Mầu Nhiệm Thánh Thể - Ơn Gọi Làm Người

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

  

 

“V́ sự dữ tràn lan mà ḷng mến nơi hầu hết con người ta đă trở nên nguội lạnh”

 

Nhân dịp Đức Thánh Cha ban hành Thông Điệp Thánh Thể Ecclesia de Eucharistia vào chính Ngày Thứ Năm Tuần Thánh 17/4/2003, dịp Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, kèm theo Phẩm Chức Linh Mục và Giới Răn Yêu Thương, chúng ta chẳng những cần phải đọc kỹ những ǵ Đức Thánh Cha nhắc nhở và giáo huấn về mối liên hệ sâu xa giữa Giáo Hội và Thánh Thể, đúng như nhan đề của văn kiện, một giáo huấn bao gồm cả 3 khía cạnh thần học, qui luật và mục vụ.

 

Về mục đích Đức Thánh Cha viết bức thông điệp này, như ở các đoạn 6 và 7 cho thấy, là để tiếp tục chiều hướng Duc in altum về nội tâm của một Giáo Hội Chứng Nhân Truyền Giáo, bằng việc chiêm ngắm dung nhan Chúa Kitô, nhất là trong Bí Tích Thánh Thể.

 

Thế nhưng, một trong những lư do sâu xa Đức Thánh Cha đă viết bức thông điệp về mối liên hệ mật thiết giữa Giáo Hội và Thánh Thể này, chứ không phải chỉ viết nguyên những ǵ về Mầu Nhiệm Thánh Thể mà thôi, như bức Thông Điệp “Mầu Nhiệm Đức Tin” Mysterium Fidei của Đức Thánh Cha Phaolô VI được ban hành vào chính ngày Lễ kính Thánh Giáo Hoàng Thánh Thể Piô X, 3/9/1965, hay một số Thông Điệp khác được Ngài nhắc đến ở đoạn 9, là v́ ngày nay Kitô hữu Công Giáo đă coi thường, nếu không muốn nói là tỏ ra bất kính, một cách ư thức hay vô thức, đối với Chúa Giêsu Thánh Thể nơi việc cử hành Phụng Vụ Thánh Thể cũng như trong việc tin thờ Thánh Thể. Đó là lư do, ở câu cuối cùng của phần dẫn nhập, đoạn 10, Ngài đă thẳng thắn cho biết về mối quan tâm của Ngài như sau: “Tôi hy vọng rằng bức Thông Điệp này đây sẽ hiệu nghiệm giúp vào việc đánh tan những đám mây mù bất khả chấp về tín lư cũng như thực hành, nhờ đó Thánh Thể tiếp tục chiếu sáng tất cả mầu nhiệm rạng ngời của ḿnh”.

 

Thực ra, ngay vào đầu thế kỷ 20, trời cao đă báo động t́nh trạng “v́ sự dữ tràn lan mà ḷng mến nơi hầu hết con người ta đă trở nên nguội lạnh” (Mt 24:12) này rồi. Đúng thế, thế kỷ 20 được mở ra với Vị Giáo Hoàng (1903-1914) lấy khẩu hiệu phục hồi mọi sự trong Chúa Kitô “Instaurare omnia in Christo”, vị Giáo Hoàng được tặng cho tước hiệu Giáo Hoàng Thánh Thể, v́ một đàng, về mặt tiêu cực, Ngài đă mạnh mẽ chống lại “sự dữ lan tràn” là các ngụy thuyết được tổng hợp nơi Tân Tiến Thuyết (Modernism), bằng Sắc Lệnh Lamentabili Sane ngày 3/7/1907 và Thông Điệp Pascendi Dominici Gregis ngày 8/9/1907, và về mặt tích cực, Ngài nỗ lực củng cố “ḷng mến” nơi Kitô hữu Công Giáo, như vào năm 1905, Ngài đă cho phép và kêu gọi giáo dân rước lễ thường xuyên hơn, thậm chí rước lễ hằng ngày, một thực hành sống đạo hoàn toàn ngoại lệ và phá lệ đối với truyền thống trước đó, nhất là qua Sắc Lệnh Quam Singulari vào năm 1910 Ngài đă giảm số tuổi trẻ em xuống để các em có thể rước lễ sớm hơn. Sau khi Vị Thánh Giáo Hoàng Thánh Thể Piô X này qua đi 2 năm, tại Bồ Đào Nha đă xẩy ra Biến Cố Fatima, một Biến Cố Thánh Mẫu được mở màn với thần trời và các trẻ em về Chúa Giêsu Thánh Thể.

 

 

Thánh Thể là Cốt Lơi của Biến Cố Fatima và Sứ Điệp Fatima

 

Thật vậy, theo Hồi Kư của chị Lucia, một trong ba trẻ được thị kiến của Biến Cố Fatima bấy giờ, th́ vào năm 1916, tại Fatima, Thiên Thần Ḥa B́nh đă hiện ra với các em trong thời đoạn của Thế Chiến Thứ Nhất (1914-1918) để dạy các em về Chúa Giêsu Thánh Thể. Diễn tiến xẩy ra ba lần thứ tự như sau:

 

Lần thứ nhất, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào Mùa Xuân năm 1916 ở trong hang Loca do Cabeco, để kêu gọi và dạy các em cầu nguyện:

 

"Đừng sợ. Ta là Thiên Thần Ḥa B́nh. Hăy cầu nguyện với Ta".

 

Thiên Thần Ḥa B́nh đă làm gương cho 3 Thiếu Nhi Fatima để các em biết các em cần phải có những cử chỉ cầu nguyện như thế nào, bằng việc ngài phục ḿnh sát mặt xuống đất.

 

Thiên Thần Ḥa B́nh đă dạy 3 Thiếu Nhi Fatima cầu nguyện như sau:

 

"Lạy Chúa Trời Con, con tin kính Chúa, con thờ lạy Chúa, con trông cậy Chúa và con yêu mến Chúa. Xin Chúa tha thứ cho những người không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa, không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa".

 

Sau khi 3 Thiếu Nhi Fatima bắt chước tác động và lập lại lời cầu của Thiên Thần trên đây ba lần, Thiên Thần Ḥa B́nh khuyên dụ các em cầu nguyện:

 

"Các em hăy cầu nguyện như thế, Trái Tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn lắng nghe lời các em kêu xin".

 

Lần thứ hai, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào Mùa Hè cùng năm, sau giờ nghỉ trưa, ở dưới bóng cây bên một giếng nước, để kêu gọi các em hy sinh cầu nguyện và dạy cho các em biết cách hy sinh đền tạ Chúa mà cứu rỗi các tội nhân:

 

"Các em đang làm ǵ thế? Hăy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều. Trái Tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria có những dự tính đầy yêu thương dành cho các em đó. Hăy dâng kinh nguyện và thật nhiều hy sinh lên Đấng Tối Cao".

 

Thiên Thần Ḥa B́nh dạy cho 3 Thiếu Nhi Fatima cách hy sinh khi ngài trả lời cho câu hỏi của Lucia: "Chúng con làm thế nào để hy sinh?":

 

"Các em hăy biến mọi sự các em có thể thành những hy sinh dâng lên Chúa như một việc để đền tạ tội lỗi Ngài đă bị xúc phạm mà cầu cho tội nhân ơn ăn năn hối cải. Như thế, các em sẽ mang lại ḥa b́nh cho quê hương của các em. Ta là thiên thần bổn mạng, thiên thần của Nước Bồ Đào Nha. Nhất là các em hăy chấp nhận và bằng ḷng với tất cả mọi đau khổ Chúa gửi đến cho các em".

 

Lần thứ ba, Thiên Thần Ḥa B́nh hiện ra với 3 Thiếu Nhi Fatima vào một buổi chiều Mùa Thu cũng năm ấy, trên đường các em từ Pregueira về Lapa, để cho các em rước Ḿnh Thánh (Lucia) và Máu Thánh (Phanxicô và Giaxinta), sau khi kêu gọi các em đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể như sau:

 

Thiên Thần Ḥa B́nh cho 3 Thiếu Nhi Fatima rước Ḿnh Máu Thánh Chúa Giêsu, bằng cách, ngài cho Lucia (bấy giờ đă được xưng tội rước lễ lần đầu) rước Ḿnh Thánh và cho Phanxicô cùng với Giaxinta (bấy giờ chưa xưng tội rước lễ lần đầu) rước Máu Thánh.

 

Thiên Thần Ḥa B́nh kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể như sau:

 

"Các em hăy nhận lănh Ḿnh và uống Máu Chúa Kitô bị xúc phạm khủng khiếp bởi những tội vong ân bội nghĩa. Các em hăy đền bồi tội lỗi của họ và hăy an ủi Thiên Chúa của các em".

 

Ngài sấp ḿnh trước Thánh Thể mà nguyện 3 lần:

 

"Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là Cha và Con và Thánh Thần, con sấp ḿnh thờ lạy Chúa. Con xin dâng lên Chúa Ḿnh Máu châu báu, linh hồn và Thiên Tính của Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trong các nhà tạm trên khắp thế giới, để đền tạ những lăng nhục, phạm thánh và thờ ơ lănh đạm mà chính Người đă phải chịu. Xin v́ công nghiệp vô cùng của Thánh Tâm Chúa Giêsu và của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, xin Chúa ban cho các tội nhân ơn ăn năn hối cải".

 

Phần Mẹ Maria đă hiện ra sáu lần với 3 em Thiếu Nhi Fatima Lucia (10), Phanxicô (9) và Giaxinta (7) vào cùng ngày 13 trong tháng, từ Tháng Năm đến Tháng Mười, (trừ Tháng Tám xẩy ra vào ngày 19 v́ 3 em bị chính quyền bắt nhốt vào thời điểm ngày 13 như Đức Mẹ hẹn), khoảng thời gian ở giữa cuộc Cách Mạng Nga đang sửa soạn bùng nổ, từ lúc Lenin về nước vào Tháng Tư (trước khi Đức Mẹ hiện ra 1 tháng) và cách mạng thành công vào Tháng Mười Một (sau khi Đức Mẹ hết hiện ra 1 tháng). Tại Biến Cố Thánh Mẫu Fatima năm 1917 này, Mẹ Maria đă đến để kêu gọi con người về với Chúa qua Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một Trái Tim đă được Mẹ cho biết vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917 trong phần Bí Mật Fatima thứ hai, đó là “Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, một trái tim Mẹ cũng đă cho 3 Thiếu Nhi Fatima thị kiến thấy vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917, một trái tim có ṿng gai quấn chung quanh đâm vào cần phải được rút ra bằng việc đền tạ, và sau đó Mẹ đă nói riêng với Lucia rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”.

 

Vâng, cốt lơi của Sứ Điệp Fatima với ba Mệnh Lệnh Fatima là cải thiện đời sống, lần hạt mân côi và tôn sùng mẫu tâm, cũng như trọng tâm của Biến Cố Fatima đó là Chúa Giêsu Thánh Thể, chứ không phải Mẹ Maria. Ngay trước khi biến đi vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917, chấm dứt Biến Cố Fatima, Mẹ đă cho con người thấy cốt lơi của Sứ Điệp Fatima, đó là lời Mẹ kêu gọi con người hăy cải thiện đời sống, trở về với Chúa như sau: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng at nữa, v́ Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. Vị “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta” trong câu nói chính yếu của Sứ Điệp và Biến Cố Fatima đây là ǵ, nếu không phải là Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng đă được Thiên Thần Ḥa B́nh dạy cho 3 Thiếu Nhi Fatima cầu nguyện, hy sinh và đền tạ Người.

 

 

Mầu Nhiệm Thánh Thể là Mầu Nhiệm Chúa Kitô cũng là Mầu Nhiệm Ơn Gọi Làm Người

 

Ôi Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đă yêu loài người chúng con nói chung và Kitô hữu chúng con nói riêng, đến nỗi Chúa đă t́m hết cách để ở lại với chúng con cho đến tận thế trong Bí Tích Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể quả thực là chứng từ hùng hồn nhất về nỗi ḷng khao khát này của Chúa, như Chúa đă thiết tha bộc tỏ trên cây Thập Giá trước khi tắt thở: “Tôi khát” (Jn 19:28), khát đến “há hốc miệng ra” và đến “nhỏ cả giăi ra”, qua h́nh ảnh cạnh sườn của Chúa bị lưỡi đ̣ng của người lính Rôma rạch toác ra để máu và nước là những ǵ cuối cùng c̣n sót lại nơi thân thể hy hiến đến tận tuyệt của Chúa tuôn trào (x Jn 19:34).

 

Thế nhưng, lạy Chúa, để có thể nhận ra Chúa thực sự là Emmanuel (x Mt 1:23; Jn 1:14) chẳng những đă ở giữa loài người chúng con nơi dân Do Thái đời các thánh Tông Đồ ngày xưa, cũng như nơi Giáo Hội hậu lai cho tới tận thế, chúng con cần phải có một đức tin mănh liệt. Bằng không, chúng con cũng sống với Chúa chẳng khác ǵ trường hợp các tông đồ ngày xưa, thành phần được sống ngay bên Chúa, được chứng kiến thấy phép lạ Chúa làm, được nghe thấy những lời Chúa nói, tức được trực tiếp động chạm đến một Vị Thiên Chúa Làm Người hữu h́nh bằng xương bằng thịt (x 1Jn 1:1-2), mà rồi cuối cùng tất cả các vị c̣n bỏ Chúa mà tẩu thoát trong vườn Cây Dầu khi Chúa bị bắt (x Mk 14:50), mà c̣n phản nộp Chúa như tông đồ Giuđa Ích-Ca (x Mt 16:14-16, 25; 27:3-6), trắng trợn chối bỏ Chúa một cách phũ phàng như tông đồ Phêrô (x Lk 22:31-34, 54-62).

 

“Xin Chúa hăy tăng thêm đức tin cho chúng con” (Lk 17:5) để chúng con có thể chẳng những tin nhận Chúa thực sự hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, mà c̣n hiểu được sâu xa Mầu Nhiệm Thánh Thể của Chúa nữa. Thật vậy, Mầu Nhiệm Thánh Thể bao gồm tất cả Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Mầu Nhiệm Nhập Thể, Mầu Nhiệm Tử Giá, Mầu Nhiệm Phục Sinh và Mầu Nhiệm Giáo Hội.

 

Mầu Nhiệm Thánh Thể bao gồm Mầu Nhiệm Nhập Thể, v́ nếu Thiên Chúa không “hóa thành nhục thể” (Jn 1:14) cũng chẳng bao giờ sẽ có Thánh Thể. Mầu Nhiệm Thánh Thể bao gồm Mầu Nhiệm Tử Giá, v́ Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể không phải chỉ để ở lại với Giáo Hội mà c̣n để tiếp tục sứ vụ, đúng hơn, để hiện thực công cuộc cứu độ Tử Giá của Người, qua riêng Phụng Vụ Thánh Thể và chung Phụng Vụ Bí Tích. Mầu Nhiệm Thánh Thể bao gồm Mầu Nhiệm Phục Sinh, v́ mục đích của việc Chúa Kitô đến trần gian và ở với loài người là để “cho chiên được sự sống và là một sự sống viên măn hơn” (Jn 10:10), một sự sống Người đă bắt đầu thông ban cho con người qua các vị tông đồ vào buổi tối ngày thứ nhất trong tuần, khi Người thổi hơi “Thánh Thần” (Jn 20:22) “là Đấng ban sự sống” (Kinh Tin Kính) từ thân xác phục sinh của Người trên các vị. Mầu Nhiệm Thánh Thể bao gồm Mầu Nhiệm Giáo Hội, v́ Giáo Hội, về hữu h́nh là một Cơ Cấu Phẩm Trật, và về vô h́nh, là một Cộng Đồng Hiệp Thông, mà Bí Tích Thánh Thể không thể nào có nếu không có phẩm trật tông truyền, không có hàng giáo sĩ, với vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian thừa kế Thánh Phêrô “là nguồn gốc và là nền tảng hữu h́nh và vĩnh viễn cho sự hiệp nhất của cả đức tin lẫn mối hiệp thông” (x. Lumen Gentium, 18), “của cả các vị giám mục lẫn toàn thể cộng đồng tín hữu” (ibid. 23).

 

Mầu Nhiệm Thánh Thể ngoài ra c̣n là mẫu gương sống nội tâm và tông đồ. Ở chỗ, nơi Bí Tích Thánh Thể, qua thừa tác vụ của Giáo Hội, về nội tâm, Chúa Kitô chẳng những tiếp tục hiến ḿnh cho Chúa Cha, mà về hoạt động tông đồ, Người c̣n thông ban sự sống cho con người tín hữu khao khát đến với Người bằng tâm hồn thanh sạch đầy tin yêu sùng bái. Ôi Chúa Giêsu, nơi Bí Tích Thánh Thể, con chẳng những thấy được linh đạo Kitô giáo là sống nội tâm để ban phát, là mến Chúa tức yêu người, mà c̣n thấy được tất cả ư nghĩa sâu xa của tất cả ơn gọi làm người về khía cạnh nhân loại học siêu nhiên, khía cạnh nhân bản Kitô giáo nữa.

 

Quả thế, nếu “cho đi phúc hơn là nhận lănh” (Acts 20:35), bởi tự ḿnh con người không có ǵ, và bởi tất cả những ǵ con người có đều “được từ trên ban cho” (Jn 19:11; x. Jn 4:10), thành phần chỉ đóng vai quản lư hơn chủ nhân ông nơi những ǵ họ có, nên họ phải biết cách sử dụng và phân phát đi theo ư Chủ Nhân Ông Thần Linh của họ, th́ c̣n ǵ sống động và thực tế hơn là Thánh Thể Chúa, một Thánh Thể đă “bị nộp v́ chúng con” với máu đă “đổ ra v́ chúng con” (Lk 22:19-20), một tác động hy hiến Chúa đă Giáo Hội làm để “nhớ đến Thày” (ibid.). Thế nhưng, Chúa không truyền cho Giáo Hội chỉ làm việc này nơi Phụng Vụ Thánh Thể quan thừa tác vụ thánh của hàng giáo sĩ thôi, mà c̣n, qua Giới Răn Mới, giới răn Đức Ái Trọn Hảo, giới răn chúng con phải yêu thương nhau như Chúa yêu chúng con (x Jn 13:34; 15:12), Chúa c̣n muốn Kitô hữu chúng con phải dấn thân phục vụ những người anh em hèn mọn nhất của Chúa nữa (x Mt 25:40), tức hoàn toàn sống cho tha nhân, thậm chí liều cả mạng sống ḿnh họ, như chính Chúa đă hiến mạng sống v́ bạn hữu ḿnh vậy (x Jn 15:13).

 

Ôi lạy Chúa, như thế, phục vụ là một diễm phúc, v́ nhờ những hy sinh thường ngày của ḿnh, khi chúng con cho đi những ǵ chúng con đă nhận lănh, nhất là cho đi chính mạng sống của ḿnh nếu cần, đúng hơn khi chúng con biết trả về cho Thiên Chúa những ǵ Ngài ban tặng cho chúng con, chúng con mới thực sự sống trọn ơn gọi làm người của ḿnh, một Ơn Gọi Thánh Thể, một ơn gọi Sống Đời Thánh Thể của Chúa, như Chúa và với Chúa vậy! Amen.