Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 3/2/2010 – Loạt Bài Giáo Lư Giáo Hội Hiệp Thông Tông Truyền – Bài 104 về

Thánh Đaminh Guzmán

 [Video]

Anh Chị Em thân mến,

 

Tuần vừa rồi tôi đă tŕnh bày h́nh ảnh rạng ngời về Thánh Phanxicô thành Assisi; hôm nay tôi muốn nói về một vị Thánh khác ở cùng một thời đoạn, vị đă góp phần quan trọng vào việc canh tân Giáo Hội trong thời của ḿnh, đó là Thánh Đaminh, vị Sáng Lập Ḍng Các Thuyết Giảng Viên, cũng gọi là Ḍng Anh Em Thánh Đaminh. Vị thừa kế ngài làm đầu Hội Ḍng này là Chân Phước Jordan thành Saxony, đă cống hiến một h́nh ảnh trọn vẹn về Thánh Đaminh trong bản kinh nguyện nổi tiếng sau đây: “T́nh yêu mạnh mẽ của ngài bừng cháy lửa thiên đ́nh và ḷng nhiệt thành như Thiên Chúa. Với tất cả nhiệt t́nh của một con tim sôi động và với quyết tâm sống khó nghèo trọn hảo, ngài đă sống trọn con người của ḿnh cho lư tưởng sống Tông Đồ” và trong việc rao giảng Phúc Âm. Chính đặc tính căn bản này nơi chứng từ của Thánh Đaminh là những ǵ được đề cao, ở chỗ, ngài luôn nói với Thiên Chúa và nói v Thiên Chúa. Luôn luôn song hành với nhau trong đời sống của các Thánh đó là t́nh yêu mến Chúa và tha nhân, việc t́m kiếm vinh quang Chúa và phần rỗi các linh hồn.

 

Thánh Đaminh vào đời ở Caleruega, Tây Ban Nha, vào khoảng năm 1170. Ngài thuộc về một gia đ́nh danh giá của Old Castile, và, được nâng đỡ bởi một người chú linh mục, ngài được giáo dục ở một trường nổi tiếng ở Palencia. Ngài được tiếng là thích học Thánh Kinh và yêu thương người nghèo, cho đến độ bán sách vở, những ǵ vào thời của ngài bấy giờ là một sản vật rất có giá, để trợ giúp cho những nạn nhân đói khổ bằng những thứ thu nhập.

 

Thụ phong linh mục, ngài được chọn coi Nhà Thờ Chính Ṭa ở Osma, giáo phận quê quán của ngài. Ngài có thể nghĩ rằng việc bổ nhiệm ấy có lẽ sẽ mang lại cho ngài một tầm mức nào đó về thế giá trong Giáo Hội cũng như trong xă hội, nhưng ngài không coi đó như là một đặc ân riêng tư hay như khởi điểm của một sự nghiệp rạng ngời trong Giáo Hội, trái lại, như một việc phục vụ được thi hành một cách tận t́nh và khiêm tốn. Phải chăng sự nghiệp hay những khuynh hướng về quyền lực là những ǵ không xẩy ra cho ngay cả những người lănh vai tṛ hướng dẫn và quản trị trong Giáo Hội? Tôi đă nhắc lại điều này mấy tháng trước đây trong lần tấn phong cho một số vị Giám Mục: “Chúng ta không t́m kiếm quyền lực, thế giá hay ḷng cảm mến cho chính bản thân chúng ta… Chúng ta biết trong xă hội dân sự và thường cả trong Giáo Hội t́nh trạng khổ đau xẩy ra v́ nhiều người lănh trách nhiệm làm việc cho chính bản thân họ hơn là cho cộng đồng” (16/9/2009).

 

Đức Giám Mục giáo phận Osma, một Mục Tử chân thực và nhiệt t́nh tên là Didacus, sớm thấy dược những phẩm tính thiêng liêng của Thánh Đaminh và muốn đích thân mang lại lợi ích cho người hợp tác viên của ḿnh. Cùng nhau, họ đi Bắc Âu, cho những sứ vụ ngoại giao được Vua Castile  ủy thác cho. Trong các cuộc hành tŕnh của ḿnh, Thánh Đaminh đă thấy được hai thách đố lớn lao đối với Giáo Hội thời của ngài, đó là sự hiện diện của dân chúng chưa được truyền bá phúc âm hóa ở các biên giới phíc bắc của lục địa Châu Âu, và t́nh trạng ly giáo làm hao ṃn đời sống Kitô giáo ở miền Nam Pháp quốc là nơi hoạt động của một số nhóm lạc giáo đang gây ra t́nh trạng hỗn loạn và đẩy dân chúng xa khỏi chân lư của đức tin. Bởi thế mà hoạt động truyền giáo cho những ai chưa biết đến ánh sáng Phúc Âm và công cuộc tái truyền bá phúc âm hóa cho những cộng đồng Kitô hữu đă trở thành những mục đích tông đồ đă được Thánh Đaminh nhất định theo đuổi.

 

Chính Đức Giáo Hoàng, vị được Giám Mục Didacus và Thánh Đaminh đến bàn hỏi, vị Giáo Hoàng đă muốn Thánh Đaminh dấn thân rao giảng cho thành phần Albigensians, một nhóm bè rối chủ trương một thứ quan niệm nhị nguyên về thực tại, tức là, có hai nguyên lư quyền năng tác tạo tương đương nhau, Thiện và Ác. Nhóm này bởi thế khinh bỉ vật chất như là những ǵ xuất phát từ nguyên lư ác. Thậm chí họ chối bỏ vấn đề hôn nhân, tới độ phủ nhận việc Nhập Thể của Chúa Kitô và các phép bí tích là nơi Chúa “chạm” tới chúng ta qua chất thể, cũng như chối bỏ việc phục sinh của thân xác. Thành phần bé rối Albegensians v́ thế tỏ ra quí trọng đời sống nghèo nàn và khổ hạnh đến độ họ thậm chí trở thành những tấm gương và họ lên tiếng chỉ trích những thứ giầu sang của hàng giáo sĩ thời bấy giờ.

 

Thánh Đaminh đă nhiệt liệt chấp nhận sứ vụ này và thi hành bằng gương sáng sống đời nghèo khó và khổ hạnh, rao giảng Phúc Âm và những cuộc bàn luận công khai. Ngài đă dấn thân cả cuộc sống c̣n lại của ḿnh cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng này. Con cái của ngài cũng làm cho các giấc mơ khác của Thánh Đaminh được nên trọn, đó là việc truyền giáo cho muôn dân, tức là cho những ai chưa biết đến Chúa Giêsu và truyền giáo cho những ai sống trong các phố thị, nhất là các thành phố đại học đường là những nơi các khuynh hướng tri thức mới đă trở thành cuộc thách đố cho đức tin của thành phần văn hóa.

 

Vị đại Thánh này nhắc nhở chúng ta rằng ngọn lửa truyền giáo lúc nào cũng cần phải bừng cháy trong tâm can của Giáo Hội. Nó cần phải là một thứ phấn khích liên lỉ để thực hiện việc loan báo Phúc Âm ban đầu, và bất cứ ở đâu cần thiết, việc tân truyền bá phúc âm hóa. Thật vậy, Chúa Kitô là một sự thiện quí báu nhất mà hết mọi con người nam nữ ở mọi thời và hết mọi nơi có quyền nhận biết và yêu mến! Và thật là an ủi khi thấy rằng cả trong Giáo Hội ngày nay nữa có nhiều vị mục tử và tín hữu, các phần tử thuộc các ḍng tu cổ và các phong trào mới trong Giáo Hội hân hoan dấn thân cho lư tương cao cả này, loan báo và làm chứng cho Phúc Âm!

 

Bấy giờ có nhiều người nam khác nữa đă liên kết với Thánh Đaminh thành Guzmán, những con người cũng được thu hút bởi cùng một hứng khởi. Bởi thế, sau khi nhà đầu tiên ở Toulouse, Ḍng Các Giảng Thuyết Viên dần dần đă được h́nh thành. Thật vậy, Thánh Đaminh, hoàn toàn tuân phục những chỉ thị của các vị Giáo Hoàng thời của ḿnh là Innocent III và Honorius III, đă sử dụng Luật cũ của Thánh Âu Quốc Tinh, thích ứng nó với những nhu cầu sống tông đồ là những ǵ đă thúc đẩy ngài cùng các bạn đồng hành của ngài rao giảng khi họ di chuyển từ nơi này sang nơi kia, nhưng rồi trở về lại các tu viện của ḿnh cùng nơi chốn học hỏi của ḿnh, để cầu nguyện và chung sống. Thánh Đaminh muốn đặc biệt nhấn mạnh tới tầm quan trọng đặc biệt cho hai thứ giá trị mà ngài cho rằng bất khả châm chước đối với sự thành công của sứ vụ truyền bá phúc âm hóa, đó là đời sống chung nghèo khó và học hỏi.

 

Trước hết Thánh Đaminh và các Thày Ḍng Giảng Thuyết cho thấy ḿnh như là thành phần hành khất, tức là không có nhiều tài sản cần phải được quản trị. Yếu tố này làm cho họ thuận lợi hơn cho việc học hỏi và rao giảng đó đây, và tạo nên một chứng tự cụ thể cho dân chúng. Việc quản trị nội bộ ở các tu viện và tỉnh ḍng Đaminh được cấu trúc theo hệ thống các chi nhánh chọn bầu bề trên riêng của ḿnh,  các vị bề trên này sau đó được các bề trên chính chấp nhận; nhờ đó nó là một tổ chức phấn khích đời sống huynh đệ cùng trách nhiệm của tất cả mọi phần tử trong cộng đồng này, cần phải có những xác tín riêng tư mănh liệt. Việc chọn lựa hệ thống tổ chức này xuất phát chính yếu từ sự kiện đó là với tư cách là thành phần giảng thuyết của Thiên Chúa, các tu sĩ Ḍng Đaminh cần phải nhất trí với những ǵ họ rao giảng. Sự thật được học hỏi và được chia sẻ trong t́nh bác ái với anh chị em là nguồn mạch sâu xa nhất của niềm vui. Chân Phước Jordan thành Saxony đă nói về Thánh Đaminh rằng: “Tất cả mọi người đều được đức ái của ngài mau mắn ấp ủ, và trong t́nh yêu thương mọi người, ngài được hết mọi người mến thương… Ngài cho nó là quyền của ngài trong việc vui với người vui và buồn với người buồn” (Libellus de principiis Ordinis Praedicatorum autore Iordano de Saxonia, ed. H.C. Scheeben [Monumenta Historica Sancti Patris Nostri Dominici, Romae, 1935].

 

Sau nữa, bằng một cử chỉ can đảm, Thánh Đaminh muốn thành phần môn đệ của ngài chiếm được một thứ học hỏi lành mạnh về thần học và không ngần ngại gửi họ tới các đại học đường thời bấy giờ, thậm chí có một số khá giáo sĩ đă tỏ ra e dè với những cơ cấu về văn hóa ấy. Hiến Pháp của Ḍng Các Vị Giảng Thuyết đề cao tầm quan trọng của việc học hỏi như một thứ sửa soạn cho việc tông đồ. Thánh Đaminh muốn các người Anh Em của ḿnh không ngần ngại dấn thân cho việc học hỏi, một cách chuyên cần và với ḷng đạo hạnh; một việc học hỏi được dựa vào hồn sống của tất cả mọi kiến thức thần học, đó là dựa vào Thánh Kinh, và tỏ ra tôn trọng các vấn nạn được lư trí nêu lên. Việc phát triển văn hóa đ̣i những ai thi hành thừa tác vụ Lời Chúa ở các cấp độ khác nhau cần phải được huấn luyện đàng hoàng. Bởi thế tôi tha thiết kêu gọi tất cả những ai, mục tử cũng như giáo dân, hăy vun trồng “chiều kích văn hóa” này của đức tin, nhờ đó vẻ đẹp nơi sự thật của Kitô giáo được hiểu biết hơn và đức tin được thực sự nuôi dưỡng, được củng cố và được bênh vực nữa. Trong Năm Cho Linh Mục này, tôi xin các chủng sinh và linh mục hăy trân trọng giá trị thiêng liêng của việc học hỏi này. Phẩm chất của thừa tác vụ linh mục cũng lệ thuộc vào việc dấn thân được người ta dấn thân học hỏi các sự thật mạc khải.

 

Thánh Đaminh, vị muốn thành lập một Hội Ḍng tu tŕ của các vị giảng thuyết thần học gia, nhắc nhở chúng ta rằng thần học có một chiều kích tu đức và mục vụ làm phong phú linh hồn và đời sống. Các linh mục, tu sĩ cũng như tất cả tín hữu có thể t́m thấy “niềm vui nội tâm” sâu xa trong việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chân lư xuất phát từ Thiên Chúa, một sự thật hằng hợp thời và hằng sống động. Ngoài ra, câu tâm niệm của các Thày Ḍng Giảng Thuyết Viên là comtemplata alliis tradere là những ǵ giúp chúng ta nhận thức thấy niềm mong mỏi về mục vụ nơi việc học hỏi chiêm niệm sự thật này, v́ nhu cầu truyền đạt cho những người khác hoa trái của việc ḿnh chiêm niệm.

 

Khi Thánh Đaminh qua đời vào năm 1221 ở Bologna, thành phố coi ngài là Quan Thày của ḿnh, công cuộc của ngài đă đạt được thành đạt rộng lớ. Hội Ḍng Giảng Thuyết này, được Ṭa Thánh ủng hộ, đă lan tràn đến nhiều quốc gia ở Aâu Châu cho thiện ích của toàn thể Giáo Hội. Thánh Đaminh được tuyên phong vào năm 1234 và chính ngài, nhờ sự thánh thiện của ḿnh, đă cho chúng ta thấy hai phương tiện bất khả châm chước để làm cho hoạt động tông đồ thành công. Trước hết là ḷng tôn sùng Thánh Mẫu là những ǵ được ngài ân cần chăm sóc và lưu lại như là một di sản quí báu cho con cái thiêng liêng của ngài, thành phần, trong lịch sử Giáo Hội, đă có công rất lớn trong việc truyền bá Kinh Mân Côi quá thân thương với dân Kitô giáo và rất phong phú về các giá trị Phúc Âm: một học đường thực sự của đức tin và ḷng đạo đức. Sau nữa, Thánh Đaminh, vị đă chăm sóc cho một vài đan viện của nữ giới ở Pháp quốc cũng như ở Rôma, đă tin tưởng dứt khoát vào giá trị của những lời kinh nguyện chuyển cầu cho việc thành công của hoạt động tông đồ. Chỉ ở trên Trời chúng ta mới hiểu được lời cầu nguyện của thành phần tu sĩ kín ẩn hỗ trợ hiệu nghiệm thế nào đối với hoạt động tông đồ mà thôi! Tôi ngỏ lời cám ơn và cảm mến tới từng người và hết mọi người trong họ.

 

Anh chị em thân mến, chớ ǵ đời sống của Thánh Đaminh thành Guzmán thôi thúc tất cả chúng ta trở nên nhiệt t́nh cầu nguyện, can đảm sống trọn đức tin của ḿnh và sâu xa yêu mến Chúa Giêsu Kitô. Nhờ lời chuyển cầu của ngài, chúng ta hăy xin Chúa luôn làm cho Giáo Hội được dồi dào các vị giảng thuyết đích thực của Phúc Âm.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/audiences/2010/documents/hf_ben-xvi_aud_20100203_en.html