TÔNG HUẤN

BÍ TÍCH YÊU THƯƠNG - SACRAMENTUM CARITATIS

 

Của

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

Gửi Các Vị Giám Mục, Hàng Giáo Sĩ, Đời Tận Hiến và Giáo Dân

Về

 

 

 

Phần Một

 

THÁNH THỂ, MỘT MẦU NHIỆM CẦN PHẢI TIN TƯỞNG

 

“Đây là việc làm của Thiên Chúa, đó là quí vị hăy tin vào Đấng Ngài đă sai” (Jn 6:29)

 

 

Thánh Thể và Các Bí Tích

 

IV. Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức Thánh

 

In persona Christi capitis – Nhân danh / thay cho Chúa Kitô là đầu

 

23.      Mối liện hệ nội tại giữa Thánh Thể và bí tích Truyền Chức Thánh hiển nhiên được xuất phát từ những lời Chúa Giêsu nói ở Căn Thượng Lầu: “Các con hăy làm việc này mà nhớ đến Thày” (Lk 22:19). Vào đêm trước khi chịu chết, Chúa Giêsu đă thiết lập Thánh Thể và đồng thời thiết lập cả chức linh mục Tân Ước. Người là linh mụcc, là tế vật và là bàn thờ: vị trung gian môi giới giữa Thiên Chúa Cha và dân của Người (cf Heb 5:5-10), tế vật đền tội (cf. 1Jn 2:2,4:10), Đấng đă hiến ḿnh trên bàn thờ Thập Giá. Không ai có thể nói “này là ḿnh Thày” và “này là chén máu Thày” trừ phi nhân danh Chúa Kitôđại diện Chúa Kitô, vị thượng tế duy nhất của Giao ước mới và vĩnh cửu (cf Heb 8:9). Những cuộc họp trước kia của các vị Giám Mục của Thượng Nghị đă cứu xét tới vấn đề về chức linh mục thánh chức, liên quan tới cả bản chất của thừa tác vụ này (69) và việc huấn luyện thành phần ứng sinh (70). Ở đây, theo chiều hướng được bàn luận trong cuộc Thượng Nghị này, tôi thấy cần phải nhắc lại những điểm quan trọng về mối liên hệ giữa bí tích Thánh Thể và Truyền Chức Thánh. Trước hết, chúng ta cần nhấn mạnh một lần nữa rằng mối liên hệ giữa Bí Tích Truyền Chức Thánh và Thánh Thể được thấy hầu như tỏ tường nơi Thánh Lễ, khi vị Giám Mục hay linh mục chủ sự thay cho Chúa Kitô là Đầu.

 

Giáo Hội dạy rằng việc chịu chức linh mục là một điều kiện bất khả thiếu cho việc cử hành Thánh Thể hiệu thành (71). Thật vậy, “trong việc phục vụ Giáo Hội của vị thừa tác viên thánh chức, chính Chúa Kitô là Đấng hiện diện với Giáo Hội của Người như Đầu của Thân Ḿnh, như Mục Tử của đàn chiên, như Thượng Tế của hy tế cứu chuộc” (72). Vị thừa tác viên thánh chức thật sự cũng tác hành “nhân danh toàn thể Giáo Hội, khi dâng lên Thiên Chúa lời nguyện cầu của Giáo Hội, nhất là khi dâng hiến hy tế Thánh Thể” (73). Bởi thế, các vị linh mục cần phải ư thức về sự kiện là theo thừa tác vụ của ḿnh các vị không bao giờ được đặt ḿnh hay những ư nghĩ riêng tư của ḿnh lên trên hết mà là Chúa Giêsu Kitô. Bất cứ nỗ lực nào muốn làm cho ḿnh trở thành tâm điểm của hành động phụng vụ đều phản lại với chính căn tính là linh mục của ḿnh. Vị linh mục trên hết là một người tôi tớ của kẻ khác, và ngài cần phải tiếp tục hoạt động để trở thành một dấu chỉ dẫn đến cùng Chúa Kitô, một dụng cụ dễ dạy trong bàn tay Chúa. Điều này được tỏ hiện đặc biệt nơi sự khiêm tốn của ngài trong khi hướng dẫn cộng đồng phụng vụ, tuân theo nghi thức, liên kết ḷng trí của ḿnh với nghi thức, và tránh đi bất cứ những ǵ có thể gây ấn tượng về một thứ lệch lạc đề cao con người riêng của ngài. Tôi khuyến khích hàng giáo phẩm hăy luôn luôn coi thừa tác vụ thánh thể của ḿnh như một việc phục vụ khiêm tốn đối với Chúa Kitô và Giáo Hội của Người. Chức linh mục, như Thánh Âu Quốc Tinh nói, là amoris officiumsứ vụ yêu thương (74), nó là sứ vụ của vị mục tử tốt lành, vị đă hiến ḿnh cho chiên (cf Jn 10:14-15).

 

Thánh Thể và việc độc thân linh mục

 

24.       Các Nghị Phụ của Thượng Nghị muốn nhấn mạnh rằng chức linh mục thừa tác, qua việc thụ phong, được kêu gọi hoàn toàn nên giống Chúa Kitô. Cho dù vẫn tôn trọng việc thực hành và truyền thống khác của các Giáo Hội Đông phương, cần phải tái khẳng định ư nghĩa của vấn đề độc thân linh mục, một việc độc thân thực sự được coi là một kho tàng vô giá, và cũng được xác nhận bởi việc Giáo Hội Đông phương chọn các vị Giám Mục chỉ từ hàng ngũ thành phần độc thân. Những Giáo Hội này cũng hết sức trân quí quyết định của nhiều linh mục muốn theo đuổi đời sống độc thân. Việc chọn lựa này về phần các linh mục là những ǵ bày tỏ một cách đặc biệt việc hiến thân làm cho họ nên giống Chúa Kitô và việc họ hoàn toàn dấn thân cccho Vương Quốc của Thiên Chúa (75). Sự kiện chính Chúa Kitô, vị linh mục đời đời, đă sống sứ vụ của ḿnh thậm chí cho tới khi hy sinh trên Thập Giá trong t́nh trạng trinh khiết là những ǵ làm nên một điểm tựa vững chắc để hiểu được ư nghĩa của truyền thống này nơi Giáo Hội Latinh. Việc hiểu biết cuộc sống độc thân linh mục theo thuần nghĩa về phần vụ mà thôi chưa đủ. Sống độc thân thực sự là một đường lối đặc biệt để làm cho ḿnh nên giống lối sống của Chúa Kitô. Việc chọn lựa này trước hết và trên hết có một ư nghĩa phối ngẫu; nó là một thứ đồng hóa sâu xa với con tim của Chúa Kitô Hôn Phu, Đấng hiến sự sống ḿnh cho Hôn Thê của ḿnh. Tiếp tục với truyền thống cao cả này của Giáo Hội, với Công Đồng Chung Vaticanô II (76) và với các vị tiền nhiệm ctrong vai tṛ làm giáo hoàng (77), tôi tái xác nhận vẻ đẹp và tầm quan trọng của một cuộc đời linh mục sống độc thân như dấu hiệu bày tỏ việc choàn toàn và chỉ nguyên dân thân cho Chúa Kitô, cho Giáo Hội và cho Vương Quốc của Thiên Chúa, và v́ thế tôi khẳng định rằng nó vẫn là điều buộc phải giữ theo truyền thống Latinh. Cuộc đời độc thân linh mục sống một cách trưởng thành, hân hoan và dấn thân là một phúc lành vĩ đại cho Giáo Hội và cho chính xă hội.

 

T́nh trạng thiếu hụt giáo sĩ và việc chăm sóc mục vụ cho các ơn gọi

 

25.       Theo chiều hướng của mối liên hệ giữa bí tích Truyền Chứa Thánh và Thánh Thể, Thượng Nghị này đă cứu xét tới trường hợp khó khăn diễn ra ở các Giáo Phận khác nhau đang phải đương đầu với t́nh trạng thiếu linh mục. T́nh trạng này xẩy ra chẳng những ở một vài miền mới được truyền bá phúc âm hóa mà c̣n ở nhiều xứ sở có một truyền thống Kitô giáo lâu đời. Thật sự là việc phân phối đồng đều hơn hàng giáo sĩ sẽ giúp được giải quyết vấn đề này. Cần phải thực hiện những nỗ lực phấn khích một tầm ư thức hơn nữa về t́nh trạng này ở mọi cấp độ. Các vị Giám Mục cần phải bao gồm những Hội Ḍng Sống Đời Tận Hiến và những nhóm mới trong giáo hội vào những nhu cầu mục vụ của ḿnh, đồng thời tỏ ra tôn trọng những đặc sủng chuyên biệt của họ, và các vị cần phải mời gọi hàng giáo sĩ trở nên cởi mở hơn trong việc phục vụ Giáo Hội bất cứ nơi nào cần, cho dù cần phải hy sinh (78). Thượng Nghị này cũng bàn đến những sáng kiến về mục vụ nhắm đến chỗ cổ vơ, nhất là trong giới trẻ, một thái độ cởi mở nội tâm đối với ơn gọi linh mục. T́nh trạng này không thể nào được giải quyết bởi cnguyên những quyết định cụ thể. Ở bất cứ trường hợp nào, các vị Giám Mục không được phản ứng đối với những quan tâm thực sự và có thể hiểu được về t́nh trạng thiếu linh mục bằng việc không thi hành đầy đủ vấn đề nhận thức về ơn gọi, hay bằng việc nhận huấn luyện chủng sinh và truyền chức cho các ứng sinh thiếu những phẩm chất cần thiết cho thừa tác vụ linh mục (79). Một giáo sĩ thiếu huấn luyện, được thụ phong thiếu nhận thức cần thiết, sẽ không dễ có thể cống hiến một chứng từ có thể tác động nơi người khác ước muốn quảng đại đáp ứng lời mời gọi của Chúa Kitô. Việc chăm sóc mục vụ cho các ơn gọi cần phải bao gồm cả cộng đồng Kitô hữu ở hết mọi lănh vực trong đời sống của cộng đồng này (80). Hiển nhiên là hoạt động mục vụ này ở tất cả mọi tầm cấp cũng bao gồm cả việc thăm ḍ vấn đề với gia đ́nh, những gia đ́nh thường tỏ ra lạnh lùng hay thậm chí c̣n chống lại ư nghĩ về ơn gọi làm linh mụcc. Các gia đ́nh cần phải quảng đại chấp nhận tặng ân sự sống và nuôi dưỡng con cái ḿnh hướng về việc làm theo ư muốn của Thiên Chúa. Tắt một lời, họ phải can đảm đề ra trước giới trẻ việc quyết định trọn vẹn theo Chúa Kitô, cho họ thấy quyết định này là những ǵ hết sức đáng làm biết bao.

 

Niềm tri ân và hy vọng

 

26.       Sau hết, chúng ta cần có một đức tin hơn bao giờ hết và hy vọng vào việc quan pḥng của Thiên Chúa. Cho dù có thiếu linh mục ở một số miền, chúng ta cũng không bao giờ được mất niềm tin tưởng rằng Chúa Kitô tiếp tục tác động những nam nhân từ bỏ mọi sự để dấn thân trọn vẹn trong việc cử hành các mầu nhiệm thánh, rao giảng Phúc Âm và phục vụ đàn chiên. Về vấn đề này, tôi muốn bày tỏ ḷng biêá ơn của toàn thể Giáo Hội với tất cả những vị Giám Mục và linh mục đang thi hành các sứ vụ hiện nay của ḿnh một cách trung thành, tha thiết và nhiệt thành. Dĩ nhiên ḷng biết ơn của Giáo Hội cũng được gửi tới các phó tế, những người được đặt tay “không phải để lănh chức linh mục mà là để phục vụ” (81). Như Thượng Nghị đề nghịï, tôi xin đặc biệt cám ơn những linh mục Fidei Donum đang trung thành và quảng đại hoạt động để xây dựng cộng đồng này bằng việc rao truyền lời Chúa và bằng việc bẻ Bánh Sự Sống, dồn tất cả nỗ lực của ḿnh vào việc phục vụ sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội (82) Chúng ta hăy cám ơn Chúa về tất cả những vị linh mục đă chịu khổ thậm chí tới hy sinh mạng sống ḿnh để phụng sự Chúa Kitô. Gương sáng sống động của các vị cho thấy ư nghĩa của những ǵ là một vị linh mục cho tới tận cùng. Gương sáng của họ là một chứng từ cảm kích gây hứng khởi nhiều giới trẻ theo Chúa Kitô và tiêu hao cuộc sống ḿnh cho kẻ khác, nhờ đó khám phá ra sự sống đích thực.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20070222_sacramentum-caritatis_en.html