TÔNG HUẤN
BÍ TÍCH YÊU THƯƠNG
- SACRAMENTUM CARITATIS
Của
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Gửi Các Vị
Giám Mục, Hàng Giáo Sĩ, Đời Tận Hiến và Giáo Dân
Về
Phần Hai
THÁNH THỂ, MỘT MẦU NHIỆM CẦN PHẢI CỬ HÀNH
«Thật thế, thật thế, Tôi bảo cho các người biết,
không phải Moisen đă cho các người bánh bởi trời
mà là Cha Tôi đă ban bánh thực từ trời” (Jn 6:32)
Việc tham dự
nội tâm vào việc cử hành Thánh Thể
Việc tôn thờ
và tôn sùng Thánh Thể
Mối
liên hệ nội tại giữa việc cử hành và việc tôn thờ
66. Một
trong những giây phút cảm kích nhất của Thượng Nghị xẩy ra khi chúng tôi
qui tụ lại ở Đền Thờ Thánh Phêrô, cùng với một số rất đông tín hữu, để
tôn thờ Thánh Thể. Nơi tác động cầu nguyện này, và không phải chỉ bằng
lời nói, cộng đồng chư vị Giám Mục này muốn vạch ra mối liên hệ nội tại
giữa việc cử hành Thánh Thể và việc tôn thờ Thánh Thể. Việc gia tăng cảm
nhận về khía cạnh này nơi đức tin của Giáo Hội đă từng là một yếu tố
quan trọng của việc chúng ta cảm nghiệm vào những năm sau cuộc canh tân
phụng vụ theo ư muốn của Công Đồng Chung Vaticanô II. Trong những giai
đoạn đầu của cuộc canh tân này, mối liên hệ sẵn có giữa Thánh Lễ và việc
tôn thờ Bí Tích Thánh không phải bao giờ cũng được nhận thức một cách rơ
ràng cho đủ. Chẳng hạn, có lúc đă xẩy ra trào lưu chống đối cho rằng
bánh Thánh Thể được ban cho chúng ta không phải để nh́n ngắm mà là để ăn
vào. Tuy nhiên, theo chiều hướng về cảm nghiệm cầu nguyện của Giáo Hội
th́ điều ấy đă bị cho là một thứ phân đôi sai lầm. Như Thánh Âu Quốc
Tinh cho biết
"nemo
autem illam carnem manducat, nisi prius adoraverit; peccemus non
adorando – không ai ăn thịt này mà trước hết lại không tôn thờ thịt
ấy; chúng ta chắc chắn phạm tội nếu chúng ta không tôn thờ thịt này”
(191). Nơi Thánh Thể, Con Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta và muốn trở nên
một với chúng ta; việc tôn thờ Thánh Thể chỉ là thành quả tự nhiên của
việc cử hành Thánh Thể, một cử hành tự ḿnh là tác động tôn thờ cao cả
của Giáo Hội (192). Việc lănh nhận Thánh Thể nghĩa là tôn thờ Người là
Đấng chúng ta nhận lănh. Chỉ có thế cúng ta mới trở nên một với Người,
và thực sự được nếm hưởng trước vẻ đẹp của phụng vụ thiên cung. Tác động
tôn thờ ngoài Thánh Lễ là những ǵ kéo dài và gia tăng tất cả những ǵ
xẩy ra trong chính việc c73 hành. Thật thế, “chỉ ở nơi việc tôn thờ mới
có được sự chín mùi cho việc sâu xa và đích thực lănh nhận. Và chính
cuộc hội ngộ riêng tư này với Chúa là những ǵ tăng cường cho sứ vụ xă
hội được chất chứa nơi Thánh Thể, một Thánh Thể t́m cách phá đổ chẳng
những các bức tường ngăn cách Chúa và chúng ta, mà nhất là những bức
tường ấy c̣n tách biệt chúng ta với nhau nữa
(193).
Thựïc
hành việc tôn thờ Thánh Thể
67. V́
thế, cùng với Thượng Nghị này tôi thiết tha kêu gọi các vị chủ chiên của
Giáo Hội và Dân Chúa hăy thực hành việc tôn thờ Thánh Thể, cả riêng cũng
như chung (194). Lợi ích rất nhiều được mang lại từ việc dạy giáo lư
thích đáng để giải thích cho biết tầm quan trọng của tác động tôn thờ
này, một tác động giúp tín hữu cảm nghiệm được cử hành phụng vụ một cách
trọn vẹn hơn và hiệu năng hơn.
Bất cứ nơi
nào có thể, thật là thích đáng, nhất là ở những vùng đông đảo dân số,
trong việc giành riêng những nhà thờ hay nguyện đường đặc biệt nào để
thực hiện việc tôn thờ Thánh Thể. Tôi cũng kêu gọi, trong việc dạy giáo
lư và nhất là việc dọn ḿnh Rước Lễ Lần Đầu, trẻ em cần phải được dạy
chi biết ư nghĩa và vẻ đẹp của thời gian ở với Chúa Giêsu, và giúp vun
trồng nơi các em một cảm quan kính sợ trước sự hiện diện của Người trong
Thánh Thể.
Đến đây tôi
muốn bày tỏ ḷng tri ân và ủng hộ tất cả những Hội Ḍng Sống Đời Tận
Hiến có các phần tử giàng nhiều thời gian tôn thờ Thánh Thể. Nhờ đó, họ
cống hiến cho chúng ta một gương sống được h́nh thành bởi sự hiện diện
thực sự của Chúa. Tôi cũng phấn khích những hội đoàn tín hữu và những
hội ái hữu đặc biệt hiến thân tôn thờ Thánh Thể; họ trở nên như men
chiêm niệm cho toàn thể Giáo Hội và là một hiệu triệu mời gọi các cá
nhân và cộng đồng hăy lấy Chúa Kitô làm tâm điểm cho cuộc sống của ḿnh.
Những
h́nh thức của việc tôn sùng Thánh Thể
68. Mối
liên hệ tư riêng cá nhân tín hữu thiết lập với Chúa Giêsu hiện diện
trong Thánh Thể là những ǵ liên lỉ vươn tới toàn thể mối hiệp thông của
Giáo Hội và nuôi dưỡng một cảm quan trọn vẹn hơn về vai tṛ làm phần tử
của Thân Ḿnh Chúa Kitô. V́ lư do này, ngoài việc khuyến khích các cá
nhân tín hữu hăy t́m giờ cầu nguyện một ḿnh trước Bí Tích Bàn Thờ, tôi
cảm thấy buộc phải thúc giục các giáo xứ và các nhóm khác trong Giáo Hội
hăy giành giờ cho việc tôn thờ chung. Dĩ nhiên các h́nh thức vốn hiện
hữu của ḷng sùng kính Thánh Thể vẫn giữ nguyên giá trị của chúng. Chẳng
hạn, tôi đang nghĩ đến những cuộc rước kiệu Thánh Thể, nhất là cuộc rước
truyền thống vào Lễ Trọng Ḿnh Thánh Chúa Kitô, việc tôn sùng 40 Giờ,
những Hội Nghị Thánh Thể địa phương, quốc gia và quốc tế, cũng như những
sáng kiến khác. Nếu hợp thời và thích ứng thoích hợp với hoàn cảnh địa
phương, ngày nay những h́nh thức tôn sùng này vẫn đáng được thực hành
(195).
Vị trí
của nhà tạm
69. Khi
cứu xét tới tầm quan trọng của việc ǵn giữ và tôn thờ Thánh Thể, cũng
như việc tôn kính đối với bí tích hy tế của Chúa Kitô, Thượng Nghị này
cũng bàn tới vấn đề vị trí thích đáng của nhà tạm trong các nhà thờ của
chúng ta (196). Vị trí xác đáng của nhà tạm góp phần vào việc nh́n nhận
sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô nơi Bí Tích Thánh này. Bởi thế, nơi
giữ các bánh Thánh Thể, được đánh dấu bằng một cái đèn cung thánh, cần
phải tỏ tường cho mọi người vào nhà thờ trông thấy. Bởi thế, cần phải
lưu ư tới vấn đề kiến trúc của ṭa nhà: trong các nhà thờ không có một
nhà nguyện Thánh Thể, và nơi nào bàn thờ ckèm theo nhà tạm vẫn ở tại chỗ,
th́ ccần phải tiếp tục sử dụng cấu trúc này để bảo tŕ và tôn thờ Thánh
Thể, đừng để ghế của vị chủ tế trước nhà tạm. Trong các ngôi nhà thờ mới,
nên đặt nguyện đường Thánh Thể bên cạnh cung thánh; nơi nào không thể
làm như thế th́ đặt nhà tạm ở cung thánh, ở một nơi cao đủc, tâm điểm
của chỗ hậu cung, hay ở nơi khác dễ thấy như vậy. Vấn đề chú trọng tới
những quan tâm này sẽ gia tăng phẩm vị của nhà tạm, một nhà tạm bao giờ
cũng phải lưu ư cũng theo quan điểm về nghệ thuật. Dĩ nhiên là cần phải
theo những điều khoản của Bản Hướng Dẫn Chung của Sách Lễ Rôma về
vấn đề này (197). Bất cứ trường hợp nào th́ phán đoán cuối cùng về những
vấn đề như thế thuộc về vị Giám Mục Địa Phận.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20070222_sacramentum-caritatis_en.html
|