|
Không Thánh Thể -
Không Giáo Hội?
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
ếu Giáo Hội là Gia Đ́nh Thiên Chúa (xem
Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen Gentium 6, 28, 50; Sắc Lệnh về Truyền
Giáo Ad Gentes 1; Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội Gaudium et Spes 32, 40,
92), là Nhiệm Thể Chúa Kitô (Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội
Lumen Gentium 7, 14, 17, 30, 33, 39, 43, 48, 52; Sắc Lệnh về Hiệp Nhất
Unitatis Redintegratio 2; Sắc Lệnh về Canh Tân Đời Sống Tu Tŕ Perfectae
Caritatis 1; Sắc Lệnh về Tông Đồ Giáo Dân Apostolicam Actuositatem 2;
Sắc Lệnh về Truyền Giáo Ad Gentes 5, 7, 16, 38, 39; Sắc Lệnh về Linh Mục
Presbyterorum Ordinis 1-2, 5, 6, 8, 15, 22; Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội
Gaudium et Spes 32), là Dân Chúa Lữ Hành (xem Hiến Chế Tín
Lư về Giáo Hội Lumen Gentium 9-17; Sắc Lệnh về Truyền Giáo Ad Gentes
13-14), th́ Giáo Hội hiện hữu sẽ không đầy đủ, phát triển và vững
tiến nếu không có Thánh Thể.
V́ Thánh Thể là Bữa Tiệc cho Gia Đ́nh Thiên Chúa, là Máu
Huyết tràn đầy Thần Linh nơi Nhiệm Thể Chúa Kitô, và là Sinh Lực cho Dân
Chúa Lữ Hành.
Thánh Thể là Bữa Tiệc cho Gia Đ́nh Thiên Chúa:
“Hiệu năng cứu độ của hiến tế này được hoàn toàn hiện thực khi lănh nhận
ḿnh máu Chúa lúc hiệp lễ. Hiến Tế Thánh Thể tự bản chất nhắm đến việc
hiệp nhất nội tâm của tín hữu với Chúa Kitô qua việc hiệp lễ; chúng ta
lănh nhận chính Đấng đă hiến ḿnh cho chúng ta, chúng ta lănh nhận thân
thể Người đă trao nộp cho chúng ta trên Thập Giá cũng như lănh nhận máu
Người ‘đă đổ ra cho nhiều người được tha tội’ (Mt 26:28). Chúng ta được
lời Người nhắc nhớ rằng: ‘Như Cha hằng sống đă sai Tôi và Tôi sống bởi
Cha thế nào, th́ ai ăn Tôi cũng sẽ sống bởi Tôi như vậy’ (Jn 6:57).
Chính Chúa Giêsu đă bảo đảm với chúng ta rằng việc hiệp nhất này, một
thứ hiệp nhất được Người so sánh với việc hiệp nhất sự sống Ba Ngôi,
được thực sự thể hiện. Thánh Thể thực sự là một bữa tiệc Chúa Kitô đă tự
hiến ḿnh làm của dưỡng nuôi chúng ta”. (Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi
Thánh Thể, 16);
Thánh Thể là Máu Huyết tràn đầy tặng ân Thần Linh
nơi Nhiệm Thể Chúa Kitô: “Trong Sách Lễ
Rôma, vị chủ tế nguyện rằng: ‘Xin ban cho chúng con là những kẻ được
nuôi dưỡng bởi ḿnh máu Người được tràn đầy Thánh Thần của Người, và
được trở nên một thân thể, một tinh thần duy nhất trong Chúa Kitô’ (Kinh
Nguyện Thánh Thể III). Như thế, nhờ tặng ân ḿnh máu của Người, Chúa
Kitô làm tăng lên trong chúng ta tặng ân Thần Linh của Người đă được
tuôn đổ xuống trên chúng ta qua Phép Rửa cũng như đă được ban xuống cho
chúng ta như “dấu ấn” qua bí tích Thêm Sức” (Thông Điệp Giáo Hội Sống
Bởi Thánh Thể, 17).
Thánh Thể là Sinh Lực cho Dân Chúa Lữ Hành:
“Thành quả đáng kể của chiều kích cánh chung chất chứa nơi Thánh Thể c̣n
ở sự kiện là Thánh Thể thúc đẩy chúng ta tiến bước lữ hành qua gịng
lịch sử và gieo một mầm mống hy vọng sống động nơi việc dấn thân hằng
ngày của chúng ta đối với công việc trước mắt. Nhăn quan Kitô giáo bao
giờ cũng dẫn đến niềm trông đợi ‘trời mới’ và ‘đất mới’ (Rev 21:1), thế
nhưng nhăn quan này thay v́ làm suy yếu lại làm tăng thêm cảm quan trách
nhiệm của chúng ta đối với thế giới hôm nay (Cf. Hiến Chế Mục Vụ về Giáo
Hội Gaudium et Spes, 39)”. (Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể, 20).
Chính v́ Chúa Giêsu đă thiết lập Thánh Thể là v́ sự tồn
tại của Giáo Hội và cho sự phát triển của Giáo Hội như thế mà Giáo Hội ư
thức được rằng Thánh Thể là nguồn mạch và là tột đỉnh của đời sống Giáo
Hội: “Công Đồng Chung Vaticanô II đă có lư công bố rằng hy tế Thánh Thể
là ‘nguồn mạch và là tột đỉnh của đời sống Kitô giáo’ (Hiến Chế Tín Lư
về Giáo Hội Lumen Gentium, 11). ‘V́ Bí Tích Thánh Thể tuyệt hảo chất
chứa tất cả nguồn phong phú linh thiêng của Giáo Hội đó là chính Chúa
Kitô, cuộc vượt qua và là bánh sự sống của chúng ta. Bằng xác thịt của
ḿnh, một xác thịt giờ đây được Thánh Linh làm cho sống động và ban sự
sống, Người cống hiến sự sống cho con người’ (Sắc Lệnh về Linh Mục
Presbyterorum Ordinis, 5)” (Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể, 1).
Tuy nhiên, nếu Giáo Hội là Đền Thờ (Hiến Chế về Phụng Vụ
Thánh Sacrosanctum Concilium, 2; Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen
Gentium, 6; Sắc Lệnh về Truyền Giáo Ad Gentes 9), tức là Nơi Chúa Ngự
Giữa Loài Người (x. Rev 21:3), mà Thánh Thể là Hiện Diện Thần Linh Thực
Sự trong Giáo Hội trên thế gian này, th́ không có Thánh Thể cũng không
có Giáo Hội. V́ nếu Giáo Hội được thiết lập để trở thành nơi cho Chúa
ngự một cách đích thực và thực sự trong Bí Tích Thánh Thể th́ nếu không
có Thánh Thể, tức không có sự Hiện Diện Thần Linh Thực Sự th́ cũng không
cần Giáo Hội. Tóm lại, nếu Giáo Hội được thiết lập là để cho Thánh Thể
th́ nếu không có Thánh Thể cũng không có Giáo Hội, hay Giáo Hội sẽ không
được thiết lập nếu không có Thánh Thể.
Dù các vị Tông Đồ không phải là tất cả những ǵ làm nên
Giáo Hội mà chỉ là nền tảng của Giáo Hội (x Eph 2:20), nhưng nếu không
có Thánh Thể cũng không cần đến các vị. Không phải hay sao, Chúa Giêsu
đă lập bí tích Thánh Thể bằng lời toàn năng thánh hiến bánh rượu: “Này
là Ḿnh Thày…, là chén Máu Thày” (x Lk 22:19-20; 1Cor 11:24-25), trước
khi chính thức truyền chức thánh cho các vị: “Các con hăy làm việc này
mà nhớ đến Thày” (x Lk 22:19; 1Cor 11:24-25). Tức là các vị được truyền
chức thánh, có tư cách và khả năng là một Alter Christus, làm được việc
biến thể bánh rượu như thế là để cho Thánh Thể.
Đó là lư do Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin đă xác quyết rằng
Giáo Hội nào không có hàng giáo phẩm và từ đó cũng không có Thánh Thể
th́ không phải là hay thực sự là Giáo Hội: “Các cộng đồng giáo hội nào
không bảo tồn Hàng Ngũ Giám Mục được công nhận cũng như bản chất đích
thực trọn vẹn của mầu nhiệm Thánh Thể (x CĐ Vaticanô II, Sắc Lệnh
Unitatis Redintegratio, 22) th́ không phải là những Giáo Hội đúng nghĩa”
(Tuyên Ngôn “Vai Tṛ Chuyên Nhất của Chúa Kitô và Giáo Hội”, 7).
Tuy nhiên, cho dù không có Thánh Thể không có Giáo Hội,
nhưng nếu “con người ở một ḿnh không tốt” (Gen 2:18), đến nỗi cần phải
có “một đồng bạn xứng hợp” (cùng nguồn vừa dẫn) thế nào, th́ Chúa Kitô
là Đầu sẽ không thể thiếu Giáo Hội là thân thể của Người (x Eph 5:23),
và là một Phu Quân sẽ không thiếu Giáo Hội là Hiền Thê của Người (x Rev
21:2). Đó là lư do cả Mầu Nhiệm Thánh Thể lẫn Mầu Nhiệm Giáo Hội đều
liên hệ mật thiết với Sự Sống Hiệp Thông, đến nỗi, một khi có Thánh Thể
th́ phải có Giáo Hội, và một khi có Giáo Hội th́ không thể thiếu Thánh
Thể, v́ Thánh Thể là để cho Giáo Hội và Giáo Hội phải sống bởi Thánh Thể:
“Giáo Hội là Thân Ḿnh của Chúa Kitô: chúng ta tiến bước
‘với Chúa Kitô’ ở chỗ chúng ta liên kết ‘với thân thể của Người’. Chúa
Kitô đă thiết lập và làm phát triển mối hiệp nhất này bằng việc tuôn đổ
Thánh Linh của Người xuống. Và chính Người liên lỉ xây dựng mối hiệp
nhất ấy bằng sự hiện diện Thánh Thể của Người. ‘Chính tấm bánh Thánh Thể
duy nhất làm cho chúng ta nên một thân thể duy nhất, v́ chúng ta tất cả
cùng tham phần vào một tấm bánh duy nhất’ (1Cor 10:17). Nơi mầu nhiệm
Thánh Thể, Chúa Giêsu muốn xây dựng Giáo Hội như là một mối hiệp thông,
theo khuôn mẫu tối hậu đă được Người nói lên trong lời nguyên tư tế của
Người: ‘Như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha, để họ cũng được ở
trong Chúng Ta, hầu thế gian tin rằng Cha đă sai Con’ (Jn 17:21)” (Tông
Thư Xin Chúa Ở Với Chúng Con, 20).
Nếu Thánh Thể là “Nguồn Sống Thần Linh” th́ quả thực
Thánh Thể là cốt lơi của các Phép Bí Tích: Thánh Thể là Nhựa Sống Thần
Linh từ thân nho thông sang cho các cành nho được tháp nhập vào Nhiệm
Thể Giáo Hội nhờ Phép Rửa; Thánh Thể thông ban Nhựa Sống Thần Linh cho
các cành nho Kitô hữu để họ đạt tới tầm vóc của Người, nhờ đó họ có thể
lănh nhận Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức; Thánh Thể là Nhựa Sống Thần
Linh chỉ tác dụng nơi các cành nho nào c̣n Ơn Nghĩa Chúa, một Ơn Nghĩa
cần phải được phục hồi bằng Bí Tích Ḥa Giải, nếu bị mất đi; Thánh Thể
là Thần Lực đặc biệt cho những chi thể yếu bệnh, nhất là trong giờ lâm
chung khi họ cần đến Phép Xức Dầu Thánh; Thánh Thể là Tưởng Niệm Hy Tế
Thập Giá được cử hành bởi những thừa tác viên đă lănh nhận Bí Tích
Truyền Chức Thánh; và Thánh Thể là Sự Sống Hiệp Thông, mô phạm cho đời
sống gia đ́nh của thành phần Kitô hữu lănh nhận Bí Tích Hôn Phối.
V́ Thánh Thể là Nguồn Sống Thần Linh, bất tận vĩnh hằng,
mà Thánh Thể qui tụ cả quá khứ, hiện tại lẫn tương lai. Ở chỗ, Phụng Vụ
Thánh Thể là việc cử hành Hiến Tế Tạ Ơn Chúa Cha, một Hiến Tế Thập Giá
đă xẩy ra trong quá khứ, nhưng lại là một Hiến Tế trở thành hiện thực
ngay trên bàn thờ với Sự Hiện Diện thực sự và trọn vẹn một cách bí tích
của Lời Nhập Thể, và là một Hiến Tế đă được Vị Thánh Thần canh tân bộ
mặt trái đất biến đổi từ những yếu tố thiên nhiên và nhân tạo thành Ḿnh
Máu Chúa Kitô, một biến đổi có tính cách cánh chung.
|
|