TÔNG HUẤN

BÍ TÍCH YÊU THƯƠNG - SACRAMENTUM CARITATIS

 

Của

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

Gửi Các Vị Giám Mục, Hàng Giáo Sĩ, Đời Tận Hiến và Giáo Dân

Về

 

 

Phần Ba

 THÁNH THỂ, MỘT MẦU NHIỆM CẦN PHẢI ĐƯỢC SỐNG

 

“Như Cha hằng sống đă sai Tôi và Tôi sống bởi Cha thế nào

th́ ai ăn Tôi cũng sẽ sống bởi Tôi như thế” (Jn 6:57)

  

 

Hiệu quả bao gồm của việc tôn thờ Thánh Thể

 

71.       Việc tôn thờ mới của Kitô giáo bao gồm và biến h́nh hết mọi khía cạnh của cuộc sống: “Dù anh  em ăn hay uống, hoặc anh em làm bất cứ điều ǵ, anh em hăy làm cho vinh quang của Thiên Chúa” (1Cor 10:31). Các Kitô hữu, trong tất cả mọi hành động của ḿnh, được kêu gọi cống hiến việc tôn thờ chân thực lên Thiên Chúa. Ở đây bản chất Thánh Thể nội tại của đời sống Kitô giáo được bắt đầu h́nh thành. Thánh Thể, v́ bao chiếm cuộc hiện hữu cụ thể thường nhật của tín hữu, làm khả dĩ, từ ngày này sang ngày khác, việc gia tăng biến h́nh của tất cả những ai được ơn gọi phản ánh h́nh ảnh Con Thiên Chúa (cf. Rm 8:29ff). Không có một sự ǵ đích thực là con người – những ư nghĩ và các cảm t́nh của chúng ta, những lời nói và việc làm của chúng ta - mà không thấy nơi bí tích Thánh Thể này h́nh thái cần để sống trọn vẹn. Ở đây chúng ta có thể thấy được những ǵ nhập cảng hoàn toàn nhân loại của cái sâu xa mới mẻ được Chúa Kitô mang đến nơi Thánh Thể, đó là việc tôn thờ Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta không thể bị chuyển giao cho một cái ǵ đó riêng tư và cá nhân, nhưng tự bản chất của nó hướng tới chỗ thấm nhập hết mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta. Việc tôn thờ làm hài ḷng Thiên Chúa bởi thế trở thành một lối sống mới trọn cuộc đời của chúng ta, mỗi giây phút đặc biệt của cuộc sống này được nâng cao, v́ nó được sống như thuộc về mối liên hệ với Chúa Kitô và như một lễ dâng lên Thiên Chúa. Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống động (cf. 1Cor 10:31). Và sự sống của con người là nhăn quan của Thiên Chúa (203).

 

Iuxta dominicam viventes – sống như Ngày của Chúa

 

72.       Ngay từ đầu, Kitô hữu ư thức rất rơ ràng về cái mới mẻ sâu xa được Thánh Thể mang đến cho sự sống của con người ấy. Tín hữu thấy ngay được ảnh hưởng sâu xa của việc cử hành Thánh Thể nơi cách sống của họ. Thánh Ignatius thành Antioch đă diễn tả sự thật này khi ngài gọi các Kitô hữu là “những người đạt được một niềm hy vọng mới”, và diễn tả họ như “những người sống hợp với Ngày của Chúa (iuxta dominicam viventes) (204). Câu này của vị đại tử đạo thành Antioch đă đề cao mối liên hệ giữa thực tại của Thánh Thể với cuộc sống hằng ngày của Kitô hữu. Việc Kitô hữu theo thói quen qui tụ lại vào ngày thứ nhất sau Ngày Hưu Lễ để cử hành việc phục sinh của Chúa Kitô – theo tŕnh thuật của Thánh Justine Tử Đạo (205) – cũng là những ǵ định h́nh cho một đời sống được đổi mới nhờ cuộc gặp gỡ Chúa Kitô. Câu của Thánh Ignatiô – “sống hợp với Ngày của Chúa” – cũng nhấn mạnh là ngày thánh này trở thành kiểu mẫu cho hết mọi ngày khác trong tuần. Thật vậy, nó được định tính bởi một cái ǵ đó c̣n hơn cả việc thuần túy ngưng các hoạt đồng thường xuyên của con người, đó là một thứ xen kẽ vào nhịp sống b́nh thường hằng ngày của con người. Kitô hữu bao giờ cũng cảm thấy ngày này như là ngày đầu tiên trong tuần, v́ nó tưởng niệm cái mới mẻ sâu xa được Chúa Kitô mang lại. Bởi thế Chúa Nhật là ngày để Kitô hữu tái nhận thức h́nh thức Thánh Thể mà đời sống của họ cần phải có. “Sống theo Ngày của Chúa” nghĩa là sống bằng ư thức của cuộc giải phóng được Chúa Kitô chiếm lấy và làm cho đời sống của chúng ta trở thành một cuộc tự hiến liên lỉ cho Thiên Chúa, nhờ đó vinh thắng của Người được hoàn toàn tỏ hiện cho tất cả loài người bằng một cuộc sống sâu xa canh tân đổi mới.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20070222_sacramentum-caritatis_en.html