Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010 ngày 25/11/2010

Thứ Năm 25.11.2010

7g30: Kinh Sáng

7g50: Tŕnh bày Bản Đúc kết các Tham luận & Thảo luận của Đại Hội Dân Chúa

ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Trưởng ban Thư kư ĐHDC, giới thiệu Nhóm Chuyên viên. Cha Am SDB đại diện Nhóm Chuyên viên tŕnh bày Bản Đúc kết trên màn h́nh, đại ư như sau:

Phần I: Giáo Hội mầu nhiệm

Giáo Hội là cộng đoàn được yêu thương và thánh hiến, là cộng đoàn Dân Thiên Chúa trên quê hương. Cần ư thức Giáo Hội là một gia đ́nh, cần nỗ lực vươn lên sự thánh thiện.

Giáo Hội Việt Nam hội nhập Tin Mừng vào văn hoá dân tộc, trên hết là hội nhập t́nh yêu Thiên Chúa vào cuộc sống.

Phần II: Giáo Hội hiệp thông

Sự hiệp thông hữu h́nh trong Giáo Hội là dấu chỉ sự hiệp thông vô h́nh với Thiên Chúa. Khi hiệp thông trong Giáo Hội mọi Kitô hữu tham gia chia sẻ sứ mạng của Chúa Giêsu, mọi người có quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia vào đời sống Giáo Hội.

Phần III: Giáo Hội sứ vụ

Theo sứ mạng của ḿnh, mọi Kitô hữu cần dấn thân chia sẻ niềm vui và các giá trị Tin mừng. Sứ vụ mang tính đối thần, cần được thực thi với cung cách Việt Nam. Cần tôn trọng lưật pháp, xây dựng quê hương nhưng cũng ần có tiếng nói ngôn sứ, đào tạo lương tâm để đón nhận đức tin trong sự tự do.

Sống tốt cách can đảm là thông điệp mời gọi người khác… Thi hành sứ vụ hôm nay Giáo Hội đối thoại với con người, với các nền văn hóa, các tôn giáo và anh chị em vô thần theo phương thức từ trái tim đến trái tim.

Kết thúc là những đề nghị liên quan đến Hội đồng Giám mục Việt Nam và các Ủy ban thuộc Hội đồng Giám mục.

8g20. Các đại biểu góp ư bổ túc và sửa đổi một số chi tiết như sau:

1. Cha Phanxicô Phạm Ngọc Quang, GP KonTum: đề nghị nhấn mạnh thêm đặc tính Giáo Hội như một gia đ́nh.

2. Ông Phanxicô Xaviê Vũ Sinh Hiên: cảm thấy Đại Hội Dân Chúa họp tại Việt Nam nhưng lại ít nhắc đến các vấn đề của quê hương. Xin để một website cho mọi người góp ư.

3. Một ư kiến: Tạo hoà đồng thông cảm giữa giáo sĩ và giáo dân.

4. Cha Trung SJ đề nghị: UB Công lư HB bảo vệ sự sống con người và lên tiếng bảo vệ môi sinh. UB Đời sống Thánh hiến nâng tầm Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp.

5. Một ư kiến: Quan tâm đúng mức vai tṛ giáo dân và các đoàn thể công giáo tiến hành

6. Cha Đồng SDB đề nghị: Thiết lập Caritas các cấp, tổ chức ban quản trị điều hành quản lư tổ chức. Cần sự quan tâm nâng đỡ của chủ chăn

7. Một ư kiến: UBBAXH có kế hoạch chi tiết để giúp người nghèo.

8. Một ư kiến: Mẫu gương mục tử giúp giáo dân rất nhiều, noi gương Đức Mẹ…

9. Một ư kiến: Người nghèo và bất hạnh có quyền b́nh đẳng tự do tôn giáo. Xin lên tiếng kịp thời mạnh mẽ lên tiếng giúp họ.

10. Cha Hoàng: nhấn mạnh đồng trách nhiệm của mọi thành phần dân Chúa, cách riêng giáo dân.

11. Anh Tâm: Xin lập quỹ truyền giáo tại giáo xứ - giáo phận.

12. Sr. Sa: xin đổi từ “thiếu nữ lầm lỡ” thành “thiếu nữ bị bỏ rơi”.

13. Cha Thịnh: thiết lập lại Thiếu Nhi Thánh Thể với chương tŕnh cập nhật.

14. Một ư kiến: Phát triển các hội đoàn CG Tiến hành.

15. Một ư kiến: Đặt vấn đề Tái Phúc Âm hoá cho Việt Nam.

16. Ông Quưnh: Mục vụ Truyền thông Lời Chúa, đào tạo chuyên viên, chuẩn hoá văn pḥng truyền thông, lập kế hoạch ngắn và dài hạn.

17. Một ư kiến: Chú trọng vai tṛ tư tế, vương đế của người Kitô hữu.

9g30: Ban Tổ chức nhận xét: Anh chị em đă góp ư trong nhóm, nay vẫn muốn bổ sung thêm, chứng tỏ rất ưu tư xây dựng Giáo Hội tốt đẹp. 

Đức Hồng Y đúc kết:

1. Đề nghị HĐGM cho phép các đại biểu và ngoài đại biểu tiếp tục góp ư gởi về một địa chỉ cho Ban thư kư.

2. Đề nghị các đại biểu cách góp ư hiệu quả hơn. ĐHY nói: “Công đồng Vatican II vạch ra đường hướng đối thoại, nhưng tính đối kháng và thói quen đối đầu dường như ăn rễ trong tâm thức người Việt Nam, do chiến tranh lâu dài. Sự hiệp thông hiệp nhất c̣n nhiều thiếu sót. V́ vậy cần có Đại Hội Dân Chúa để xây dựng sự hiệp thông đích thực theo Tin Mừng và giáo huấn Hội Thánh. Lịch sử Giáo Hội mỗi nơi mỗi thời có cách tương quan với xă hội trần thế khác nhau, Việt Nam cũng trải qua những kinh nghiệm như thế. Làm thế nào nối kết đạo đời, đưa men vào trong bột, chiếu ánh sáng vào bóng tối. Vấn đề là ánh sáng vào mà bóng tối không tiếp nhận. Do đó, chúng ta cần góp ư dựa trên đường lối của Đức Kitô và giáo huấn của Giáo Hội. Góp ư trong đường lối của Tin Mừng và đức ái Kitô mới thuyết phục được mọi người.” 

Giải lao.

9g45: Tŕnh bày và góp ư cho Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa

ĐGM Trưởng Ban Thư kư ĐH nhắc nhở các đại biểu có thể gửi các ư kiến qua Trang web của HĐGM và trang web Đại Hội Dân Chúa. Sau đó ngài tŕnh bày về Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa và tiếp nhận một số ư kiến để bổ túc/sửa đổi cho sứ điệp.  Ngài lưu ư: Sứ điệp không là bản đúc kết ư kiến nhưng nêu lên những điểm nhấn quan trọng. Cộng đoàn hát chung bài hát Mùa Vọng “Để Chúa đến” như lời nguyện Maranatha kết thúc.

10g25: Chia sẻ cảm nhận về những ngày sống trong Đại Hội

Một vị phát biểu: Trong mấy ngày được tham dự Đại Hội Dân Chúa, cảm thấy giống như 3 môn đệ trên núi Tabor:

- Muốn xin làm 3 lều nhưng không dám!

- Tâm niệm khi trở về sẽ loan báo và làm chứng cho mọi người.

Một vị khác: Rất tâm đắc với Sứ điệp nhưng thấy thiếu vắng h́nh ảnh Đức Mẹ, xin thêm vào.

Một số cảm nhận rất xúc động:

- Rất tâm đắc khi sống trong mái nhà Giáo Hội Việt Nam, trở về sẽ rất nhớ. Xin ngâm thơ tặng mọi người. như lời  tri ân.

- Rất vinh dự khi thấy người giáo dân được quan tâm nâng đỡ trong Đại Hội Dân Chúa. Hạnh phúc trào tràn trong những ngày ở đây. Không c̣n thấy h́nh ảnh giáo sĩ trị nữa. Các Giám mục ở đây giống những người anh cả, người cha hiền gần gũi thân thương. Đây sẽ là hành trang mang về phục vụ Giáo Hội và cộng đoàn hữu hiệu nhất. Cảm ơn Đức Hồng y đă mở ra sự quan tâm lắng nghe góp ư để canh tân Giáo Hội.

- Hân hạnh tham dự. Xin bản tuyên ngôn nhắc đến thiếu nhi.

- Xin tri ân Đại Hội Dân Chúa và xin hát một bài thay cho lời cảm tạ (Hát).

- Một đại diện giới trẻ (21t): cảm nghiệm niềm vui như trên thiên đàng v́ được quan tâm chăm sóc. Xác tín rằng mọi đại biểu và giới trẻ có thể đem Tin mừng đến với mọi người.

- Cám ơn v́ có giờ này, dù không có trong chương tŕnh. Cảm nhận tấm ḷng Đức Hồng y đă tặng bộ áo lễ và tượng Đức Mẹ rất đẹp. Bữa ăn chiều qua không dạy ăn uống, không quan trọng vấn đề ăn ngon, nhưng thấy tâm t́nh của các xứ đạo Sàig̣n, ân cần mời đón, khiến mọi người ấm ḷng. Chị K’ Điệp đại diện anh chị em dân tộc lên phát biểu rất hay, cho thấy Giáo Hội quan tâm chăm sóc anh chị em dân tộc ít người. Cô Diệu Hiền giáo lư viên phát biểu bằng cả tấm ḷng và nuớc mắt.

- Đại diện người Hà Nội: 50 năm sống XHCN dự nhiều Đại hội nhưng chưa bao giờ được dự Đại Hội Dân Chúa trang trọng như thế nào, thật yêu thương quí mến không tả được. Không thể ngờ t́nh yêu thương lớn mạnh gần gũi thân thương như thế. Những h́nh ảnh, t́nh cảm nơi đây xin đưa về cho giáo phận, giáo xứ, các chủng sinh để xây dựng tương lai.

- Xin chân thành cám ơn HĐGMVN. Rất hạnh phúc được đại diện để đi tham dự, được nói lên những tâm tư nguyện vọng. Ước mong sau Đại Hội Dân Chúa, sẽ sớm thực hiện những ǵ đưa ra trong Đại hội. Trước khi đi dự đại hội, có 2 đại diện chính quyền đến chúc mừng, một dấu hiệu tốt cho tự do tín ngưỡng. Hy vọng sẽ có các Năm Thánh khác!

- Cảm nhận đầu tiên: 350 năm bao ưu tư dồn về, giáo dân linh mục gặp gỡ tất cả đều nói lên những ưu tư rất đồng thuận. Thấy rất hạnh phúc sống trong bầu khí cùng ưu tư hướng về Chúa. Đây thật như phép lạ khi cha con hiểu nhau hơn trong trao đổi. Xin tạ ơn Chúa và cám ơn Đại Hội Dân Chúa.

- Ca sĩ Khắc Dũng: Đại diện ca sĩ Công giáo hát tặng Đại hội bài “Niềm vui Hạnh ngộ”. 

Đức Hồng Y: Ban Tổ chức có mấy góp ư:

- Thấy bầu khí yêu thương rất cần cho đời sống dân Chúa tại Việt Nam và cả trên thế giới. Cần tổ chức những Đại Hội Dân Chúa như thế này cho cộng đồng Công giáo Việt Nam sinh sống ở các nước ngoài. Đề nghị các GM tiếp tục tinh thần này với sự cộng tác của các linh mục, tu sĩ, giáo dân. Sài g̣n sẽ tổ chức Đại Hội Dân Chúa cấp Giáo phận, mời đại diện 60 Ḍng tu, 200 giáo xứ... Phổ biến các suy tư, chia sẻ những cảm nhận, bày tỏ t́nh yêu thương huynh đệ hiệp thông…

- Xin gởi tặng mỗi Đại biểu một tượng Đức Mẹ, để cùng cầu nguyện với Mẹ theo ư Đức Thánh Cha: chung tâm t́nh với Chúa và Mẹ Maria để Loan Báo Tin mừng, trong khi yêu thương phục vụ cho sự sống của đồng bào…

- Những ǵ các đại biểu cảm nhận: bầu khí huynh đệ, hiệp thông, an b́nh là do lời cầu nguyện, do ơn Chúa và Đức Mẹ. V́ thế, chiều nay chúng ta sẽ dâng thánh lễ tạ ơn…

Phát biểu của các vị khách mời

Ngoài các đại biểu trong nước, Đại Hội Dân Chúa 2010 cũng mời đại diện HĐGM các Giáo Hội chị em từ các nước khác, nơi có các di dân Việt Nam sinh sống.  

Sau khi các đại biểu diễn tả cảm nhận của ḿnh về những ngày sống trong Đại Hội, các vị khách quư nói trên đă được mời phát biểu.

1. Cha Chalerm Kitmong Khol: Linh mục đặc trách Di dân tại Thái Lan (Phát biểu bằng tiếng Việt)

Tại Thái, cộng đoàn CGVN có thể chia thành 3 thành phần theo thời gian nhập cư: thời Minh Mạng Tự Đức bách hại, thời chiến tranh 45-54, và thời sau biến cố 1975.

Hai thành phần đầu đóng góp nhiều v́ đă có quốc tịch, thông thạo Thái ngữ, hội nhập vào đời sống Giáo Hội Thái, chỉ thiếu linh mục người Việt. Những người lớn tuổi cần nâng đỡ thông cảm.

Quan trọng là thành phần thứ ba nhập cảnh không chiếu khán và bất hợp pháp, không có con số chính xác nhưng khoảng 6-8 ngàn người Việt, trong đó 2-3 ngàn là công giáo, phần lớn hành nghề tốt thôi, nhưng lại bất hợp pháp: may vá, giữ xe, làm nhà hàng… Họ gặp rất nhiều khó khăn v́ không ai hướng dẫn. V́ sống bất hợp phát nên không dám đi nhà thờ, không được học giáo lư, phá thai không được ai giúp đỡ, con cái không được rửa tội v́ không có linh mục Việt Nam...

Hiện có nhóm Niềm Tin do 1 linh mục Việt Nam tại Đức phụ trách. Thiếu linh mục nên chỉ chú trọng lo cho người Công giáo, chưa tổ chức được thánh lễ và dạy giáo lư ở những khu vực người Việt cư ngụ, tập trung hay bị bắt bớ.

Tin vui: 2 cha Giám Tỉnh Ḍng Chúa Cứu Thế Việt Nam và Thái đồng ư phái một linh mục Việt Nam qua Thái giúp. Xin cám ơn HĐGMVN đă quan tâm.

2. Cha NGE Lee Kiang Anthony: Linh mục đặc trách Di dân tại Malaysia

Chia sẻ kinh nghiệm mục vụ cho người di dân tại Malaysia và cám ơn Đức Hồng Y quan tâm cho Linh mục qua giúp mục vụ khi cần.

Nước Malaysia có 75% Hồi giáo. Các linh mục tổ chức sinh hoạt kiểu cộng đoàn Kitô hữu căn bản, đón tiếp mọi giáo dân không kể di dân hay người địa phương. Các ngài cũng thường xuyên kiểm điểm lượng giá các hoạt động cho Di dân.

3. ĐGM Bosco Lin : Giám mục đặc trách Di dân tại Đài Loan

Là Chủ tịch UB Di Dân, Ngài chúc mừng Đại Hội Dân Chúa. Số người Di dân tại Việt Nam rất đông, khoảng 700.000 công nhân nhập cư, trong đó có hơn 90.000 công nhân lao động và 40.000 cô dâu Việt Nam. Có một số linh mục Việt Nam, đa số thuộc Ḍng Gioan Tẩy Giả.

Cần có các nữ tu để giúp các cô dâu. Ước mong HĐGMVN quan tâm giúp đỡ. Hiện nay số Công Giáo tại Đài Loan chưa đến 1%, nên cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Đài Loan sẽ đóng góp giúp phát triển cho Giáo Hội Đài Loan.

4. Đức TGM Phó Michael Goro Matsuura Giáo phận Osaka đến từ Nhật

Giáo Hội Nhật Bản cũng quan tâm đến việc bảo vệ sự sống v́ gần 10 năm nay năm nào cũng có hơn 30.000 người tự tử hàng năm. Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa Việt Nam giúp ngài học được điều liên quan đến phạm trù sự sống.

Người Công giáo tại Nhật rất ít nên con số 6.000 người Công giáo Việt Nam trong hơn 35.000 người Việt Nam tại Nhật là một con số đáng kể đóng góp cho đời sống Giáo Hội tại Nhật. ĐGM Michael cám ơn Giáo Hội Việt Nam gần đây đă gởi đến Nhật nhiều ơn gọi, nhiều ứng sinh linh mục; họ đang là ṇng cốt để xây dựng Giáo Hội Nhật. Ngài cám ơn và sẽ quan tâm chăm sóc.

Hôm nay đến tham dự Đại Hội Dân Chúa tại Việt Nam, ĐGM hy vọng sẽ là một cầu nối cho hai Giáo Hội.

Cha Cao Sơn Thân cũng đại diện anh chị em linh mục tu sĩ giáo dân Việt Nam tại Nhật để chúc mừng Đại hội.

5. ĐGM Claude Schoker : Giám mục đặc trách Giáo dân tại Pháp

ĐGM Claude Schoker rất vui mừng cám ơn Đức Hồng y đă mời dự Đại Hội Dân Chúa Việt Nam. Ngài chia sẻ t́nh h́nh tôn giáo tại Pháp: có sự tách rời giữa đạo và đời, thần quyền và thế quyền. Đạo Hồi là tôn giáo đông thứ hai tại Pháp.

Người Pháp quan niệm tôn giáo là việc của cá nhân. Trong t́nh trạng giảm sút linh mục, Ngài suy tư về việc chia sẻ một phần trách nhiệm cho giáo dân. Lắng nghe những suy tư chia sẻ, có nhiều điều gợi ư cho Ngài trong đường hướng mục vụ tại Pháp.

GH Pháp có một chương tŕnh giáo lư đặc biệt và cũng quan tâm đến phong trào Công Giáo tiến hành. Dự án 2010: đối thoại liên tôn, vấn đề môi sinh và những hậu của cho hoà b́nh thế giới.

Pháp phải đối phó nhiều vấn đề, nhất là vấn đề di dân. Hiện nay, có 25 cộng đoàn

Di dân Công giáo Việt Nam tại Pháp. Có một Uỷ ban toàn quốc gồm các vị giáo sĩ phụ trách di dân họp nhau 2-3 năm 1 lần. GH Pháp lưu ư đến việc bênh vực các quyền lợi của con người.

Ngày 16-1-2011 là Ngày Quốc tế Di dân với chủ đề: thế giới là một gia đ́nh nhân loại duy nhất. Người Kitô hữu phải là dấu chỉ hiệp thông.

Lm thông dịch viên cho ĐGM Claude Schoker, đại diện các cộng đoàn Việt Nam tại Pháp, chúc mừng và cám ơn Đại Hội.

6. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, GM. Phụ tá Giáo phận Toronto, Canada

“Con rất vui mừng v́ được nâng đỡ cầu nguyện và đón nhận trong t́nh huynh đệ. Tại Việt Nam con được sinh ra làm người và làm con Chúa, được vun trồng trong ơn gọi tu tŕ. Những ngày qua con cảm nhận bầu khí yêu thương những đóng góp cởi mở chân thành thực tế, ước mong đổi mời Giáo Hội Việt Nam đầy sức sống. Một điểm son là mọi người tích cực tham dự đóng góp, có những lời đề nghị tha thiết được dự phần làm cho Giáo Hội được đổi mới trong ân sủng.Chúng con quan tâm đến công tác tái Phúc Âm. Hiện nay, nhiều người không đi lễ, không giữ đạo vẫn xưng ḿnh là người Công giáo. Đây là một bài toán khó cho các vị lănh đạo Giáo Hội.

Nh́n chung người Công Giáo Việt Nam c̣n sống đạo tốt nhưng có ai dám bảo đảm trong tương lai sẽ vẫn như thế?

Nhiều người trẻ mong muốn đóng góp cho Giáo Hội. Họ là những phần tử dự phần vào cuộc sống Giáo Hội không chỉ trong tương lai nhưng ngay bây giờ. 

Xin Thiên Chúa chúc lành cho Đại hội, cho những nỗ lực góp phần xây dựng ngôi nhà chung Giáo Hội Việt Nam.”

7. Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm - Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

Cha bày tỏ niềm vui v́ có dịp chứng kiến sức sống của Giáo Hội Việt Nam qua Đại Hội Dân Chúa. Đây là một mốc lịch sử trong đời sống Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Cha vui v́ được lắng nghe những chia sẻ xây dựng đối với Giáo Hội. Ngài nhận thấy những đóng góp hết sức thực tế chân thành, thấy được nguyện vọng của tất cả cộng đồng dân Chúa. Ngài nghĩ rằng tất cả những đóng góp này không chỉ giúp ích cho HĐGMVN, mà cho các Uỷ Ban, các Giáo phận, giáo xứ, và mọi người. Ngài nhận thấy bầu khí hết sức thánh thiện, cởi mở, ấm cúng và đầy t́nh huynh đệ. Ngài ước mong những tâm t́nh tốt đẹp đó theo măi trong suốt cuộc đời của mỗi người chúng ta…

Đáp lời các vị khách quư, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đă cám ơn với những tâm t́nh rất thân thương, Ngài cầu chúc các vị mọi điều tốt đẹp.

 
Chiều Thứ Năm 25-11-2010

Thánh lễ bế mạc Đại hội Dân Chúa Việt Nam 2010

15g30: Kết hợp với Kinh Chiều, Thánh lễ đồng tế Bế mạc Đại Hội Dân Chúa 2010 do ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ tế tại Hội trường chính của Trung Tâm Mục Vụ. Đồng tế trên bàn thờ chính là hai Đức Giám Mục Giáo phận Phú Cướng và Mỹ Tho của Giáo tỉnh Sài g̣n.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô Trần Đ́nh Tứ, GM GP Phú Cường, đă tóm tắt nội dung của 4 ngày Đại Hội để cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội Thánh Việt Nam. Đại hội Dân Chúa lần này đáng được coi là cao điểm của Năm Thánh 2010, đặc biệt là những cảm tưởng được phát biểu trong phiên họp đúc kết cho chúng ta thấy Giáo Hội Việt Nam đang sống trong một bầu khí thật chan ḥa, cởi mở của những ngày đại hồng ân.

Với hơn 300 đại biểu thuộc các thành phần Dân Chúa Việt Nam trong cũng như ngoài nước đă quy tụ về để cùng nhau cầu nguyện và khiêm tốn t́m kiếm ư Thiên Chúa, Đại Hội Dân Chúa lần này cùng nhau t́m ra cách thể hiện những căn tính của Giáo Hội sao cho vừa hợp thánh ư Thiên Chúa vừa thích ứng được với những nhu cầu và những hoàn cảnh của xă hội Việt Nam hiện nay. Đặc biệt qua bản đề cương Tài liệu học tập về Năm Thánh và Tài liệu làm việc cũng như những bài thuyết tŕnh, tham luận và những góp ư của các đại biểu tại Đại hội, chúng ta có thể hiểu rơ hơn về ba nét đặc trưng của Giáo Hội Chúa Kitô, đó là: một thực thể mầu nhiệm, một cộng đoàn hiệp thông với sứ vụ mang ơn cứu độ đến cho muôn người.

Tất cả những diễn tiến trong Năm Thánh 2010, đặc biệt là 5 ngày Đại Hội Dân Chúa sắp kết thúc đây, đều là hồng ân Thiên Chúa ban, giúp Giáo Hội Việt Nam canh tân đổi mới. Và Ngài đặt vấn đề rằng trước hồng ân bao la ấy chúng ta phải làm ǵ? Nếu chỉ thể hiện việc tạ ơn trong thánh lễ hôm nay, dù là rất sốt sắng và long trọng th́ không đủ, mà phải kéo dài suốt đời không chỉ bằng những tâm t́nh mà c̣n phải diễn ra bằng việc làm và cuộc sống của chúng ta nữa. Điều làm đẹp ḷng Chúa nhất là chúng ta hăy sống mầu nhiệm Giáo Hội, mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội qua những ǵ chúng ta đă học biết được trong những ngày vừa qua.

Để kết luận Ngài mời gọi mọi người tiếp tục lặp lại lời nguyện nhập lễ hôm nay để cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam: “Lạy Chúa, Chúa muốn dùng các Hội Thánh địa phương tản mác khắp hoàn cầu để làm cho mọi người thấy được Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Xin ǵn giữ linh mục và giáo dân hiệp nhất với giám mục của ḿnh. Xin dùng lời Chúa và Thánh Thể quy tụ tất cả trong một Thánh Thần, để Hội Thánh Việt Nam chúng con nên h́nh ảnh của Hội Thánh toàn cầu và nên dấu chỉ của Chúa Kitô đang hiện diện trên thế giới…”
Cuối Thánh lễ, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chia sẻ về sự b́nh an mà Chúa ban cho con người. Ngài ước mong sự b́nh an này luôn hiện diện nơi mọi người, đặc biệt mọi thành viên của Đại Hội. Tiếp sau đó, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN, thay mặt các đại biểu cám ơn ĐHY. Gioan Baotixita, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội Dân Chúa, về sự chu đáo trong khâu tổ chức Đại Hội và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại Hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch HĐGMVN, thay mặt các thành viên Đại Hội đă tặng quà cho Đức Hồng Y. Trước khi kết thúc Thánh lễ, các Đức Giám Mục đă ban phép lành trọng thể cho các đại biểu của Đại Hội.

 
Tối Thứ năm 25-11-2010

Đêm Hạnh ngộ: Công bố Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

17g00: Các Đại biểu về lại khu vực của ḿnh dùng bữa tối. Nhiều vị đă lo lắng thu xếp hành trang và cả một gói… t́nh để về lại địa phương của ḿnh. Trời chiều đổ mưa làm mọi người ái ngại không biết buổi Diễn Nguyện mang tên ĐÊM HẠNH NGỘ sẽ diễn ra thế nào… Nhiều lời nguyện âm thầm dâng lên…

19g00: Trời vẫn c̣n mưa, nhưng các diễn viên và khách mời đă đến đầy cả sân. Tạ ơn Chúa, mưa bắt đầu ngớt và tạnh hẳn, và cuối cùng giọng oang oang đầy dí dỏm của cha Tiến Lộc vang lên. Mọi người hân hoan tham gia vào chương tŕnh với cả tấm ḷng. Cha Tiến Lộc mời mọi người đón chào quư khách qua nghi thức ngắn gọn là một tràng pháo tay. Vị MC Tiến Lộc này cũng khéo léo xin lỗi quư vị quan khách v́ bắt đầu hơi trễ.

19g55: Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, GM Giáo phận Phan Thiết là Chủ tịch Uỷ Ban Văn Hoá của HĐGMVN và cũng là Trưởng ban Tổ chức Lễ Hội, tuyên bố khai mạc ĐÊM HẠNH NGỘ trong tràng pháo tay vui mừng của mọi người. Sau đó là Múa cử điệu Bài ca Chủ đề của Đại Hội Dân Chúa.

20g20: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Trưởng Ban Thư Kư của Đại Hội Dân Chúa 2010, long trọng công bố Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa gởi toàn thể Giáo Hội Việt Nam.

Tiếp theo Sứ điệp là một clip video về “Một thoáng Đại Hội Dân Chúa”.

20g55: Hợp Xướng Lưu Danh Thiên Thu.

21g00: Băng reo của nhóm trẻ em trong trang phục như những bông hoa trên nền nhạc chủ đề… Đến đây mới hết phần đầu của ĐÊM HẠNH NGỘ. Chương tŕnh bắt đầu với chương I: Mọi người là anh em gồm Liên Khúc Nối Ṿng tay lớn, Ca múa Trống Cơm, Đoàn Cồng Chiêng Tây Nguyên thật ấn tượng, và Vũ điệu đậm nét dân tộc Hoa của Nhóm múa Quận 5 nhà thờ cha Tam.

22g00: Chương II của ĐÊM HẠNH NGỘ bắt đầu với Video clip phóng sự về hoạt động đối thoại, một Hợp xướng thật hoành tráng của Liên ḍng Mến Thánh Giá, Câu chuyện Tiểu phẩm Trái tim Việt Nam về cuộc đời linh mục Cardière rất cảm động, với những minh hoạ sống động và giọng xứ Huế đúng điệu. Nhạc kịch Giếng nước Sàig̣n kết thúc chương II để chuyển qua phần Bế Mạc.

22g40: Phần Kết bắt đầu với Lời cảm ơn của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trưởng ban tổ chức Năm Thánh. Sau đó cha Phêrô Hiền mời trong ban tổ chức mời Đức Hồng Y tặng quà cho các vị khách nước ngoài, tiếp đến là Đức TGM Phêrô Chủ tịch HĐGMVN tặng quà cho các vị đại diện chính quyền và các lănh sự quán, và Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể tặng quà cho các vị ân nhân giúp tổ chức Đại Hội Dân Chúa. Sau đó mọi người hướng về La Vang, cùng xem video clip La Vang và thánh vũ nền nhạc bài ca chủ đề La Vang. Đức TGP Stêphanô Nguyễn Như Thể đă đứng ra mời mọi đến La Vang tham dự Lễ Bế Mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam vào đầu năm 2011.

23g00: Cộng đoàn cùng cám ơn Chúa và chia tay ra về.

Cảm tạ Chúa v́ những ngày Đại Hội Dân Chúa đă trôi qua trong b́nh an và ân phúc, v́ những cảm nghiệm rất đặc biệt mà mỗi đại biểu cảm nhận được nơi ngôi nhà chung Giáo Hội, và nhất là v́ sứ điệp Đại Hội Dân Chúa gởi cho mọi tín hữu Việt Nam, sẽ là bản hướng dẫn cho người Công Giáo Việt Nam sống sâu xa hơn tính Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ vụ của Giáo Hội trong chính môi trường dấn thân của ḿnh. Nhờ đó họ có khả năng góp phần xây dựng Giáo Hội và quê hương ngày càng tốt đẹp hơn.