Thánh Hildegard of Bingen, một nữ tu kín và là một nhà thần bí

 

Đức Giáo Hoàng Bin Đức XVI

Bui Triu Kiến Chung Th Tư 1/9/2010

Bài 114 về Giáo Lư Giáo Hi Hip Thông Tông Truyn

   

 

 [Video]

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Năm 1988, nhân dịp Năm Thánh Mẫu, Đấng Khả Kính Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đă viết một Tông Thư nhan đề “Mulieris dignitatem” nói về vai tṛ cao quí phụ nữ đă và đang góp phần trong đời sống của Giáo Hội.


Người ta đọc thấy như thế này “Giáo Hội tri ân cảm tạ tất cả mọi thể hiện về ‘thiên phú của nữ giới’ đă từng diễn ra trong gịng lịch sử của Giáo Hội giữa tất cả mọi dân nước; Giáo Hội tri ân cảm tạ về tất cả mọi đặc sủng được Thánh Linh phân phối cho nữ giới trong lịch sử của Dân Chúa, về tất cả mọi chiến thắng Giáo Hội nặng nợ với đức tin, đức cậy và đức mến của họ; Giáo Hội tri ân cảm tạ tất cả mọi hoa trái thánh đức của nữ giới” (số 31).

 

Ở những thế kỷ của lịch sử chúng ta thường gọi là thời trung cổ, có một số nữ nhân trổi vượt về đời sống thánh đức và phong phú về giáo huấn của các vị. Hôm nay, tôi muốn bắt đầu tŕnh bày với anh chị em một trong các vị ấy, đó là Thánh Hildegard of Bingen, vị đă sống ở Đức vào thế kỷ 12. Ngài đă được sinh ra ở Rhineland, Bermersheim năm 1098, miền Alzey, và qua đời vào năm 1179, hưởng thọ 81 tuổi, cho dù có một sức khỏe trường kỳ yếu nhược.

 

Thánh Hildegard thuộc về một gia đ́nh thế giá và đông đảo, và từ khi mới sinh, ngài đă được cha mẹ hứa dâng hiến để phụng sự Chúa. Lên 8 tuổi, để được giáo huấn đầy đủ về nhân bản và Kitô giáo, ngài đă được trao cho bà giáo Judith of Spanheim chăm sóc, người đă ẩn thân ở một nữ đan viện gần đan viện Biển Đức Thánh Disibod. Một đan viện nữ giới nhỏ đă được h́nh thành theo Luật Thánh Biển Đức. Thánh Hildegard đă được đội lúp bởi Đức Giám Mục Othon of Bamberg, và vào năm 1136, trước cái chết của Mẹ Judith, người đă trở thành bề trên của cộng đồng này, các chị em đồng viện đă chọn Thánh Hildegard lên thay thế. Ngài đă thi hành nhiệm vụ này mang lại hoa trái cho các tài năng của ngài như là một nữ giới có học, một người nữ thăng hoa về mặt thiêng liêng và có khả năng giải quyết các khía cạnh tổ chức của đời sống tu kín. Khoảng một năm sau, v́ gia tăng số nữ giới trẻ muốn gia nhập đan viện này, Thánh Hildegard đă thành lập một cộng đồng khác ở Bingen, mang tên Thánh Rupert, nơi ngài sống phần đời c̣n lại của ḿnh. Kiểu cách ngài thi hành quyền bính là những ǵ mẫu mực cho hết mọi cộng đồng tu tŕ: Nó tác động một thứ ganh đua thánh thiện nơi việc thực hành sự thiện hảo, đến độ như chúng ta thấy từ các chứng từ ở thời bấy giờ, mẹ bề trên và con cái đua nhau trong việc quí mến và phục vụ lẫn nhau.


Ngay trong những năm làm bề trên của đan viện Thánh Disibod, Thánh Hildegard đă bắt đầu nói tới những thị kiến thần bí ngài nhận được ở một lúc nào đó cho vị linh hướng của ngài là đan sĩ Volmar, cũng như cho bí thư của ngài là một chị em được ngài hết sức tin tưởng, Richardis of Strade. Như bao giờ cũng xẩy ra cho đời sống của các nhà thần bí đích thực, cả Thánh Hildegard cũng muốn tuân phục thẩm quyền của những người khôn ngoan để khám phá ra nguồn gốc của những thị kiến của ḿnh, sợ rằng chúng là hậu quả của những ǵ là ảo tưởng và không từ Chúa mà đến. Bởi thế, ngài đă hướng đến một con người vào thời của ngài hết sức được trân trọng của Giáo Hội, đó là Thánh Bênađô Clairvaux, vị thánh tôi đă nói đến ở một số buổi giáo lư. Thánh Bênađô đă trấn an và phấn khích Thánh Hildegard. Tuy nhiên, vào năm 1147, ngài đă nhận được một chuẩn nhận rất quan trọng. Đức Giáo Hoàng Eugene III, vị bấy giờ đang chủ sự công đồng Treviri, đọc một bản văn của Thánh Hildegard, được Đức Tổng Giám Mục Henri ở Mainz tŕnh lên. Vị Giáo Hoàng này đă truyền cho nhà thần bí này viết ra các thị kiến của ḿnh và công khai nói ra.

 
Tứ lúc ấy, thế giá về đàng thiêng liêng của Thánh Hildegard không ngừng gia tăng, đến độ những người đồng thời với ngài đă đặt cho ngài tước hiệu “nữ tiên tri Teutonic”. Các bạn thân mến, đây là ấn tín của một cảm nghiệm đích thực về Thánh Linh, nguồn mạch của hết mọi đặc sủng: Thành phần lănh nhận các tặng ân siêu nhiên không bao giờ huyênh hoang, không khoe khoang ḿnh, nhất là tỏ ra hoàn toàn tuân phục quyền bính của Giáo Hội. Hết mọi tặng ân được Thánh Linh phân phối thực sự là để xây dựng Giáo Hội, và Giáo Hội, qua các vị mục tử của ḿnh, công nhận tính chất chân thực của chúng.

 

Tôi sẽ nói tới một lần nữa vào ngày Thứ Tư tuần tới về người nữ “tiên tri” cao cả này, vị cũng nói với cả chúng ta ngày nay nữa bằng tính cách rất hợp thời, bằng khả năng can đảm của ngài trong việc nhận thức ra các dấu chỉ thời đại, bằng việc ngài yêu thích thiên nhiên tạo vật, bằng y dược của ngài, bằng âm  nhạc của ngài hiện đang được thu thập lại, bằng t́nh ngài kính mến Chúa Kitô và mến yêu Giáo Hội của Người, một Giáo Hội đang chịu khổ đau vào thời ấy, bị tổn thương vào thời ấy bởi tội lỗi của các vị linh mục và giáo dân và được yêu mến nhiều hơn như Thân Ḿnh của Chúa Kitô. Thánh Hildegard đang nói với chúng ta là như thế; chúng ta sẽ nói về ngài một lần nữa vào Thứ Tư tuần tới. Xin cám ơn sự chú ư của anh chị em. 

  

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 1/9/2010