Đại hội Dân Chúa Việt Nam 2010 - Ngày Thứ Ba 23/11/2010

Ngày II, thứ ba 23/11/2010

Chủ đề

Giáo Hội như Dấu chỉ và Khí cụ Hiệp Thông


Một ngày mới bắt đầu, các đại biểu sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ II của Đại hội.

- 7g30: Kinh Sáng chung tại Hội Trường

- 7g50: Đức Cha Cosma điều phối chương tŕnh. Ngài cảm ơn Đức Cha Khảm đă điều phối ngày làm việc hôm qua rất tốt.

Hôm nay, các Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Giáo phận Long Xuyên, Giáo phận Xuân Lộc phụ trách thuyết tŕnh.

- 7g55: ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho: “Giáo hội hiệp thông theo mô h́nh hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa”

Ngài giải thích rơ khi làm dấu Thánh giá, ta tuyên xưng Giáo Hội là “Mầu nhiệm hiệp thông” theo cả chiều đứng và chiều ngang. Thiếu chiều đứng, không có Giáo Hội theo nghĩa Kitô giáo; nhờ kết hợp với Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần, chúng ta nên một với nhau, làm thành Giáo Hội - Thân Thể mầu nhiệm của Chúa.

Đối với Giáo Hội, hiệp thông luôn là một ân sủng. Theo giáo lư truyền thống của Giáo Hội, mầu nhiệm hiệp thông là sự thông phần cùng một Thần Khí, hiệp thông trong Chúa Thánh Thần để nên một với Chúa Giêsu và với Chúa Cha. Hiệp thông cũng là thông phần vào sự hiệp thông giữa các thánh, làm thành một Thân Thể Duy nhất là Giáo Hội.

Tuy nhiên, cần tránh những tư tưởng cực đoan về hiệp thông. Nhấn mạnh đến sự duy nhất, chúng ta dễ rơi vào rập khuôn và đồng nhất. Điều đó có thể bóp chết các sáng kiến, dập tắt các đặc sủng của Chúa Thánh Thần. Nhưng cũng không quá nhấn mạnh tới sự đa dạng, chúng ta có thể rơi vào sự hỗn loạn và chia rẽ. Trong hiệp thông cần có ḥa điệu và tương phản. Âm và Dương là hai điều tương phản, và ḥa điệu giữa âm và dương là ḥa điệu giữa những điều tương phản.

Hiệp thông là một ư niệm rất phong phú về nội dung. Hiệp thông là thông phần, là chia sẻ cùng một Thần Khí, cùng một Sự Sống, Ánh Sáng, T́nh yêu và Sức mạnh của Chúa. Hiệp thông c̣n là kết hợp với, là yêu mến gắn bó với nhau, kết hợp nên một với nhau.

T́nh yêu và Chân lư luôn đi với nhau. Không thể có một t́nh yêu gian dối khi chính Ba Ngôi Thiên Chúa là Cội nguồn đầu tiên của loài người và của Giáo Hội. “Cứ dấu này người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

- 8g27: ĐGM Giuse Trần Xuân Tiếu, Gp. Long Xuyên : “Hiệp thông trong Hội thánh địa phương” với 3 điểm chính.

1. Một Hội Thánh Tham Gia và Hiệp Thông V́ Sứ Vụ: Hội Thánh địa phương phải trở nên dấu chỉ sự hiệp thông với Thiên Chúa, giữa Giáo hội chiến đấu ở trần gian, với Giáo hội chiến thắng trên thiên quốc, và với Giáo hội thanh luyện trong luyện h́nh.

Theo Tông Huấn Giáo hội Tại Á châu – Ecclesia in Asia, Sự Hiệp thông trong Hội thánh ngụ ư nói mỗi Hội thánh địa phương tại Á Châu phải trở nên điều mà các nghị phụ Thượng Hội Đồng gọi là một “Hội Thánh Tham Gia”.

Dân Thiên Chúa trong Hội thánh địa phương, nhờ được tham dự vào vai tṛ ngôn sứ, tư tế, và vương đế của Đức Kitô, được mời gọi tham dự  vào bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể, và được Chúa Thánh Thần liên kết hiệp nhất trong đức tin, đức ái, và đức cậy, thành gia đ́nh của Thiên Chúa.

2. Hiệp Thông trong nội bộ Hội Thánh trong tinh thần Đồng Trách Nhiệm: Sự hiệp thông trong giáo phận được thể hiện trong tinh thần đồng trách nhiệm của toàn thể dân Thiên Chúa đối với sứ mạng của Hội Thánh Chúa Kitô. V́ mọi kitô hữu được mời gọi tham dự vào chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, tinh thần đồng trách nhiệm phải được Hội thánh địa phương biểu hiện trong hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo hạt, và giáo phận, cũng như qua hội đồng kinh tế của giáo xứ và giáo phận.

3. Hội Thánh Đồng Trách Nhiệm đối thoại với cộng đồng nhân loại để xây dựng sự hiệp thông: Bản chất của giáo hội lữ hành là truyền giáo, và Hội Thánh là cộng đồng các sứ giả tin mừng trong thế giới hôm nay nên mọi thành phần Dân Chúa trong giáo hội địa phương, thực hiện sự đối thoại để cùng xây dựng sự hiệp thông trong thế giới hôm nay.

Ngài kết luận rằng xây dựng một Hội Thánh Hiệp Thông và Tham Gia v́ sứ vụ với tinh thần đồng trách nhiệm, để mầu nhiệm nhập thể và nhập thế của Chúa Kitô tiếp tục trổ sinh hoa trái trên quê hương Việt Nam thân yêu.

- 8g35: ĐGM Tôma Vũ Đ́nh Hiệu, GM Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc: “ Đối thoại nhịp cầu nối kết các tôn giáo”

Theo ĐC Tôma, hiệp thông là kết hợp với, là yêu mến gắn bó với nhau, kết hợp nên một với nhau. Nhưng tại Việt Nam c̣n nhiều vấn đề chưa giải quyết, vậy phải làm như thế nào?

1. Ư nghĩa của đối thoại: Thái độ dấn thân t́m kiếm chân lư, xây dựng niềm cảm thông, trân trọng những khác biệt. V́ thế cần chấp nhận những nhân vị với những sắc thái riêng, trong quan hệ hỗ tương cho và nhận b́nh đẳng.

2. Nền tảng Thần học của đối thoại: chính Thiên Chúa đi bước trước đến đồng hành với con người, đối thoại c̣n mang ấn dấu Mầu nhiệp Nhập thể v́ Đức Kitô đă đến với con người. Giáo Hội chỉ có thể hoàn thành sứ mệnh theo cách thức của Đức Kitô để chuyển đạt sứ điệp cứu độ.

3. Những điều kiện khi đối thoại: phải biết lắng nghe thực sự, biết tiếp nhận ư kiến khác biệt, không đánh mất căn tính của chính ḿnh khi t́m kiếm sự hài ḥa, và t́nh yêu chính là ngôn ngữ của đào tạo đem lại cản thông b́nh an hạnh phúc cho con người.

4. Những h́nh thức của đối thoại

- Đối thoại trong cuộc sống: qua các giao tiếp hàng ngày, đối thoại không chỉ là trao đổi lư thuyết nhưng minh chứng bằng cuộc sống

- Đối thoại bằng hợp tác: giúp phát triển, chia sẻ

- Đối thoại trong tri thức: cần thực hiện nghiên cứu chuyên biệt

- Đối thoại bằng chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng: Thiên Chúa, Đấng thiêng liêng… một chân lư mà người khác có thể cảm nghiệm

5. Hoa trái của đối thoại liên tôn

- Khám phá sự hiện diện tiềm ẩn của Thiên Chúa trong các nền văn hoá và các tôn giáo

- Sự phong phú hoá hỗ tương

- Liên kết nhằm phục vụ hạnh phúc của con người : dấn thân phục vụ con người, xây dựng xă hội kiến tạo nền văn minh tỉnh thương

6. Góp ư cho vấn đề đối thoại liên tôn: thành lập UB nghiên cứu, đại diện HĐGMVN liên hệ / cổ vơ đối thoại tại các địa phương. Đối thoại liên tôn - chứng minh Giáo Hội là dấu chỉ và khí cụ Hiệp thông.

- 8g45: Giải lao

- 9g00: Tham luận 1 - Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam đưa ra 4 đề nghị:

1. Hiệp thông: theo tinh thần Công Đồng, nên tiếp tục đẩy mạnh nối kết sự hiệp thông trong nước và với các quốc gia khác, trao đổi nhân sự và hoạt động Mục vụ.

2. Giáo dục Kitô giáo: Mọi Kitô hữu có quyền hưởng nền Giáo dục Kitô giáo. Nhu cầu Giáo dục Kitô giáo ngày càng khẩn thiết. Đă có Ủy Ban Giáo dục Kitô giáo của HĐGMVN, nhưng đạt hay không tuỳ thuộc nhân sự, cách tổ chức… Cần lượng giá rút ưu khuyết điểm, đào tạo nhân sự, cử người nghiên cứu các phương pháp thành công ở các nước khác.

3. Các chương tŕnh chung: áp dụng cho tất cả địa phận. Cần lập ra những chương tŕnh chung khác: chế độ lương bổng, hưu dưởng liên đới, áp dụng cho các Hội Ḍng nam nữ và điều chỉnh hợp lư. Lên kế hoạch đầu tư đào tạo nhân sự hợp lư các môn học đạo, đời để xây dựng phát triển Giáo Hội lâu dài. Kinh nguyện nên xem xét và phát hành ấn bản thông nhất. Thông tin liên lạc cần cải tiến hệ thống, cần đưa ra những định hướng mục vụ thường xuyên, giúp mọi người cập nhật, trao đổi ư kiến tâm tư, tương quan với các cấp về những ǵ xảy ra.

4. Nên tiêp tục tổ chức Đại Hội Dân Chúa định kỳ 3 hoặc 5 năm.

- 9g10: Tham luận 2 - Bà Agata Tạ thị Kim Hương, Giáo phận Xuân Lộc, góp ư tài liệu làm việc phần 2 mục b về Hiệp thông:

Kế hoạch thực hiện cần nói rơ những việc làm cụ thể hợp lư, hữu ích và khả thi, chủ thể - cách – thời gian thực hiện

• Mục vụ Bí tích

• Ưu tiên xây dựng mô h́nh Giáo Hội tại gia và Giáo Hội tham gia, cấp gia đ́nh – Giáo xứ – Giáo phận – quốc gia

• Kế hoạch thực hiện thêm phần gia đ́nh và sắp xếp lại, ưu tiên giáo dục giới trẻ, ưu tiên đào tạo linh mục tương lai, xây dựng Học viện thần học, ḍng tu, huấn giáo.

• Can thiệp nội dung ngành giáo dục quốc gia, đề nghị tôn trọng đời sống đạo, dạy về đạo đức…

9g18: Tham luận 3 - Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể, Giáo phận Lạng Sơn

Trước đây việc thuyên chuyển linh mục khó, dễ tạo bất b́nh đẳng. Nay có thể san bằng những khác biệt. Nên tạo sự đồng đều trong đời sống linh mục. Cần thực hiện những việc sau:

1. Nâng cao tŕnh độ ứng sinh để có thể đáp ứng mọi hoàn cảnh sống.

2. Giúp xứ 2 giai đoạn: ở thôn quê và thành thị; đào luyện chu đáo tinh thần xả thân.

3. Có thể thuyên chuyển trước thời hạn. Không tuỳ nghi sử dụng bổng lễ nhưng nên nộp về Ṭa Giám mục và phân phối hợp lư. Những nơi có lợi tức nhiều nên trích về Ṭa Giám mục để giúp các hoạt động, tránh những xa hoa lăng phí không cần thiết. Những linh mục được tặng quà xa xỉ tạo nên những xầm x́; cần tránh đua đ̣i, nhưng nên chia sẻ với nhau trong t́nh liên đới.

9g24: Tham luận 4 - Cha Giuse Nguyễn Ngọc Phi, Giáo phận Nha Trang: “Đào tạo Linh mục”

Đại chủng viện Nha Trang đào tạo Linh mục theo 4 b́nh diện: nhân bản - đạo đức - tri thức và mục vụ.

Đẩy mạnh việc đào tạo là thúc đẩy truyền giáo và canh tân Giáo Hội. Đến nay, Đại chủng viện Nha Trang đă đào tạo 4 khoá chính quy và 3 khoá bổ túc.

Mong muốn chia sẻ giữa những Giáo phận thừa thợ gặt đến những nơi khác, cả những nước khác. V́ Giáo Hội là hiệp thông, xin các Giáo phận chia sẻ mục tử cho nhau và cho những nơi thiếu.

Đại chủng viện Nha Trang đă kư kết làm thành viên liên kết của Đại học ở Roma.

9g30: Tham luận 5 - Bà Maria Nguyễn thị Lan Anh, Giáo phận Đà Lạt: “Đào tạo giáo dân”

- Gia đ́nh cần được đào tạo trước những ảnh hưởng hôm nay

- Giáo dân theo nhóm: giáo chức, thầy thuốc, nhân viên xă hội…

- Giáo lư viên: Nên có các Học Viện Thần học giúp học hỏi Kinh thánh, thần học cơ bản… để trở nên chứng nhân hơn là thầy dạy – cần nhân sự chuyên môn trong Huấn giáo.

- Lễ sinh, ứng sinh chủng viện trước đây có Tiểu Chủng viện; nay sau trung học mới vào, cần giúp các nhóm lễ sinh có những đào tạo hiệu quả.

9g35: Tham luận 6 - Ông Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Minh, Giáo phận Ban Mê Thuột: “Đối thoại trong tinh thần cộng tác”

- Giáo Hội tham gia: nhấn mạnh tương quan linh mục và giáo dân; lưu ư việc huấn luyện nhân bản cho linh mục tương lai

- Ḷng kính mến theo tinh thần Văn hoá Việt Nam và giáo huấn của Giáo Hội đang bị suy giảm. Hiện có những b́nh luận phê phán thiếu bác ái và xây dựng gây hiểu sai là HĐGM thiếu hiệp nhất và hành động thiếu nhất quán, quá dè dặt trong vấn đề chính trị. Xin các ĐGM lên tiếng cổ vũ, kiếm tạo công bằng xă hội.

- Tính bản địa và Hội nhập: thẩm định chọn lọc những lễ hội truyền thống, có bản văn phụng vụ chung thống nhất trong ma chay cưới hỏi lễ hội…

9g40: Tham luận 7 - Ông Matthêu Nguyễn Công Kính: “Chia sẻ nhân sự trong Giáo Hội”

- Cấp giáo xứ: phân công rơ ràng, qui chế ổn định tránh va chạm, loại bỏ các tập quá cũ không phù hợp

- Cấp giáo phận: qui tụ các thành phân dân Chúa

- Ban Thường Vụ các Ban HĐGM hoạt động tích cực, nên có sự giao lưu làm việc, chia sẻ nhân sự đặc biệt chia sẻ linh mục giữa các Giáo phận, với các nước lân cận. Các linh mục tương lai có thể được bổ nhiệm trong mạng lưới liên Giáo phận, liên quốc gia, trong chương tŕnh đào tạo cần có những môn học tập luyện thích ứng, hiểu biết văn hoá lịch sử, qui chế thích hợp

- Nhiều lư do làm tổn thương sự hiệp thông. Thời sự nhất: sử dụng các phương tiện truyền thông tung tin bừa băi ảnh hưởng uy tín và thế giá của Giáo Hội ảnh hưởng đến công cuộc loan báo Tin Mừng

9g45: Tham luận 8 - Nữ tu Maria Phạm Thị Hiền, Mến Thánh giá Chợ Quán

- Tu sĩ quan tâm sự hiệp thông tham gia giữa mọi thành viên dân Chúa.

- Khoảng 180 Ḍng tu, tu đoàn đóng góp cho Giáo Hội Việt Nam trong sứ vụ LBTM, bác ái xă hội và các lănh vực khác. Cộng tác chân thành, tích cực lắng nghe, hợp tác, những đề án mục vụ chung xin có những đề nghị.
- Mỗi Hội Ḍng có định hướng tông đồ riêng, nên đi theo định hướng của Giáo Hội; nên có sự liên kết, hợp tác thích đáng giữa ĐGM và các Ḍng tu.

- Cần xác định các Gíam mong đợi ǵ nơi các Ḍng tu và các Ḍng tu mong chờ ǵ nơi Giám mục.

- Nên t́m hiểu học hỏi các học thuyết của Công Đồng, quyền cai quản của GM

- Xây dựng quan hệ hỗ tương giữa HĐGM và Liên hiệp Bề trên Thượng cấp

- T́m hiểu thảo luận kế hoạch hợp tác liên kết b́nh diện quốc gia

- Nhịp cầu GM Giáo phận và các Ḍng tu

- Cộng tác trên sự hiểu biết tin tưởng lẫn nhau: đào tạo chủng sinh hiểu cách thức cộng tác

9g50: Tham luận 9 - Cô Maria Goretti Trần Diệu Hiền, TGP Sài G̣n: “Dạy Giáo lư và Đào tạo Giáo lư viên”

- Sứ vụ loan báo Tin Mừng cấp thiết hàng đầu của Giáo Hội, giáo lư cũng là mối ưu tư mục vụ hàng đầu trong các Giáo phận Giáo xứ

- Các GLV gia tăng nhưng thiếu kinh nghiệm và kiến thức, ước mong Giáo Hội quan tâm đào tạo

- Ngoài dạy giáo lư, GLV c̣n bổn phận với gia đ́nh và xă hội, cần quan tâm đến cả đời sống GLV

- Có những lớp giáo lư cho những người đă, đang và sẽ lập gia đ́nh để cho mẹ là GLV cho gia đ́nh

- GLV cần cộng tác giúp đỡ của mọi người – linh mục tu sĩ

- HĐGMVN là nhân chứng sống động đầu tiên trên quê hương: mong đón nhận những tiếng nói kịp thời và hành động phù hợp

- Đẩy mạnh truyền thông

- Đẩy mạnh hoạt động dạy giáo lư, củng cố GLV.

9g58: Tham luận 10 - Bà Maria Nguyễn thị Phượng, Giáo phận Phú Cường: “Phụ nữ tham gia xây dựng Giáo Hội”

- Xă hội thay đổi quá nhanh về mọi mặt, cần giúp người giáo dân trưởng thành hơn, giúp người phụ nữ giữ t́nh yêu gia đ́nh và có những phương cách tham gia vào đời sống Giáo Hội

- Canh tân chương tŕnh sinh hoạt, giúp họ nhận ra và vượt qua các vấn đề trong cuộc sống

- Cần quan tâm hơn cách thế các bà bếp tham gia vào đời sống Giáo Hội, giúp họ nhận ra đó là cách phục vụ Giáo Hội

- Bà mẹ Công giáo quan tâm chăm sóc gia đ́nh, tự hào ơn gọi bà mẹ Công giáo, góp sức xây dựng Giáo Hội bằng cách thế của ḿnh

10g03: C̣n hai bài tham luận khác nhưng xin được gác lại v́ hết thời gian. Các nhóm chụp h́nh lưu niệm và chuẩn bị thánh lễ.

14g30: Sau giờ Kinh Chiều chung, các nhóm thảo luận theo vị trí cũ. Chủ đề thảo luận: các tham dự viên trao đổi 5 câu hỏi liên quan đến phần Hiệp Thông trong Tài Liệu Làm Việc của Đại Hội Dân Chúa:

1.  Sự hiệp thông đích thực trong Hội Thánh phát xuất và qui về sự hiệp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong bối cảnh của Giáo hội Việt Nam hôm nay, anh chị thấy cần phải nhấn mạnh đến điểm ǵ để xây dựng sự hiệp thông đích thực ấy ?

2.  Trên cấp giáo xứ, giáo phận và quốc gia, anh chị đề xướng những phương cách nào để xây dựng một Giáo Hội theo mô h́nh hiệp thông và tham gia ?

3.  Gia đ́nh là Giáo hội tại gia mà trong đó các thế hệ cùng gặp gỡ nhau và cảm nghiệm sự hiệp thông của Thiên Chúa. Anh chị nghĩ có đề xướng nào để làm cho mô h́nh Giáo hội hiệp thông được nổi bật trong gia đ́nh của các tín hữu ?

4.  Trong việc đào tạo linh mục tương lai, anh chị nghĩ đâu là những điểm cần nhấn mạnh trong bối cảnh Giáo hội tại Việt Nam hôm nay ?

5.  Làm thế nào để việc đào tạo nhân sự giáo dân, cách riêng giáo lư viên, trở thành quan tâm hàng đầu từ cấp địa phương đến giáo phận và quốc gia ?

- 16g30: Giải lao

- 17g30: Đúc kết Thảo luận theo các liên nhóm. Đức Cha Cosma Giáo phận Bắc Ninh tiếp tục điều phối chương tŕnh.

 

Liên Nhóm 2 (nhóm 5-6-7-8): Cha Tôma Vũ Quang Trung, SJ.

1. Để xây dựng sự hiệp thông đích thực trong Giáo Hội, cần có sự hiệp thông với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện để đi đến tương quan hiệp thông tốt đẹp với nhau. Cũng cần chia sẻ liên đới cộng tác giúp nhau mang gánh nặng. Hiện nay có nhiều phê b́nh góp ư, nhưng cần làm như thế nào để giúp xây dựng tích cực, có thể mở một diễn đàn để có thể chân thành góp ư trong t́nh bác ái để canh tân Giáo Hội. Nên có ban tư vấn về những vấn đề liên quan đến trần thế để Giáo Hội có những ứng xử thích hợp, cần có phát ngôn viên chính thức của Giáo Hội.

2. Để xây dựng một Giáo Hội theo mô h́nh hiệp thông và tham gia, có những cấp độ khác nhau. Nên có chương tŕnh chung cấp quốc gia tạo sự hiệp nhất và mỗi Giáo phận áp dụng tuỳ hoàn cảnh, tổ chức các đoàn thể giáo dân, nên có các cơ chế giúp đồng bào vùng xa có sách lễ, sách Kinh Thánh, có tu sĩ hướng dẫn họ trong đời sống đạo. Nên tổ chức nhiều lần các Đại Hội Dân Chúa ở các cấp để các thành phần dân Chúa có cơ hội trao dổi đóng góp. Nên có Hội đồng Mục vụ các cấp kiến tạo mô h́nh hiệp thông tham gia, có qui chế rơ ràng. Cần có thư chung các mục tử hướng dẫn giáo dân có những ứng xử thích ứng trong những vấn đề đặc biệt. Trừ những ǵ giáo luật cấm, nên khuyến khích giáo dân tham gia các hoạt động dưới sự hướng dẫn của mục tử.

3. Xây dựng gia đ́nh là Giáo Hội tại gia: hướng dẫn người trẻ tiền hôn nhân, giáo dục giới tính, kế hoạch hoá, sống Tin mừng trong công b́nh xă hội, duy tŕ đọc kinh tối gia đ́nh, có các mẫu kinh phù hợp có hướng dẫn, tổ chức dạng liên kết theo giáo hạt, giáo xứ, liên gia.

4. Trong việc đào tạo linh mục tương lai cần bắt đầu ngay từ gia đ́nh, cha mẹ là gương sáng, chú ư đào tạo nhân bản, các giá trị truyền thống, có đời sống cầu nguyện… Giúp các linh mục có khả năng kết hợp với Thiên Chúa sâu xa trong đời sống cầu nguyện, làm gương sáng, có trái tim hiền lành của người mục tử để phục vụ hữu hiệu hơn. Đặc biệt khả năng lắng nghe, tôn trọng ư kiến giáo dân…

5. Đào tạo giáo dân / giáo lư viên nên có chương tŕnh thống nhất cấp quốc gia, chú ư độ tuổi của giáo dân và những người có điều kiện. Có những học viện để giáo dân có thể tham gia, đặc biệt mời các thầy cô giáo tham gia. Chú ư đào tạo các đoàn thể giáo dân qua các chương tŕnh đạo đức b́nh dân giúp họ được nâng lên.

 

Liên Nhóm 3 (nhóm 5-6-7-8):Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn đúc kết

1. Để xây dựng sự hiệp thông đích thực, cần giúp người tín hữu học biết Lời Chúa để yêu mến kết hợp với Chúa Giêsu qua kinh nguyện, thánh lễ, các công việc hàng ngày… nhờ đó nhận được ân sủng, quyền năng và t́nh yêu để chia sẻ.

2. Những phương cách để xây dựng một Giáo hội hiệp thông: cần đối thoại tin tưởng nhau, nâng cao vai tṛ và tôn trọng phẩm giá người giáo dân, mục tử cần làm gương sáng. Mời gọi giáo dân thông cảm với linh mục tu sĩ, có ư thức đồng trách nhiệm dám hy sinh cho việc chung.

3. Mô h́nh hiệp thông và tham gia: mô h́nh gia đ́nh, mọi thành viên là con cái Thiên Chúa, có sự đồng trách nhiệm và đồng phẩm giá. Cần tăng cường đào tạo giáo dân với chương tŕnh xuyên suốt cho toàn Giáo hội, các Ủy ban cùng làm việc. Cần canh tân cách điều hành và làm việc của cha xứ, qui chế hoạt động của Hội đồng giáo xứ, giáo lư viên, các đoàn thể. Cần có cẩm nang hướng dẫn đời sống các tín hữu, thống nhất lời kinh cho giáo dân đọc thường ngày, dạy các kỹ năng sống…

4. Trong việc đào tạo linh mục tương lai, cần đào tạo nhân bản và đời sống nội tâm, tăng cường người đồng hành, giáo dục gia đ́nh chuẩn bị cho chủng sinh.

 

Liên Nhóm 4 (nhóm 5-6-7-8):Cha Giuse Tạ Huy Hoàng đúc kết

1. Để xây dựng sự hiệp thông đích thực, điểm nhấn là đồng trách nhiệm ở mọi cấp, đề cao Bí tích Thánh Thể làm nên sự hiệp thông.

2. Mô h́nh hiệp thông và tham gia: việc học về Bí tích Thánh Thể là cần thiết, nên tổ chức giờ chầu Thánh Thể thường xuyên, hàng giáo sĩ sống gần gũi với giáo dân để xây dựng mô h́nh Giáo hội hiệp thông, có Đại hội Dân Chúa ở các cấp Giáo phận, giáo xứ. Đối thoại là cần thiết, trao đổi đủ, thống nhất trong điều chính, tương nhượng trong điều phụ, trên hết là bác ái. Cần phân công phân nhiệm rơ ràng.

3. Gia đ́nh là Giáo hội tại gia: cần tránh tối đa sự áp đặt, sửa lỗi huynh đệ, giữ giờ kinh tối. Tranh ảnh tôn giáo cũng giúp thực hiện xây dựng mô h́nh hiệp thông trong gia đ́nh. Giao cho con cháu những công việc liên hệ với nhà thờ. Cha xứ nên siêng năng thăm viếng giúp giáo dân gắn bó với giáo xứ. Có thể kết nghĩa giữa các gia đ́nh, tŕnh với Giám mục hoặc Linh mục để được hướng dẫn

4. Việc đào tạo linh mục tương lai 6 năm ít quá, tránh áp đặt theo ư ḿnh, nếu được nên cho con cháu sống bầu khí chủng viện tại giáo xứ, lấy mẫu gương Gioan Vianey cho các cha. Tuy nhiên quư cha cũng cần kỹ năng lănh đạo, tránh các tương quan có thể gây hiểu lầm…

5. Cần huấn luyện chuyên nghiệp cho giáo lư viên, chú ư các anh em dân tộc.

 

Liên Nhóm 1 (nhóm 1-2-3-4): Cha Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long, ofm

Liên nhóm đặt ra hai câu hỏi:

- Thời đại ảnh hưởng khoa học kỹ thuật, gia đ́nh có nhiều thay đổi, giáo xứ và Giáo phận phải đổi cách lănh đạo thế nào?

- Có những chỉ trích phê b́nh, phải chăng phát xuất từ phản ứng chống lại kiểu giáo sĩ trị?

1. Nhận thức chung: Để đi đến hiệp thông, cần phát huy những điểm chung trong Giáo hội, nhưng đồng thời cũng tôn trọng các yếu tố riêng và giúp đi về hướng chung. Để ư các yếu tố cụ thể về văn hoá (kính trọng nhau, biết ơn, khiêm tốn…) hoặc phản văn hoá (bằng mặt không bằng ḷng, giả dối…).

2. Phương thức: giáo dục bằng lời nói và gương sáng, đào tạo cảm thức thuộc về Giáo hội, giáo dục văn hoá đối thoại, tận dụng các dịp lễ để giáo dục cảm thức chung cho cộng đoàn

3. Hành động: giáo dục nhân bản và đức tin. Gia đ́nh phải quan tâm giáo dục con em. Cha xứ và giáo lư viên hướng dẫn để giáo xứ thành 1 đại gia đ́nh và 1 tiểu chủng viện cho các em. Quan tâm giáo dục lương tâm luân lư đúng đắn (nay méo mó nhiều). Cần giúp mọi người biết cầu nguyện và gặp được chính Thiên Chúa, có đức tin ngă vị, sống được với Thiên Chúa theo cách của ḿnh. Mỗi giới nên nhấn mạnh một điểm: bạn trẻ cần được giúp giáo lư hôn nhân, sau hôn nhân có những chương tŕnh bồi dưỡng đời sống trong gia đ́nh, bồi dưỡng liên tục cho giáo lư viên, có cách chiếu cố họ cách phù hợp. Giúp linh mục có đời sống nhân bản vững, làm việc với giáo dân tránh lấn sân (ví dụ: “giao chức không giao quyền, giao quyền không giao tiền!”).

4. Đề nghị: thống nhất cách gọi các cơ cấu Giáo hội. Thành lập Hội đồng Giáo dân, tổ chức Đại Hội Dân Chúa 5 năm 1 lần. Các cha cần thống nhất về đường hướng hướng dẫn giáo dân. Cần lưu ư một số tu hội chiêu sinh để đi giúp các tu sĩ già, không được đào tạo đúng mức.

 

18g15: Đức Hồng Y tổng kết ngày làm việc, Ngài nêu lên 3 ư:

1. Cảm nghĩ riêng: rất vui mừng v́ mọi người đều thấy ngôi nhà Giáo Hội là của ḿnh và góp phần xây dựng rất tích cực.

2. Các đề xuất rơ hơn hôm qua: canh tân thống nhất truyền thống thói quen sống đạo cho đến cơ cấu tổ chức ở các cấp v́ thời gian qua nhiều giới hạn. Chúng ta có niềm tin; bản năng tự vệ làm chúng ta được như hôm nay, nhưng có những nhu cầu mới đ̣i hỏi đổi mới nếp sống đạo, đổi mới chương tŕnh đào tạo linh mục tu sĩ giáo dân, cải tiến cách thức sống đức tin và mục vụ.

3. Nhận xét góp ư: muốn canh tân đổi mới, nâng cao kiến thức đức tin mục vụ, cần có nhân sự được đào tạo (không chỉ học chuyên môn mà cần gắn bó cầu nguyện để bước đi trong ánh sáng Đức Kitô), và phải cộng tác với Chúa Thánh Thần v́ ta không có khả năng làm ǵ cả. Chúa Giêsu cũng phải vất vả huấn luyện các tông đồ suốt 3 năm, sau đó 1 ông bán Chúa, 1 ông chối Chúa, các ông kia bỏ chạy hết... Phải nhờ Chúa Thánh Thần các vị mới trở nên nhà truyền giáo. Thánh Phaolô cũng dạy ta cần kiên nhẫn cầu nguyện, nhờ đó chúng ta mới có thể nhiệt tâm xây dựng Giáo hội.

Sau phần đúc kết, tất cả các đại biểu ra sân khấu ngoài trời, giữa Trung Tâm Mục vụ và nhà nguyện Đại chủng viện, để chụp h́nh lưu niệm.

- 18g30: Chầu Thánh Thể chung tại nhà nguyện Đại chủng viện thánh Giuse. Tất cả các thành phần dân Chúa trong Đại hội đều sốt sắng cảm tạ ơn Chúa và hiệp ḷng cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam trở thành một Giáo hội hiệp thông thực sự.

- 19g00: Cơm tối. Sau đó các đại biểu lại có thời gian thong dong để suy tư về tài liệu làm việc cho ngày hôm sau. Cảm tạ Chúa v́ một ngày tốt lành!