Ẩn sĩ D.Roberto Ḍng Camaldolese ; Monte Corona   -

Chuyển ngữ Matthias M. Ngọc Đính, CMC                                                                 

 

                                                                         †YÊU MẾN ĐỨC MẸ *

Thánh Bernard nói: “T́nh yêu là điều vĩ đại.” T́nh yêu là sự sống của tâm hồn v́ một tâm hồn không có t́nh yêu cũng giống như một thây ma mà thôi. Thánh Gioan Tông Đồ viết rằng: “Ai không có t́nh yêu th́ ở trong sự chết”. Thánh Jerome và thánh Bonaventure đều nhận định rằng một tâm hồn không có t́nh yêu là một điều không thể có. Thánh Jerome nhận định rằng: “Tâm hồn con người không thể không yêu và không thể có một tâm hồn nào mà lại không có t́nh cảm”; c̣n thánh Bonaventure th́ cho rằng: “Tâm hồn không thể không yêu”. Bản thân chúng tôi c̣n đi xa hơn và dám xác quyết rằng: dường như không có một sự vật ǵ trên thế gian này, dù là vật vô linh đi nữa, mà lại không bị t́nh yêu chi phối, chiếm hữu, và cai trị. Có thi sĩ c̣n gán t́nh yêu cho cả các tinh tú và đại dương nữa (Ipsa suas etiam patiuntur sidera flammas; Ipsum etiam credo novit amare mare).

Tuy vậy, anh bạn Parthenius ơi, t́nh yêu vốn là sự sống tâm hồn của con người nhưng lại bị lạm dụng tồi tệ biết bao! Nó bị hoang phí v́ bao đối tượng bất xứng! Có những người yêu bụi vàng nhơ bẩn. Họ sống và hô hấp v́ vàng v́ bạc. Họ bôn ba, bỏ ăn uống, bỏ ngủ nghỉ cốt sao kiếm cho được nhiều vàng lắm bạc để cất giữ. Họ sống bưng bít với đống vàng như trong một nhà tù măn kiếp, để rồi ôm nó vào ḷng trong giờ từ giă cơi đời. Một số người khác như những chú thiêu thân dại khờ, lượn lờ quanh vẻ hào nhoáng của hư danh, và sau cuộc tranh đấu không ngừng để đạt được nó, rồi sau cùng cũng bị ngọn lửa vô t́nh thiêu rụi. Chúng tôi không nói đến vô số những người vô phước, những người vong thân trên đường truy t́m lạc thú, phung phí tài sản, danh dự, mạng sống, và cả linh hồn bất tử của ḿnh chỉ v́ những đối tượng tuy sạch đẹp sơn phết bên ngoài, nhưng thực chất chỉ là những mộ phần thối rữa bên trong. Lại c̣n những kẻ tồi tệ hơn nữa, trở nên ngu xuẩn và đáng khinh bỉ trước mắt thế gian v́ đă phung phí t́nh yêu cho những đối tượng vô tri vô giác, thậm chí c̣n kinh tởm nữa.

Hoàng đế Caligula quá cuồng si một con ngựa đến độ sắm cho nó một cái chuồng mạ vàng, cho nó ăn trong một chiếc máng bằng vàng, sau cùng ông c̣n phong cho nó làm quan chấp chính và giáo trưởng để trở thành đồng sự với ḿnh. Hoàng đế Tiberius say đắm một con rắn độc. Thống tướng Lucius Crassus mê mẩn một con cá mút đá. Vua Xerxes tương tư một cây tiêu huyền. Ông Passienus Crispus đắm đuối một cây trắc bá diệp. C̣n một chàng thanh niên nọ thành Athen nước Hy Lạp v́ quá mê đắm pho tượng nữ thần T́nh Duyên đă đệ đơn xin thượng viện cho kết hôn với pho tượng ấy, thề hứa sẽ trao cho nó toàn bộ sản nghiệp đồ sộ của ḿnh. Nhưng v́ thỉnh nguyện bị từ khước, chàng đă buồn sầu đến nỗi tự kết liễu cuộc đời, và tắt thở ngay dưới chân bức tượng yêu dấu.

Bạn có thể tưởng tượng nổi có sự ngu xuẩn và cuồng dại nào hơn nữa được không? Người ta không thể sống nếu không có t́nh yêu, nhưng nếu t́nh yêu không được qui về đúng hướng, nó có thể lôi kéo chúng ta đến chỗ cuồng dại đến mức đó và có thể c̣n tệ hơn nữa. Để khỏi bị liệt vào số những kẻ ngu ngốc điên khùng và để khỏi bị nói là “chúng đă trở nên nhờm gớm như những vật chúng yêu” , chúng ta hăy điều hướng t́nh yêu của ḿnh. Để được như vậy, chúng ta chỉ cần lựa chọn cho chính xác một đối tượng đáng yêu. thánh Augustine đảm bảo rằng chúng ta sẽ nên giống đối tượng chúng ta yêu mến: “Nếu bạn yêu đất, bạn sẽ trở thành đất; nếu bạn yêu Thiên Chúa, tôi nói bạn sẽ trở thành Thiên Chúa ư? Có lẽ tôi không dám nói như thế nếu như chính Chúa đă không phán dạy trong Thánh Kinh: ‘Ta đă phán, các ngươi là thần, và tất cả các ngươi là con Đấng Tối Cao’” .

Mục đích chính yếu của chúng tôi lúc này là tŕnh bày một đối tượng xứng đáng cho t́nh yêu của bạn, một đối tượng mà bạn có thể vận dụng tất cả t́nh cảm cùng với niềm vui và lợi ích, với danh dự và vinh quang, với lợi ích và thuận tiện cho tất cả những quyền lợi của bạn, về vật chất lẫn tinh thần, khi sống và khi chết, đời này và đời sau. Đó là một đối tượng rất tôn quí và vĩ đại, rất giàu sang và quyền thế đến độ chỉ thua kém một ḿnh Thiên Chúa. Đó là một đối tượng vô cùng khả ái kiều diễm, tích chứa những hoàn hảo tuyệt vời, nơi Ngài không hề pha tạp một chút t́ ố hay bất toàn nào làm kém giảm đi được, và nếu được hiểu biết Ngài dù một chút mà thôi th́ con tim chúng ta tất yếu phải yêu mến Ngài. Ngài chan chứa t́nh dấu ái đối với chúng ta, mong ước t́nh yêu của chúng ta, lưu tâm đến tất cả những ǵ liên quan đến chúng ta như thể Ngài rất cần đến chúng ta; nơi Ngài bạn có thể t́m được tất cả những ǵ mà bạn khát vọng. Công tước xứ Brittany nhận một khẩu hiệu ngạo nghễ: “Nơi ta có tất cả.” Ông mang trên tấm khiên của ḿnh một bó hoa xinh đẹp hơn tất cả các hiệp sĩ khác, v́ những người này, người th́ mang một đóa hoa hồng, người th́ mang một bông hoa huệ, người th́ mang chỉ một nhành hoa cỏ chân ngỗng, hoặc một loại bông hoa nào đó. Nhưng với đối tượng mà chúng tôi giới thiệu với bạn ở đây c̣n xứng đáng với khẩu hiệu ấy hơn nhiều. Và bạn có thể nói rất đúng rằng, bạn sẽ được hạnh phúc khi yêu mến và sở hữu được đối tượng ấy, “mọi sự lành đến với tôi cùng một trật với Khôn Ngoan” .

Có lẽ các bạn sẽ thắc mắc đối tượng ấy là ai mà đáng quí đáng yêu đến như vậy? Ngoài Thiên Chúa ra, có thể nào t́m được một đối tượng như thế hay sao? Đó là “một người có giá hơn cả châu ngọc” .

Đúng vậy, anh Parthenius à, có thể t́m được một người như thế và dễ dàng thấy rằng hễ khát vọng th́ đă được măn nguyện rồi. “Những ai t́m kiếm Khôn Ngoan, th́ Khôn Ngoan đă vội đón trước tỏ ḿnh” . Từ những lời trên, các bạn sẽ dễ dàng hiểu ra chúng tôi đang nói về đối tượng nào chứ: đó là những lời nói về Khôn Ngoan, nhưng được Giáo Hội áp dụng vào Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Đây chính là đối tượng mà chúng tôi hân hạnh giới thiệu cho t́nh yêu của bạn, v́ Mẹ có thể làm cho bạn được hạnh phúc, và xứng đáng chiếm hữu trọn vẹn con tim của bạn.

Ôi, Mẹ Maria thật sự là một đối tượng khả ái biết bao! Mẹ là người cưỡng chiếm những trái tim. “Đấng chiếm đoạt những con tim” là tước hiệu mà thánh Bernard đă yêu tặng Mẹ. “Mẹ là biển dịu ngọt, là đại dương chứa đầy sự tốt lành và t́nh ái, là ngọn lửa hằng cháy thiêu đốt mọi sự và biến đổi thành nên chính ḿnh” . Và những lời sau đây khi áp dụng vào Mẹ xem ra c̣n hợp lư hơn là cho vua Salomon: “Phúc thay các tôi tớ của Ngài, những người luôn chầu chực trước mặt Ngài và được nghe sự khôn ngoan của Ngài” . Theo lời thánh Gregory Nazianzen, Mẹ là mặt trời, khi chúng ta càng chiêm ngưỡng th́ càng tỏa chiếu ánh vinh quang và vẻ kiều diễm. Tóm lại, Mẹ là một báu tàng, nơi đó có thể t́m được tất cả những ǵ thiện hảo, hoan lạc, vinh quang, và ích lợi. Jordan, người có biệt hiệu Người Khùng (Idiot) nói rằng: “Nếu bạn t́m được Đức Trinh Nữ, bạn sẽ t́m được tất cả những ǵ tốt lành” .

Đó là đối tượng khả ái mà chúng tôi giới thiệu với bạn, chúng tôi khuyên nhủ bạn, kêu nài bạn, và khát mong thuyết phục bạn hăy yêu mến Mẹ Maria, nếu như bạn muốn được hạnh phúc. Nhưng bởi v́ chúng ta không thể yêu mến sự ǵ chúng ta chưa hiểu biết, ít ra cũng nhờ danh tiếng hay lời tường thuật, cho nên chúng tôi lại mạo muội giúp bạn t́m hiểu đối tượng ấy cùng với tất cả những phẩm tính và hoàn hảo làm cho đối tượng ấy khả ái hết sức có thể theo cái nh́n bất toàn và kém cỏi của chúng tôi, v́ chúng tôi chỉ có thể hé nh́n trước một mặt trời chói chang để khỏi bị chói ḷa v́ ánh sáng huy hoàng rạng rỡ. Và hăy tin những ǵ chúng tôi có thể nói để ca tụng Đức Trinh Nữ Rất Thánh, chúng tôi không bao giờ có thể nói quá sự thật; v́ như lời thánh Basil of Seleucia, không ngôn ngữ nào có thể cân xứng với sự phẩm giá vĩ đại của Mẹ (Orat. in Assumpt.). Và thánh John Damascen xác quyết rằng tất cả miệng lưỡi của mọi người hợp lại để ca ngợi Mẹ th́ cũng chẳng đủ được.

Hăy cầu xin Mẹ Đức Khôn Ngoan dấu ái ban cho chúng tôi khả năng để nói lên những lời ca ngợi Mẹ, và ban cho bạn ánh sáng để hiểu biết những lời ngợi ca ấy, và để bạn và chúng tôi cùng được cháy lên ngọn lửa yêu mến Mẹ, một ngọn lửa cho đến muôn đời cũng không lụi tàn.