Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI:
Bài
Giảng
trong Giờ
Kinh Thần
Vụ
Tối
Áp Lễ
Thánh Phêrô và Phaolô 28/6/2010
ở
Đền
Thờ
Thánh Phaolô Ngoại
Thành
(nguyên
văn
những
câu quan trọng
tiêu biểu)
… .
…..
Vậy
nếu lễ Các Vị Thánh Quan Thày của Rôma gợi lên cái căng thẳng hai
chiều giữa tính chất hiệp nhất và đại đồng là những ǵ tiêu biểu cho
Giáo Hội này th́ bối cảnh tối nay của chúng ta đây hướng chúng ta
tới tính chất thứ hai, có thể nói khiến chúng ta bị thu hút bởi
Thánh Phaolô cũng như bởi ơn gọi đặc biệt của ngài….
…
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đă tŕnh bày “sống động” bản chất
truyền giáo của Giáo Hội, bằng các chuyến tông du cũng như bằng việc
nhất trí nơi huấn quyền của ngài về tính cách khẩn trương của một
“thứ truyền bá phúc âm hóa mới”: “mới” không phải ở nơi nội dung, mà
là ở tác lực nội tại, cởi mở trước ân sủng của Thánh Linh là Đấng
tác tạo quyền lực của luật mới Phúc Âm và là Đấng hằng canh tân Giáo
Hội; “mới” trong việc t́m kiếm những đường lối tương hợp với quyền
lực của Thánh Linh và thích ứng với các thời điểm và hoàn cảnh;
“mới” v́ cũng cần ở cả các xứ sở đă lănh nhận việc loan truyền Phúc
Âm…
… Con người của ngàn năm thứ ba cũng mong muốn một sự sống đích thực
và trọn vẹn, họ cần đến chân lư, đến sự tự do sâu xa, đến t́nh yêu
vô vị lợi. Cũng ở trong những miền sa mạc của một thế giới bị tục
hóa, linh hồn con người khát khao Thiên Chúa, khát khao Vị Thiên
Chúa hằng sống… Có những miền đất trên thế giới này vẫn c̣n đang đợi
chờ một cuộc truyền bá phúc âm hóa lần đầu tiên; các miền khác đă
được truyền bá phúc âm hóa nhưng cần hoạt động sâu xa hơn; cũng có
những miền đă cắm rễ Phúc Âm từ lâu, có một truyền thống Kitô giáo
chân thực, nhưng lại là những nơio trong các thế kỷ vừa qua – v́
những động lực phức tạp – tiến tŕnh tục hóa đă gây ra một cuộc
khủng hoảng trầm trọng về cảm quan liên quan tới đức tin Kitô giáo
cũng như liên quan tới việc thuộc về Giáo Hội.
Theo
chiều hướng ấy, tôi đă quyết định thiết lập một cơ cấu mới dưới h́nh
thức một hội đồng ṭa thánh, với nhiệm vụ đặc biệt là cổ vơ một cuộc
tân truyền bá phúc âm hóa ở các xứ sở đă vang vọng việc truyền bá
phúc âm hóa đầu tiên, cũng như ở các Giáo Hội có một nền tảng xa xưa
nhưng đang trải qua một cuộc tục hóa gia tăng về xă hội và một thứ
“nhật thực cảm quan về Thiên Chúa”, một t́nh trạng nhật thực tạo nên
một thứ thách đố trong việc t́m kiếm cách thức thích đáng để tái nêu
lên chân lư vĩnh hằng về Phúc Âm Chúa Kitô.
…..
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến
ngày 28/6/2010