Tóm Lược Các Bài Hướng Dẫn Chủ Đề

 Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân 10-12/6/2010

Marywood Retreat Center

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL 

Để sống Năm Thánh 2010 với Giáo Hội Việt Nam sốt sắng và ích lợi hơn, 33 anh chị em (trong tổng số tham dự, bao gồm cả part time, hầu hết ở Giáo Phận Orange), đến tham d Cuộc Tĩnh Tâm Thời Điểm Hồng Ân 2010: Ch đề "vượt qua s chết mà vào s sống" (Jn 5:24), tại Marywood Retreat Center, Giáo Phận Orange, 2811 E. Villa Real Drive - Orange, California 92867-1999, 3 ngày 2 đêm, từ 8 giờ tối Thứ Năm ngày 10/6/2010 đến 2 giờ chiều Thứ Bảy ngày 12/6/2010, dịp Lễ Thánh Tâm Chúa 11/6/2010 và Khiết Tâm Mẹ 12/6/2010, một cuộc tĩnh tâm diễn ra thật thân t́nh và được kết thúc với ḷng ước mong của đa số tham dự viên muốn tham dự nữa và sẵn sàng cộng tác phục vụ. Sau đây là mấy emails tiêu biểu:

"Chúa đă Quan -Pḥng cho chúng ta thật Mầu-Nhiệm ... những ngày Tĩnh-Tâm tuyệt -vời..." (13/6/2010)

"... Từ hôm qua chúng tôi đă nghe CD về bí mật Fatima phần thứ 3 của anh đó... Thật an b́nh phấn khởi, chứ không sợ như Bí mật thứ 3 của họ đâu..." (14/6/2010)

"Mọi chuyện như giấc mơ... tôi đến dự tĩnh tâm thật t́nh cờ và đă nhận thật nhiều ân sủng  trong hai ngày ngắn ngủi. Bây giờ xuống núi suy ngẫm, tiêu hóa lại những lương thực mà hồn xác đă lănh nhận trong hai ngày, thật cảm động khi nhớ đến những giây phút bên Chúa, nhớ đến tiếng hát thô sơ chân thành mà chúng ta cùng cất lên ca ngợi Chúa và cảm tạ Mẹ, nhớ đến những tấm ḷng nhiệt thành,.. những khuôn mặt và những bữa ăn thật ngon. Và dĩ nhiên không thể quên những điều Chúa đánh động tôi qua những lời giảng và hội thảo..."(14/6/2010)

".. thú thật là em đă đi rất nhiều tĩnh tâm ,nhưng chưa bao giờ cảm thấy sung sướng như lần này, bởi v́ đi tĩnh tâm th́ ḿnh phải tự take note, nhưng lần này th́ hoàn toàn khác, có người tóm tắt toàn bộ các bài hướng dẫn các chủ đề ( không thiếu chút nào, rất chi tiết)..." (17/6/2010)

Sau đây là bản tóm lược những chia sẻ chính yếu và tiêu biểu của phần nội dung.

 

Mất ư thức tội lỗi với thuyết tương đối hóa

 

 

Chủ đề “Vượt qua s chết mà vào s sng” (Jn 5:24) đề tài 1 đó là “khi Con Người đến không biết có c̣n thấy đức tin trên thế gian này nữa hay chăng?”, một đề tài liên quan tới sự chết, tới văn hóa sự chết ngày nay, được thể hiện qua t́nh trạng con người mất ư thức tội lỗi và đang choáng váng với chủ nghĩa tương đối hóa về luân thường đạo lư trong xă hội loài người, cũng như đang bị khủng hoảng đức tin nơi thành phần môn đệ Chúa Kitô.

 

Đề tài th 1 đặc bit liên quan ti luân lư và tâm thc ca con người này được tŕnh bày bi mt v linh mc chuyên nghiên cứu và nói về những vấn đề luân lư thần học, đó là Cha Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long. Cha một trong linh mục thuộc TGP/LA. Chịu chức ngày 31/5/2008, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống cũng là Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng. Cha hiện là linh mục phụ tá giáo xứ Saint Emydius Church, kiêm Phó Tuyên Úy Liên Đoàn Thiếu Nhi Fatima TGP/LA và Linh Hướng Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương.

 

Trong bài hướng dẫn của ḿnh, Cha Long đă sử dụng một trường hợp cụ thể về luân lư để phân tích và đi đến kết luận sống đạo như thế này: 1) theo luân lư Công giáo mục đích không biện minh cho phương tiện, ở chỗ, trong trường hợp cụ thể có thật được trưng dẫn, làm một việc tự nó là xấu (gian dối) để đạt được mục đích tốt là cứu khổ gia đ́nh ḿnh; 2) làm như thế là theo thuyết tương đối, cho mọi sự tương đối theo cảm quan cá nhân của ḿnh; 3) tuy nhiên, muốn có một lương tâm chân chính để có thể nhận ra chân lư tuyệt đối là những ǵ đẹp ḷng Chúa cần phải cầu nguyện và sống gần Chúa; 4) thí dụ điển h́nh trong việc phản bội Chúa là trường hợp của Thánh Phêrô v́ đă sống xa Chúa, như được Phúc Âm Thánh Luca (22:54-57) thuật lại thứ tự như sau: “Bắt Ngài rồi, họ điệu Ngài đi và dẫn Ngài đến dinh thượng tế. C̣n Phêrô th́ theo Ngài xa xa. Người ta đốt một đống lửa giữa sân và ngồi chung với nhau. Phêrô ngồi giữa đám họ: một đứa tớ gái thấy ông ngồi bên lửa, th́ cḥng chọc nh́n ông mà nói: ‘Cả ông này nữa cũng đă ở với người ấy!’ Ông chối rằng: ‘Này chị, tôi không biết người ấy!’"; 5) Theo đoạn tŕnh thuật này của Phúc Âm Thánh Luca, trước hết Thánh Phêrô “theo Ngài xa xa”, không c̣n gần Thày nữa, sau đó đi t́m thoải mái với “một đống lửa giữa sân”, giống như thành phần đối phương của Thày ḿnh: “ngồi chung với nhau”, bởi thế hậu quả thảm thê đó là tiến tới chỗ chối Thày: “tôi không biết người ấy!”

 

Trong phần đúc kết hội thảo, người đặc trách tĩnh tâm c̣n nhấn mạnh đến thuyết tương đối, v́ theo thuyết này, con người trở thành tuyệt đối, ở chỗ, những ǵ con người nghĩ là đúng và những ǵ con người muốn là tốt, chứ không phải nguyên tắc luân lư phổ quát và khách quan nữa, không phải luật tự nhiên của Thiên Chúa nữa. Nguyên tắc để con người căn cứ vào đó mà phán đoán, quyết định và chọn lựa đó là chủ trương duy thực dụng, tức là căn cứ vào cái lợi ngay trước mắt, theo chiều hướng bất cứ cái ǵ có lợi đều tốt, và những ǵ tốt (một cách chủ quan) th́ được làm, cho dù cái tốt ấy có trái luân thường đạo lư và lương tâm chân chính. Chính v́ cá nhân hóa sự thật và sự thiện như vậy mới có nhiều sự thật và sự thiện đối nghịch nhau, và hậu quả đó là một xă hội loài người trở thành hỗn loạn, đến độ thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn. 

 

Văn hóa sự chết trong đời sống hôn nhân gia đ́nh

 

Chủ đề “Vượt qua s chết mà vào s sng” (Jn 5:24) đề tài 2 đó là “H hết rượu ri” (Jn 2:3), “v́ s d gia tăng mà ḷng mến nơi hu hết đă ra ngui lnh” (Mt 24:12), mt đề tài liên quan ti môi trường ca nn văn hóa s chết, đó là đời sng hôn nhân gia đ́nh, trong khi đề tài th nht liên quan ti ngun gc phát sinh nn văn hóa s chết là chính tâm trí ca con người sống như không có Thiên Chúa, như Thiên Chúa đă chết.

 

Đề tài th hai liên quan ti hôn nhân gia đ́nh này được tŕnh bày đặc bit bi mt v linh mc đầy kinh nghim qua thi gian đặc trách vai tṛ văn pḥng hôn nhân ca Giáo Phn Orange, cũng là v linh mục tng gii quyết các vn đề v hôn nhân trên chương tŕnh phát thanh Sng Đức Tin ca Cng Đồng Công Giáo Giáo Phn Orange, đó là Cha Giuse Nguyn Uy S. Cha chịu chức ngày 8/6/1991, Thứ Bảy Lễ Trái Tim Đức Mẹ, cùng với 7 v tân linh mc ca Giáo Phn Orange, trong đó có Cha Kim và Cha Quang. Ngài hiện là Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Vit Nam cho ti đầu tháng 7/2010.

 

Trong bài hướng dn kéo dài 1 tiếng 40 phút ca ḿnh, mt bài hướng dn rt t m và lư thú làm cho người nghe dù dài vn c̣n mun nghe tiếp, Cha S, sau phn trích dn các th thng kê hết sc thê thm đầy bi quan liên quan ti t́nh trng khng hong đời sng hôn nhân gia đ́nh, ngài vch trn b mt đầy di trá mt cách thâm độc ca mt xă hi đang quay cung vi nn văn hóa s chết theo 4 ch nghĩa: cá nhân, duy vt, duy dc và cng sn. Cái di trá ca xă hi theo văn hóa s chết này ni bt nht và đin h́nh nht đó là t́nh trng con người ngày nay, theo chiu hướng new age, mt đàng, cho ḿnh là thiên chúa, chng nhng đầy quyn lc v khoa hc và k thut mà c̣n cm thy ḿnh có toàn quyn v luân lư, mun t quyết định lành d theo ư riêng ch quan ca ḿnh, nhưng ngược li, trước cám d đ̣i hi v t́nh dc th́ li yếu đui hơn bao gi hết, không th nào chng tr và làm ch được ḿnh.

 

Để có th chng li vi các ch nghĩa trên, theo cha, Kitô hu Công giáo, trước hết, đối vi cá nhân ch nghĩa, cn phi ư thc rng ḿnh b nhim lây nguyên ti, cn phi được cu độ, ch t ḿnh con người không th cu được ḿnh, cho dù con người có đồng tâm nht trí và hết ḿnh hip lc vi nhau cũng không th nào tái to được một địa đường trần thế; sau na, đối vi duy vt ch nghĩa, để chng li khuynh hướng duy hưởng th ngày nay cn phi đóng góp vt cht trong vic xây dng Giáo Hi, liên quan ti vic cng tác truyn giáo hay nuôi dưỡng các ơn gi; sau hết, đối vi duy dc ch nghĩa, liên quan ti tho đáng nhng đ̣i hi ca xác tht và phương tin nga thai để tránh hu hon v trách nhim s sng, chúng ta cn phi biết k lut bn thân ḿnh.

 

Trong phn hi tho, cha đă nêu lên hai vn đề rt thc tế: trước hết, bn thân tôi đă b nh hưởng như thế nào bi nn văn hóa s chết, và sau na, tôi đă làm ǵ c th để xây dng văn hóa s sng. Mt vn đề được đặt ra liên quan ti vn đề đầu tiên được ngài nhn mnh là con người vn xu hướng v điu xu ngay t nh, mt nhn mnh dường như phn li vi ch trương ca văn hóa Vit Nam “nhân chi sơ tính bn thin”, và vn đề có v mâu thun này đă được người đặc trách tĩnh tâm, ph ha vi Cha S, làm sáng t thêm cho vn đề “nhân chi sơ tính bn thin” này, đó là s dĩ “nhân chi sơ tính bn thin” v́ con người chưa gp môi trường bc phát cái xu vn sn có nơi bn tính đă b hư hoi bi t́nh trng nhim lây nguyên ti. Theo giáo lư và đức tin Công giáo, ch có duy mt ḿnh M Maria hoài thai vô nhim mi không b vương lây hu qu ca nguyên ti là đam mê nhc dc và tính mê nết xu mà thôi.

 

bài ging L Trng Thánh Tâm Chúa ban sáng, Cha S c̣n cho biết lư do c th có tính cht khoa hc ti sao Chúa Giêsu b 99 con chiên mà đi t́m mt con chiên lc duy nht, đó là v́, căn c vào nghiên cu ca chương tŕnh truyn h́nh v thú vt ngài coi cách đây my năm cho biết, con sói không thy rơ c mt đám chiên, mà ch thy tng con chiên thôi, nên khi c̣n trong đàn và đi chung vi đàn th́ chiên được an toàn, mt khi tách ra khi đàn mà đi mt ḿnh th́ con chiên lc vô phúc nào đó có nguy cơ b sói ăn tht, và đó là lư do nó cn phi được ch chiên lưu ư và t́m kiếm.  

 

Satan và chiến lược của Đạo Binh Hồn Nhỏ

 

 

Chủ đề “Vượt qua s chết mà vào s sng” (Jn 5:24) đề tài 3 đó là "Đây là triều đại của Satan. Nhưng triều đại này hoang đường và tàn lụi" (Thông Đip T́nh Yêu Nhân Hu 21/5/1967) -  nhưng "Các Hn Nh ca Cha có th cu thế gii" (Thông Đip T́nh Yêu Nhân Hu 5/12/1967). Sau hai đề tài đầu liên quan ti s chết hay nn văn hóa s chết, gi đây, vi đề tài th 3, chúng ta bt đầu tiến vào s sng hay tin mng s sng hoc văn hóa s sng. Bi v́, nơi đề tài th ba này, chúng ta thy được giao đim gia s chết và s sng, thy được Satan là tên sát nhân ngay t ban đầu (x Jn 8:44) nhưng đồng thi cũng thy được thành phn có th được s dng để cu thế gii khi bàn tay t thn, thành phn được gi là Hn Nh.

 

Đề tài th hai liên quan ti vic chuyn tiếp t s chết gây ra bi Satan và s sng nh thành phn Hn Nh này được tŕnh bày bi Hn Nh Têrêsa Nguyn Thu Nhi. Hn Nh Têrêsa Nguyn Thu Nhi phi nói là đă có công phát động Đạo Binh Hn Nh hi ngoi t năm 1978 t Giáo Phn Orange, tc làm cho Đạo Binh Hn Nh ở Việt Nam được tái sinh hoạt ở Mỹ, một đạo binh Chúa Giêsu ng ư vào ngày 14/8/1966 mun thành lp, và thc s đă được chính thc thành lp B vào ngày 25/9/1971, sau đó Đạo Binh Hn Nh đă được lan đi khp nơi, sang c Vit Nam, nơi phong trào được thành lp vào ngày 21/11/1972. Trong cơ cấu Đạo Binh Hồn Nhỏ Việt Nam Hải Ngoại, Hồn Nhỏ Thu Nhi giữ một vai tṛ phải nói là quan trọng nhất, đó là đặc trách Ủy Ban Tận Hiến, giúp tât cả những ai sống bé nhỏ thiêng liêng gia nhập Đạo Binh Hồn Nhỏ để cùng nhau chống Đạo Binh Satan.

 

Trong bài hướng dẫn của ḿnh, Hồn Nhỏ Thu Nhi đă nhấn mạnh đến một chi tiết rất quan trọng liên quan đến chiến lược chống phá Satan, đó là vấn đề cầm nhầm khí giới của địch, tức là thay v́ chống lại Satan lại về phe Satan chống lại Chúa, làm hại ḿnh và các linh hồn cần yêu thay đền thay. Chẳng hạn kiêu căng tự ái và làm theo ư riêng ḿnh, đặc biệt là trong đời sống hôn nhân gia đ́nh và giáo dục con cái.

 

Trong phần hội thảo và chia sẻ, người đặc trách tĩnh tâm cũng gợi ư thêm về vấn đề làm sao biết được chân tướng của Satan để nhờ đó có thể hiệu nghiệm hóa việc chống lại Satan. Bởi v́, theo Thánh Kinh, ở Sách Khải Huyền, đoạn 12, chính Mẹ Maria cũng phải chạy trốn Satan, nhờ đôi cánh đại bàng là đặc ân hoài thai vô nhiễm Thiên Chúa ban để bay vào sa mạc là đời sống đức tin của Mẹ để lánh nạn, cho dù Mẹ có bị Satan phun luồng nước gian dối chết chóc tấn công theo. Đúng thế, ngay từ ban đầu, khi hai nguyên tổ c̣n đang ở trong t́nh trạng công chính nguyên thủy, chưa biết đến tội lỗi là ǵ, ở chỗ trần truồng không biết xấu hổ, trái lại, c̣n thông sáng, đặt tên cho con vật nào th́ nó mang tên đó, chứ chưa bị mù quáng nơi trí khôn và yếu nhược về ư chí như chúng ta ngày nay, thế mà hai vị c̣n thua Satan, c̣n bị Satan đánh lừa, huống chi chúng ta là gịng dơi của các vị, thành phần đă nhiễm lây nguyên tội. Kinh nghiệm sống đạo cho thấy, chúng ta chẳng những dễ cầm nhầm khí giới của địch là Satan, v́ nơi bản thân ḿnh chúng ta đă bị nhiễm nọc độc kiêu căng của hắn, mà c̣n có thể trở thành hiện thân của Satan nữa, như trường hợp điển h́nh là Thánh Phêrô: “Đồ Satan, hăy xéo đi cho khuất mắt Ta…”.

 

Nếu Mẹ Maria chiến thắng Satan nhờ gịng dơi của Mẹ là Chúa Kitô Tử Giá, Đấng đạp nát đầu Satan thế nào, th́ Hồn Nhỏ muốn chiến đấu với Satan và chiến thắng Satan cũng phải nhờ Chúa Kitô như thế. Ở chỗ, phải làm sao để có thể chui lọt vào được Thánh Tâm Chúa Giêsu, ở đó, Hồn Nhỏ hiệp nhất với Chúa Kitô và yêu thay đền thay. Thế nhưng, vấn đề được đặt ra là làm sao để có thể lọt vào được Thánh Tâm Chúa Giêsu, một trái tim bị lưỡi đ̣ng đâm thâu được Thánh Tông Đồ Thomas muốn thọc bàn tay vào mới tin, th́ chỉ có ai hoán cải và trở nên như trẻ nhỏ, nhỏ hơn bàn tay mới có thể lọt vào đó mà thôi. Bởi v́, có nhỏ hơn bàn tay mới nằm gọn ở trong ḷng bàn tay quan pḥng của Thiên Chúa, Đấng nắm lấy họ mà tự đút họ hay nhét họ lọt vào trong Thánh Tâm của Ngài.    

Ḷng Thương Xót Chúa với nhân loại tội lỗi

Chủ đề “Vượt qua s chết mà vào s sng” (Jn 5:24) đề tài 4 đó là "nhân loại sẽ không được b́nh an cho đến khi tin tưởng quay về với T́nh Thương của Cha" (Nht Kư ch Thánh Faustina s 300 & 699) - "tt c loài người hăy nhn biết t́nh thương khôn ḍ ca Cha. Đó là dấu hiệu cho ngày cùng tháng tận" (Nhật Kư, 848). Đề tài này bắt đầu mở màn cho sự sống, một sự sống liên quan tới Ḷng Thương Xót Chúa là chính nguồn mạch thông ban sự sống, một sự sống thần linh và bất diệt mà  con người cho dù văn minh hầu như tột đỉnh về cả nhân bản lẫn vật chất ngày nay cũng không thể nào tự tạo ra được như trong lănh vực kỹ thuật, hay chiếm được như một khám phá về khoa học, trái lại, con người c̣n đang tiến dần đến hố diệt vong bởi chính những ǵ họ chế tạo ra trong lănh vực quân sự, và những ǵ phi luân phản nhân bản được họ đa số biểu quyết nơi ngành lập pháp.  

Đề tài th 4 liên quan ti Ḷng Thương Xót Chúa này, một Ḷng Thương Xót được bắt đầu với Chị Thánh Faustina vào giữa hai Thế Chiến I và II, do Cha Đaminh Mai Thành Trung, SVD, Giám Đốc Ơn Gi Ḍng Truyền Giáo Ngôi Lời, tŕnh bày, vị linh mục được thụ phong ngày 28/5/2005, Thứ Bảy áp Lễ Ḿnh Máu Thánh Chúa, và từ ngày thụ phong cách đây 5 năm cho tới nay, đảm nhận việc đi t́m từng ơn gọi linh mục cho ḍng của ḿnh nói riêng và Giáo Hội nói chung, tức đi t́m các vị mục tử tương lai, những vị mục tử chứng nhân cho Ḷng Thương Xót Chúa và thi hành thừa tác vụ của Ḷng Thương Xót Chúa (x Jn 20:22; Lk 28:46-48).  

Trong bài hướng dẫn của ḿnh, Cha Trung đă dẫn tham dự viên vào sâu trong t́nh yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa bằng Thánh Kinh, nhất là qua trường hợp của Tiên Tri Hôsea, vị tiên tri được Chúa sai đi cưới một cô gái điếm, tượng trưng cho dân Do Thái luôn ngoại t́nh với các ngẫu tượng không phải là Thiên Chúa chân thật duy nhất như Ngài, Đấng luôn yêu thương trung thành với họ cho tới cùng.  

Câu gợi ư hội thảo đầu tiên trong ba câu được vị linh mục này đặt ra đó là nếu ở trong trường hợp của Tiên Tri Hosea anh chị em tác hành như thế nào? Câu trả lời chung chung đó là cưới người con gái điếm ấy, v́ Chúa muốn như vậy! Thế nhưng, người đặc trách tĩnh tâm đặt vấn đề rằng làm sao biết được đâu là ư Chúa để làm theo và làm thế nào để có thế làm theo ư Chúa. Thiên Chúa không hiện ra với Tiên Tri Hosea để truyền ông làm một điều trái khuấy như vậy, một điều hoàn toàn phản lại bản tính tự nhiên vốn hướng về và yêu chuộng sự thiện và ghét bỏ sự xấu.  

Bởi thế, đối với vị tiên tri này, việc nhận ra đâu là ư Chúa thực sự trong vấn đề ngược đời này thật là khó khăn chứ không dễ dàng như chúng ta tưởng, thành phần vẫn thường cảm thấy bối rối bất an trong lương tâm không biết ư Chúa muốn ǵ để an tâm làm theo. Thế nhưng, cho đến khi biết được ư Chúa muốn ǵ hay cho dù biết được ư Chúa rồi đó, biết được sự thật rồi đó, chúng ta vẫn khó có thể tuân phục, vẫn muốn trốn tránh sự thật, một khi ngược lại với bản tính tự nhiên của chúng ta và ư thích cùng ư nghĩ của chúng ta.  

Chúng ta đă không có khuynh hướng chối bỏ sự thật về lỗi lầm của ḿnh, không dám công nhận tội lỗi của ḿnh, kẻo phải từ bỏ những ǵ ḿnh yêu thích và cần phải sửa ḿnh hay sao? Ngoài ra, chúng ta c̣n có khuynh hướng, khi lương tâm cảm thấy áy náy, trước một điều ǵ đó không biết có nên làm hay chăng, v́ tính chất thiếu lành mạnh của nó, trấn an lương tâm để làm cho bằng được những ǵ ḿnh đang ham muốn.  

Điển h́nh trong việc biết được ư Chúa mà không tuân theo, đó là trường hợp Tiên Tri Giona đă ngang nhiên làm trái lệnh Chúa về việc rao giảng thống hối cho Thành Ninivê cho tới khi bị ném xuống biển và nằm trong bụng cá ba ngày ba đêm. Nhất là trường hợp Chúa Giêsu trong vườn cây dầu trước cuộc khổ nạn và tử giá của Người, Đấng đă phải thốt lên khi biết được Ư Cha của ḿnh: “Nếu được xin Cha hăy cất chén này cho Con. Nhưng xin đừng theo ư con một theo ư Cha”.

 

Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tất cả Bí Mật Fatima

Chủ đề “Vượt qua s chết mà vào s sng” (Jn 5:24) đề tài 5 đó là "nếu điều Mẹ nói được thi hành th́ thế giới có ḥa b́nh và nhiều linh hồn được cứu rỗi" (Fatima 13/7/1917) -  "cui cùng Trái Tim Vô Nhim Nguyên Ti M s thng" (13/7/1917). Căn cứ theo diễn tiến của các ‘dấu chỉ thời đại, qua những mạc khải tư được Giáo Hội chính thức công nhận và cổ vơ, th́ có thể nói Fatima là dạo khúc mở màn cho thời đại của Ḷng Thương Xót Chúa. Bởi v́, Mẹ Maria đến với loài người ở Fatima là để dẫn con cái ḿnh về với Ḷng Thương Xót Chúa. Đó là lư do, thị kiến cuối cùng của Thánh Mẫu Fatima xẩy ra ngày 13/6/1929 với Chị Nữ Tu Lucia ở Thành Tuy Nước Tây Ban Nha, một thị kiến có hàng chữ “ân sủng và t́nh thương”, th́ sau đó chỉ vỏn vẹn 20 tháng, tức vào ngày 22/2/1931, Chúa Giêsu nói với Chị Nữ Tu Faustina về việc tôn sùng và phổ biến Tấm Ảnh Ḷng Thương Xót Chúa. Phải chăng “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng” đây tức là Mẹ sẽ làm cho thế giới có ḥa b́nh và nhiều linh hồn được cứu rỗi, ở chỗ, làm cho thế giới và nhiều linh hồn nhận biết Ḷng Thương Xót Chúa, như chính Chúa mong muốn và đă khẳng định với chị Thánh Faustina "nhân loại sẽ không được b́nh an cho đến khi tin tưởng quay về với T́nh Thương của Cha"?  

Đề tài thứ năm này được tŕnh bày bởi Tông Đồ Fatima Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, người đă phục vụ Phong Trào Thiếu Nhi Fatima ở Tổng Giáo Phận Los Angeles hơn 14 năm và hiện đang phục vụ Phong Trào Tông Đồ Fatima Việt Nam toàn quốc Hoa Kỳ, người đă viết trên 10 tác phẩm về Fatima và sẽ chia sẻ về Fatima trong Ngày Thánh Mẫu 2010 với đề tài “Fatima – Màng Lưới Cứu Rỗi trong Mùa Biển Động Diệt Vong”, tiếp theo đề tài cũng đă được tŕnh bày ở Ngày Thánh Mẫu trong năm 2009: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là Tất Cả Bí Mật Fatima”. 

Trong bài nói của ḿnh, người Tông Đồ Fatima Việt Nam này đă cho tham dự viên biết 13 điều tiêu biểu thiết yếu liên quan tới đề tài của ḿnh thứ tự như sau:  

1.      Bí Mật Fatima phần thứ ba giả tạo chỉ bắt đầu được tung ra sau khi Chị Lucia qua đời (13/2/2005) chứ không trước đó, và những ǵ Chị Lucia thuật lại về Bí Mật Fatima phần thứ ba được Ṭa Thánh tiết lộ vào ngày 26/6/2000 không hề nói đến hiện tượng tối ba ngày ba đêm, đến thế chiến thứ ba và đến tận thế, bởi vậy, Bí Mật Fatima nào nói đến ba điều này hay một trong ba điều ấy đều là giả tạo;

2.      Bí Mật Fatima chỉ có một chứ không có 3, và Bí Mật Fatima duy nhất này được chia ra làm 3 phần liên hệ hết sức mật thiết với nhau: phần nhất là một thị kiến hỏa ngục liên quan tới t́nh trạng hư đi của các linh hồn tội nhân đáng thương; phần ba cũng là một thị kiến, nhưng là một thị kiến liên quan tới việc cứu độ, bằng máu tử đạo của thành phần Kitô hữu đủ mọi thành phần, từ giáo hoàng trở xuống giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân, và phần hai ở giữa là một sứ điệp chẳng những liên quan tới lịch sử thế giới với hai Thế Chiến I và II và chủ nghĩa cộng sản vô thần, mà c̣n liên quan tới Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới để nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh;

3.      Chính v́ Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới mà Ngài đă muốn đụng tới chung lịch sử thế giới và riêng Nước Nga là nơi khởi động chế độ cộng sản và gieo rắc lầm lạc khắp thế giới, một dân nước, như Mẹ Maria hiện ra báo cho Chị Lucia biết ngày 13/6/1929 ở thành Tuy Nước Tây Ban Nha, cần phải được hiến dâng cho Mẹ bởi chính hàng giáo phẩm Công giáo thế giới, bao gồm Đức Thánh Cha và các vị giám mục;

4.      Nhưng, v́ lư do hết sức tế nhị về chính trị và quan trọng về đức tin, việc hiến dâng này không hoàn thành suốt 44 năm, qua 4 đời giáo hoàng (Piô XII, Gioan XXIII, Phaolô VI và Gioan Phaolô II), từ khi Chị Lucia viết thu đệ tŕnh Đức Thánh Cha Piô XII ngày 24/10/1940 cho đến ngày 25/3/1984;

5.      Đă có 6 lần việc hiến dâng này được thực hiện bởi 3 vị giáo hoàng: 2 lần bởi Đức Piô XII (31/10/1942 – chỉ dâng chung loài người, không có Nước Nga, và 7/7/1952 – có ám chỉ tới Nước Nga nhưng không hiệp chung với hàng giáo phẩm thế giới), 1 lần bởi Đức Phaolô VI (21/11/1964 – trước hơn 2 ngàn nghị phụ giám mục trong Công Đồng Chung Vaticanô II nhưng không dâng Nước Nga), 3 lần bởi Đức Gioan Phaolô II (7/6/1981 ở Đền Thờ Đức Bà Cả khi vừa bị ám sát chết hụt, 13/5/1982 ở chính Linh Địa Fatima sau đúng một năm được cứu sống, nhưng các giám mục chưa kịp hiệp dâng, và 25/3/1984 với sự hiệp dâng của hàng giáo phẩm hoàn vũ);

6.      Thành quả của việc hiến dâng như ư Thiên Chúa ngày 25/3/1984 đó là đúng một năm sau Gorbachew đă xuất hiện ở Liên Sô, để rồi vào cuối năm 1989 Cộng Sản Đông Âu đă tự động sụp đổ, bắt đầu từ quê hương Balan của vị Giáo Hoàng đương kim bấy giờ xuất thân từ nước cộng sản này, và cuối cùng Nước Nga đă trở lại vào ngày Lễ Giáng Sinh 25/12/1991, tất cả đều xẩy ra đúng như lời Mẹ Maria đă tiên báo ở cuối phần Bí Mật Fatima thứ hai: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga, Nước Nga sẽ trở lại và thế giới có một thời gian ḥa b́nh”;

7.      “Thế giới có một thời gian ḥa b́nh” dường như chỉ có 10 năm, từ năm 1991 là năm Nước Nga trở lại cho tới năm 2001 là năm xẩy ra biến cố 911 ở Hoa Kỳ, mở màn cho một thứ chiến tranh mới, thứ chiến tranh toàn cầu, chiến tranh khủng bố, chiến tranh giữa văn minh Hồi giáo và Tây phương.

8.      Thế nhưng, chính v́ những ǵ Mẹ báo trước về Nước Nga ứng nghiệm mà cho dù Nước Nga đă trở lại Fatima vẫn chẳng những không v́ thế lỗi thời, c̣n càng trở nên khẩn thiết hơn nữa, hơn bao giờ hết, bởi Fatima liên quan tới phần rỗi các tội nhân và ḥa b́nh thế giới, một thế giới càng văn minh con người càng bạo loạn và hư đi;

9.      Thật vậy, bắt đầu từ thế kỷ 20, nhất là hậu bán thế kỷ này, con người chẳng những đă hạ bệ Thiên Chúa xuống mà c̣n thay thế chỗ của Ngài bằng những thứ ngẫu tượng quái gở chưa từng có của họ, ở chỗ, trước hết, họ đă hạ Ngài xuống là Đấng đă kết hợp nam nữ thành vợ chồng trong đời sống hôn nhân và chúc phúc cho họ sinh sản con cái, bằng việc ly dị và phá thai, sau nữa, họ đă thay thế chỗ của Ngài bằng những luật cho phép hôn nhân đồng tính và tạo thai ống nghiệm, mang thai mướn và tạo sinh sao bản cloning;

10.  V́ tội lỗi quá ư ghê tởm của ḿnh như vậy, thế giới đáng bị trời cao hủy diệt, như được thị kiến thấy ở phần ba Bí Mật Fatima, nơi h́nh ảnh vị thiên thần cầm lưỡi gươm lửa đang chĩa xuống trần gian như muốn thiêu rụi nó đi, nhưng không thành sự v́ sự can thiệp quyền uy của Mẹ Maria, với luồng sáng phát ra từ bàn tay trái của Mẹ chặn lưỡi gươm lửa ấy lại;

11.  Tuy nhiên, Mẹ Maria không can thiệp để bênh vực loài người tội lỗi mà là muốn bù đắp tội lỗi loài người bằng chính máu tử đạo của thành phần được Mẹ tuyển chọn trở thành Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ, thành phần, như thị kiến cho thấy, bị ám sát chết hết ở ngay dưới chân Thập Giá, nơi Mẹ cũng đă đứng xưa để đồng công cứu chuộc loài người;

12.  H́nh ảnh vị giám mục mặc áo trắng bị ám sát trong thị kiến Bí Mật Fatima phần thứ 3 ấy đă được Đức Gioan Phaolô II nhận ra chính là ngài ngay sau khi ngài, trong bộ áo trắng bấy giờ, bị ám sát chết hụt ở Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981, ngày kỷ niệm biến cố Fatima, để rồi từ đó và bởi đó vị giáo hoàng mang khẩu hiệu thiên về Thánh Mẫu “Totus Tuus” này (hai chữ vắn tắt của toàn câu văn Latinh mang ư nghĩa “tất cả của con là của Chúa nhờ Mẹ Maria” trong tác phẩm “Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria” của Thánh Louis Montfort, số 233) mới mau mắn hoàn tất lời yêu cầu hiến dâng Nước Nga cho Mẹ;

13.  Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ Maria đă được bắt đầu từ năm 1917 với 3 Thiếu Nhi Fatima là Lucia 10 tuổi, Phanxicô 9 tuổi và Giaxinta 7 tuổi, thành phần thiếu nhi đă đồng thanh mau mắn thưa “vâng chúng con sẵn sàng”, để đáp lại lời của một Bà Đẹp chưa xưng ḿnh là ai và đến để làm ǵ với các em nhưng đă hỏi các em rằng: “Các con có muốn dâng ḿnh cho Thiên Chúa để chấp nhận mọi đau khổ Ngài gửi đến cho các con để đền tạ tội lỗi Ngài phải chịu mà cầu xin cho tội nhân ơn ăn năn trở lại hay chăng?”   

Trong phần hội thảo và đúc kết, vấn đề thứ hai trong 3 vấn đề được đặt ra đó là phải biện minh làm sao với anh chị em Tin Lành là thành phần cho rằng Kitô hữu Công giáo tôn thờ Đức Mẹ, người chia sẻ đề tài 5 này nêu lên lập luận chặt chẽ theo chiều kích Kitô học thứ tự như sau: 1) Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa đă hóa thân làm người; 2) Vị Thiên Chúa đă hóa thành nhục thể này đă được thụ thai, cưu mang và sinh dưỡng bởi người mẹ trần gian của ḿnh là Đức Maria; 3) Và Vị Thiên Chúa làm người này cũng hết ḷng yêu mến và tuân phục người mẹ của ḿnh; 4) Bởi vậy, một khi tôi tin tưởng chấp nhận Chúa Kitô tôi cũng phải chẳng những tin tưởng chấp nhận Mẹ của Người, mà c̣n phải noi gương bắt chước Người trong việc yêu mến tuân phục Người Mẹ này như Người th́ tôi mới xứng đáng là môn đệ của Người, Đấng, qua vị tông đồ yêu dấu là Gioan, đă trao tôi cho Mẹ Maria và Mẹ Maria cho tôi.

 

BẢN THẨM ĐỊNH TĨNH TÂM THỜI ĐIỂM HỒNG ÂN 2010

(từ 22 bản thẩm định, con số mầu đỏ ở các ô trong bản thẩm định là số người phê nhận)

I.- Nội Dung 

Ích lợi thiêng liêng:

Rất nhiều

Khá nhiều

Hơi nhiều

Ít nhiều

Không nhiều

1.      Chủ đề chính

1

4

 

 

 

Nhận định thêm:

 

2.      Các Đề tài

1/10

2/11

3/4

4/9

5/10

1

2/2

3/6

4/3

5/5

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

1/1

2/1

3/1

4/1

5/1

3.      Hướng dẫn viên

1/11

2/13

3/5

4/4

5/12

1

2

3/4

4/4

5/3

1

2

3

4/3

5

1

2

3

4

5

1

2

3

4

5

4.      Các giờ hội thảo

7

5

1

 

 

Nhận định thêm:

chiếm nhiều giờ

5.      Các giờ chia sẻ

7

6

 

 

 

Nhận định thêm:

rất vui, thú vị và mới lạ; xin thêm giờ / nên ngắn gọn bớt

6.      Các giờ cầu nguyện

8

4

 

 

1

Nhận định thêm:

cần sốt mến cầu nguyện thêm / xin thêm giờ

7.      Các giờ phụng vụ

7

6

 

 

1

Nhận định thêm:

rất tốt và chu đáo

 II- H́nh Thức 

Tính chất tốt đẹp:

Rất được

Khá được

Hơi được

Tạm được

Không được

8.      Chương tŕnh

9

8

 

 

 

Nhận định thêm:

dậy hơi sớm, cần thêm giờ vệ sinh, tắm rửa / nên có thêm thời gian nghỉ ngơi

9.      Trang trí

9

9

 

 

 

Nhận định thêm:

nên thêm hoa trước ảnh tượng Chúa và Mẹ

10.  Các vật dụng cần

9

7

 

 

 

Nhận định thêm:

luxus quá

11.  Đồ giải khát

16

2

 

 

 

Nhận định thêm:

luxus quá

12.  Các bữa ăn

17

1

 

 

 

Nhận định thêm:

rất ngon

13.  T́nh thân hữu

16

2

 

 

 

Nhận định thêm:

thân thiện

14.  Việc phục vụ

17

1

 

 

 

Nhận định thêm:

nhiệt t́nh

Ấn tượng nhất: các đề tài 5, trang trí 1, chương tŕnh 1, t́nh thân 1, phục vụ 5, bàn thờ Chúa Mẹ 2, Hướng Dẫn Viên 1&5-1

Tổ chức nữa: nên [15] cần quảng bá thêm - Tham dự nữa: sẵn sàng [14] sẽ giới thiệu thêm tham dự viên

 

 XIN TRI ÂN CẢM TẠ

Quí Hướng Dẫn Viên:

Cha Giuse Nguyễn Uy Sỹ, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo,

Cha Đaminh Mai Thành Trung, SVD, Giám Đốc Ơn Gọi Ḍng Truyền Giáo Ngôi Lời,

Cha Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long, Linh Hướng Nhóm Tông Đồ Chúa T́nh Thương,

Hồn Nhỏ Têrêsa Nguyễn Thu Nhi, Văn Pḥng Trung Ương Hồn Nhỏ VN Hải Ngoại,

Phục Vụ Viên và q Anh Chị Em Tham Dự Viên.

Xin Mẹ Maria luôn đồng hành với cuộc hành tŕnh đức tin của chúng con trên trần thế

bằng tinh thần FIAT – XIN VÂNG của Mẹ

và bằng tâm t́nh MAGNIFICAT – NGỢI KHEN CHÚA của Mẹ. Amen.