|
TÔNG HUẤN
BÍ TÍCH YÊU THƯƠNG
- SACRAMENTUM CARITATIS
Của
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Gửi Các Vị
Giám Mục, Hàng Giáo Sĩ, Đời Tận Hiến và Giáo Dân
Về
Phần Một
THÁNH THỂ,
MỘT MẦU NHIỆM CẦN PHẢI TIN TƯỞNG
“Đây là
việc làm của Thiên Chúa, đó là quí vị hăy tin vào Đấng Ngài đă sai” (Jn
6:29)
Thánh Thể:
Chúa Giêsu là Con Chiên Hy Tế thực sự
Giao ước mới
và đời đời nơi máu của Con Chiên
9. Sứ
vụ Chúa Giêsu đến để thực hiện giữa chúng ta đă được hoàn thành nơi Mầu
Nhiệm Vượt Qua. Trên Thập Giá là nơi Người kéo tất cả mọi người đến cùng
Người (cf Jn 12:32), ngay trước khi “trút hết Thần Linh”, Người đă than
lên rằng: “hoàn tất” (Jn 19:30). Nơi mầu nhiệm Chúa Kitô tuân phục cho
đến chết, dù chết trên Thập Giá (cf. Phil 2:8), giao ước mới và vĩnh cửu
được nên trọn. Nơi xác thịt tử giá của ḿnh, tự do của Thiên Chúa và tự
do của loài người vĩnh viễn gặp nhau trong một hiệp ước vĩnh viễn hiệu
thành bất khả xâm phạm. Tội lỗi của loài người cũng được Con Thiên Chúa
cứu chuộc một lần vĩnh viễn (cf Heb 7:27; 1Jn 2:2,4:10). Như tôi đă có
lần nói “cái chết của Chúa Kitô trên Thập Giá là tột đỉnh của những ǵ
biến Thiên Chúa trở nên kẻ chống lại bản thân ḿnh, ở chỗ Ngài ban chính
bản thân ḿnh để nâng con người lên và cứu độ họ. Đó là t́nh yêu lên tới
cực độ” (18) Nơi Mầu Nhiệm Vượt Qua, việc chúng ta được giải thoát khỏi
sự dữ và sự chết đă xẩy ra. Trong việc thiết lập Thánh Thể, Chúa Giêsu
đă nói về “giao ước mới và vĩnh viễn” khi tuôn đổ máu của Người ra (cf.
Mt 26:28; Mk 14:24; Lk 22:20). Mục đích tối hậu cho sứ
vụ này của Người đả sáng tỏ ngay từ khi mở màn cho cuộc đời công khai
của Người. Thật vậy, trên bờ sông Dược-Đăng, khi Thánh Gioan Tẩy Giả
thấy Chúa Giêsu đến với ḿnh th́ kêu lên: “Ḱa, Chiên Thiên Chúa, Đấng
xóa tội trần gian” (Jn 1:29). Thật là ư nghĩa, cũng những lời này được
lập lại mỗi khi cử hành Thánh Lễ, khi vị linh mục kêu mời chúng ta hăy
tiến lên bàn thờ: “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Phúc
thay cho những ai được gọi tới dự tiệc của Người”. Chúa Giêsu là con
chiên vượt qua thực sự, Đấng tự hiến v́ chúng ta, nhờ đó hoàn trọn giao
ước mới vĩnh cửu. Thánh Thể chất chứa cái mới mẻ trọn vẹn này, một thứ
mới mẻ được cống hiến cho chúng ta một lần nữa mỗi lần cử hành Thánh Thể
(19).
Việc thiết
lập Thánh Thể
10.
Điều này dẫn chúng ta tới chỗ suy nghĩ về việc thiết lập Thánh Thể trong
Bữa Tiệc Ly. Việc thiết lập này xẩy ra trong một bữa ăn theo nghi thức
tưởng niệm biến cố chính yếu của dân yean Duyên, đó là việc họ được giải
phóng khỏi cảnh làm nô lệ ở Ai Cập. Bữa ăn theo nghi thức này, một bữa
ăn cần đến việc hy tế của các con chiên (cf Ex 12:1-28,43-51), là bữa ăn
tưởng nhớ về quá khứ, nhưng đồng thời là một tưởng nhớ có tính cách tiên
báo, một loan truyền về cuộc giái pḥng chưa xẩy ra. Con người đă nhận
ra rằng việc giải thoát trước không phải là cuộc giải thoát tối hậu, v́
lịch sử của họ vẫn tiếp tục ghi dấu vêá của t́nh trạng nô lệ và tội lỗi.
Việc tưởng nhớ đến cuộc giải thoát quá khứ của ḿnh bởi thế đă vươn tới
lời kêu cầu và niềm mong đợi về một ơn cứu độ sâu xa, toàn diện, phổ
quát và tối hậu. Đó là cái bối cảnh được Chúa Giêsu đưa cái mới mẻ của
tặng ân Người vào. Trong lời cầu nguyện chúc tụng, the Berakah,
Người không chỉ tạ ơn Cha về những biến cố quan trọng trong lịch sử đă
qua, mà c̣n co cả việc Người được “thượng tôn” nữa. Trong việc thiết lập
bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu ngưỡng vọng tới và làm cho hiện thực hy tế
Thập Giá và cuộc chiến thắng phục sinh của Người. Người đồng thời cũng
cho thấy rằng chính Người là con chiến hiến tế thực sự, được ấn định nơi
dự án của Cha từ khi thành h́nh thế gian, như chúng ta đọc thấy trong
Th71 Một Thánh Phêrô (cf 1:18-20). Khi đặt tặng ân của ḿnh trong bối
cảnh ất, Chúa Giêsu cho thấy ư nghĩa cứu độ nơi cái chết và cuộc phục
sinh của Người, một mầu nhiệm canh tân lịch sử và toàn thể vũ trụ. Việc
thiết lập Thánh Thể chứng tỏ cái chết của Chúa Giêsu, v́ tất cả những ǵ
dữ tợn và ngu xuẩn của nó, đă trở nên ra sao ở nơi Người một tác động
tối hậu của t́nh yêu và là cuộc giải thoát tối hậu của nhân loại cho
khỏi sự dữ.
Figura
transit in veritatem – h́nh bóng trở thành sự thật
11. Như
thế Chúa Giêsu mang cái mới mẻ trọn vẹn của ḿnh đến cho bữa ăn
hiến tế xưa của Dân Do Thái. Đối với Kitô hữu chúng ta, bữa ăn đó không
cần phải lập lại nữa. Như các vị Giáo Phụ của Hội Thánh có lư nói rằng,
figura transit in veritatem:
h́nh bóng đă nhường chỗ cho chính sự thật. Nghi thức cũ đă được nên trọn
và hoàn toàn qua mặt bởi tặng ân yêu thương là Người Con Thiên Chúa nhập
thể. Thư lương thực sự thật đó là Chúa Kitô đă hy hiến v́ chúng ta,
dat figuris terminum (20). Theo lệnh truyền của Người “hăy làm việc
này mà nhớ đến Thày” (Lk 22;19; 1Cor 11:25), Người xin chúng ta hăy đáp
ứng tặng ân này của Người và làm cho tặng ân ấy hiện hữu một cách bí
tích. Qua những lời ấy, Chúa Kitô thực sự bày tỏ niềm mong ước của Người
là Giáo Hội, được hạ sinh bởi việc hy tế của Người, sẽ lănh nhận tặng â
n này, khai triển h́nh thức phụng vụ của bí tích này theo sự hướng dẫn
của Thánh Linh. Việc tưởng nhớ đến tặng ân tuyệt hảo của Người không
phải chỉ ở chỗ đơn thuần lập lại Bữa Tiệc Ly, mà c̣n ở chính Thánh Thể,
tức là ở chính cái mới mẻ toàn vẹn nơi việc tôn thờ của Kitô giáo. Có
thế, Chúa Giêsu mới lưu lại cho chúng ta việc tiến vào “giờ” của Người.
“Thánh Thể lôi kéo chúng ta vào tác động tự hiến của Chúa Giêsu. Chúng
ta không chỉ lănh nhận Lời nhập thể một cách hững hờ mà là tiến vào
chính cái động lực tự hiến của Người” (21). Chúa Giêsu “kéo chúng ta vào
với Người” (22). Việc biến đổi bản thể bánh và rượu thành ḿnh và máu
của Người là những ǵ mang đến cho thiên nhiên tạo vật cái nguyên lư của
một thứ biến đổi toàn vẹn, một thứ “phân hạt nhân”, nếu muốn dựa theo
h́nh ảnh quen thuộc với chúng ta ngày nay, những ǵ thấu nhập tận tâm
điểm của tất cả mọi hữu thể, một thứ thay đổi nhắm đến việc thực hiện
một tiến tŕnh biến đổi thực tại, một tiến tŕnh cuối cùng dẫn đến việc
biến h́nh toàn thế giới, cho đến độ Thiên Chúa sẽ là tất cả trong mọi sự
(cf 1Cor 15:28).
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20070222_sacramentum-caritatis_en.html
|
|