Biến Cố Fatima – Trái Tim Maria

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

Q

ua những ǵ đă được tŕnh bày trong tập sách này, chúng ta có thể tóm gọn thành một số ư thức sau đây:

 

Thứ nhất, Thời Điểm Maria là thời điểm được bắt đầu mở màn từ đầu thế kỷ thứ 19, với 3 Biến Cố Thánh Mẫu bởi Trời đều ở Pháp quốc, đó là Biến Cố Thánh Mẫu Ban Ơn ở Ba Lê 1830, Biến Cố Thánh Mẫu Châu Lệ 1846 ở La Salette năm 1846 và Biến Cố Thánh Mẫu Vô Nhiễm ở Lộ Đức năm 1858, và đă lên đến  tuyệt đỉnh của ḿnh ở Biến Cố Thánh Mẫu Mân Côi ở Fatima năm 1917.

 

Thứ hai, Thời Điểm Maria là thời điểm bao gồm chẳng những các Biến Cố Thánh Mẫu chính yếu bởi Trời trên đây từ đầu thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 19, mà c̣n bao gồm cả các Biến Cố Thánh Mẫu trong ḷng Giáo Hội nữa, qua việc Giáo Hội tự động nhận biết và yêu mến Mẹ, (chứ không phải v́ có lạc thuyết như khi công bố tín điều Mẹ Thiên Chúa ở Công Đồng Chung Êphêsô năm 431 và tín điều Mẹ Đồng Trinh ở Công Đồng Lateranô năm 649), khi tôn vinh Mẹ nơi hai tín điều: Tín điều Mẹ Maria Hoài Thai Vô Nhiễm Tội được tuyên tín bởi Vị Giáo Hoàng Chân Phước Piô IX ngày 8/12/1854, và tín điều Mẹ Maria Mông Triệu cả Hồn lẫn Xác về Trời được tuyên tín bởi Đức Thánh Cha Piô XII ngày Lễ Các Thánh 1/11/1950; chưa kể đến việc Giáo Hội c̣n tuyên nhận Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội, bởi Đức Thánh Cha Phaolô VI ngày 21/11/1964 giữa Công Đồng Chung Vaticanô II, khi ngài công bố Hiến Chế tín lư về Giáo Hội “Ánh Sáng Muôn Dân – Lumen Gentium”. Ngoài ra, Giáo Hội, qua Đức Thánh Cha Piô XII, c̣n tôn vinh Mẹ qua việc thiết lập hai Lễ Thánh Mẫu là Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ ngày 4/5/1944 và Lễ Mẹ Maria Nữ Vương ngày 11/10/1954. Chưa hết, cũng trong Thời Điểm Maria, Giáo Hội c̣n phong thánh cho các vị Tông Đồ Thánh Mẫu là Bernadette năm 1933, Louis Montfort và Catherine Laboure năm 1947, và phong Chân Phước cho hai Thiếu Nhi Fatima Phanxicô và Giaxinta ngày 13/5/2000.

 

Thứ ba, Thời Điểm Maria, đúng như Thánh Long Mộng Phố đă tiên đoán trong tác phẩm Luận Về Ḷng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria từ đầu thế kỷ 18 của ngài, là thời điểm Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ được nhận biết và là thời điểm xuất hiện thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu hoạt động cho Mẹ và với Mẹ.

 

Thứ bốn, Thời Điểm Maria được hoàn toàn nên trọn rơ ràng nhất nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima năm 1917, v́ nơi biến cố này ứng nghiệm tất cả những ǵ được Thánh Long Mộng Phố nói về Thời Điểm Maria liên quan tới việc Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến cũng như tới thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu.

 

Thứ năm, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 quả thực là tuyệt đỉnh của Thời Điểm Maria, ở chỗ, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima quả thực hội đủ yếu tố Mẹ Maria hiển linh và yếu tố tông đồ Thánh Mẫu, qua chính lời Mẹ Maria đă nói với chung 3 Thiếu Nhi Fatima và riêng Lucia vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, bởi v́, như Mẹ đă tiết lộ Bí Mật Fatima phần thứ hai vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917 rằng: “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm  Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”.

 

Thứ sáu, nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917, sở dĩ Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới là v́ phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới, như lời Mẹ đă tiết lộ ngay sau khi Mẹ cho biết ư định Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới: “Nếu điều Mẹ nói với các con được thi hành, th́ nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh”.

 

Thứ bảy, chính v́ Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 liên quan tới phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới như thế mà, cho dù Nước Nga đă trở lại vào ngày 25/12/1991, qua việc nước này tự động giải thể khi từ bỏ chủ nghĩa và chế độ cộng sản vô thần được bắt đầu từ Cuộc Cách Mạng Tháng Mười 1917, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima vẫn chẳng những không hết thời hay lỗi thời, trái lại, v́ tính cách quá linh nghiệm của ḿnh, đúng từng li từng tí lời Mẹ Maria đă tiên quyết từ ngày 13/7/1917: “Cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại và thế giới sẽ có một thời gian ḥa b́nh…”, nó lại càng trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết, khi mà thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn.

 

Thứ tám, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 quả thực chẳng những chưa kết thúc ở biến cố Nước Nga trở lại, trái lại, lại càng khẩn trương hơn bao giờ hết, v́ nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đă chất chứa những dấu chỉ thời đại cho thấy Biến Cố Thánh Mẫu Fatima liên quan tới lịch sử thế giới và đức tin siêu nhiên. Thật vậy, thời điểm Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra giữa Thế Chiến I và tiên báo Thế Chiến II là những ǵ liên quan tới văn minh Tây phương; và địa điểm xẩy ra Biến Cố Thánh Mẫu 1917 là Fatima, một nơi mang tên gọi của đứa con gái vị giáo tổ Hồi Giáo Mahummed, một địa danh đă có từ thời nước Bồ Đào Nha cùng với Tây Ban Nha bị Hồi Giáo xâm chiếm và đô hộ trên 400 năm, 711-1143. Ngoài ra, nơi Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, Mẹ Maria đă tự xưng ḿnh vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/19117: “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, một tước hiệu liên quan tới cuộc chiến thắng của Trận Hải Chiến Lapantô năm 1571 mà phần thắng đă về tay quân Kitô Giáo nhờ Kinh Mân Côi thời Thánh Giáo Hoàng Piô V. Chưa hết, kẻ ra tay ám sát Đức Gioan Phaolô II tại Quảng Trường Thánh Phêrô vào trúng ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima, 13/5/1981, lại là một tín đồ Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Biến Cố Thánh Mẫu Fatima quả thực có liên quan tới Hồi Giáo, th́ hiện tượng chiến tranh khủng bố càng ngày càng gia tăng nguy hiểm hơn cho nền ḥa b́nh chung của thế giới, sau ngày 11/9/2001, tức sau thời gian Chiến Tranh lạnh và là thời gian thế giới được hưởng một thời gian ḥa b́nh từ khi Nước Nga trở lại năm 1991, lại càng cho thấy tính cách khẩn trương và hợp thời hơn bao giờ hết của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917.

 

Thứ chín, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 sở dĩ chưa chấm dứt mà c̣n hợp thời và khẩn trương hơn bao giờ hết, chẳng những v́ dự án của biến cố này là phần rỗi tội nhân và ḥa b́nh thế giới nói chung, và hiện tượng Hồi Giáo nói riêng, mà c̣n v́ tất cả Bí Mật của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima là ở ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Thật vậy, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là Trái Tim đầy ơn phúc, Trái Tim biểu hiệu cho đức tin tuân phục trọn hảo luôn đáp ứng mọi tác động thần linh nơi Mẹ, một mô phạm tuyệt hảo cho con người văn minh hầu như tuyệt đỉnh ngày nay, chẳng những đang muốn hạ bệ Thiên Chúa xuống, từ thời Minh Tri thế kỷ 18, ngay trước khi mở màn Thời Điểm Maria đầu thế kỷ 19, bằng việc phá hủy đi tất cả những ǵ được Ngài thiết định nơi lề luật tự nhiên, mà c̣n đúc những con ḅ vàng ngẫu tượng ư hệ và nhân quyền, theo chiều hướng duy nhân bản và chủ nghĩa tương đối độc đoán, ở chỗ tỏ ra muốn giành quyền quyết định tối hậu lành dữ của Thiên Chúa.

 

Thứ mười, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima 1917 c̣n hợp thời và khẩn trương hơn bao giờ hết v́ Biến Cố Fatima đă mở màn cho thời điểm của Ḷng Thương Xót Chúa và thời điểm của Đạo Binh Hồn Nhỏ. Thật vậy, Biến Cố Thánh Mẫu Fatima đă được mở màn với lời Mẹ Maria kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima nhỏ bé sống Hồn Nhỏ như một Tế Vật cho Ḷng Thương Xót Chúa như sau: “Các con có muốn dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận tất cả những đau khổ Ngài gửi đến cho, như một việc đền tạ những ǵ Ngài bị xúc phạm, mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải hay chăng?” Và các em đă đồng thanh nhất loại thưa: “Vâng, chúng con xin sẵn sàng”.

 

Nếu thời điểm của Ḷng Thương Xót Chúa được mở màn với chị Thánh Faustina (1905-1938) người Balan trước Thế Chiến Thứ II khi Chúa Giêsu lần đầu tiên, vào ngày 22/2/1931, ngỏ ư muốn có Bức Ảnh Chúa T́nh Thương và muốn thiết lập Lễ Chúa T́nh Thương, th́ thời điểm của Đạo Binh Hồn Nhỏ xẩy ra từ sau Công Đồng Chung Vaticanô II, khi Chúa Giêsu lần đầu tiên, vào ngày 14/8/1966, ngỏ ư muốn thành lập một Đạo Binh Hồn Nhỏ với nữ sứ giả người Bỉ của ḿnh trong Thông Điệp T́nh Yêu Nhân Hậu: “Hỡi các Hồn Nhỏ khiêm hạ và tín thác, hăy lại gần Thiên Chúa của các con, đừng sợ. V́ vinh quang tối đa của Ngài, hăy thành lập chung quanh Ngài một đạo binh bất khuất dưới sự hướng dẫn êm ái và dịu dàng của Mẹ Thánh Cha”.

 

C̣n ǵ trọn vẹn nhận biết, hiệp thông và đáp ứng Ḷng Thương Xót Chúa bằng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, Đệ Nhất Hồn Nhỏ của Ḷng Thương Xót Chúa, một Trái Tim chính v́ thế hằng bị liên lỉ quằn quại bởi ṿng gai nhọn vô ơn và lộng ngôn của thành phần vong ân bội nghĩa đâm vào, cần phải được đền tạ bằng việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, cũng như bằng việc xưng tội rước lễ cùng lần hạt 50 chục Kinh Mân Côi vào 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng liên tiếp, v́ qua việc “cầu kinh Mân Côi hằng ngày”, con cái Mẹ mới có thể bù lại những tội vô ơn và lộng ngôn xúc phạm đến Ḷng Thương Xót Chúa nơi Chúa Giêsu Thánh Thể mà thôi.

 

Tất cả những ǵ được bàn đến trong tập sách tài liệu này có thể được tóm gọn lại về con người, ơn gọi và tinh thần của những ai tự nhận ḿnh, nhất là đă chính thức tuyên hứa trở thành một Tông Đồ Fatima của Mẹ Maria, có thể được tóm gọn thành câu định nghĩa, 10 điều tâm niệm, lời tuyên hứa và một kinh nguyện kết thúc sau đây:

 

Tông Đồ Fatima là Đạo Binh Hồn Nhỏ của Ḷng Thương Xót Chúa theo tinh thần tôi tớ Xin Vâng và tâm t́nh Ngợi Khen của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

10 Điều Tâm Niệm của Tông Đồ Fatima

 

1.      Tông Đồ Fatima là Đạo Binh Dàn Trận trong Thời Điểm Maria bằng đời sống hiến tế

2.      Sứ Vụ của Tông Đồ Fatima là làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến

3.      Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là nơi nương náu của Tông Đồ Fatima

4.      Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là đường đến cùng Thiên Chúa của Tông Đồ Fatima

5.      Quyền Lực toàn thắng của Tông Đồ Fatima là Thánh Giá Chúa Kitô

6.      Khí Giới vô địch của Tông Đồ Fatima là việc Cầu Kinh Mân Côi hằng ngày

7.      Kẻ Thù quyết tử của Tông Đồ Fatima là thái độ Vô Ơn Bội Nghĩa

8.      Mục Tiêu chiếm cứ của Tông Đồ Fatima là Ḥa B́nh Thế Giới

9.      Chiến Phẩm quí nhất của Tông Đồ Fatima là Phần Rỗi Tội Nhân

10.  Vinh Quang tối hậu của Tông Đồ Fatima là Ḷng Thương Xót Chúa