Chay Tịnh Bố Thí
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 493 Thứ Sáu
19/2/2010
“Giá
trị và ư nghĩa của việc chay tịnh”
“Mở đầu cho Mùa Chay là mùa tạo nên một cuộc hành tŕnh sống thiêng
liêng tha thiết hơn, Phụng Vụ lại đề ra cho chúng ta 3 việc thực
hành thống hối rất thân thương với truyền thống thánh kinh và Kitô
giáo, đó là cầu nguyện, làm phúc và chay tịnh, để giúp chúng ta sửa
soạn cử hành một cách tốt đẹp hơn Lễ Phục Sinh, nhờ đó, chúng ta cảm
nghiệm được quyền năng của Thiên Chúa là những ǵ, như chúng ta sẽ
nghe thấy trong Đêm Vọng Phục Sinh, ‘đánh tan tất cả mọi sự dữ, rửa
sạch lỗi lầm, phục hồi t́nh trạng ngây thơ vô tội đă bị mất đi, mang
lại niềm vui cho những ai than khóc, loại trừ thù hận, ban cho chúng
ta ḥa b́nh và hạ bệ những kiêu hănh thế trần’
(Paschal Prỉconium)… Thật vậy, Mùa Chay nhắc nhở chúng ta 40 ngày
chay tịnh của Chúa chúng ta trong sa mạc, được Người thực hiện trước
khi thi hành thừa tác vụ công khai của Người. Chúng ta đọc thấy
trong Phúc Âm là “Chúa Giêsu được Thần Linh dẫn vào hoang địa để
chịu ma quỉ cám dỗ. Người đă ăn chay 40 đêm ngày và sau đó Người đă
cảm thấy đói” (Mk 4:1-2). Như Moisen, vị đă chay tịnh trước khi lănh
nhận các tấm bia Lề Luật (cf. Ex 34:28), và Êlia chay tịnh trước khi
được gặp gỡ Thiên Chúa trên Núi Horeb (cf. 1Kgs 19:8), Chúa Giêsu
cũng trải qua nguyện cầu và chay tịnh, đă dọn ḿnh cho sứ vụ trước
mắt, được đánh dấu vào lúc ban đầu với một cuộc chiến nghiêm trọng
với tên cám dỗ”. Đó là lư do, đối với Sứ Điệp Mùa Chay năm 2009,
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, như ngài nói trong đoạn được trích dẫn
những lời của ngài trên đây, rằng “tôi muốn tập trung việc chia
sẻ của tôi đặc biệt về giá trị và ư nghĩa của việc chay tịnh”.
Chúng ta có thể ngẫm nghĩ đâu là giá trị và ư nghĩa đối với Kitô hữu
chúng ta trong việc hăm ḿnh không sử dụng những ǵ tự bản chất vốn
tốt lành và hữu ích cho vấn đề dinh dưỡng của cô thể chúng ta.
Việc chay tịnh - Ư nghĩa
Việc chay tịnh - Ư nghĩa thứ nhất: “Việc chay tịnh là những ǵ hỗ
trợ rất nhiều cho vấn đề tránh lành tội lỗi cũng như tất cả những ǵ
dẫn chúng ta tới tội lỗi”.
Thánh Kinh và tất cả truyền thống Kitô giáo dạy rằng việc chay
tịnh là những ǵ hỗ trợ rất nhiều cho vấn đề tránh lành tội lỗi cũng
như tất cả những ǵ dẫn chúng ta tới tội lỗi.
Đó là lư do lịch sử ơn cứu độ đă cho thấy đầy giẫy những trường hợp
mời gọi chay tịnh. Ở những trang đầu tiên của Thánh Kinh, Chúa đă
truyền lệnh cho con người phải kiêng cữ ăn trái cấm: “Người được tự
do ăn hết mọi cây trong vườn này; thế nhưng ngươi không được ăn cây
biết lành biết dữ, v́ ngày nào người ăn nó người sẽ phải chết” (Gen
2:16-17). B́nh luận về chỉ thị này của Chúa, Thánh Basiliô nhận định
rằng: “việc chay tịnh đă được truyền khiến ở Vườn Địa Đường”, và
“như thế Chúa đă ban giới luật đầu tiên này cho Adong”. Bởi vậy
thánh nhân đă kết luận”’Người không được ăn’ là một thứ luật chay
tịnh và kiêng cữ” (cf. Sermo de jejunio: PG 31, 163, 98).
Việc chay tịnh - Ư nghĩa thứ hai: “Việc chay tịnh được đề ra cho
chúng ta như là một dụng cụ để phục hồi t́nh hữu nghị với Thiên Chúa”
V́ tất cả chúng ta bị tội lỗi cùng với những hậu quả của nó chi phối
mà việc chay tịnh được đề ra cho chúng ta như là một dụng cụ để phục
hồi t́nh hữu nghị với Thiên Chúa.
Đó là trường hợp đă xẩy ra với Ezra, vị mà, để sửa soạn cho cuộc
hành tŕnh từ chốn lưu đầy trở về Đất Hứa, đă kêu gọi dân chúng qui
tụ lại bấy giờ hăy chạy tịnh để “chúng ta có thể hạ ḿnh trước Thiên
Chúa của chúng ta” (8:21). Đấng Toàn Năng đă nghe lời họ nguyện cầu
và đă hứa ưu ái và bảo vệ họ. Cũng thế, dân Thành Nineveh, đáp ứng
lời kêu gọi thống hối của Jonah, đă loan báo việc chay tịnh, như là
một dấu hiệu của ḷng họ chân thành, mà rằng: “Biết đâu Thiên Chúa
sẽ hối hận mà nguôi cơn giận dữ của Ngài, nhờ đó chúng ta khỏi bị
hủy diệt chăng?” (3:9). Cả ở trường hợp này nữa, Thiên Chúa đă thấy
được các việc làm của họ và đă tha không trừng phạt họ nữa.
Việc chay tịnh - Ư nghĩa thứ ba: “Việc chay tịnh thực sự
đó là ở chỗ làm theo ư muốn của Cha Trên Trời”
Trong Tân Ước, Chúa Giêsu làm sáng tỏ cái động lực sâu xa về vấn đề
chay tịnh, lên án thái độ của những người Pharisiêu, thành phần cực
kỳ thận trọng tuân giữ những qui định của lề luật, thế nhưng tâm trí
của họ lại xa cách Thiên Chúa. Việc chay tịnh thực sự,
như được Vị Sư Phụ thần linh này đă từng lập lại, đó là ở chỗ
làm theo ư muốn của Cha Trên Trời, Đấng “nh́n thấy nơi kín
nhiệm sẽ tưởng thưởng cho các con” (Mt 6:18). Chính Người đă nêu
gương, khi trả lời cho Satan, vào cuối 40 ngày trong sa mạc rằng
“người ta không sống nguyên bởi bánh, mà c̣n bởi hết mọi lời xuất
phát từ môi miệng Thiên Chúa” (Mt 4:4). Việc chay tịnh đích
thực bởi thế trực tiếp liên quan tới “thức ăn đích thực” là làm theo
ư muốn của Cha (cf. Jn 4:34). Bởi vậy, nếu Adong bất
tuân lệnh truyền của Thiên Chúa “về cây biết lành biết dữ mà ngươi
không được ăn”, th́ tín hữu, nhờ chay tịnh, muốn tỏ ra ḿnh khiêm
nhượng phục tùng Thiên Chúa, tin tưởng vào sự thiện hảo và t́nh
thương của Ngài.
Việc chay tịnh - Giá trị
Việc chay tịnh - Giá trị thứ nhất:
“Chay tịnh là linh hồn của việc
cầu nguyện, t́nh thương là huyết mạch của việc chay tịnh”
Việc thực hành chay tịnh là những ǵ rất hiện đại ở cộng đồng Kitô
hữu tiên khởi (cf. Acts 13:3, 14:22, 27:11; 2Cor 6:5). Cả các vị
Giáo Phụ của Giáo Hội nữa cũng nói về mănh lực của chay tịnh trong
việc chế ngự tội lỗi, nhất là những thứ nhục dục của “Adam cũ”, và
mở ra trong tâm can của tín hữu một con đường đến với Thiên Chúa.
Ngoài ra, chay tịnh là một thực hành được các thánh thuộc mọi thời
đại thường xuyên thực hành và khuyến khích. Thánh Phêrô Chrysologus
viết: “Chay tịnh là linh hồn của việc cầu nguyện, t́nh thương
là huyết mạch của việc chay tịnh. Bởi vậy nếu anh chị em cầu
nguyện th́ hăy chay tịnh; nếu anh chị em muốn thỉnh nguyện của anh
chị em được đáp ứng, hăy lắng nghe thỉnh nguyện của những người
khác. Nếu anh chị em không nhắm mắt lại trước kẻ khác là anh chị em
làm cho Chúa lắng nghe anh chị em” (Sermo 43: PL 52, 320.
322).
Việc chay tịnh - Giá trị thứ hai: “Việc chay tịnh thực sự mang
lại các lợi ích cho t́nh trạng phúc hạnh về thể lư, nhưng cho thành
phần tín hữu, trước hết nó là một ‘trị liệu’ để chữa lành tất cả
những ǵ cản ngăn họ tuân hợp ư muốn của Thiên Chúa”
Trong thời đại của chúng ta đây, việc chay tịnh đă bị mất đi một cái
ǵ đó nơi ư nghĩa thiêng liêng của nó, và đang mặc lấy, theo một thứ
văn hóa mang đặc tính của một cuộc t́m kiếm phúc hạnh về vật chất,
một thứ giá trị về trị liệu đối với vấn đề chăm sóc cho thân thể của
con người.
Việc chay tịnh thực sự mang lại các lợi ích cho t́nh trạng
phúc hạnh về thể lư, nhưng cho thành phần tín hữu, trước hết nó là
một “trị liệu” để chữa lành tất cả những ǵ cản ngăn họ tuân hợp ư
muốn của Thiên Chúa. Trong Tông Hiến
Pỉnitemini
năm 1966, Người Tôi Tớ Chúa Phaolô VI đă thấy cần phải tŕnh bày
việc chay tịnh nơi ơn gọi của hết mọi Kitô hữu trong việc họ “không
sống cho chính ḿnh nữa mà là cho Đấng đă yêu thương họ và hiến ḿnh
cho họ… họ cũng cần phải sống cho anh em ḿnh nữa” (cf Ch 1). Mùa
Chay có thể là một thời điểm thuận lợi để tŕnh bày lại những qui
chuẩn được chất chứa trong Tông Hiến này, nhờ đó ư nghĩa đích thực
và tồn tại của việc thực hành lâu dài ấy được tái nhận thức, và nhờ
đó, giúp chúng ta hăm dẹp cái tôi của ḿnh và mở ḷng ra cho t́nh
yêu Thiên Chúa và tha nhân, Giới Luật trước hết và cao cả nhất của
Luật mới và là những ǵ tổng hợp toàn thể Phúc Âm (cf Mt 22:34-40).
Việc chay tịnh - Giá trị thứ ba: “Việc trung thành thực hành chay
tịnh này c̣n góp phần vào việc tạo nên mối hiệp nhất của toàn thể
con người,
cả thân xác lẫn linh hồn, giúp tránh lánh tội lỗi và gia tăng
t́nh thân mật với Chúa.”
Ngoài ra, việc trung thành thực hành chay tịnh này c̣n góp
phần vào việc tạo nên mối hiệp nhất của toàn thể con người,
cả thân xác lẫn linh hồn, giúp tránh lánh tội lỗi và gia tăng
t́nh thân mật với Chúa. Thánh Âu Quốc Tinh, vị đă biết quá
rơ tất cả những động lực tiêu cực của ḿnh, khi định nghĩa chúng là
“một thứ cột thắt xoắn kết và rối bời” (Tự Thú, II,10.18), đă viết:
“Tôi sẽ chắc chắn bắt ḿnh phải kiêng cữ, thế nhưng chính v́ thế mà
Ngài sẽ thứ tha cho tôi, để tôi trở nên dễ thương trước nhan Ngài,
nhờ đó tôi được hưởng hoan lạc của Ngài” (Bài Giảng 400,3,3: PL
40,708). Việc chối từ thực phẩm vật chất, những thứ nuôi dưỡng
cơ thể của chúng ta, là những ǵ bồi dưỡng cho việc nội tâm dễ dàng
lắng nghe Chúa Kitô và được lời cứu độ của Người nuôi dưỡng. Nhờ
việc chay tịnh và nguyện cầu, chúng ta để cho Người đến với chúng ta
và làm thỏa đáng cơn đói sâu xa nhất mà chúng ta cảm nghiệm thấy nơi
tận thẳm cung hữu thể của ḿnh, đó là nỗi đói khát Thiên Chúa.
Việc chay tịnh - Giá trị thứ bốn: “Chay tịnh đồng thời c̣n là một
thứ trợ giúp trong việc mở mắt chúng ta ra trước t́nh trạng sống của
rất nhiều anh chị em của chúng ta.”
Chay tịnh đồng thời c̣n là một thứ trợ giúp trong việc mở mắt chúng
ta ra trước t́nh trạng sống của rất nhiều anh chị em của chúng ta.
Trong Bức Thư Thứ Nhất của ḿnh, Thánh Gioan đă khiển trách rằng:
“Nếu ai có được những sản vật của thế gian này mà thấy anh chị em
ḿnh thiếu thốn, nhưng khép ḷng ḿnh lại đối với họ – th́ làm sao
t́nh yêu của Thiên Chúa lại ở trong họ được chứ?” (3:17). Việc tự
nguyện chay tịnh giúp chúng ta có thể gia tăng tinh thần của người
Samaritanô Nhân Lành, người đă cúi xuống giúp đáp người anh em đau
thương của ḿnh (cf. Encyclical
Deus caritas est,
15). Bằng việc tự động dấn thân thi hành một tác động bỏ ḿnh
cho người khác, chúng ta tuyên ngôn là anh chị em chúng ta đang bị
thiếu thốn không phải là một kẻ xa lạ. Chính v́ muốn cho
sống động việc đón nhận này cùng với thái độ chuyên chú đối với anh
chị em của chúng ta mà tôi khuyến khích các giáo xứ và hết mọi cộng
đoàn khác trong Mùa Chay hăy gia tăng tục lệ chay tịnh chung riêng,
được liên kết bằng việc đọc Lời Chúa, cầu nguyện và làm phúc bố thí.
Từ ban đầu, tục lệ này đă là một dấu mốc của cộng đồng Kitô hữu, nơi
diễn ra các cuộc quyên góp (cf. 2Cor 8-9; Rm 15:25-27), tín hữu được
mời gọi cống hiến cho người nghèo những ǵ được giành dụm từ việc họ
chay tịnh (Didascalia Ap., V, 20,18). Việc thực hành này cần
phải được tái nhận thức và khích lệ một lần nữa trong thời đại của
chúng ta, nhất là trong Mùa Chay phụng vụ.
Việc chay tịnh - Giá trị thứ năm: “việc
chay tịnh tiêu biểu cho một việc thực hành khổ chế quan trọng, một
thứ vơ trang thiêng liêng trong việc chiến đấu với hết mọi thứ dính
bén lệch lạc khả hữu với chính bản thân ḿnh.”
Từ những ǵ tôi đă nói tới đây, dường như vấn đề đă trở nên hết sức
rơ ràng là việc chay tịnh tiêu biểu cho một việc thực hành khổ
chế quan trọng, một thứ vơ trang thiêng liêng trong việc chiến đấu
với hết mọi thứ dính bén lệch lạc khả hữu với chính bản thân ḿnh.
Việc quyết định tự nguyện tách ĺa khỏi cái khoái lạc về thực
phẩm cùng những thứ sản vật về thể chất khác là những ǵ giúp cho
thành phần môn đệ Chúa Kitô làm chủ được những thứ thèm khát của bản
tính tự nhiên, một bản tính đă trở nên yếu kém bởi nguyên
tội cùng với những hậu quả tiêu cực của nó có ảnh hưởng trên toàn
thể con người. Chúng ta hăy sử dụng một cách thanh đạm ngôn từ, đồ
ăn thức uống, ngủ nghỉ và giải trí. Chớ ǵ chúng ta tỉnh táo hơn
trong việc canh chừng các giác quan của chúng ta”.
Việc chay tịnh - Giá trị thứ sáu: “Mục đích tối hậu của việc chay
tịnh giúp ích cho mỗi người trong chúng ta biết bao,
đó là để thực hiện việc dâng hiến trọn vẹn bản thân ḿnh cho
Thiên Chúa.”
Anh chị em thân mến, thật là tốt khi thấy được mục đích tối
hậu của việc chay tịnh giúp ích cho mỗi người trong chúng ta biết
bao, như Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II đă viết đó
là để thực hiện việc dâng hiến trọn vẹn bản thân ḿnh cho Thiên Chúa
(cf. Thông Điệp Rạng Ngời Chân Lư, 21). Bởi vậy, chớ ǵ hết
mọi gia đ́nh và cộng đồng Kitô hữu biết sử dụng một cách xứng đáng
thời điểm Mùa Chay, để loại trừ đi tất cả những ǵ làm phân tán tinh
thần và tăng trưởng nơi những ǵ nuôi dưỡng tâm hồn, thúc đẩy nó mến
yêu Thiên Chúa và thương yêu tha nhân. Tôi đang đặc biệt
nghĩ đến một quyết tâm hơn nữa trong vấn đề thực hiện việc cầu
nguyện, việc đọc sách thánh, việc sử dụng Bí Tích Ḥa Giải và việc
tích cực tham dự Thánh Thể, nhất là Thánh Lễ Chúa Nhật. Bằng việc
sẵn sàng nội tâm này, chúng ta hăy tiến vào tinh thần thống hối của
Mùa Chay. Chớ ǵ Đức Trinh Nữ Maria, đồng hành và hỗ trợ chúng ta
trong nỗ lực giải thoát cơi ḷng ḿnh khỏi làm tôi cho tội lỗi, làm
cho nó trở thành hơn bao giờ hết một “nhà tạm sống động của Thiên
Chúa”. Bằng những nguyện ước ấy, tôi hứa nguyện cầu cho hết mọi tín
hữu và cộng đồng giáo hội có được một cuộc hành tŕnh Mùa Chay tốt
đẹp, tôi thân ái ban cho tất cả mọi anh chị em Phép Lành Ṭa Thánh
của tôi.
Việc
Làm Phúc Bố Thí
“Mỗi năm, Mùa Chay cống hiến cho chúng ta một cơ hội thuận lợi để
đào sâu ư nghĩa và giá trị của đời sống Kitô hữu, và nó kích thích
chúng ta trong việc tái nhận thức t́nh thương của Thiên Chúa, nhờ
đó, về phần ḿnh, chúng ta trở nên thương cảm đối với những người
anh chị em của chúng ta. Trong thời đoạn Mùa Chay, Giáo Hội cảm thấy
có trách nhiệm phải nêu lên một vài việc đặc biệt cụ thể giúp cho
tín hữu trong tiến tŕnh canh tân nội tâm này: những việc ấy là cầu
nguyện, chay tịnh và làm phúc… Chúa Giêsu đă dứt khoát khẳng định
đối với mănh lực thu hút vào những thứ giầu sang vật chất cũng như
đối với cách thức chúng ta thẳng thắn quyết định không được làm cho
chúng trở thành một thứ ngẫu tượng rằng: ‘Các người không được phục
vụ Thiên Chúa lẫn tiền bạc’ (Lk 16:13). Việc làm phúc giúp cho chúng
ta thắng vượt được xu hướng liên lỉ này, dạy chúng ta hăy đáp ứng
các nhu cầu nơi thành phần tha nhân của chúng ta, và chia sẻ với
người khác những ǵ chúng ta sở hữu nhờ ḷng lành thần linh ban cho.
Đó là mục đích của những quyên góp đặc biệt cho người nghèo, những
quyên góp được phát động trong Mùa Chay ở nhiều nơi trên thế giới.
Nhờ đó, việc thanh tẩy nội tâm mới được kèm theo bằng cử chỉ hiệp
thông của Giáo Hội, phản ảnh những ǵ đă xẩy ra vào thời Giáo Hội sơ
khai.”
Đó là lư do, về Sứ Điệp Mùa Chay năm 2008, tựa đề
“Chúa Kitô đă trở nên nghèo v́ anh chị
em” (2Cor 8:9). Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, như ngài nói
trong đoạn được trích dẫn những lời của ngài trên đây, rằng “tôi
muốn giành chút thời gian để suy niệm về việc làm phúc, một việc đặc
biệt tiêu biểu cho việc hỗ trợ những ai thiếu thốn, đồng thời là một
việc thực hành bỏ ḿnh để chúng ta thoát khỏi bị ràng buộc dính bén
với các sản vật trần thế”.
Việc làm phúc: Lư do công bằng? - “Thực hiện việc trợ giúp là một
nhiệm vụ công bằng c̣n đi trước cả tác động bác ái nữa”
2. Theo giáo huấn của Phúc Âm th́ chúng ta không phải là
thành phần sở hữu chủ mà là thành phần điều hành những sản vật chúng
ta có được mà thôi: bởi thế, những thứ sản vật ấy không được coi như
hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của chúng ta, song là phương tiện nhờ
đó Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta hăy tác hành như một người quản
lư cho việc quan pḥng của Ngài đối với tha nhân của chúng ta.
Như Sách Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo nhắc nhở chúng ta,
những sản vật thể chất mang một giá trị về xă hội, theo nguyên tắc
nhắm đến mục đích chung của chúng (xem số 2404).
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu minh nhiên khiển trách thành phần sở hữu
và sử dụng những thứ giầu sang trần thế của ḿnh cho riêng bản thân
ḿnh mà thôi. Trước những đám đông dân chúng, thành phần, thiếu thốn
hết mọi sự, đang đói khổ, những lời của Thánh Gioan mang một giọng
điệu khiển trách vang vọng: “Làm thế nào t́nh yêu của Thiên Chúa lại
ở nơi một kẻ có được những sản vật trần gian này mà khi thấy anh chị
em ḿnh thiếu thốn lại chối từ giúp đáp chứ?” (1Jn 3:17). Ở những
quốc gia mà đa số là Kitô hữu th́ tiếng gọi chia sẻ lại càng khẩn
trương hơn nữa, v́ trách nhiệm của họ đối với nhiều người bị nghèo
khổ và bị bỏ rơi lại càng hệ trọng hơn nữa. Thực hiện việc trợ giúp
họ là một nhiệm vụ công bằng c̣n đi trước cả tác động bác ái nữa.
Việc làm phúc: Bản chất siêu nhiên? - “Việc làm phúc
không phải chỉ là một việc thuần nhân ái, mà là một thể hiện cụ thể
đức bác ái”
3. Phúc Âm nhấn mạnh đến một tính chất mẫu mực nơi việc làm
phúc của Kitô giáo đó là phải kín đáo. Chúa Giêsu dạy rằng “Đừng để
tay trái của các con biết việc tay phải của các con làm để việc làm
phúc của các con được thực hiện cách âm thầm” (Mt 6:3-4). Ngay trước
đó một chút, Người đă nói là đừng có khoa trương về các việc lành
của ḿnh kẻo có nguy cơ bị mất phần thưởng trên trời (xem Mt 6:1-2).
Thành phần môn đệ này cần phải quan tâm tới vinh quang của Thiên
Chúa hơn chứ không phải vinh hiển của chúng ta. Anh chị em thân mến,
ư thức này cần phải gắn liền với hết mọi cử chỉ giúp đáp tha nhân
của chúng ta, tránh làm cho nó thành phương tiện biến chúng ta trở
nên tâm điểm được chú ư tới. Nếu, trong việc hoàn thành một việc
thiện, chúng ta không nhắm đến vinh quang của Thiên Chúa và phúc
hạnh thực sự của anh chị em chúng ta, trái lại t́m kiếm một thứ bù
đắp lợi lộc riêng tư hay được hoan hô khen ngợi, là chúng ta vượt ra
ngoài nhăn quan của Phúc Âm. Nơi thế giới đủ thứ h́nh ảnh ngày nay
th́ cần phải tỉnh táo chú trọng v́ khuynh hướng này là những ǵ sâu
nặng. Theo Phúc Âm th́ việc làm phúc không phải chỉ là một
việc thuần nhân ái, mà là một thể hiện cụ thể đức bác ái, một thần
đức đ̣i phải thực hiện việc qui hướng nội tâm về với t́nh yêu của
Thiên Chúa và tha nhân, theo gương Chúa Giêsu Kitô, Đấng, khi chết
trên cây thập giá, đă hiến trọn bản thân ḿnh cho chúng ta.
Làm sao chúng ta lại không tạ ơn Thiên Chúa về nhiều con người âm
thầm, xa khỏi tầm mắt của thế giới truyền thông, đă hoàn tất theo
tinh thần này các hoạt động quảng đại trong việc nâng đỡ tha nhân
khốn khó của ḿnh? Chẳng có lợi là bao khi ban tặng sản vật tư riêng
của ḿnh cho người khác với một con tim đầy những tham muốn được
vinh hiển: đó là lư do, một con người, v́ biết rằng Thiên Chúa là
Đấng “thấy nơi kín đáo” và sẽ âm thầm tưởng thưởng cho, sẽ không
mong muốn được trần gian nhận biết về các việc làm của t́nh thương.
Việc làm phúc: Tác dụng thiêng liêng? - “Việc làm phúc là chúng
ta đến gần với Thiên Chúa; nó có thể trở thành một dụng cụ cho việc
thực t́nh hoán cải và ḥa giải với Ngài cũng như với anh chị em của
chúng ta”.
4. Trong việc mời gọi chúng ta hăy coi việc làm phúc bằng một
ánh mắt sâu xa hơn, vượt lên trên chiều kích thuần vật chất, Thánh
Kinh dạy chúng ta rằng cho đi th́ vui hơn là lănh nhận (xem Acts
20:35). Khi chúng ta làm những ǵ v́ yêu thương là chúng ta thể hiện
sự thật về con người của chúng ta; thật vậy, chúng ta đă được dựng
nên không phải cho chúng ta mà là cho Thiên Chúa và cho anh chị em
của chúng ta (xem 2Cor 5:15). Mỗi khi, v́ yêu mến Thiên Chúa, chúng
ta chia sẻ các sản vật của ḿnh cho anh chị em tha nhân thiếu thốn
của chúng ta, là chúng ta khám phá ra rằng tầm vóc trọn vẹn của đời
sống xuất phát từ yêu thương và tất cả những ǵ được hoàn lại cho
chúng ta đều là một phúc lành theo thể thức của niềm b́nh an, của
nỗi măn nguyện nội tâm và niềm vui trong ḷng. Cha của chúng ta ở
trên trời tưởng thưởng cho việc làm phúc của chúng ta niềm vui của
Ngài. C̣n nữa, Thánh Phêrô bao gồm trong số những hoa trái thiêng
liêng của việc làm phúc ơn tha thứ tội lỗi nữa: Ngài viết “đức bác
ái bù đắp nhiều tội lỗi” (1Pt 4:8). Như phụng vụ Mùa Chay thường lập
lại là Thiên Chúa cống hiến cho thành phần tội nhân chúng ta cơ hội
để được thứ tha. Sự kiện chia sẻ với người nghèo khổ những ǵ chúng
ta có là việc sửa soạn cho chúng ta lănh nhận một tặng ân như thế.
Vào lúc này đây, tôi đang nghĩ tới những ai đang ư thức được gánh
nặng sự dữ họ đă vấp phạm, và chính v́ thế, họ cảm thấy xa Thiên
Chúa, cảm thấy sợ hăi và hầu như không thể quay về với Ngài.
Bằng việc đến gần với những người khác qua việc làm phúc là chúng ta
đến gần với Thiên Chúa; nó có thể trở thành một dụng cụ cho việc
thực t́nh hoán cải và ḥa giải với Ngài cũng như với anh chị em của
chúng ta.
Việc làm phúc: Tác dụng chứng từ? - “Trong việc làm phúc, chúng
ta cống hiến một điều ǵ đó vật chất, một dấu hiệu của một tặng ân
cao cả hơn được chúng ta trao cho người khác qua việc loan báo và
làm chứng cho Chúa Kitô là Đấng mang danh hiệu chất chứa sự sống
thực sự”.
6. Anh chị em thân mến, Mùa Chay mời gọi chúng ta “hăy
luyện thân” về phương diện thiêng liêng, cũng nhờ việc thực hành vấn
đề làm phúc, để tăng trưởng trong đức ái và nhận ra chính Chúa Kitô
nơi kẻ nghèo khổ. Trong Sách Tông Vụ, chúng ta đọc thấy rằng
Tông Đồ Phêrô đă nói với người què ăn xin ở cổng Đền Thờ rằng: “Tôi
không có vàng bạc, song tôi cho anh những ǵ tôi có; nhân danh Chúa
Giêsu Kitô Nazarét, anh hăy bước đi” (Acts 3:6). Trong việc làm
phúc, chúng ta cống hiến một điều ǵ đó vật chất, một dấu hiệu của
một tặng ân cao cả hơn được chúng ta trao cho người khác qua việc
loan báo và làm chứng cho Chúa Kitô là Đấng mang danh hiệu chất chứa
sự sống thực sự. Bởi vậy, xin hăy làm cho thời điểm này được đánh
dấu bằng một nỗ lực gắn bó chung riêng với Chúa Kitô, để chúng ta
trở thành những chứng nhân cho t́nh yêu của Người. Chớ ǵ Mẹ Maria,
Mẹ của Chúa và là Người Tôi trung của Chúa, giúp cho tín hữu tiến
vào “trận chiến thiêng liêng” của Mùa Chay, được trang bị bằng việc
nguyện cầu, chay tịnh và làm phúc, trong khi tiến đến việc cử hành
Lễ Phục Sinh với tinh thần mới. Với những ước nguyện ấy, tôi hân
hoan ban Phép Lành Ṭa Thánh cho tất cả anh chị em.
Lạy
Chúa Giêsu Kitô, Chúa là Đấng vô tội
nhưng
đă lănh nhận Phép Rửa Thống Hối của Tiền Hô Gioan Tiền Hô ở Sông
Jordan
và đă
chay tịnh 40 ngày trong hoang địa,
xin cho
Kitô hữu chúng con là môn đệ Chúa đă được tái sinh trong Phép Rửa
cũng
biết sống không nguyên bởi bánh mà c̣n nhất là bởi Lời Chúa phán
dạy,
như Mẹ
Maria là đệ nhất tạo vật về ân sủng
đă
ngoan ngoăn đáp ứng trong giây phút Truyền Tin Lời Nhập Thể:
“Này
tôi là nữ tỳ Chúa, xin hăy thực hiện nơi tôi những điều ngài
truyền”,
trong
sứ vụ đồng công với Chúa Kitô cứu chuộc nhân trần.
Amen.