|
†YÊU MẾN MẸ MARIA
LÀ LÀM VUI L̉NG THIÊN
CHÚA, T̀NH YÊU MẸ ĐEM LẠI LỢI ÍCH CHO PHẦN RỖI CHÚNG TA *
Khó khăn và phản kháng có thể xuất hiện ngay từ khởi
đầu: v́ khi tận hiến t́nh yêu và tâm hồn của ḿnh cho Đức Trinh Nữ, Đấng
dù sao cũng chỉ là một thụ tạo, có thể bạn đă đánh lừa để lấy lại khối
t́nh yêu tinh tuyền trọn vẹn mà Thiên Chúa đă đ̣i buộc chúng ta không được
san sẻ cho ai để chỉ dâng cho một ḿnh Ngài qua giới luật trang trọng đă
được minh thị ban ra: “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi hết
tâm hồn, hết linh hồn, và hết sức ngươi” .
Phản kháng ấy là một phản kháng hữu lư và bạn có quyền
nêu lên; nhưng bạn đừng xao xuyến, đừng sợ hăi, và nghi nan. Thực sự
Thiên Chúa là Đấng ghen tương về t́nh yêu, nhưng Ngài không hề ghen
tương t́nh yêu chúng ta dành cho Đức Maria; hơn nữa, t́nh yêu ấy không
làm tổn hại cho sự thánh thiện và hoàn hảo mà Thiên Chúa hằng ước mong
cho chúng ta. Chúng tôi c̣n dám nói rằng, càng yêu mến Đức Maria tức là
chúng ta càng yêu mến và càng làm đẹp ḷng Thiên Chúa. Chúng ta sẽ thăng
tiến trên đường thánh thiện hoàn hảo tương xứng với mức độ t́nh yêu Mẹ
Maria thăng tiến trong tâm hồn chúng ta. Không c̣n con đường nào ngắn
hơn, dễ dàng hơn, đảm bảo hơn để chiếm được đức ái hoàn hảo cho bằng con
đường yêu mến Mẹ Maria.
Như bạn đă quá biết, t́nh yêu mến Thiên Chúa hệ tại ở
việc hoàn toàn vâng theo thánh ư Ngài. Chúa đă phán với các tông đồ:
“Nếu các con yêu mến Thầy, các con hăy tuân giữ các giới răn của Thầy” .
Vậy, thánh ư Thiên Chúa là chúng ta hăy phụng sự, tôn vinh, và tha thiết
yêu mến Đức Mẹ Maria. Sau nhân tính thánh thiện của Chúa Kitô, Mẹ chính
là kỳ công kiệt tác hoàn hảo nhất của Thiên Chúa. Có nghệ nhân nào lại
không vui ḷng, không mong ước cho những tác phẩm, đặc biệt là tác phẩm
đắc ư nhất của ḿnh – tức là tác phẩm mà họ lấy làm thỏa ḷng hơn hết –
được chiêm ngưỡng, ca ngợi, và quí chuộng? Lời ca ngợi và vinh quang của
tác phẩm sẽ được nhân thừa lên rồi tất cả biến thành lời ca tụng và vinh
dự cho chính nghệ nhân. Lẽ nào Kiệt Tác Maria không làm đắc ư thỏa ḷng
Thiên Chúa? Lẽ nào Thiên Chúa lại không muốn chúng ta yêu mến và trọng
kính Kiệt Tác Maria mà Ngài đă làm nên để thể hiện quyền năng, khôn
ngoan, và t́nh yêu của Ngài? Kiệt Tác Maria giăi chiếu kỳ công và quyền
năng Thiên Chúa một cách rạng ngời đến nỗi các thánh đă gọi đó là “một
phép lạ của quyền năng Thiên Chúa.”
Thiên Chúa truyền cho chúng ta phải “vâng phục các
nhà lănh đạo và hăy phục tùng họ” , và phải vâng lời “các người chủ ở đời
này với thái độ lẩy bẩy và sợ sệt, với ḷng đơn sơ như vâng lời Đức Kitô”
. Vậy nếu Thiên Chúa mong muốn và truyền cho chúng ta phải yêu mến, tôn
kính, vâng phục, và phục vụ các vị bề trên ở thế gian này, th́ chẳng lẽ
Ngài lại không mong muốn chúng ta hăy tỏ ḷng yêu mến, vâng phục, tôn
kính Đấng là Tôn Chủ, là Bà Chúa, là Nữ Vương vũ trụ hay sao? V́ Mẹ
Maria là Đấng mà chân lư này có thể áp dụng: “Nhờ Ta, các vua chúa cai
trị và các vương công ban hành điều ngay chính” .
Đức Maria là Mẹ thật của chúng ta, thật hơn cả người
mẹ sinh ra phần xác của chúng ta nữa. Chúa Kitô đă ban Mẹ cho chúng ta
qua đại diện là môn đệ yêu dấu Gioan khi Ngài hấp hối trên thập giá. V́
là hiền mẫu của chúng ta, Mẹ Maria yêu thương chúng ta một cách tŕu mến
nhất; Mẹ bảo bọc và ǵn giữ, lo liệu và giúp đỡ chúng ta trong những khi
cần thiết, cả tinh thần lẫn vật chất. Bạn hăy nghĩ xem Thiên Chúa muốn
chúng ta phải yêu một người mẹ như thế với một t́nh yêu thế nào? Thánh ư
Thiên Chúa minh nhiên truyền cho chúng ta phải yêu mến và trọng kính cha
mẹ phần xác, cho dù các ngài không yêu thương chúng ta đi nữa: “Ngươi
hăy tôn kính cha mẹ ngươi” .
Tóm lại, chúng tôi có thể nói rằng điều Mẹ trông mong
ở nơi chúng ta không phải là gia tăng số lượng, nhưng hăy gia tăng một
t́nh yêu vô hạn vào các tước hiệu vô số sẵn có của Mẹ, v́ Mẹ là Hiền Mẫu
thật sự, là Nữ Tử, và Hôn Thê của chính Thiên Chúa – mọi tước hiệu của
Mẹ đều thông phần vào sự vô cùng của Chúa, và đ̣i phải có một thái độ
kính phục, tôn trọng, và yêu mến vô giới hạn. Thánh ư Thiên Chúa muốn
chúng ta yêu mến và tôn kính các tôi trung của Ngài như những vị thần
thánh: “Ta đă nói, các ngươi cũng là thần thánh” . Vậy lẽ nào Chúa lại
muốn chúng ta kệ mặc, không tôn kính, không phụng sự và yêu mến Đấng là
Hiền Mẫu, Hôn Thê, Nữ Tử yêu dấu mà chính Chúa thừa nhận mang ơn sâu
đậm, v́ nhờ Mẹ mà Chúa đă nhận được nhân tính, Mẹ là người mà Chúa đă
vui ḷng vâng phục và phục vụ trong cuộc sống trần gian, người mà Chúa
đă, đang, và sẽ măi măi c̣n yêu mến hơn hết mọi kỳ công của Ngài (“Thiên
Chúa ưa thích các cửa thành Sion hơn mọi lều của tổ phụ Jacob” – . Mẹ là
người mà Chúa đă chúc vinh và thượng tôn trên mọi b́nh diện và phẩm
trật, Mẹ là t́nh yêu, an ủi, vinh quang duy nhất của Chúa: “Bồ câu của
Ta chỉ có một, Người Đẹp của Ta có một không hai” .
Bạn đừng chỉ tin b́nh thường, nhưng hăy xác tín rằng
thánh ư Thiên Chúa muốn chúng ta hăy phụng sự, tôn vinh, và yêu mến Mẹ
bằng trọn vẹn tấm ḷng và tất cả sức lực, với hết t́nh thắm thiết; càng
yêu mến Mẹ, chúng ta càng làm đẹp ḷng Thiên Chúa.
Nhưng thử hỏi đâu là những lư do nội tại của vấn đề:
tại sao chúng ta yêu mến Đức Mẹ mà lại làm đẹp ḷng Chúa? Có hai lư do
mà chúng tôi cho là mạnh lư hơn cả và có thể khiến cho bạn quyết tâm tận
hiến toàn thân để yêu mến Đức Mẹ Maria.
Lư do thứ nhất là v́ danh dự và vinh quang của Thiên
Chúa. Đối tượng thứ nhất của t́nh yêu và ḷng tôn thờ của chúng ta là
chính Thiên Chúa mà các nhà thần học gọi là chung điểm, là cứu cánh của
chúng ta; đối tượng thứ hai là các thánh và các phúc nhân, trên hết là
Đức Trinh Nữ Maria, Đấng mà mọi người đều coi như đối tượng trung chuyển
(transeunter), v́ tất cả đều thuộc về Thiên Chúa và qui hướng về Người.
Thánh Thomas Aquinas nói rằng: “Ḷng sùng kính các thánh không hề dừng
lại ở nơi các ngài, nhưng vươn đến Thiên Chúa, v́ thế, Thiên Chúa là
Đấng chúng ta tôn kính trong các tôi trung của Người” .
Giờ đây, như thế rơ ràng (ai không biết rằng vinh dự,
phụng sự, và t́nh yêu chúng ta dành cho Đức Maria lại không phải là vinh
dự, phụng sự, và t́nh yêu dành cho chính Thiên Chúa?) “tất cả vinh dự
dâng lên Mẹ đều qui về Chúa Con” (Hieronym. ad Eustoch.), và “lời ca
tụng dành cho Mẹ đều thuộc về Chúa Con” (S. Bern. Homil. 4. super Missus
est, c. 1); “v́ danh dự dâng lên cho Mẹ đều trở thành lời ca ngợi và
vinh quang của Đấng Cứu Thế” (S. Bonav. in Psalt. B.V. psalm, Si vere
utique). Cha Alexis of Sales nói: “Vậy chúng ta hăy tôn kính và yêu mến
Đức Thánh Trinh Nữ Maria quang vinh, v́ danh dự và t́nh yêu chúng ta
dành cho Mẹ đều qui hướng trọn vẹn về vinh quang và vinh dự cho Đức
Giêsu Kitô, Thầy và Chúa của chúng ta.” Có ai lại không biết rằng tất cả
việc phụng sự được thực hiện v́ t́nh yêu Chúa dành cho bất kỳ đấng thánh
nào lại không qui hướng trọn vẹn về vinh quang của Thiên Chúa, v́ nhờ ân
sủng và phúc lộc của Ngài mà vị thánh mới được như vậy?
Vậy, khi tôn vinh Đức Trinh Nữ Rất Thánh là Đấng siêu
vượt và trọn hảo hơn hết mọi loài tạo vật, thực tế là chúng ta tuyên
xưng rằng tất cả những ǵ làm cho Mẹ đáng chiêm ngưỡng và thán phục đều
phát xuất từ ḷng lành Thiên Chúa; và đồng thời, chúng ta dâng lên những
lời tạ ơn không dứt để tôn vinh và ca ngợi v́ Ngài đă nâng một thụ tạo
giống như chúng ta lên bậc trọn hảo và vinh quang nhường ấy. Chúng ta có
thể nói thêm rằng việc phượng tự và tôn kính mà nhân loại thể hiện dành
cho Đức Maria, nhờ t́nh yêu của Chúa Con, đều được Chúa Con khứng nhận
như một lễ vật thuộc về Ngài, v́ những việc ấy được dâng lên Mẹ Maria
cũng chỉ v́ Chúa, mà mọi người đều biết rằng Chúa Con đă yêu mến Mẹ Ngài
với một t́nh yêu thiết tha như thế nào.
Lư do thứ hai là v́ lợi ích và phần phúc của chính
chúng ta, điều mà Thiên Chúa ước muốn, khao khát, và sắm cho chúng ta bằng
mọi cách có thể. Đức Trinh Nữ rất thánh không phải là một thụ tạo “tách
chúng ta ra khỏi t́nh yêu của Thiên Chúa.” Ôi, không. Mẹ chỉ lôi kéo,
khuyến giục, ràng buộc, cưỡng ép t́nh yêu của chúng ta để rồi biến nó
thành một của lễ đẹp ḷng thỏa ư Thiên Chúa mà thôi: Mẹ mong ước chúng
ta thuộc trọn về Mẹ để Mẹ có thể làm cho chúng ta thuộc trọn về Chúa; Mẹ
khao khát chúng ta yêu mến Mẹ cốt để Mẹ có thể làm cho chúng ta say mê
Chúa Giêsu, Con chí thánh của Mẹ. Như thế, Mẹ lôi kéo và hướng dẫn chúng
ta đến với Thiên Chúa, chứ không phải để tách ĺa và đẩy chúng ta ra xa
Ngài. Một tác giả đạo đức đă bàn về ḷng yêu mến và sùng mộ Mẹ Thiên
Chúa rằng, “ḷng tôn sùng và yêu mến Chúa Con sẽ gia tăng tỉ lệ theo
ḷng tôn sùng và yêu mến Mẹ Maria, v́ Mẹ là người thành tín nhất với Con
của Mẹ, Mẹ lôi kéo và đưa tất cả những người đến với Mẹ về cùng Chúa, Mẹ
sẽ ra sức giải ḥa và hợp nhất họ một cách mật thiết hơn với Thiên Chúa”
(In arte pie amandi et colendi Deipar, cap. 7). Và như vậy, bạn có thể
nh́n thấy lợi ích lớn lao biết bao cho chúng ta. Cho nên, chúng tôi mới
nói rằng càng yêu mến Đức Maria, chúng ta càng yêu mến Thiên Chúa, và
không có con đường nào ngắn hơn, dễ dàng hơn, an toàn hơn để đưa chúng
ta đạt đến đức mến Chúa trọn hảo cho bằng con đường yêu mến tŕu ái và
thành thực đối với Đức Maria.
Nhà thần học Pelbartus nêu lên một câu hỏi rằng những
người xem ra tôn kính Đức Trinh Nữ Rất Thánh một cách nồng nhiệt và thắm
thiết hơn Chúa Kitô có phạm tội không . Về câu hỏi này, nhà thần học
Wickmann đă trả lời rằng chúng ta có thể tin tưởng một cách chắc chắn,
không hề càn dỡ chút nào, rằng Chúa Thánh Thần muốn đốt lên một ḷng tôn
sùng đặc biệt đối với Mẹ Thiên Chúa nơi nhiều người, và nhờ những công
nghiệp của Mẹ, họ có thể đạt đến phúc trường sinh và bằng gương lành ấy,
họ c̣n đưa dẫn nhiều người khác cũng đến chỗ say mến sùng mộ như họ .
Vậy nếu bạn muốn yêu mến Thiên Chúa và yêu mến một
cách say mê bền vững, bạn hăy yêu mến Đức Maria và yêu mến một cách mạnh
mẽ kiên trung. Nếu bạn muốn nên thánh và nên thánh một cách nhanh chóng
dễ dàng, bạn hăy yêu mến Mẹ Maria một cách thắm thiết nồng nhiệt. Về
t́nh yêu nào chúng ta phải dành cho Mẹ, chúng tôi sẽ bàn thêm trong
chương cuối của sách này. Bạn hăy kệ mặc, đừng để ư ǵ đến những người –
mà theo ư ngay lành – chúng ta tin là họ theo cảm t́nh sốt sắng đối với
Chúa, nhưng lại dành cho Mẹ một ḷng thảo hiếu và tôn sùng phải nói là
không có ǵ đáng kể, bằng cách này cách nọ họ đả phá và hạ giá những lời
ca ngợi xinh đẹp nhất dành cho Mẹ, có khi họ c̣n muốn cải tổ và phá đổ
hoàn toàn một số tập tục đạo đức tôn kính Mẹ, những tập tục cổ xưa mà
ḷng đạo đức của các tín hữu hay của chính Giáo Hội đă thực hiện và c̣n
lưu truyền đến ngày nay. Nhưng hăy lưu ư là không có một thước chuẩn hay
mức độ nào trong việc tôn kính và yêu mến đối với Đức Trinh Nữ, v́ theo
lời thánh John Damascen, Mẹ siêu vượt trên tất cả mọi lời ca tụng và mọi
vinh dự; và do đó thánh Ambrose và thánh Andrew đảo Crete đă xác quyết rằng
chỉ có một ḿnh Thiên Chúa mới có thể ca ngợi Đức Trinh Nữ một cách đầy
đủ và xứng đáng mà thôi .
Vậy chúng ta hăy phụng sự, ca ngợi, tôn vinh, và yêu
mến Mẹ Maria một cách vô giới hạn, vô mức độ, v́ chúng ta sẽ làm cho
Thiên Chúa được sướng vui vô hạn và nhanh chóng trở thành những vị thánh,
những vị đại thánh.
Ôi Mẹ t́nh yêu cao đẹp! Kỳ công tuyệt hảo nhất của
Thiên Chúa! Từ Mẫu dấu ái nhất của chúng con! Hiền Mẫu, Nữ Tử, và Hiền
Thê quí yêu nhất của Thiên Chúa, biết đến khi nào chúng con mới được rạo
rực cháy lửa yêu mến Mẹ? Khi nào con tim chúng con mới được tiêu tan v́
ngọn lửa ấy? Xin hăy tách một tia lửa từ ngọn lửa thần thánh đang bừng
cháy trong ḷng Mẹ và mạnh mẽ ném vào con tim chúng con để nó cũng được
cháy bùng lên và bị thiêu đốt hoàn toàn, thành một của lễ toàn thiêu hầu
đáp lại món nợ t́nh yêu mà chúng ta mắc nợ với Mẹ và với Thiên Chúa; và
để con tim chúng con được thanh luyện khỏi mọi ô trọc của những ngọn lửa
nhơ bẩn, những ngọn lửa đến nay vẫn c̣n đang bao quanh và cháy âm ỉ
trong đó. Xin Mẹ v́ ḷng nhân lành mà thực hiện điều ấy và hăy thực hiện
mau đi.
|
|