Văn Minh… Bạo Loạn

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 472 Thứ Sáu 25/9/2009

 

 

Trong bài chủ đề “Yêu Thương trong Sự Thật - Phát Triển Toàn Vẹn”, chúng ta đă cảm nhận được nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay không phải chỉ gây ra bởi vấn đề kỹ thuật, đặc biệt là liên quan tới việc điều hành tiền tệ và thị trường, mà nhất là ở tại những ǵ liên quan tới luân lư và đạo lư, những chiều kích chính yếu được Bức Thông Điệp “Yêu Thương Trong Sự Thật” của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI vạch ra, nhấn mạnh và kêu gọi. Theo chiều hướng ấy, chúng ta cần phải cùng với Đức Thánh Cha khẳng định là sở dĩ con người bị khủng hoảng về kinh tế toàn cầu chưa từng có hiện nay là v́ con người chỉ biết sống nguyên bởi bánh mà thôi, những ǵ liên quan đến lợi lộc và ḷng tham vô đáy của con người, nhưng không biết sống bởi cả Lời Chúa nữa, tức sống theo nguyên tắc “Bác Ái Trong Chân Lư”, một nguyên tắc liên quan tới công lư và công ích, tới đoàn kết và phụ trợ, tới nhân ái và ban tặng v.v. Và nếu con người được Thiên Chúa dựng nên có cả xác lẫn hồn th́ con người không thể phát triển toàn vẹn nếu chỉ sống nguyên bởi bánh kinh tế là những ǵ chỉ trực tiếp liên quan tới thể lư và xác chất của họ. Mà nếu con người không chịu và không muốn sống bởi cả Lời Chúa nữa, th́ lịch sử sẽ không thể nào thoát được một hiện tượng quái gở chưa từng có đă và đang xẩy ra đó là t́nh trạng thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn!

 

Đúng thế, dù khách quan mấy đi nữa, dường như không ai có thể chối căi được rằng thế giới càng văn minh tân tiến con người càng bạo loạn. Thật vậy, thế giới tân tiến đến nỗi, càng ngày nhân loại càng văn minh, một nền văn minh chẳng những về phương diện vật chất, với những khám phá chưa từng thấy nơi lănh vực khoa học, nổi bật nhất là lănh vực sinh học, và những phát minh diệu kỳ siêu đẳng không thể tưởng tượng về lănh vực kỹ thuật, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xă hội, mà c̣n về cả về phương diện nhân quyền, với những ư thức về phẩm giá là người và quyền lợi làm người, được thể hiện qua những bản tuyên ngôn nhân quyền, cùng với những tổ chức phục vụ sự sống con người, như Hội Hồng Thập Tự, Hội Bác Ái Caritas v.v. Thế nhưng, thực tế phũ phàng c̣n cho thấy và lại cho thấy càng văn minh về cả vật chất lẫn nhân bản như thế, nhân loại lại càng trở nên bạo loạn, một t́nh trạng chẳng những tràn lan bạo lực và bạo động mà c̣n đầy những hỗn loạn và cuồng loạn nữa, ở khắp nơi trên thế giới, điển h́nh nhất là ở hai khối nổi bật hiện nay là khối văn minh Tây phương và văn hóa Hồi giáo.

 

 

Cuộc Chiến Văn Hóa giữa Tây Phương Văn Minh và Ả Rập Hồi Giáo

  

Trước hết, nói đến bạo lực hay bạo động, người ta nói chung và thế giới Tây phương nói riêng hiện nay thường nghĩ ngay tới thế giới Ả Rập Hồi Giáo, nhất là thành phần Hồi Giáo cực đoan, cũng như nói tới tục hóa, đối với tín đồ Hồi Giáo, họ nghĩ đến một thế giới Tây phương văn minh nhưng đầy sa đọa. Thực tế cho thấy rơ, những điểm nóng nhất, bạo động nhất hiện nay trên thế giới, đầy những bạo lực, đều xẩy ra ở trong vùng Trung Đông, vùng tập trung đa số quốc gia Hồi Giáo Ả Rập, điển h́nh nhất và tiêu biểu nhất, có thể kể đến ở Thánh Địa, giữa lực lượng của Tổ Chức Giải Phóng Palestine PLO nói chung và nhóm khủng bố Hamas nói riêng với quốc gia Do Thái; ở Iraq, giữa hai phái Hồi giáo Shitte và Sunni; ở A Phú Hăn, với lực lượng Taliban, nhất là với nhóm khủng bố Al Qaeda, nơi có thể nói là ḷ sản xuất khủng bố; chưa kể đến cuộc đụng độ đúng 1 tháng trời giữa nhóm khủng bố Hezbollah và lực lượng Do Thái ở ngay trên đất nước Labanon, từ ngày 14/7 đến 14/8/2006. Bạo lực ở trong vùng thế giới Ả Rập Hồi Giáo này, như thế, không phải chỉ giữa khối Hồi Giáo Ả Rập với Do Thái, như ở Thánh Địa và Lebanon, mà c̣n giữa các phái Hồi Giáo với nhau nữa, như ở Iraq.

 

Sau nữa, nếu bạo lực và bạo động liên quan tới thế giới Ả Rập Hồi Giáo, th́ có thể nói t́nh trạng loạn cuồng hay hỗn loạn là một đặc điểm của thế giới Tây phương hiện nay, một thế giới văn minh về vật chất nhưng lại đang bị khủng hoảng về luân thường đạo lư, đang bị phá sản về văn hóa nhân bản chân chính, đến nỗi, người ta cảm thấy Tây phương giống như một anh chàng đóng khố luân lư đi giầy tây văn minh trên khấu trường lịch sử thế giới hiện đại.

 

Tây phương không hỗn loạn là ǵ, với những luật lệ rừng - jungle law, luật mạnh được yếu thua, luật cá lớn nuốt cá bé, điển h́nh nhất là luật cho phép phá thai, tức cho phép thai mẫu sát hại chính đứa con vô tội đă thực sự là con người ngay từ khi được thụ thai trong ḷng mẹ của ḿnh, hay luật cho phép triệt sinh an tử, điển h́nh nhất là vụ Terri Schiavo ở Florida vào tháng 4/2005, hoặc triệt sinh trợ tử hay triệt sinh xử tử, những thứ luật cho thấy con người đang ngông cuồng làm loạn muốn nắm quyền sát sinh của nhau, như thể con người tự ḿnh toàn năng tạo nên được sự sống nên cũng có toàn quyền tự diệt nó đi vậy.

 

Chưa hết, thế giới Tây phương không cuồng loạn hơn nữa là ǵ, với luật cho phép một thứ hôn nhân đồng tính, nam nam lấy nhau, nữ nữ lấy nhau, kèm theo luật cho phép nhận con nuôi, để làm nên một gia đ́nh, như gia đ́nh theo luật tự nhiên giữa một người nam và một người nữ. Tệ hơn nữa, trong khi một đàng muốn trở thành tử thần trong việc ra tay triệt sinh với đủ mọi h́nh thức, như được liệt kê trên đây, đàng khác, ngược lại, con người văn minh Tây phương lại c̣n loạn cuồng đến nỗi, muốn trở thành Hóa Công, trong việc muốn tạo sinh ngoại nhiên, như bằng phương pháp tạo sinh sao bản (cloning), tạo sinh thai mướn, tạo sinh ống nghiệm.

 

Như thế, nh́n chung, chúng ta thấy, thế giới càng văn minh tân tiến con người càng bạo loạn ngày nay, bao gồm cả thế giới Ả Rập Hồi Giáo với nạn khủng bố đầy bạo độngbạo lực, lẫn thế giới Tây phương văn minh cuồng loạn với những luật lệ phi nhân, phản luân thường đạo lư, đều giống nhau ở một điểm, đều có cùng một tụ điểm, đó là sát hại sự sống con người, đó là tái diễn hiện tượng chẳng những có tính cách chuyên chế độc đoán về ư hệ, mà c̣n đi đến một hậu quả bất khả tránh của tính cách ư hệ nguy hiểm này là hành động diệt chủng đă từng xẩy ra trong Thế Chiến Thứ Hai. Có thể nói, lịch sử hiện đại, từ cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ 21 này, hay từ cuối thiên kỷ thứ hai sang đầu thiên kỷ thứ ba này, đang ở trong cuộc đại chiến thứ ba, một trận đại chiến xuất phát từ trong ư hệ lệch lạc của con người đến hành động bạo loạn ra tay sát hại nhau của con người, một trận đại chiến vô biên giới, bao gồm tất cả mọi quốc gia trên khắp thế giới, một trận đại chiến theo chiều hướng toàn cầu hóa (globalization).  

 

Đúng vậy, đại chiến thứ ba chẳng những đang xẩy ra trong nội bộ của thế giới Ả Rập Hồi Giáo cũng như của thế giới văn minh Tây phương, mà thực sự c̣n xẩy ra giữa hai thế giới này nữa. Không phải hay sao, chính v́ tính cách bạo loạn, cho thấy cả hai thế giới đều sắt máu như thế, đều sát sinh như vậy, mà thế giới Ả Rập Hồi Giáo và thế giới văn minh Tây phương không thể nào không đụng độ nhau. Và ngay trong những cuộc đụng độ ấy, lịch sử hiện đại càng thấy được bộ mặt đầy bạo loạn của cuộc đại chiến thứ ba toàn cầu hóa này. Điển h́nh nhất là trường hợp ở Iraq và Iran. Ở Iraq liên quan tới thái độ Hoa Kỳ làm loạn, ngang nhiên gạt Liên Hiệp Quốc ra ngoài để tự động tấn công Iraq từ ngày 19/3/2003, chẳng khác ǵ đường lối công khai khủng bố của thành phần tấn công Hoa Kỳ ngày 11/9/2001, cho dù với chiêu bài giải phóng dân tộc này. Ở Iran liên quan tới việc chế tạo nguyên tử, bằng việc Iran đă tỏ ra hết sức ĺ lợm đến khinh thường tất cả mọi đe dọa của Hoa Kỳ thuộc thế giới Tây phương, thậm chí kể cả quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, hầu như không ai làm ǵ nổi thái độ nổi loạn này của Iran.

 

Cuộc đại chiến thứ ba có tính cách toàn cầu đang diễn ra giữa thế giới Tây phương văn minh và thế giới Ả Rập Hồi Giáo sẽ đi về đâu và phần thắng sẽ về ai? Theo tự nhiên, th́ Tây phương sẽ thắng, với quyền lực về kinh tế, chính trị và quân sự tối tân hùng mạnh của họ hiện nay. Thế nhưng, theo siêu nhiên, cũng chưa chắc. Bởi v́, nếu có một Đấng Quan Pḥng mọi sự làm chủ lịch sử loài người, Đấng chỉ lo đến phần rỗi đời đời và hạnh phúc trường sinh cho con người đă được Ngài dựng nên theo h́nh ảnh và tương tự như Ngài, th́ Ngài có thể dùng lực lượng bạo lực xuất phát từ thế giới Ả Rập Hồi Giáo để thanh lọc Tây phương Kitô Giáo đang băng hoại đức tin chính truyền của họ, nhờ đó kéo họ về với Ngài.

 

Đúng vậy, căn cứ vào hai yếu tố chính yếu sau đây cũng cho thấy thế giới Hồi Giáo đang nắm phần ưu thế: yếu tố thứ nhất là định luật con người không sống nguyên bởi bánh mà c̣n bởi luân thường đạo lư, và yếu tố thứ hai là định luật mạnh được yếu thua. Nếu cái làm nên con người là yếu tố luân thường và đạo lư chứ không phải kinh tế và chính trị, th́ thế giới Tây phương dù có giầu thịnh và ph́ nộn (đến nỗi có thể bị cao máu và cao mỡ), cùng lắm cũng chỉ có thể tung ra những chiêu bài văn minh và dân chủ làm hoa mắt thiên hạ, nhưng nội công thâm hậu lại không bằng những chưởng vô cùng dũng mănh cuồng tín liều mạng của thành phần khủng bố thuộc thế giới Ả Rập Hồi Giáo. Đó là lư do h́nh như thế giới Tây phương lúc nào cũng cảm thấy bất an, nơm nớp lo sợ và đùng cái khiếp hoảng - panic bất cứ lúc nào, cho dù họ đang sống một cuộc đời hưởng thụ với đủ mọi thứ tiện nghi văn minh và quyền lợi làm người hơn thế giới Hồi Giáo Ả Rập rất nhiều. 

 

Nếu căn cứ vào định luật mạnh được yếu thua, th́ thế giới Tây phương, căn cứ vào yếu tố chính yếu thứ nhất, yếu tố làm người về luân thường đạo lư, đă thua thế giới Hồi Giáo ngay từ đầu rồi. Không phải hay sao, với trào lưu chẳng những đa thê mà c̣n đa phu, (ở chỗ được tự do bỏ nhau theo ư thích để trở thành những cặp vợ chồng khác), hậu quả của luật pháp cho phép ly dị ở thế giới văn minh Tây phương, th́ thế giới Tây phương văn minh đă thua thế giới Ả Rập Hồi Giáo là nơi chỉ được phép đa thê chứ không có vấn đề đa phu. C̣n nữa, với luật pháp cho phép phá thai, (bao gồm cả trường hợp vị thành niên không cần cha mẹ đồng ư như ở California chẳng hạn), kể cả vấn đề ngừa thai bừa băi (như việc khuyến khích sử dụng thuốc hậu làm t́nh after morning pill), thế giới văn minh Tây phương đang gặp khủng hoảng về t́nh trạng thiếu hụt dân số, (nhất là ở Âu Châu, cách riêng ở Ư quốc), thậm chí đến độ ở dưới cả mức độ thay thế giữa sinh và tử, th́ không phải là thế giới Tây phương văn minh đang tự diệt vong hay sao, chưa cần đến thế giới Ả Rập Hồi Giáo, với tục đa thê, càng ngày càng đông đảo, đến nỗi đă di dân tràn sang khắp Tây phương, nhất là ở Âu Châu, đặc biệt là ở Pháp quốc, một ngày kia sẽ chiếm đất giành dân một cách dễ dàng lănh thổ vốn thuộc thế giới Tây phương.

 

Ngoài ra, về tính cách sát sinh (như đă đề cập đến trên đây) nơi cả hai thế giới Ả Rập Hồi Giáo và Tây phương văn minh, một đàng khủng bố tự sát giết ḿnh và giết người nơi thế giới Ả Rập Hồi Giáo, và một đàng là phá thai nơi thế giới văn minh Tây phương, th́ thế giới Ả Rập Hồi Giáo vẫn c̣n đỡ hơn thế giới Tây phương văn ḿnh, ở chỗ, ở thế giới Ả Rập Hồi Giáo chỉ có một thiểu số thành phần Hồi Giáo cực đoan thực hiện, và chỉ sát hại thành phần kẻ thù của họ, cho dù là đồng bào của họ, trong khi đó, ở thế giới văn minh Tây phương, phá thai là một phong trào, được pháp luật cho phép và sát hại chính ruột thịt của ḿnh. Chưa hết, thế giới văn minh Tây phương đang bị suy yếu bởi chính chế độ dân chủ của ḿnh, một chế độ dân chủ theo chiều hướng ư dân là ư trời, dân muốn ǵ là trời muốn nấy, như ly dị, phá thai, đồng tính hôn nhân, tạo sinh ngoại nhiên, triệt sinh tùy ư v.v., trong khi đó, thế giới Ả Rập Hồi Giáo vẫn theo chính sách chuyên chế và độc đoán, cả về chính trị lẫn tôn giáo, mà kinh nghiệm cho thấy, thành phần độc đoán tuyệt đối dữ dằn hơn thành phần dân chủ tương đối.

 

 

Đức Hồng Y Joseph Ratzinger về Lực Lượng Đạo Lư Hồi Giáo

 

Theo những nhận định rất thực tế và điển h́nh trên đây th́ chúng ta thấy hiện lên bộ mặt thật của cuộc chiến toàn cầu giữa hai thế giới văn hóa, văn hóa theo thế giới Ả Rập Hồi Giáo và văn hóa của thế giới văn minh Tây phương. Có thể nói, tất cả những ǵ đang xẩy ra hiện nay giữa thế giới Ả Rập Hồi Giáo và thế giới văn minh Tây phương đều xuất phát từ hai nền văn hóa hoàn toàn xung khắc nhau của họ. Kinh nghiệm cho thấy, trong khi văn hóa Tây phương là văn hóa trọng tự do, bởi đó có tính cách tương đối nhân nhượng, th́ văn hóa Hồi Giáo là văn hóa nặng quyền lực, bởi đó có tính cách tuyệt đối bất nhân nhượng, (như chỉ có một đạo Hồi Giáo duy nhất và trên hết, tuyệt đối không được theo bất cứ một đạo nào khác, tuyệt đối không được giải thích Kinh Koran, tuyệt đối không được chấp nhận văn hóa Tây phương v.v.).

 

Tuy nhiên, xét cho cùng th́ tính cách tuyệt đối và tương đối nơi hai nền văn hóa Hồi Giáo và Tây phương này, trên thực tế, lại hoàn toàn ngược lại nhau: tuyệt đối nơi văn hóa Hồi Giáo trở thành tương đối và tương đối nơi văn hóa Tây phương trở thành tuyệt đối. Đúng thế, tính cách tuyệt đối nơi văn hóa Hồi Giáo trở thành tương đối ở chỗ, họ không có một cơ cấu tổ chức nào tuyệt đối tối thượng cả, như bên Giáo Hôi Công Giáo chẳng hạn, bởi đó, họ có thể sống theo Kinh Koran tùy theo ư họ nghĩ và ư họ muốn, hầu như lệ thuộc vào các vị đạo trưởng địa phương, đến nỗi có những lúc họ đă trở thành ḱnh địch với đồng đạo của ḿnh, ra tay chống chọi với nhau và sát hại lẫn nhau, điển h́nh nhất là ở Iraq từ sau vụ bộ biếm họa Tây phương đến nay. Tính cách tương đối của thế giới Tây phương cũng thế, thực tế đă trở thành tuyệt đối, bởi v́ họ đă tuyệt đối hóa tự do của họ, tuyệt đối hóa quyền hạn của họ, đến độ, họ biến ư dân của thành ư trời, ở chỗ, tất cả đều lệ thuộc vào quyết định có tính cách duy thực dụng của họ, tức bất cứ những ǵ họ nghĩ đều là chân lư và những cái họ muốn đều là sự thiện.

 

 Nếu cuộc đại chiến toàn cầu giữa thế giới văn minh Tây phương và thế giới Ả Rập Hồi Giáo chỉ là một cuộc chiến tranh về văn hóa và xuất phát từ hai nền văn hóa hoàn toàn đối chọi và xung khắc nhau như thế, th́ quả thực 2 vị Giáo Hoàng Biển Đức XVI và Gioan Phaolô II là những dấu chỉ thời đại được sai đến để giải đáp vấn nạn “Tại Sao Thế Giới Càng Văn Minh Con Người Càng Bạo Loạn?” Chúng ta hăy cùng nhau theo dơi những đoạn sau đây.

 

Thật vậy, từ khi c̣n là Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin, vị Giáo Hoàng tương lai Biển Đức XVI của chúng ta hiện nay đă cảm nhận được cuộc tranh hùng giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo trên bàn cờ lịch sử thế giới, một cuộc tranh hùng giờ đây phần thắng đang nghiêng hẳn về bên thế giới Ả Rập Hồi Giáo. Ngài đă bày tỏ cảm nhận này của ḿnh khi trả lời cho câu hỏi “Việc Hồi Giáo liên kết toàn cầu có nghĩa là ǵ  đối với Kitô Giáo?” trong cuốn “Salt of The Earth” (Muối Đất), ấn bản Anh ngữ do Ignatius xuất bản năm 1997, trang 245-246, trong chương “Priorities of the Church’s Development – Những điều ưu tiên trong Việc Phát Triển của Giáo Hội”, như sau:

 

Việc liên kết này là một hiện tượng muôn mặt. Về một phương diện th́ các yếu tố tài chính góp phần vào việc này. Quyền lực về tài chính có được nơi các quốc gia Ả Rập là một quyền lực giúp cho họ có thể xây dựng các đền thờ lớn lao khắp nơi, để bảo đảm về sự hiện diện của các cơ cấu văn hóa Hồi Giáo cùng với những điều khác đại loại như thế. Thế nhưng, chắc chắn đó không phải là một yếu tố duy nhất. Yếu tố khác nữa đó là một căn tính được gia tăng, một tâm thức mới về ḿnh.

 

“Trong bối cảnh về văn hóa của thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cho đến thập niên 1960, cái trổi vượt của các quốc gia Kitô Giáo về kinh tế, văn hóa, chính trị và quân sự quá lớn mạnh đến nỗi thực sự đẩy Hồi Giáo vào hạng thứ yếu, và Kitô Giáo, có thể nói, các nền văn minh theo căn gốc Kitô Giáo có thể tỏ ra ḿnh như là một quyền lực chiến thắng trong lịch sử thế giới. Thế nhưng, vào lúc ấy lại xẩy ra một cuộc khủng hoảng đại thể về luân lư nơi thế giới Tây phương, một thế giới mang tính cách là một thế giới Kitô Giáo. Trước những tương phản sâu xa về luân lư nơi Tây phương cùng với sự bất lực nội tại của nó – một nỗi bất lực đột nhiên nghịch lại với một quyền lực mới về kinh tế của các quốc gia Ả Rập – hồn sống của Hồi Giáo đă bừng lên. Chúng tôi cũng là một nhân vật nào đó nữa chứ; chúng tôi biết được ḿnh là ai mà; tôn giáo của chúng tôi đang vững mạnh đây; các người không c̣n thứ tôn giáo như thế nữa. 

 

“Đó thực sự là cái cảm thức hôm nay nơi thế giới Hồi Giáo: ở chỗ, các quốc gia Tây phương không c̣n khả năng giảng dạy một sứ điệp về luân lư nữa, mà chỉ có một thứ kiến thức về kỹ thuật để cống hiến cho thế giới mà thôi. Kitô Giáo đă bị lịm tắt mất rồi; nó thực sự không c̣n hiện hữu như là một tôn giáo nữa; thành phần Kitô hữu không c̣n luân lư hay đức tin nữa; tất cả những ǵ c̣n lại đó là một ít vết tích của vài ư nghĩ minh tri tân thời mà thôi; chúng tôi có một thứ tôn giáo vững vàng chắc chắn.

 

“Bởi vậy thành phần tín đồ Hồi Giáo giờ đây đă ư thức rằng thực sự Hồi Giáo cuối cùng trở thành một tôn giáo cường tráng hơn, và họ có một cái ǵ đó để nói với thế giới, thực sự họ là một lực lượng về tôn giáo chính yếu cho tương lai. Trước đây, sharia (luật Hồi Giáo - chú thích của người dịch) và tất cả những thứ ấy đă biến mất trên hiện trường ở một nghĩa nào đó; giờ đây trở thành một niềm hănh diện mới. Thế là một nhiệt t́nh mới, một cường độ mới về nhu cầu sống Hồi Giáo đă bừng lên. Đó là một quyền lực mạnh mẽ nơi Hồi Giáo: Chúng tôi có một sứ điệp về luân lư đă từng hiện hữu mà không bị lũng đoạn từ hồi các vị tiên tri, và chúng tôi sẽ nói cho thế giới biết cách sống sứ điệp này, trong khi Kitô Giáo chắc chắc không thể nào làm nổi. Dĩ  nhiên là cờ đă đến tay chúng tôi nhờ ở quyền lực nội tại này của Hồi Giáo, một thứ quyền lực thậm chí thu hút cả những lănh vực về hàn lâm nữa”.

 

ĐTC Gioan Phaolô II với Việc Khủng Bố Tấn Công và Tấn Công Khủng Bố

 

Đúng thế, theo thiên định của Đấng là Chủ Tể Lịch Sử loài người, cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ 21 cần phải xuất hiện một vị Giáo Hoàng xuất thân từ một nước cộng sản là Balan, đó là Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, với giáo triều dài thứ ba trong lịch sử Giáo Hội Kitô Giáo, với 26 năm rưỡi. Theo diễn tiến của lịch sử cho tới nay, th́ vị Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được sai đến với sứ mạng liên quan tới thế giới Cộng Sản nói chung và Cộng Sản Đông Âu nói riêng, một khối cộng sản đă tự động sụp đổ vào năm 1989, bắt nguồn từ chính đất nước Balan của ngài, một cách hoàn toàn ngỡ ngàng trước mắt thế giới tư bản là thế giới vẫn bất lực trước nỗ lực muốn tiêu diệt thế giới cộng sản trong cuộc Chiến Tranh Lạnh Cold War.

 

Tuy nhiên, trước khi hoàn tất sứ vụ của ḿnh và vĩnh viễn ra đi, hay sau khi đă dẫn Giáo Hội Công Giáo nói riêng và Kitô Giáo nói chung tiến vào ngàn năm thứ ba Kitô Giáo qua ngưỡng cửa Đại Năm Thánh 2000, vị Giáo Hoàng này c̣n chứng kiến thấy một biến cố liên quan tới một cuộc chiến tranh mới, nguy hiểm hơn và khủng khiếp hơn nữa, khởi đi từ Hoa Kỳ vào ngày 11/9/2001. Đó là lư do, trong Sứ Điệp Ḥa B́nh cho ngày 1/1/2003, với chủ đề “Ḥa B́nh Không Thể Thiếu Công Lư, Công Lư Không Thể Thiếu Thứ Tha”, (ở đoạn 4-7), ngài đă chẳng những nhận định về loại chiến tranh khủng bố này mà c̣n đưa ra cả sách lược chống lại nữa, một sách lược liên quan tới thế giới Tây phương, như sau:

 

"Chính v́ ḥa b́nh phát xuất từ công lư cũng như từ thứ tha mà hôm nay đây nó đă bị cuộc khủng bố thế giới tấn công. Trong những năm vừa rồi, nhất là từ khi kết thúc t́nh trạng Chiến Tranh Lạnh, công cuộc khủng bố đă phát triển thành một hệ thống tổ chức tinh vi về cấu kết chính trị, kinh tế và kỹ thuật, một kết cấu vượt ra ngoài lănh địa quốc gia, tới chỗ bao trùm toàn thể thế giới.

 

"Khi những tổ chức khủng bố sử dụng những tay sai của ḿnh như khí cụ để khai chiến chống lại người vô phương chống đỡ và ngay lành là họ rơ ràng chứng tỏ cho thấy họ đang nung nấu một ư muốn sát hại. Khủng bố phát xuất từ hận thù và gây ra t́nh trạng cô lập, ngờ vực và khép kín… Khủng bố xẩy ra là do ḷng khinh thường sự sống con người. Bởi thế, nó không chỉ gây ra những tội ác bất khả dung, mà tự ḿnh nó c̣n là một tội ác phạm đến nhân loại nữa, bởi nó dùng đến những đường lối khủng bố về chính trị và quân sự" (đoạn 4)

 

"Thế nên, cần phải có quyền tự vệ đối với hành động khủng bố, một quyền bao giờ cũng phải thi hành bằng cách tôn trọng những giới hạn về luân lư và pháp lư, trong việc chọn lựa giữa cùng đích và phương tiện. Lỗi lầm cần phải nhận diện một cách xác đáng, v́ tính chất vấp phạm tội ác bao giờ cũng thuộc về cá nhân, không thể qui cho cả một dân nước, cả một nhóm chủng tộc hay tôn giáo có phần tử là những người khủng bố. Việc quốc tế hợp tác vào việc chống lại những hoạt động khủng bố cũng đ̣i phải là một việc làm chính trị đầy can đảm và quyết tâm, một việc dấn thân về ngoại giao và kinh tế, để làm giảm bớt những t́nh trạng đè nén và hất hủi là những ǵ sinh ra mưu cơ tác hành của thành phần khủng bố”.

 

Xin được mở ngoặc ở đây về nhận định vừa xong của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Những ư tưởng này có thể được hiểu là một lời vừa nhận định vừa nhắc nhở về phản ứng tấn công của Tây phương, qua Hoa Kỳ, trong chiến dịch bài trừ khủng bố ở A Phú Hăn bắt đầu từ ngày 7/10/2001, một chiến dịch đă chẳng những không, như ngài nói: "thi hành bằng cách tôn trọng những giới hạn về luân lư và pháp lư, trong việc chọn lựa giữa cùng đích và phương tiện. Lỗi lầm cần phải nhận diện một cách xác đáng, v́ tính chất vấp phạm tội ác bao giờ cũng thuộc về cá nhân, không thể qui cho cả một dân nước, cả một nhóm chủng tộc hay tôn giáo có phần tử là những người khủng bố", mà c̣n theo ngài cũng không để ư ǵ tới nguyên nhân sâu xa của nạn khủng bố liên quan tới, như ngài nói, "những t́nh trạng đè nén và hất hủi", do chính thế giới văn minh đầy những cường quốc gây ra. Sau khi cảnh giác thế giới Tây phương về việc tấn công khủng bố, ngài cũng không quên thẳng thắn cảnh giác cả thành phần Hồi giáo cực đoan trong việc khủng bố tấn công của họ thế này:

 

"Ngoài ra, cũng cần phải nhấn mạnh là t́nh trạng bất công hiện nay trên thế giới không bao giờ được lấy đó là cớ cho những hành động khủng bố cả" (đoạn 5)

 

"Những ai sát hại bằng những hành động khủng bố là những người thực sự thất vọng về nhân loại, về sự sống cũng như về tương lai. Theo quan niệm của ḿnh, họ cần phải ghét bỏ và hủy diệt tất cả mọi sự. Những người khủng bố chủ trương rằng sự thật mà họ tin tưởng hay khổ đau họ phải chịu đựng là tất cả những ǵ biện minh cho phản ứng của họ trong việc hủy hoại ngay cả những mạng sống vô tội. Hiện tượng khủng bố thường là hậu quả của khuynh hướng cực đoan bảo thủ cuồng loạn phát xuất từ niềm tin tưởng rằng quan điểm riêng của ḿnh về sự thật cần phải bắt mọi người khác phải chấp nhận… Việc cố gắng dùng vơ lực để áp đặt trên người khác những ǵ chúng ta cho là chân lư là một hành động phạm đến phẩm vị con người, đúng hơn phạm đến Thiên Chúa mà con người là h́nh ảnh của Ngài. V́ lư do ấy, những ǵ thường được nói đến như là khuynh hướng cực đoan bảo thủ đều là những thái độ thực sự phản lại niềm tin vào Thiên Chúa. Việc khủng bố không lợi dụng người ngay lành mà là chính Thiên Chúa, ở chỗ, nó cố ư biến Ngài thành một ngẫu tượng để thực hiện mục đích riêng tư của ḿnh" (đoạn 6). 

 

 

Lạy Chúa Giêsu Kitô Lời Nhập Thể Vượt Qua.

Chúa đă đến không phải để đem an b́nh mà là gươm giáo.

V́ b́nh an phục sinh Chúa ban là những ǵ thế gian không thể nào có được.

Và muốn có b́nh an độc nhất vô nhị vô cùng quí báu này của Chúa

con người với bản tính bị hư hoại bởi vướng mắc nguyên tội

không thể nào không sử dụng đến gươm giáo của bỏ ḿnh và thập giá,

một thứ gươm giáo đă quả thực đâm thâu qua Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội

của Người Mẹ Đồng Công đứng dưới chân Thập Giá Chúa.

Amen.