nghĩa Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria bị
cuốn một ṿng gai đă được hoàn toàn sáng tỏ khi Mẹ Maria cùng với
Chúa Hài Đồng hiện ra với riêng chị Lucia ngày 10/12/1925 tại Thành
Pontevedra nước Tây Ban Nha rồi cùng Chúa kêu gọi chị hăy làm việc
đền tạ để rút những gai nhọn vô ơn và lộng ngôn hằng liên lỉ đâm vào
Trái Tim Mẹ bởi thành phần vong ân bạc nghĩa.
Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria dù có liên quan với Thiên Chúa th́ cũng qui về
loài người.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan tới Thiên Chúa, ở
chỗ, nếu Ơn Vô Nhiễm là thực tại cho Ơn Cứu Độ trọn vẹn và tuyệt hảo
của Thiên Chúa th́ Trái Tim Mẹ là biểu hiện cho đức tin tuân phục
đầy ơn phúc của Mẹ, của một tạo vật luôn đáp ứng tất cả mọi tác động
thần linh của Thiên Chúa, tác động cựu độ của Thiên Chúa, bằng tâm
t́nh Magnificat của Mẹ. Chính v́ Mẹ Maria đă đáp ứng tất cả những ǵ
Thiên Chúa muốn tỏ ra cho Mẹ nơi Con Một Ngài là Chúa Giêsu Kitô Con
Mẹ, nhất là trong cuộc khổ nạn vô cùng đau thương ô nhục và tử giá
bất lực của Người, qua h́nh ảnh Mẹ đứng kề bên thập giá Con Mẹ (x Jn
19:25), mà Mẹ đă chẳng những Đồng Công cứu chuộc loài người với Chúa
Kitô, mà c̣n trở thành mô phạm cho thành phần môn đệ chứng nhân
trung thực của Chúa Kitô Phục Sinh nữa.
Tước hiệu “Mẹ là Đức Bà
Mân Côi” Mẹ Maria tự xưng ở Fatima vào lần hiện ra cuối cùng
13/10/1917 đă gói ghém ư nghĩa Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ấy.
V́ Kinh Mân Côi đươc kết cấu bởi hai phần, phần tâm nguyện liên quan
tới Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Mầu Nhiệm Cứu Độ, và phần khẩu nguyện liên
quan tới đức tin tuân phục đầy ơn phúc của Mẹ Maria trong việc Mẹ
chấp nhận, đáp ứng và cộng tác vào công cuộc và mầu nhiệm cứu độ của
Chúa Kitô và với Chúa Kitô. Đó là lư do khi chúng ta “cầu kinh Mân
Côi hằng ngày”, như lời Mẹ kêu gọi vào mỗi lần hiện ra trong cả 6
lần ở Fatima, là chúng ta chiêm ngưỡng và hoan hưởng t́nh yêu nhân
hậu của Thiên Chúa nơi Mầu Nhiệm Cứu Độ, nơi Chúa Kitô, bằng Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, bằng đức tin tuân phục của Mẹ,
bằng tâm t́nh Magnificat của Mẹ. Chính v́ Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria dù có liên quan với Thiên Chúa th́ cũng qui về
loài người như thế mà, như Mẹ đă cho Thiếu Nhi Fatima Lucia biết
“Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường
đưa con đêán cùng Thiên Chúa”.
Lời Mẹ Maria nói riêng
với Thiếu Nhi Fatima Lucia vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917 này có
thể nói là lời Mẹ dẫn giải lư do tại sao “Thiên Chúa muốn thiết lập
ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội trên thế giới”, đặc biệt
từ đầu thế kỷ 20, một thời đại thế giới càng văn minh con người càng
bạo loạn, nhất là từ hậu bán thế kỷ 20 và sang đầu thế kỷ 21.
Thực tế cho thấy chính
v́ Thiên Chúa quả thực muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới, mà Ngài đă muốn toàn thể hàng
giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo, hiệp với vị thủ lănh tối cao của
ḿnh là Đức Giáo Hoàng Rôma để hiến dâng Nước Nga là quốc gia bấy
giờ đang dẫn đầu thế giới cộng sản, chống lại thế giới tư bản, cho
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Cuối cùng, cho dù Nước Nga quả thực
đă trở lại, đă từ bỏ chủ nghĩa và chế độ cộng sản ngày 25/12/1991,
Mẹ vẫn chưa được thế giới nhận biết và yêu mến, trái lại, thế giới
càng ngày càng tiến tới bờ vực thẳm tự diệt vong, vô cùng nguy hiểm
và vô cùng đáng thương.
Thật vậy, “Thiên Chúa
là thần linh” (Jn 4:24) đă tỏ ḿnh ra cho chung nhân loại thế nào
nơi “Lời hóa thành nhục thể” (Jn 1:14) là Chúa Giêsu Kitô, nhưng chỉ
có một thiểu số mới được Con đặc biệt tỏ cho biết về Cha mà thôi (x
Jn 17:6, 14:22; Lk 10:21-22; Mt 13:11). Cũng thế, dù Thiên Chúa muốn
thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế
giới, muốn thế giới nhận biết và yêu mến Mẹ, nhưng cũng chỉ có một
thiểu số nào đó thực hiện được mà thôi, để nhờ họ, như men trong bột,
thế giới sẽ nhận biết và yêu mến Mẹ.
Đúng thế, nếu Chúa Kitô
là “mầu nhiệm của Thiên Chúa” (Col 2:2) th́ Mẹ Maria cũng là bí mật
của Thiên Chúa, được Thánh Long Mộng Phố gọi là “Bí Mật Maria”, danh
xưng của một trong những tác phẩm Thánh Mẫu của ngài. Nếu Mẹ Maria
là một bí mật Thần Linh th́ cần phải được Thần Linh tỏ ra loài người
mới biết được. Thực tế cho thấy, như trên đă nhận định, cho dù Bí
Mật Maria có được tỏ ra đi nữa, cũng chỉ có một số nhỏ biết được và
thấy được Bí Mật này mà thôi. Đó là lư do, vào lần hiện ra thứ hai
13/6, Mẹ chỉ tỏ cho riêng 3 Thiếu Nhi Fatima thấy Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ và nói với riêng Lucia là Thiếu Nhi Fatima ở lại thế
gian lâu hơn rằn g: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con
nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.
Vâng, đối với Thiếu Nhi
Fatima Lucia, th́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một trái tim nhức
nhối đau thương bởi tội lỗi loài người được 3 Thiếu Nhi Fatima thấy
bị quấn một ṿng gai nhọn hằng liên lỉ đâm vào, quả thực là nơi
nương náu cho em, không phải chỉ v́ em phải ở lại thế gian lâu hơn (Phanxicô
và Giaxinta) để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, mà v́ em sẽ
phải gánh chịu rất nhiều đau khổ bởi chính Biến Cố Fatima năm 1917,
gây ra bởi nội bộ gia đ́nh em cũng như bởi chính Cha xứ của em, cũng
như bởi những đau khổ trục trặc trong sứ mệnh làm cho Mẹ được nhận
biết và yêu mến sau đó nữa, khi em đă trở thành nữ tu Ḍng Đôrôthêu.
Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria chẳng những là nơi nương náu mà c̣n là đường dẫn
đến với Thiên Chúa nữa. Ở chỗ, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trở
thành mẫu gương đức tin tuân phục trọn hảo cho thành phần môn đệ
đích thực của Chúa Kitô. Nếu Mẹ được đầy ơn phúc, được nên một với
Chúa, được nên giống Chúa nhất, không phải v́ được Chúa ở cùng, được
làm Mẹ Thiên Chúa, một người nữ có ḷng dạ được cưu mang và vú cho
Con Thiên Chúa bú (x Lk 11:27-28), mà c̣n nhờ Mẹ đă liên lỉ tin
tưởng xin vâng (x Lk 1:45), trung thành đáp ứng mọi tác động thần
linh nơi đời sống của Mẹ, cho đến khi đứng bên thập giá Chúa Kitô (x
Jn 19:25), th́ thành phần môn đệ đích thực của Chúa Kitô, muốn sống
Chúa Kitô, muôán trở thành chứng nhân trung thực và sống động của
Người và cho Người, cũng phải có Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria.
Chính v́ Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi nương náu và là đường đến cùng
Thiên Chúa như thế, một Trái Tim Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế
giới, một Trái Tim Thiên Chúa muốn thế giới nhận biết và yêu mến, mà
thành phần môn đệ của Chúa Kitô, thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, cần
phải tận hiến cho Mẹ Maria, như được Thánh Long Mộng Phố phác họa
trong tác phẩm lừng danh của ngài là Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng
Kính Mẹ Maria. Một mẫu gương cho thành phần môn đệ đích thực của
Chúa Kitô, thành phần chứng nhân sống động của Người, đă sống đời
tận hiến cho Mẹ Maria, đó là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị giáo
hoàng duy nhất trong lịch sử Giáo Hội đă lấy khẩu hiệu Thánh Mẫu cho
giáo triều của ḿnh: Totus Tuus, một khẩu hiệu được ngài cho
biết chịu ảnh hưởng bởi tác phẩm trên đây của Thánh Long Mộng Phố.
Trong cuốn “Tặng Ân Và
Mầu Nhiệm” (ấn bản Anh Ngữ, 1996, trang 28-30), ngài tự thuật rằng:
“Khi tôi c̣n ở Cracow,
Debniki, tôi đă gia nhập nhóm ‘Kinh Mân Côi Sống’ thuộc giáo xứ
Thánh Salesiô. Tại đây, đặc biệt là ḷng tôn sùng Đức Mẹ Phù Hộ Các
Giáo Hữu. Ở Debrini, vào lúc ơn gọi linh mục đang triển nở trong tôi,
th́, như tôi đă đề cập tới, chịu ảnh hưởng của Jan Tyranowski, tôi
đă đổi thay việc hiểu biết của ḿnh về ḷng tôn sùng Người Mẹ của
Thiên Chúa. Tôi vốn đă thâm tín rằng Mẹ Maria là vị dẫn chúng ta đến
với Chúa Kitô, thế nhưng, vào lúc ấy, tôi cũng bắt đầu nhận thấy
rằng Chúa Kitô dẫn chúng ta tới với Mẹ của Người nữa. Có dạo tôi đă
bắt đầu đặt vấn đề về ḷng tôn sùng Mẹ Maria, với ư nghĩ rằng, nếu
ḷng tôn sùng này trở nên quá trớn th́ có thể dẫn tới chỗ làm loăng
đi tính cách thượng tôn của việc tôn thờ giành cho Chúa Kitô. Bấy
giờ, tôi đă được trợ giúp rất nhiều bởi một tác phẩm của Thánh Louis
Marie Grignion de Montfort, tựa đề là Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng
Kính Đức Trinh Nữ. Ở đó, tôi đă t́m thấy những giải đáp cho các vấn
nạn của tôi. Phải, Mẹ Maria thực sự mang chúng ta lại gần hơn với
Chúa Kitô; Mẹ thực sự dẫn chúng ta tới với Người, nếu chúng ta sống
mầu nhiệm của Mẹ trong Chúa Kitô. Luận phẩm này của Thánh Louis
Marie Grignion de Montfort có thể là một cái ǵ hơi chướng, v́ kiểu
cách đánh bóng và kỳ dị của nó, thế nhưng, không thể chối căi được
rằng nó chất chứa những chân lư thần học thiết yếu. Tác giả là một
thần học gia nổi tiếng. Tư tưởng về khoa Thánh Mẫu Học của ngài được
bắt nguồn từ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cũng như mầu nhiệm Nhập
Thể của Lời Thiên Chúa…
Đây là nguồn gốc của
khẩu hiệu Totus Tuus. Câu này xuất phát từ Thánh Louis Marie
Grignion de Montfort. Nó là hai chữ viết tắt của toàn thể mẫu tận
hiến cho Mẹ Thiên Chúa như thế này: Totus Tuus ego sum et omnia mea
Tua sunt. Accipio Te in mea omnia. Praebe mihi Tuum, Maria. Bởi thế,
nhờ Thánh Louis, tôi đă bắt đầu khám phá ra những kho tàng dồi dào
của ḷng tôn sùng Thánh Mẫu theo các quan điểm mới…”
Trong Tông Thư đề ngày
8/12/2003 gửi Gia Đ́nh các Hội Ḍng do Thánh Long Mộng Phố thành lập,
nhân dịp kỷ niệm 160 năm xuất bản tác phẩm Thánh mẫu thời danh của
vị thánh này, một tác phẩm đă ảnh hưởng sâu xa đến ḷng sùng kính
Thánh Mẫu của ḿnh, Đức Gioan Phaolô II đă dẫn giải thêm cho rơ về
việc ngài chọn câu khẩu hiệu Thánh Mẫu Totus Tuus của ngài
như sau:
“Từ khi được hạ sinh,
nhất là vào những lúc khó khăn nhất của ḿnh, Giáo Hội đă thiết tha
chiêm ngưỡng biến cố Khổ Nạn của Chúa Giêsu Kitô được Thánh Gioan đề
cập tới, đó là: ‘Đứng kề Thánh Giá Chúa Giêsu có Mẹ của Người, và
chị của Mẹ Người là Maria, vợ ông Clopas, cùng với Maria Mai Đệ Liên.
Khi Chúa Giêsu thấy Mẹ của ḿnh và môn đệ Người yêu đứng gần th́
Người nói với Mẹ ḿnh rằng: Hỡi Bà, này là con của bà! Đoạn Người
nói với người môn đệ rằng: Này là người mẹ của con! Và từ lúc đó
người môn đệ ấy mang Người về nhà ḿnh’ (Jn 19:25-27). Qua gịng
lịch sử của ḿnh, Dân Chúa đă cảm nghiệm được tặng ân này của Chúa
Giêsu tử giá, đó là tặng ân Mẹ Người. Mẹ Maria Rất Thánh thực sự là
Mẹ của chúng ta, vị đồng hành với chúng ta trong cuộc hành tŕnh đức
tin, đức cậy và đức mến, tiến tới chỗ càng được hiệp nhất nên một
hơn với Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ và là Trung Gian cứu độ duy nhất (x
Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân, các số 60, 62). Như đă quá rơ, cầu vai
áo choàng giáo phẩm của tôi cho thấy một cách tượng trưng câu Phúc
Âm được trích dẫn trên đây; câu khẩu hiệu Totus tuus là câu được gợi
hứng bởi giáo huấn của Thánh Louis Marie Grignion de Montfort (cf.
Gift and Mystery, pp. 42-43; Rosarium Virginis Mariae, n. 15). Hai
chữ này diễn tả việc hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu qua Mẹ Maria:
‘Tuus totus ego sum, et omnia mea tua sunt’, Thánh Montfort đă viết
như thế và ngài chuyển dịch sang ngôn từ của ḿnh như sau: ‘Tất cả
con là của Chúa, và tất cả những ǵ con có là của Chúa, Ôi Chúa
Giêsu rất dấu yêu, nhờ Mẹ Maria, Người Mẹ rất thánh của Chúa’
(Treatise on True Devotion, n. 233)”.
Đối với linh đạo Totus
Tuus này của Đức Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger,
Trưởng Hồng Y Đoàn kiêm Tổng Trưởng Thánh Bộ Đức Tin, đă nhận định
trong bài giảng cho lễ an táng ngài tại Quảng Trường Thánh Phêrô,
một lễ an táng tràn đầy niềm vui hơn thương tiếc, với những tràng
pháo tay vang rền và những lời hoan hô chúc tụng một vĩ nhân thế
giới của Giáo Hội Công Giáo vừa vĩnh viễn nằm xuống, như sau: “Đức
Thánh Cha đă thấy được cái phản ảnh thuần khiết nhất của t́nh thương
Thiên Chúa nơi Người Mẹ Thiên Chúa. Ngài là người đă mồ côi mẹ từ
nhỏ đă càng tỏ ra kính mến người mẹ thần linh này hơn nữa. Ngài đă
nghe thấy những lời của Chúa Kitô tử giá như là lời nói với riêng
ngài: ‘Này là Mẹ của con’. Bởi thế, ngài thực hiện như người môn đệ
yêu dấu đă làm, đó là ngài đă đem Mẹ về nhà của ngài (eis ta idia:
Jn 19:27) – ‘Totus Tuus – tất cả của con là của Mẹ’. Và từ người mẹ
này, ngài đă học nên giống Chúa Kitô”.
Trong Huấn Từ Truyền
Tin Chúa Nhật 16/10/2005 về Ngày Kỷ Niệm Được Bầu Làm Giáo Hoàng của
Đức Gioan Phaolô II, vị tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI, một lần nữa,
cũng đă đề cập tới Linh Đạo Thánh Mẫu Totus Tuus của vị tiền nhiệm
Gioan Phaolô II của ḿnh như sau: "Chúng ta có thể diễn tả Đức Gioan
Phaolô II như là vị Giáo Hoàng hoàn toàn hiến thân cho Chúa Giêsu
nhờ Mẹ Maria, như khẩu hiệu của ngài tỏ tường cho thấy: 'Totus tuus'".
Trong Bài Giảng Thánh
Lễ ngày 25/3/2006, Lễ Mẹ Thai Lời, Đức Thánh Cha Biển Đức c̣n nhận
định như sau: "Tầm vóc quan trọng của nguyên tố Thánh Mẫu trong
Giáo Hội, sau công đồng chung Vaticanô II, được đề cao một cách đặc
biệt bởi Vị Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tiền nhiệm yêu dấu của tôi,
hợp với khẩu hiệu của ngài ‘Totus tuus’. Trong linh đạo của ngài,
cũng như trong thừa tác vụ liên lỉ của ngài, sự hiện diện của Mẹ
Maria như là Người Mẹ và là Nữ Vương của Giáo Hội đă trở thành hiển
nhiên trước mắt mọi người. Nhất là ngài đă quảng bá sự hiện diện từ
mẫu của Mẹ nơi vụ ám sát ngày 13/5/1981 ở Quảng Trường Thánh Phêrô.
Để tưởng nhớ biến cố bi thương này, ngài đă đặt một bức ảnh Đức
Trinh Nữ bằng vi thạch ghép trên cao Tông Dinh Giáo Hoàng, nh́n
xuống Quảng Trường Thánh Phêrô, để hỗ trợ những giây phút chính yếu
và diễn tiến hằng ngày cho giáo triều dài lâu của ngài".
Cuối cùng, vị Giáo
Hoàng Thánh Mẫu Totus Tuus của chúng ta, mô phạm cho thành phần Tông
Đồ Fatima Thế Giới, đă vĩnh viễn ra đi vào chính ngày Thứ Bảy Đầu
Tháng, 2/4, áp lễ Chúa T́nh Thương, Chúa Nhật II Phục Sinh 3/4/2005.
Đối với ngài, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một Trái Tim
được ngài đă hiến dâng Nước Nga, quả thực là đường đến cùng Thiên
Chúa vậy!