Ngày
thứ
sáu
tuần
này,
22/10,
ba
năm
sau
khi
được
loan
báo,
án
phong
chân
phước
cho
Đức
cố
Hồng
Y
Phanxicô
Xaviê
Nguyễn
Văn
Thuận
sẽ
chính
thức
được
khởi
sự,
đầu
tiên
là ở
cấp
Giáo
phận
Roma.
Sinh
ra
tại
cố
đô
Huế
ngày
17-4-1928,
Đức
Hồng
y
Nguyễn
Văn
Thuận
chịu
chức
linh
mục
năm
1953
và
năm
1967
được
Đức
Giáo
hoàng
Phaolô
VI
bổ
nhiệm
làm
giám
mục
Nha
Trang.
Bảy
ngày
trước
30/4/1975,
Ngài
được
bổ
nhiệm
làm
Tổng
giám
mục
phó
Tổng
giáo
phận
Sài
G̣n.
Nhưng
chính
quyền
không
công
nhận
việc
Ngài
được
bổ
nhiệm
và
đă
bỏ
tù
Ngài
trong
13
năm,
trong
đó
có
chín
năm
biệt
giam.
Được
trả
tự
do
năm
1988,
Ngài
được
phép
ra
nước
ngoài
năm
1991,
nhưng
trong
khi
ở
hải
ngoại,
Đức
Hồng
y
Thuận
bị
cấm
trở
về
Việt
Nam.
Năm
1994,
cảm
mến
tài
năng
và
đức
độ
của
Đức
cha
Thuận,
Đức
Giáo
hoàng
Gioan
Phaolồ
II
triệu
Ngài
sang
Rôma,
giao
cho
giữ
chức
vụ
cấp
cao
tại
Vatican
và
đến
ngày
21/2/2001,
phong
chức
Hồng
y
cho
Ngài.
Đức
Hồng
y
Nguyễn
Văn
Thuận
cũng
đă
được
Giáo
hoàng
cất
nhắc
lên
giữ
chức
Phó
Chủ
tịch
Hội
đồng
Ṭa
Thánh
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
từ
năm
1994,
rồi
làm
Chủ
tịch
từ
ngày
24/6/1998
đến
16/9/2002,
khi
Ngài
qua
đời.
Án
phong
chân
phước
cho
Đức
Cố
Hồng
y
Nguyễn
Văn
Thuận
diễn
ra
vài
ngày
sau
khi
Hội
đồng
Giám
mục
Việt
Nam
lần
đầu
tiên
từ
năm
1975
đă
thành
lập
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh,
một
uỷ
ban
sẽ
hoạt
động
theo
khuôn
mẫu
của
Hội
đồng
Ṭa
Thánh
Công
lư
và
Ḥa
b́nh.
Người
được
giao
giữ
chức
Chủ
tịch
đầu
tiên
của
Ủy
ban
này
là
Đức
Giám
mục
Giáo
phận
Vinh
Phaolô
Nguyễn
Thái
Hợp.
Vào
thứ
sáu
tuần
trước
(
15/10
) ,
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
đă
trả
lời
phỏng
vấn
RFI
trong
cương
vị
mới
này:
RFI
:
RFI
hôm
nay
rất
vui
mừng
được
tiếp
chuyện
Đức
cha
Phaolô
Nguyễn
Thái
Hợp,
Giám
mục
Giáo
phận
Vinh
và
cũng
là
Chủ
tịch
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
mà
Hội
đồng
Giám
mục
Việt
Nam
vừa
thành
lập.
Trước
hết
xin
Đức
cha
cho
biết
là
Uỷ
ban
này
sẽ
hoạt
động
như
thế
nào
?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
: Uỷ
ban
Công
lư
ḥa
b́nh
là
một
ủy
ban
trực
thuộc
Ṭa
thánh,
trực
thuộc
Đức
Giáo
hoàng.
Nhiệm
vụ
của
ủy
ban
là
tranh
đấu
cho
quyền
lợi
của
con
người,
để ư
đến
chiều
kích
xă
hội
của
vấn
đề
loan
báo
Tin
Mừng,
trong
đó
có
vấn
đề
việc
làm,
lao
động,
quyền
con
người,
ḥa
b́nh,
chiến
tranh,
những
vấn
đề
có
liên
hệ
đến
sứ
vụ
loan
báo
Tin
Mừng
của
người
Công
giáo
trong
thời
đại
hôm
nay.
Chính
v́
vậy,
trong
mấy
thập
niên
sau
cùng
này,
Uỷ
ban
đă
cho
xuất
bản
cuốn
về
giáo
huấn
xă
hội
Công
giáo,
coi
như
một
cẩm
nang
tóm
lược
nội
dung
hoạt
động
của
Uỷ
ban
Công
lư
và
Hoà
b́nh.
Lănh
vực
hoạt
động
của
ủy
ban
rất
rộng
lớn,
bao
gồm
các
chiều
kích
:
lao
động,
ḥa
b́nh,
chiến
tranh,
nhân
quyền,
v.v.
. .
Đức
cố
Giáo
hoàng
Gioan
Phaolồ
đệ
nhị
coi
đây
là
h́nh
thức
cho
việc
loan
báo
Tin
Mừng
cho
thế
giới
hôm
nay.
RFI
: Áp
dụng
cụ
thể
cho
bối
cảnh
Việt
Nam
th́
cụ
thể
hoạt
động
trong
tương
lai
của
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
sẽ
ra
sao
?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
:
Thực
sự
th́
tất
cả
các
ủy
ban
của
Hội
đồng
Giám
mục
Việt
Nam
cũng
chỉ
hoạt
động
trong
khả
năng
và
điều
kiện
của
ḿnh
thôi.
Hội
đồng
Giám
mục
Việt
Nam
khởi
đi
với
4 ủy
ban,
rồi
sau
đó
dần
dần
hầu
như
là
mỗi
thời
điểm
lại
thêm
một
uỷ
ban,
chẳng
hạn
như
lần
họp
cách
đây
mấy
năm,
đă
lập
nên
Uỷ
ban
Giáo
dục
Kitô
giáo
và
lần
cuối
cùng
này
lập
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh.
C̣n
một
số
ủy
ban
nữa
mà
chưa
thấy
có
nhu
cầu
thành
lập
như
Đối
thoại
liên
tôn
hay
Đại
kết
giữa
các
Kitô
hữu
với
nhau.
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
ra
đời
trong
bối
cảnh
hôm
nay
v́
Hội
đồng
Giám
mục
nghĩ
rằng
có
đủ
nhân
sự
hơn
và
điều
kiện
có
thể
cho
phép
nghĩ
đến
chiều
kích
xă
hội,
vấn
đề
loan
báo
Tin
Mừng.
Nhưng
ủy
ban
đó
hoạt
động
như
thế
nào
th́
cũng
phải
chờ
vấn
đề
nhân
sự,
rồi
vấn
đề
hoàn
cảnh,
thời
thế.
Hiện
giờ
chúng
tôi
chưa
bố
trí
được
nhân
sự,
ngân
khoản,
văn
pḥng.
Tất
cả
chuyện
đó
là
chuyện
dài
hơi.
RFI
:
Thưa
Đức
cha,
theo
chiều
hướng
hoạt
động
v́
quyền
lợi
con
người,
v́
nhân
quyền,
v́
ḥa
b́nh,
Ủy
ban
có
thể
làm
được
ǵ
để
giảm
bớt
cách
biệt
xă
hội
ngày
càng
lớn
ở
Việt
Nam
?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
:
Thực
sự
th́
Giáo
hội
không
bao
giờ
chủ
trương
làm
thay
cho
Nhà
nước
và
cũng
không
phải
là
sứ
vụ
của
Giáo
hội.
Nhưng
Giáo
hội
có
sứ
vụ
loan
báo
Tin
Mừng,
th́
Giáo
hội
cần
phải
lên
tiếng
về
những
ǵ
đụng
chạm
đến
con
người.
Chính
v́
vậy,
chúng
tôi
nghĩ
rằng
trong
tương
lai,
phải
đề
cập
đến
những
vấn
đề
như
lương
bổng,
quyền
lợi
người
lao
động,
chênh
lệch
giàu
nghèo,
và
ngay
cả
quyền
lợi
giai
cấp
công
nhân,
nông
dân.
Việt
Nam
tự
hào
là
đất
nước
của
giai
cấp
công
nông,
nhưng
thực
tế
hiện
nay
là
giai
cấp
công
nhân
bị
thiệt
tḥi
rất
nhiều.
Tất
cả
những
điều
đó
đều
nằm
trong
suy
tư
của
Giáo
hội
Công
giáo.
của
Uỷ
ban
Công
lưvà
Hoà
b́nh,
cũng
như
của
tất
cả
người
Công
giáo.
Rồi
vấn
đề
đất
đai,
quyền
sở
hữu
cũng
là
một
vấn
đề.
Trên
nguyên
tắc
đất
đai
là
thuộc
sở
hữu
Nhà
nước,
nhưng
trong
rất
nhiều
trường
hợp,
chúng
ta
thấy
một
số
băi
biển
đẹp
nhất
bay
giờ
bổng
dưng
được
tư
hữu
hóa
một
cách
chưa
được
chính
đáng
bao
nhiêu.
Thành
ra
người
dân
luôn
luôn
bị
thiệt
tḥi.
Có
rất
nhiều
điểm
cần
phải
suy
nghĩ
và
đào
sâu
hơn.
RFI
:
Trong
chiều
hướng
đó
th́
Đức
cha
nh́n
thế
nào
về
sự
cộng
tác
của
Uỷ
ban
với
chính
quyền,
với
các
tổ
chức
xă
hội
dân
sự ?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
:
Điều
đó
thật
ra
c̣n
tùy
điều
kiện
của
hai
bên
nữa.
Nhưng
nói
chung
theo
định
hướng
của
Đức
Giáo
hoàng
Benedicto
16 :
«
Đối
thoại
thẳng
thắng
và
cộng
tác
chân
thành
»,
Giáo
hội
không
chủ
trương
thay
Nhà
nước,
nhưng
Giáo
hội
và
Nhà
nước
đều
gặp
nhau
ở
chổ
là
phục
vụ
con
người.
Trên
cái
chổ
phục
vụ
con
người
đó
th́
có
nhiều
khi
Giáo
hội
phải
cộng
tác
với
Nhà
nước,
có
nhiều
khi
phải
tán
đồng
với
những
điều
mà
Nhà
nước
làm
mà
ích
quốc
lợi
dân,
nhưng
cũng
v́
vậy
mà
phải
lên
tiếng
nếu
thấy
rằng
những
điều
mà
Nhà
nước
làm
có
lẽ
chưa
ích
quốc
lợi
dân
bao
nhiêu.
Đó
là
điều
mà
chúng
tôi
suy
nghĩ.
Nhưng
làm
được
đến
đâu
th́
c̣n
lệ
thuộc
rất
nhiều
yếu
tố.
RFI
:
Trước
đây,
Đức
cha
cũng
đă
hoạt
động
rất
nhiều
trong
lĩnh
vực
xă
hội,
từ
thiện.
Những
hoạt
động
từ
thiện
nó
có
sẽ
nằm
trong
khuôn
khổ
hành
động
của
Ủy
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
:
Hoạt
động
từ
thiện
th́
nằm
ở Uỷ
ban
Caritas
Bác
ái
Xă
hội.
(
Tôi
vừa
mới
đi
Quảng
B́nh
với
Uỷ
ban
Bác
ái
Xă
hội
để
giúp
nạn
nhân
băo
lụt
).
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
cũng
có
liên
hệ
với
Uỷ
ban
Caritas
và
Uỷ
ban
Giáo
dục
Kitô
giáo,
nhưng
mỗi
cái
có
một
sắc
thái
riêng.
Nhưng
điều
mà
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh
muốn
nhắm
tới
đó
là
vấn
đề
quyền
lợi
con
người,
tức
là
có
chiều
kích
rộng
hơn,
chứ
c̣n
đi
vào
trực
tiếp
trong
vấn
đề
cứu
trợ
th́
đă
có
Uỷ
ban
Bác
ái
Xă
hội.
RFI
:
Thưa
Đức
cha,
trong
thời
gian
qua,
đất
đai
đă
trở
thành
vấn
đề
nóng
bỏng
và
đă
xảy
ra
nhiều
vụ
tranh
chấp,
đôi
khi
dẫn
đến
bạo
lực,
giữa
chính
quyền
địa
phương
với
giáo
dân.
Trong
tinh
thần
đối
thoại,
theo
Đức
cha,
vấn
đề
đất
đai
nên
được
giải
quyết
như
thế
nào
để
tránh
tái
diễn
xung
đột
giữa
Nhà
nước
với
Giáo
hội
trong
tương
lai
?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
:
Vấn
đề
đất
đai
đă
gây
ra
nhiều
sự
cố ở
Việt
Nam
và
cũng
là
nguồn
gốc
của
nhiều
vụ
tham
nhũng.
Xung
đột
đất
đai
đâu
phải
chỉ
liên
quan
đến
người
Công
giáo.
Người
Công
giáo
chỉ
là
một
nhóm
nhỏ
thôi.
Tất
cả
những
vụ
khiếu
kiện,
đấu
tranh
đều
liên
hệ
đến
đất
đai.
Tôi
nghĩ
rằng
trong
tương
lai,
phải
nghĩ
đến
chuyện
hiện
đại
hóa
luật
đất
đai
để
nó
hợp
lư
hơn,
ít
duy
ư
chí
hơn
và
có
thể
phục
vụ
được
người
dân,
đáp
ứng
nhu
cầu
của
người
dân,
cũng
như
các
doanh
nghiệp
trong
giai
đoạn
mới
và
nói
chung
là
công
bằng
hơn,
chứ
không
thể
kéo
dài
luật
đất
đai
hiện
hành.
RFI
:
Thưa
Đức
cha,
nhân
quyền
là
một
trong
những
lĩnh
vực
hoạt
động
của
Uỷ
ban
Công
lư
và
Ḥa
b́nh.
Ở
Việt
Nam,
cho
tới
nay,
nhân
quyền
vẫn
là
vấn
đề
tế
nhị.
Theo
Đức
cha,
việc
đấu
tranh
cho
nhân
quyền
nói
chung
và
quyền
tự
do
tôn
giáo
nói
riêng
phải
được
thực
hiện
như
thế
nào
?
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp
:
Vấn
đề
nhân
quyền
luôn
là
vấn
đề
nhạy
cảm.
Nếu
anh
đọc
lịch
sử
th́
sẽ
thấy
nó
luôn
là
vấn
đề
nhạy
cảm.
Chúng
ta
có
những
luật
về
nhân
quyền,
có
bản
tuyên
ngôn
về
nhân
quyền
của
Liên
hiện
quốc
là
phải
trải
qua
bao
nhiêu
tranh
đấu,
ngay
cả ở
những
nước
lớn
như
Hoa
Kỳ,
quyền
của
các
sắc
tộc,
của
những
người
da
màu,
th́
phải
trải
qua
bao
nhiêu
tranh
đấu
mới
được.
Tôi
nghĩ
rằng
ở Á
Đông
cũng
vậy.
Cách
đây
mấy
chục
năm,
một
số
người
nghĩ
rằng
cái
nhân
quyền
đó
là
quan
điểm
của
Tây
phương,
chứ
không
phải
của
Á
Đông.
Nhưng
hôm
nay
có
lẽ
ít
người
dám
nghĩ
như
vậy,
v́
dù
sao
có
những
quyền
căn
bản
của
con
người,
có
những
quy
định
của
quốc
tế.
Nhưng
áp
dụng
và
đi
như
thế
nào
th́
tùy
thuộc
vào
thực
tại
xă
hội,
thực
tại
lịch
sử.
Quan
điểm
chung
của
Đức
Giáo
hoàng
Benedicto
16 “
Đối
thoại
thẳng
thắng
và
cộng
tác
chân
thành
để
làm
sao
quyền
con
người
được
thực
hiện.
Và
đă
đến
lúc,
chúng
tôi
nghĩ
rằng
Hội
đồng
giám
mục
cũng
như
các
giám
mục
cũng
phải
lên
tiếng
rơ
hơn
về
vấn
đề
đó,
mặc
dù
là
vấn
đề
nhạy
cảm.
Nhưng
đó
cũng
là
đóng
góp
cho
con
người
và
cho
dân
tộc.
Cái
quyền
đó
không
chỉ
là
quyền
của
người
dân,
mà
là
quyền
của
cả
dân
tộc,
chẳng
hạn
như
vấn
đề
Biển
Đông.
Đó
cũng
là
vấn
đề
nhạy
cảm
mà
đă
đến
lúc,
với
tư
cách
là
thành
phần
của
dân
tộc,
chúng
ta
cũng
nên
nghĩ
đến
chuyện
đó.
RFI
:
Xin
cám
ơn
Đức
cha
Nguyễn
Thái
Hợp