|
TÔNG HUẤN
BÍ TÍCH YÊU THƯƠNG
- SACRAMENTUM CARITATIS
Của
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Gửi Các Vị
Giám Mục, Hàng Giáo Sĩ, Đời Tận Hiến và Giáo Dân
Về
Phần Ba
THÁNH THỂ,
MỘT MẦU NHIỆM CẦN PHẢI ĐƯỢC SỐNG
“Như Cha
hằng sống đă sai Tôi và Tôi sống bởi Cha thế nào
th́ ai ăn
Tôi cũng sẽ sống bởi Tôi như thế” (Jn 6:57)
Thánh Thể,
một mầu nhiệm cần được loan báo
Thánh
Thể và việc truyền giáo
84.
Trong bài giảng long trọng cử hành Thánh Thể đăng quang thừa tác vụ
Thánh Phêrô của ḿnh, tôi đă nói rằng “không có ǵ tuyệt vời hơn là ngỡ
ngàng trước Phúc Âm, trước cuộc gặp gỡ Chúa Kitô. Không có ǵ tuyệt vời
hơn là biết được Người và nói cho những người khác về t́nh bằng hữu của
chúng ta với Người” (233). Những lời này lại càng có ư nghĩa hơn nếu
chúng ta nghĩ về mầu nhiệm Thánh Thể. T́nh yêu chúng ta cử hành nơi bí
tích này không phải là một cái ǵ đó chúng ta có thể giữ riêng cho chúng
ta. Bởi chính bản chất của ḿnh, t́nh yêu này cần phải được chia sẻ với
tất cả mọi người. Những ǵ thế giới cần là t́nh yêu của Thiên Chúa; nó
cần gặp gỡ Chúa Kitô và tin tưởng vào Người. Bởi thế Thánh Thể là nguồn
mạch và là tột đỉnh chẳng những của đời sống Giáo Hội mà c̣n của sứ vụ
Giáo Hội nữa: “một Giáo Hội Thánh Thể thực sự là một Giáo Hội truyền
giáo” (234). Cả chúng ta cũng phải làm sao để có thể nói với anh chị em
chúng ta một cách thâm tín rằng: “Những ǵ chúng tôi đă thấy và đă nghe,
chúng tôi cũng loan báo cho anh em, nhờ đó anh em được giao kết với
chúng tôi” (1Jn 1:3). Thật vậy, không ǵ tuyệt vời hơn là biết được Chúa
Kitô và làm cho những người khác nhận biết Người. V́ thế, việc thiết lập
Thánh Thể hướng tới chính tâm điểm của sứ vụ Chúa Giêsu: Người là Đấng
được Cha sai để cứu chuộc thế giới (cf Jn 3:16-17; Rm 8:32). Ở Bữa Tiệc
Ly, Chúa Giêsu kư thác cho các môn đệ của Người bí tích hiện thực hóa hy
tế bản thân của Người cho phần rỗi của tất cả chúng ta, tuân theo ư muốn
của Chúa Cha. Chúng ta không thể tiến đến với bàn tiệc Thánh Thể mà lại
không được lôi kéo vào sứ vụ này, một sứ vụ vươn tới tất cả mọi người,
bắt đầu từ chính con tim của Thiên Chúa. Bởi thế, việc vươn trải tuyền
giáo là một phần thiết yếu của h́nh thức Thánh Thể của đời sống Kitô
giáo.
Thánh
Thể và việc làm chứng nhân
85. Sứ
vụ đầu tiên và nồng cốt chúng ta lănh nhận từ các mầu nhiệm thánh chúng
ta cử hành đó là sứ vụ làm chứng bằng đời sống của chúng ta. Nỗi ngỡ
ngàng chúng ta cảm nghiệm thấy nơi tặng ân Thiên Chúa thực hiện cho
chúng ta trong Chúa Kitô cống hiến cho đời sống của chúng ta tác lực mới
và thúc đẩy chúng ta trở thành những nhân chứng cho t́nh yêu của Người.
Chúng ta trở thành những chứng nhân, khi mà, qua các hành động, ngôn từ
và cách hiện hữu của chúng ta, Đấng Khác được trở nên hiện diện. Chứng
từ có thể được diễn tả như phương tiện nhờ đó sự thật về t́nh yêu của
Thiên Chúa đến với những con người nam nữ trong lịch sử, mời gọi họ tự
do chấp nhận cái mới mẻ toàn vẹn này. Nhờ chứng từ, người ta có thể nói
Thiên Chúa cởi mở trước cái nguy cơ tự do của con người. Chính Chúa
Giêsu là nhân chứng trung thành và đích thực (cf. Rev 1:5;3:14), Đấng đă
đến để làm chứng cho sự thật (cf. Jn 18:37). Ở đây tôi muốn chia sẻ về
một quan niệm thân thương với các Kitô hữu sơ khai, một quan niệm cũng
hùng hồn nói với chúng ta hôm nay đây: đó là, chứng từ cho đến độ hiến
sự sống ḿnh, đến độ tử đạo. Suốt gịng lịch sử của Giáo Hội, điều này
bao giờ cũng được thấy như tột đỉnh của việc tôn thờ thiêng liêng mới:
“Hăy hiến dâng thân xác của an hem” (Rm 12:10. Người ta nghĩ, chẳng hạn,
đến tŕnh thuật cuộc tử đạo của Thánh Polycarp thành Smyrna, người môn
đệ của Thánh Gioan: tất cả thảm kịch được diễn tả như là một thuư phụng
vụ, với chính vị tử đạo trở thành Thánh Thể (235). Chúng ta cũng có thể
nhắc lại h́nh ảnh Thánh Thể được Thánh Ignatiô thành Antioch diễn tả
cuộc tử đạo sắp xẩy ra của ngài: ngài thấy ḿnh như “hạt lúa miến của
Thiên Chúa” và muốn qua việc tử đạo trở thành “tấm bánh tinh tuyền của
Chúa Kitô” (236). Kitô hữu hiến sự sống ḿnh bằng việc tử đạo được hoàn
toàn hiệp thông với Cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô và nhờ đó trở
thành Thánh Thể với Người. Cả ngày nay nữa, Giáo Hội không thiếu các vị
tử đạo là thành phần cống hiến chứng từ cao cả cho t́nh yêu của Thiên
Chúa. Cho dù việc thử thách tử đạo không đ̣i hỏi nơi chúng ta, chúng ta
biết rằng việc tôn thờ hài ḷng Thiên Chúa đ̣i hỏi là chúng ta cần phải
sửa dọn tử đạo trong ḷng (237). Việc tôn thờ này đạt đến tột đỉnh nơi
chứng từ hân hoan và chinh phục của một đời sống Kitô giáo kiên tŕ, bất
cứ ở đâu Chúa kêu gọi chúng ta làm chứng nhân của Người.
Chúa
Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế duy nhất
86.
Việc nhấn mạnh tới mối liên hệ nội tại giữa Thánh Thể và sứ vụ cũng dẫn
đến chỗ tái nhận thức được cái nội dung tối hậu của việc chúng ta công
bố. T́nh yêu Thánh Thể nơi tâm can của dân Kitô giáo càng thiết tha th́
càng rơ ràng cho thấy họ nhận thức được mục đích của tất cả mọi sứ vụ đó
là mang Chúa Kitô đến cho người khác. Không phải chỉ là một thứ
lư thuyết hay một lối sống được Chúa Kitô tác động, mà là tặng ân của
chính con người ḿnh. Bất cứ ai chia sẻ sự thật về t́nh yêu này với anh
chị em ḿnh cũng chưa cống hiến đủ. Thánh Thể, là bí tích cứu độ của
chúng ta, luôn nhắc nhở chúng ta về tính chất duy nhất của Chúa Kitô và
ơn cứu độ đă được Người chiếm được cho chúng ta bằng máu của Người. Mầu
nhiệm Thánh Thể, được tin tưởng và cử hành, đ̣i phải liên tục học hỏi
giáo lư về nhu cầu đối với hết mọi người trong việc dấn thân vào một nỗ
lực truyền giáo tập trung vào việc loan báo Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế
duy nhất (238). Điều này sẽ giúp tránh được một thứ kiến thức giảm thiểu
thuần xă hội về công việc cổ vơ nhân bản quan trọng hiện hữu nơi hết mọi
tiến tŕnh đích thực của việc truyền bá phúc âm hóa.
Việc tự
do thờ phượng
87.
Theo chiều hướng ấy, tôi muốn lập lại mối quan tâm được các Nghị Phụ bày
tỏ về những khó khăn trầm trọng ảnh hưởng tới sứ vụ của các cộng đồng
Kitô hữu tại những miền Kitô hữu là một thiểu số hay ở những nơi họ bị
khước từ quyền tự do tôn giáo (239). Chắc chắn chúng ta cần phải tạ ơn
Chúa về tất cả các vị Giám Mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đang quảng
đại dấn thân rao giảng Phúc Âm và thực hành đức tin của họ trong t́nh
trạng nguy hiểm đến sự sống của họ. Ở không ít phần đất trên thế giới,
chỉ nguyên việc đi nhà thờ thôi cũng cho thấy một chứng từ anh hùng là
những ǵ có thể gây ra hậu quả bị loại trừ và hành hung. Ở đây nữa, tôi
muốn tái khẳng định t́nh đoàn kết của toàn thể Giáo Hội với những ai bị
khước từ quyền tự do thờ phượng. Như chúng at biết, bất cứ nơi đâu thiếu
vắng quyền tự do tôn giáo th́ dân chúng thiếu mất quyền tự do ư nghĩa
nhất trong các quyền tự do, v́ nhờ niềm tin tưởng mà con người nam nữ
bày tỏ quyết định sâu xa nhất của ḿnh về ư nghĩa tối hậu của đời sống
ḿnh. Bởi thế, chúng ta hăy cầu nguyện cho quyền tự do nhiều hơn ở hết
mọi quốc gia, nhờ đó Kitô hữu, cũng như các tín đồ thuộc những tôn giáo
khác, có thể tự do bày tỏ những niềm xác tín của ḿnh, với cả tư cách cá
nhân cũng như cộng đồng.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20070222_sacramentum-caritatis_en.html
|
|