(Vidéo)
Anh Chị Em thân mến!
Thứ Tư vừa rồi, bằng nghi thức xức tro, chúng ta đă bắt đầu Mùa
Chay, một thời gian cho việc canh tân thiêng liêng để sửa soạn cử
hành Lễ Phục Sinh hằng năm. Thế nhưng việc thực hiện hành tŕnh Mùa
Chay mang ư nghĩa ra sao?
Phúc Âm của Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Chay đă cho thấy ư nghĩa này,
bằng tŕnh thuật Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong sa mạc. Thánh Kư Luca
nói cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu, sau khi lănh nhận phép rửa
của Gioan, “đầy Thánh Linh, đă rời sông Jordan và được Thánh Linh
đưa vào sa mạc 40 ngày và chịu ma quỉ cám dỗ” (4:1-2). Ở đây rơ ràng
là có một cái ǵ đó nhất trí về sự kiện các chước cám dỗ không xẩy
ra một cách t́nh cờ mà là do việc Chúa Giêsu muốn thi hành sứ vụ
được Cha Người trao phó cho Người, để hoàn toàn thể hiện thực tại
của Người là Con yêu dấu của Cha, một Người Con hoàn toàn phó ḿnh
cho Cha. Chúa Kitô đến thế gian để giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi
và những mê hoặc nguy hiểm lèo lái cuộc đời của chúng ta sống như
không có Thiên Chúa. Người không làm như thế bằng những lời công bố
vang vang mà bằng cuộc chiến đấu của bản thân với Tên Cám Dỗ, thậm
chí cho đến khi chết trên thập tự giá. Đó là một tấm gương cho tất
cả chúng ta: Thế giới cải tiến được bắt đầu từ chính bản thân chúng
ta, khi thay đổi những ǵ không đúng nơi đời sống của chúng ta nhờ
ân sủng của Thiên Chúa.
Về ba chước cám dỗ được Satan nêu lên cho Chúa Giêsu, chước thứ nhất
liên quan tới cái đói, tức là tới nhu cầu về vật chất: “Nếu ngươi là
Con Thiên Chúa, th́ hăy truyền cho cục đá này trở thành bánh mà ăn”.
Thế nhưng Chúa Giêsu đă lấy Thánh Kinh ra trả lời hắn rằng: “Người
ta không sống nguyên bởi bánh” (Lk 4:3-4; cf. Deut 8:3).
Sau đó ma quỉ tỏ cho Chúa Giêsu thấy tất cả các vương quốc trên trái
đất này mà nói: Tất cả những vương quốc ấy đều thuộc về ngươi nếu
người qú xuống tôn thờ ta. Đây là một thứ gian trá về quyền lực, và
Chúa Giêsu đă lột trần chước cám dỗ này ra và bác bỏ nó rằng: “Ngươi
phải tôn thờ Chúa là Thiên Chúa của ngươi và chỉ tôn thờ một ḿnh
Ngài mà thôi” (Lk 4:5-8: Deut 6:13). Không được tôn thờ quyền lực mà
chỉ tôn thờ Thiên Chúa là chân lư và t́nh yêu.
Sau hết, Tên Cám Dỗ xúi giục Chúa Giêsu hăy ra tay làm một phép lạ
ngoạn mục, đó là Người tự lao ḿnh xuống từ những bức tường cao của
Đền Thờ và bảo các thiên thần cứu Người nhờ đó hết mọi người đều tin
tưởng vào Người. Thế nhưng Chúa Giêsu đáp rằng không bao giờ được
thử thách Thiên Chúa (cf Deut 6:16). Chúng ta không bao giờ được
thực hiện một cuộc thí nghiệm xem Thiên Chúa phản ứng thế nào để
Ngài chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa: chúng ta cần phải tin tưởng nơi
Ngài! Chúng ta không được làm cho Thiên Chúa thành “chất liệu” cho
“việc thí nghiệm” của chúng ta! Một lần nữa, căn cứ vào Thánh Kinh,
Chúa Giêsu chống lại các tiêu chuẩn của loài người bằng tiêu chuẩn
đích thực duy nhất đó là vâng phục, là tuân hợp với ư muốn của Thiên
Chúa, nền tảng của đời sống chúng ta. Đây cũng là giáo huấn nồng cốt
của chúng ta: Nếu chúng tat hi hành Lời Chúa trong ḷng và trong trí
của chúng ta, nếu Lời Chúa thấm vào cuộc đời của chúng ta, nếu chúng
ta tin tưởng nơi Thiên Chúa, chúng ta có thể loại trừ bất cứ một thứ
mê hoặc nào của Tên Cám Dỗ. Ngoài ra, từ tất cả câu truyện này hiện
lên một cách rơ ràng h́nh ảnh về Chúa Kitô như là một tân Adong, Con
Thiên Chúa, khiêm hạ và tuân phục Cha, không như Adong và Evà, hai
vị trong Vườn Địa Đường đă chiều theo những mê hoặc của thần dữ để
trở thành bất tử mà không cần đến Thiên Chúa.
Mùa Chay là một cuộc “tĩnh tâm” dài, trong đó, chúng ta trở về với
bản thân ḿnh và lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa hầu chế ngự các
chước cám dỗ của Tên Gian Ác và t́m thấy sự thật về bản thân của
chúng ta. Chúng ta có thể nói đây là một thời điểm của “cuộc thách
đấu” thiêng liêng để được sống với Chúa Kitô, không phải bằng niềm
kiêu hănh và tự phụ, mà bằng việc sử dụng các thứ khí giới của đức
tin, đó là cầu nguyện, là lắng nghe Lời Chúa và thống hối. Nhờ đó
chúng ta mới có thể cử hành Lễ Phục Sinh một cách chân thực, sẵn
sàng lập lại những lời hứa của bí tích rửa tội. Chớ ǵ Trinh Nữ
Maria giúp chúng ta, để nhờ Thánh Linh hướng cdẫn, chúng ta sống
thời điểm ân sủng này một cách hân hoan và thành quả. Chớ ǵ Mẹ đặc
biệt chuyển cầu cho tôi cũng như cho các cộng sự viên của tôi trong
Giáo Triều Rôma v́ tối hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu việc tĩnh tâm
của ḿnh.