Nhật Kư 02 - Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010

Ngày Thứ Hai 22 -11-2010

 

Chủ đề:

Giáo Hội Chúa Kitô Giữa Ḷng Quê Hương Việt Nam

- 05g00: Thánh lễ tại nhà nguyện Đại chủng viện thánh Giuse cho các thầy và các sơ trong ban phục vụ.

- 05g30: Một Thánh lễ khác tại nhà nguyện Trung Tâm Mục Vụ cho các thầy chủng sinh dự bị…

      Lời nguyện cầu như hương bay thắm thiết như trời mây,
      Dâng lên Ngài nguyện ước thắm đầy tuổi xuân dâng trọn từ đây…

Những tiếng hát trầm ấm của các thầy vang vọng trong không gian rộng lớn của khu vực Đại chủng viện thánh Giuse và Trung Tâm Mục Vụ, tạo một bầu khí hân hoan thánh thiện cho việc khởi đầu một ngày mới tốt đẹp…

Riêng các tham dự viên thức dậy tự do và dành giờ cho việc trầm lắng suy niệm, cầu nguyện riêng xin Chúa chúc lành cho một ngày mới...

-         06g30: Điểm tâm theo khu vực

-         07g30: Kinh Sáng chung tại Hội Trường

    

-         8g00: Khai mạc ngày làm việc. Linh hoạt chương tŕnh: Đức cha Phêrô Phụ tá TGP TPHCM. Giữ giờ giấc: ĐC Giuse Nguyễn chí Linh Giáo phận Thanh Hoá.

-         8g05: Bài tham luận 1 của  “Chiều kích Mầu nhiệm của Giáo Hội” của ĐC Giuse Nguyễn Năng, Giáo phận Phát Diệm. Ngài cho thấy xă hội Việt Nam hôm nay đang trên đà tục hoá, dửng dưng với tôn giáo và các giá trị đạo đức. Do đó, các tín hữu Việt Nam cần được đào tạo để trở thành môn đệ thực sự sống Tin Mừng của Đức Kitô.

  

-         8g20: Bài tham luận 2 của Đức cha Phaolô Giáo phận Vinh chủ đề “Mầu nhiệm Giáo Hội”. Đức cha Phaolô khẳng định đă đến lúc Giáo Hội Việt Nam phải đặt trọng tâm cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, mở ra với xă hội, Ngài nhắc đến cuộc Hội Thảo tháng 9/2010 về linh mục Cardière (Giáo sĩ thừa sai nghiên cứu  Dân tộc học tại Việt Nam, 1869 - 1955), tại Huế vừa qua như một khởi đầu cho nhiều dấn thân tốt đẹp khác mà Giáo Hội có thể làm.

          

-         8g40: Bài tham luận 3 của Đức cha Cosma Giáo phận Bắc Ninh với chủ đề  “Sống Mầu nhiệm Giáo Hội trên quê hương Việt Nam hôm nay”.

  

-         8g45: Đức cha Phêrô – GM Phụ tá TGP TP HCM cám ơn các bài tham luận. Ngài nêu ra một chi tiết vui: Trong phần tŕnh bày của ḿnh, Đức cha Giuse Nguyễn Năng GM Phát Diệm đă nêu phần “chính đề”, sau đó Đức cha Phaolô và Đức cha Cosma nêu phần “phản đề”, c̣n các đại biểu sẽ nêu lên phần “tổng đề” hay “hợp đề”, v́ mọi thành phần dân Chúa cũng có nhiều thao thức suy tư về Giáo Hội. Nhưng để tạo bầu khí sinh động cho Đại hội sau 3 bài tham luận khá nặng tính thần học, Ngài mời gọi mọi người thư giăn tại chỗ, trước khi bước vào phần tham luận của các đại biểu đóng góp cho đề tài. Cả cộng đoàn đă hát chung bài Gặp gỡ Đức Kitô…

-         8g48: Bài tham luận của cha Giuse Hồ sĩ Hữu, Giáo phận Phan Thiết: góp ư về “Mầu nhiệm Giáo Hội”. Bài tham luận hơi dài nên ban tổ chức phải rung chuông 2 lần để ngài dừng lại.

-         8g55: Một chia sẻ khác của cha Gioan Baotixita Nguyễn Đăng Tuệ, Giáo phận Xuân Lộc nhận xét rằng h́nh ảnh về Giáo Hội của Tài liệu làm việc đưa ra đúng nhưng chưa đủ. Cha đề nghị thêm vào một h́nh ảnh khác về Giáo Hội là h́nh ảnh gia đ́nh với nhiều lư do rất thực tế, liên quan đến bối cảnh xă hội văn hóa của Việt Nam. Cuối bài phát biểu cha Tuệ cám ơn Đại hội, xin phép gởi các câu hỏi và góp ư cho ban thư kư, và xin mọi người tha thứ cho những lúng túng vụng về của ḿnh! Đức cha Phụ tá Phêrô đă đỡ lời rằng bài phát biểu chẳng vụng về tí nào, ngược lại rất “trí tuệ”, đúng như tên của người phát biểu.

-         9g00: cha Giuse Trần Hoà Hưng, SDB đại diện các Ḍng tu tŕnh bày góp ư về “Mầu nhiệm Giáo Hội Việt Nam”. Ngài làm nổi bật Giáo Hội như cộng đoàn những người được thánh hiến để loan báo Tin Mừng.

-         9g03 Ông Phêrô Nguyễn Sơn Thạch – TGP Tp HCM phát biểu về Thánh ca và Thánh nhạc trong Phụng vụ. Ca đoàn là thành phần quan trọng của cộng đoàn phụng vụ, cần được quan tâm xây dựng tổ chức tốt đẹp.

-         9g08 Ông ĐaMinh Nguyễn Phi Hùng Giáo phận Đà Nẵng tŕnh bày các ư kiến ưu tư về việc sống Lời Chúa trong đời sống Giáo Hội.

-         9g14 Ông Giuse Nguyễn văn Thắng Giáo phận Bắc Ninh nói về Việc Củng Cố Mối Hiệp Thông với Thiên Chúa và với nhau: Nước Trời hay hoả ngục có thể ở ngay trong mỗi con người, mỗi gia đ́nh, mỗi cộng đoàn tuỳ theo mức độ tăng trưởng trong mối hiệp thông với Thiên Chúa. Một góp ư là nên giảm bớt đọc kinh để học hỏi đào tạo bồi dưỡng đức tin, xây đắp nền tảng gia đ́nh, thánh lễ theo giới với những hướng dẫn mục vụ cụ thể trong đời sống…

-         9g20: Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp TGP Sàig̣n chia sẻ về Linh mục – con người của Mầu Nhiệm Đức Kitô Nhập Thể. Cha nêu lên vấn đề của lối sống tục hoá đang có nhiều ảnh hưởng trên đời sống Giáo Hội, linh mục cần trở về với Đức Kitô và sống ư nghĩa hiến tế của Người trong việc canh tân Giáo Hội. Muốn thế cần xây dựng sự hiệp thông theo chiều dọc với Thiên Chúa và sự hiệp thông theo chiều ngang với anh em linh mục và với con người…

-         9g26 Ông Giuse Bùi Văn Tường Giáo phận Dalat: Hội Nhập văn hoá trong đời sống hàng ngày, ngôn ngữ và suy tư thần học…Ưu tư: sẽ thấy ǵ sau Đại Hội Dân Chúa? Cần những chuyên viên nghiên cứu, soạn thảo, giảng dạy gây ư thức… Đó là nhiệm vụ của UB văn hoá, UB Phụng tự, UB Giáo lư đức tin. Quan trọng cần sống đức ái chứ không chỉ lưu tâm đến bên ngoài.

-         9g32: Bà Têrêxa Đinh thị Tuyết Oanh Giáo phận Bà Rịa. Chia sẻ sống hiệp thông với Đức Kitô qua Kinh Mân Côi để tăng trưởng mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi. Kinh Mân Côi góp phần xây dựng Giáo Hội tại gia, Kinh Mân Côi tạo bầu khí Kitô giáo trong gia đ́nh…

-         9g38: Ông Gioan Baotixita Đinh Quang Toản Giáo phận Hưng Hoá: Xây dựng gia đ́nh Giáo họ, Giáo xứ, Giáo phận thành một cộng đoàn đức tin, hiệp thông và truyền giáo. Cụ thể: đào tạo Giáo lư viên (3.000), các Thừa tác viên ngoại lệ trong các Ban Hành giáo, xây dựng cộng đoàn bác ái chia sẻ… Ưu tiên quan tâm đào tạo nhân sự.

Sau 10 bài tham luận, những suy tư trừu tượng được triển khai thành những hướng mục vụ cụ thể. Đức cha Phêrô cho biết nhờ tài giữ chuông rất nghiêm của ĐC Thanh Hoá, Đại Hội c̣n được17 phút cho các phát biểu khác, xin các vị muốn phát biểu nói ngắn gọn trong 2’.

-         Ông Phanxicô Xaviê Vũ văn Bang đại biểu của Giáo phận Phan Thiết đưa ra vài góp ư và thắc mắc liên quan đến Tài liệu làm việc.

-         Cha Nguyễn văn Am SDB, đại diện Nhóm Thần học soạn thảo Tài liệu làm việc giải thích về các số trong tài liệu để làm sáng tỏ vấn đề: Giáo Hội luôn tôn trọng phẩm giá con người và kính trọng các thực tại trần thế…

-         Sư huynh Siméon Phạm Quang Tùng FSC: là tu sĩ giáo dân, Sư huynh thấy đề tài hôm nay nói đến vai tṛ của Lời Chúa trong đời sống nhưng thiếu phần thánh lễ. Sư huynh mong muốn người giáo dân được hiểu biết để phát huy vai tṛ tư tế cộng đồng trong đời sống của họ, không chỉ trong thánh lễ nhưng cả trước và sau thánh lễ.

-         9g52: Đức cha Phêrô điều phối thông báo về phụng vụ, xin Giáo tỉnh nào chịu trách nhiệm ngày làm việc sẽ đảm trách luôn các phần phụng vụ liên quan.

-         9g55: Đức cha Chủ tịch đúc kết buổi làm việc và Đại hội nghỉ giải lao. Ngài nhận định rằng ngay trong ngày làm việc đầu tiên chúng ta đă tạo bầu không khí tốt, chăm chú hiệp thông, góp ư đa dạng cởi mở, được mọi người đón nhận. Xin Ban tổ chức lưu ư tạo điều kiện để các tham dự viên cố gắng thể hiện tinh thần hiệp thông và phục vụ.

Tiếp đến Đại hội có 30’ giải lao để chuẩn bị cho thánh lễ.

-         10g30: Thánh Lễ tại Đại chủng viện thánh Giuse để kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria. Đức TGM Phêrô chủ tịch HĐGMVN chủ tế cùng với 2 Đức cha đồng tế: ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh GMGP Thanh Hoá và ĐC Giuse Vũ Văn Thiên, GMGP Hải Pḥng.

Trong bài giảng lễ, ĐC Giuse GP Hải Pḥng đề cao nét đẹp truyền thống của Giáo Hội công giáo Việt Nam là ḷng yêu mến Mẹ Maria. Được gợi hứng qua h́nh ảnh của Mẹ Maria và người góa phụ nghèo trong Tin Mừng, chúng ta cùng bước vào Đại Hội Dân Chúa với niềm tin tưởng, t́nh hiệp thông và thao thức truyền giáo. Đó chính là nền tảng cho mọi định hướng mục vụ của Giáo Hội, trước một bối cảnh xă hội đang đổi mới từng ngày như hiện nay... Bài hát Xin Vâng kết thúc Thánh lễ, như biểu hiện quyết tâm tiến bước của Đại Hội Dân Chúa theo gương Mẹ Maria dù c̣n nhiều thách đố tương lai chờ đợi.

-         11g30: Các tham dự viên dùng cơm trưa và nghỉ trưa để buổi chiều tiếp tục công việc. Cảm tạ Chúa v́ một buổi làm việc tốt đẹp. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Đại Hội!

 

 

Nhật kư Đại hội Dân Chúa 2010: Ngày thứ nhất 22.11.2010

Ngày Thứ Hai 22 -11-2010 – Buổi chiều

Chủ đề:
Giáo Hội Chúa Kitô giữa ḷng quê hương Việt Nam

- 14g30: Kinh Chiều chung tại Hội trường, sau đó các nhóm thảo luận theo 16 Nhóm khác nhau tại những nơi được chỉ định, là các pḥng thuộc Trung Tâm Mục vụ. Chủ đề thảo luận: các đại biểu góp ư xoáy quanh 3 câu hỏi liên quan đến phần Mầu Nhiệm trong Tài Liệu Làm Việc của Đại Hội Dân Chúa do Ban Tổ Chức Đại Hội đưa ra.

Các câu hỏi thảo luận:

Câu 1. Trong hiện trạng của Giáo Hội Việt Nam chúng ta, anh chị thấy cần phải nhấn mạnh hơn ở điểm nào về mầu nhiệm Giáo Hội cho toàn thể Dân Chúa ?

Câu 2. Tài liệu làm việc định hướng canh tân đời sống thiêng liêng của mọi thành phần dân Chúa, dựa trên nền tảng Lời Chúa và các bí tích.Trong bối cảnh xă hội, kinh tế, chính trị của VN hôm nay, anh chị thấy phải thực hiện định hướng canh tân ấy như thế nào?

Câu 3. Giáo Hội Việt Nam chia sẻ cùng một đức tin duy nhất, công giáo và tông truyền với Giáo Hội hoàn vũ nhưng cũng mong muốn diễn đạt đức tin ấy bằng ngôn ngữ và tâm t́nh Việt nam, anh chị có những đóng góp và đề xướng ǵ?

- 16g30: Giờ giải lao dài để các tham dự viên có thời gian nghỉ ngơi và vệ sinh cá nhân. Tranh thủ giờ giải lao, các thư kư nhóm in bài và làm việc theo liên nhóm để chuẩn bị phần đúc kết.

- 17g30: Đúc kết Thảo luận Nhóm theo các liên nhóm, mỗi liên nhóm gồm 4 nhóm.

* Liên Nhóm 1 (nhóm 1-2-3-4): Cha Phêrô Nguyễn văn Hiền đúc kết theo 3 câu hỏi như sau:

1- Trong hiện trạng của Giáo Hội Việt Nam chúng ta, liên nhóm thấy khi tŕnh bày mầu nhiệm Giáo Hội cho toàn thể Dân Chúa cần phải nhấn mạnh hơn ở tính gia đ́nh, v́ gia đ́nh rất cần thiết, ước mong cho Giáo Hội được tŕnh bày như một gia đ́nh nơi mọi thành phần trong Giáo Hội cảm nhận được t́nh yêu thương để sống tốt và chia sẻ cho mọi người. Cũng cần nhấn mạnh Giáo Hội là dân Thiên Chúa, v́ hiện trạng có sự phân rẽ, nếu là dân Thiên Chúa sẽ không phê b́nh từ bên ngoài… Nhưng cũng có nhóm lại nói đừng nhấn là Giáo Hội dân Thiên Chúa v́ tạo nên sự khác biệt với các dân khác.

2- Định hướng canh tân đời sống thiêng liêng cho người Kitô hữu Việt Nam cần được thực hiện theo hướng canh tân thiêng liêng, xây dựng cái hồn: đào sâu đời sống đức tin, truyền giáo, đời sống chiêm niệm – thinh lặng (kinh nghiệm Giáo Hội Hàn Quốc dự định năm 2020 công giáo chiếm 20% dân số). Cần huấn luyện đời sống thiêng liêng, quan trọng là lưu tâm đời sống thinh lặng từ việc huấn luyện trong Chủng viện… Nhiều linh mục dường như chuyên hoạt động và tổ chức hơn là âm thầm cầu nguyện trước Thánh Thể. Bên cạnh đó cũng cần đào luyện về Lời Chúa.

3- Giáo Hội Việt Nam chia sẻ cùng một đức tin duy nhất, công giáo và tông truyền với Giáo Hội hoàn vũ nhưng cũng mong muốn diễn đạt đức tin ấy bằng việc Hội nhập văn hoá – học hỏi nơi Phật giáo

Đức cha Phêrô – GM Phụ tá TGP TP HCM tiếp tục điều phối – yêu cầu mỗi liên nhóm tŕnh bày trong 10’.

* Liên Nhóm 2 (nhóm 5-6-7-8): Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đúc kết.

1. Vấn đề trong gia đ́nh hôm nay: thường chọn lựa tiền bạc, thành công, tiện nghi… dẫn đến thiếu t́nh yêu thương trong gia đ́nh. V́ thế khía cạnh Mầu nhiệm t́nh yêu Thiên Chúa cần biểu lộ cụ thể trong gia đ́nh – t́nh yêu hạ ḿnh phục vụ rửa chân cho nhau trong gia đ́nh, trong giáo xứ.

Đề nghị bớt những từ ngữ thần học nặng nề, nói về Chúa Giêsu gần gũi yêu thương con người hơn là lư thuyết trừu tượng. Cũng cần nhấn mạnh Giáo Hội là cộng đoàn môn đệ của Chúa Giêsu, như thế gần gũi với Kinh thánh…

2. Cần học biết các chi tiết trong phụng vụ – cử hành nghiêm trang sốt sắng – nhờ đó sống thánh lễ. Giúp người giáo dân có cơ hội tiếp cận Lời Chúa - có sách Kinh Thánh – duy tŕ kinh tối gia đ́nh lồng Lời Chúa vào. Có các Khoá học giúp giáo dân hiểu để có thể tự ḿnh gặp Chúa qua cầu nguyện.

Xin HĐGM có chương tŕnh thống nhất về giáo lư cho cả nước, thống nhất kinh đọc, nghi thức (hôn phối khác đạo…). Cũng cần gây ư thức cho giáo dân về tầm quan trọng của Lời Chúa để tham dự thánh lễ sốt sắng và nghe hiểu Lời Chúa trong thánh lễ.

3. Hội nhập văn hoá bên ngoài không đủ, cần làm như thế nào để sống t́nh yêu trong bối cảnh văn hoá hôm nay trong ḷng Giáo Hội Việt Nam: bối cảnh chữ hiếu cả cho giáo dân và các Ḍng tu…Đề nghị sưu tầm, bảo tồn và phát triển những kinh nghiệm và giá trị để phổ biến, đào tạo đến nơi đến chốn, cần có chuyên viên.

Đức cha Phêrô – GM Phụ tá TGP TP HCM: Nỗi ḷng linh mục hôm nay: soạn giảng kỹ mà giáo dân vẫn không nghe!!!

Liên Nhóm 3 (9-10-11-12): Cha Giuse Trịnh Tín Ư và Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông, Cssr cùng báo cáo.

Bối cảnh xă hội hôm nay gồm 4 điểm:

- xă hội tục hoá về giá trị chọn lựa: duy vật, mê tín… lơ là các giá trị thiêng liêng

- xă hội với chữ hiếu trong gia đ́nh: nhiều gia đ́nh đánh mất nền tảng t́nh yêu trong đạo lư – Tiêu chuẩn 4 C: Career (nghề nghiệp), Condominium (nhà ở), Car (xe hơi), Credit card (Thẻ tín dụng)…

- xă hội đánh mất những giá trị truyền thống, coi nhẹ đạo đức và các giá trị Kitô giáo.

- xă hội kỹ thuật hoá, mạng hoá…

Ba câu hỏi cần nêu ra:

a. Điểm nhấn nào về Giáo Hội được nh́n ra?

- Gia đ́nh là h́nh ảnh của Giáo Hội (cảm nhận t́nh cảm sâu sắc giữa cha mẹ con cái, vợ chồng > mọi thành phần trong Giáo Hội tương quan gắn bó như trong 1 gia đ́nh). Gia đ́nh là h́nh ảnh xậy dựng tích cực nhất.

- Giáo Hội là nhiệm thể Chúa Kitô: tất cả Giáo Hội là Thân ḿnh Đức Kitô > cần đổi mới tương quan.

- Giáo Hội là đền thờ Chúa Thánh Thần. Việt Nam được xem như “cường quốc” về phá thai > cần xây dựng một nền văn minh sự sống, để trân trọng sức sống nơi mỗi con người v́ đó là đền thờ của Chúa Thánh Thần > tôn trọng.

- Giáo Hội với nền văn hoá kinh tế chính trị tại Việt Nam.

b. Canh tân như thế nào?

- Bối cảnh: giáo dân Việt Nam lơ là với Lời Chúa / không yêu mến các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể / vấn đề xă hội tục hóa…

- Đề nghị: HĐGM đầu tư phổ biến sách Kinh Thánh / Lên kế hoạch học hỏi Lời Chúa cho Giáo Hội Việt Nam (Năm Lời Chúa có ảnh hưởng sâu rộng nhưng sau đ̣ hết) / sách kinh gia đ́nh / canh tân thánh lễ / Mục vụ Bí tích / Linh mục cần ư thức căn tính, giúp giáo dân hiểu Lời Chúa.

c. Hiểu tâm t́nh con người bằng ngôn ngữ nào?

– Hội nhập văn hoá: tổ chức hội thi: thơ ca nghệ thuật, khích lệ các loại ngôn ngữ giúp diễn tả tinh thần đạo lư Việt Nam / phổ biến tài liệu, sách báo / Hội nhập mà không đánh mất căn tính.

Liên Nhóm 4 (13-14-15-16): Cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn đúc kết.

Câu 1: Cần nhấn mạnh hơn điều ǵ? Gia đ́nh ngày nay có khác do vấn đề đồng tính, cha mẹ độc thân mà có con, nhiều người không muốn lập gia đ́nh… Có nên dùng gia đ́nh như h́nh ảnh Giáo Hội không? Nhóm đưa ra h́nh ảnh khác: xem Giáo Hội như người mẹ. Cần quan tâm hơn khía cạnh mầu nhiệm, gia đ́nh là Giáo Hội tại gia, gia đ́nh Kitô hữu là hiện diện thường trực của Thiên Chúa giữa trần gian.

Cũng cần nhấn mạnh h́nh ảnh Giáo Hội là Dân Thiên Chúa, tránh kiểu hoà nhập dẫn tới hoà tan. Phải nhớ Thiên Chúa trên hết trong lúc t́m cách nhập thể Tin Mừng.

Cần nói về chiều kích hiệp thông bác ái bắt nguồn từ Thiên Chúa, thể hiện ra trong tương quan chiều ngang.

Câu 2. Cần thực hiện việc canh tân đời sống thiêng liêng của mọi thành phần dân Chúa, coi Lời Chúa là quan trọng – giáo dục ư thức đọc suy gẫm Lời Chúa trong giáo dân, đưa Lời Chúa vào kinh tối gia đ́nh / bớt đọc kinh trong nhà thờ nhưng tăng thêm phần Lời Chúa.

- Cũng cần canh tân đời sống phụng tự: cử hành Bí tích Thánh Thể có hồn (ngôn ngữ người trẻ trong lễ giới trẻ / thiếu nhi), quan tâm việc thay đổi kinh nghiệm đời sống thiêng liêng từ trong gia đ́nh, cần gieo vào tâm hồn các em qua tổ chức vui học giáo lư… Đề nghị có 1 Ủy Ban của HĐGM về Thiếu nhi!

Câu 3. Xin HĐGM cung cấp định hướng cụ thể cho cộng đồng dân Chúa về việc hội nhập văn hoá.

* Đức cha Phêrô – GM Phụ tá TGP TP HCM: Có lẽ Đức Cha Hiếu (Canada) hợp nhất với UB/HĐGM về thiếu nhi!!! Nhưng ngài không ở Việt Nam. Ban thư kư sẽ có bản đúc kết chung.

* ĐC Cosma Chủ tịch Hội nghị: cám ơn các ư kiến cụ thể của các liên nhóm với những đề nghị táo bạo – có những điểm nhấn chung: LờI CHÚA, gia đ́nh, giới trẻ, tất cả cùng tha thiết làm cho Giáo Hội sống như gia đ́nh dân Thiên Chúa. Cùng nhau tha thiết chúng ta sẽ tạo sự hiệp thông quan trọng trong Giáo Hội.

- 18g30: Mọi người được mời tham dự việc khai mạc pḥng triển lăm Tranh Ảnh nghệ thuật tại Nhà truyền Thống TGP TPHCM (Xin xem h́nh bên phần h́nh ảnh).

- 19g00: Cơm tối, sau đó các tham dự viên dành thời gian gặp gỡ, trao đổi, giao lưu riêng hay theo nhóm. Mọi người vui mừng v́ ngày làm việc đầu tiên đă qua đi trong phúc lành của Chúa mặc dầu có mưa vào buổi chiều.

Giáo hội Công giáo giữa ḷng quê hương Việt Nam