“Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14)
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI – Sứ Điệp
Giáng Sinh 2010
“Verbum caro factum est”
–
“Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14)
Anh chị em thân mến đang nghe tôi ở Rôma đây và trên khắp thế giới,
tôi hân hoan công bố sứ điệp Giáng Sinh: Thiên Chúa đă hóa thân làm
người; Ngài đă đến ở giữa chúng ta. Thiên Chúa không ở đâu xa xôi:
Ngài là “Emmanuel”, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài không phải là
kẻ lạ mặt: Ngài có một dung nhan, dung nhan Giêsu.
Sứ điệp này luôn mới mẻ, hằng ngỡ ngàng, v́ nó thậm chí vượt trên
niềm hy vọng táo bạo nhất của chúng ta. Trước hết, v́ nó không phải
chỉ là một lời loan báo: nó là một biến cố, một việc xẩy ra, được
các chứng nhân khả tín trông thấy, nghe thấy, chạm thấy nơi con
người Giêsu Nazarét! Ở trước nhan Người, nhận thấy các việc Người
làm và nghe thấy những lời Người nói, họ nhận ra Đấng Thiên Sai nơi
Đức Giêsu; và khi thấy Người phục sinh, sau cuộc tử giá của Người,
họ tin rằng Người là người thật và là Thiên Chúa thật, là Con duy
nhất đă đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lư (cf Jn 1:14).
“Lời đă
hóa thành nhục thể”. Trước mạc khải này, một lần nữa chúng ta
tự hỏi là việc này xẩy ra như thế nào? Lời và xác thịt là những thực
tại đối nghịch nhau; làm thế nào Lời hằng hữu và toàn năng lại trở
thành một con người mềm yếu và hữu tử được chứ? Chỉ có một giải đáp
duy nhất, đó là T́nh Yêu. Những ai yêu thương đều muốn chia sẻ với
người t́nh của ḿnh, họ muốn là một với người t́nh, và Thánh Kinh đă
cho chúng ta thấy được câu truyện t́nh cao cả của Thiên Chúa đối với
dân của Ngài, một truyện t́nh đă đạt đến tột đỉnh của ḿnh nơi Chúa
Giêsu Kitô.
Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng không đổi thay: Ngài trung thành với
chính ḿnh Ngài. Ngài là Đấng đă tạo dựng nên thế gian cũng là Đấng
đă kêu gọi Abraham và đă mạc khải tên của ḿnh cho Moisen: “Ta là
hiện hữu… Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacóp… một Vị Thiên Chúa
xót thương và từ ái, giầu t́nh yêu thương bền vững và ḷng trung
thành (cf. Ex 3:14-15; 34:6). Thiên Chúa không thay đổi;
Ngài là T́nh Yêu, vĩnh hằng và luôn măi. Nơi bản thân ḿnh Ngài là
mối hiệp thông, là hiệp nhất 3 Ngôi, và tất cả những lời Ngài nói và
các việc Ngài làm đều hướng đến hiệp thông. Nhập Thể là tột đỉnh của
việc tạo dựng. Khi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể, được h́nh
thành trong bụng dạ của Mẹ Maria theo ư muốn của Chúa Cha và tác
động của Chúa Thánh Thần, th́ việc tạo dựng đạt đến tuyệt đỉnh của
ḿnh. Nguyên lư ấn định của vũ trụ này là Logos – Lời bắt đầu
hiện hữu trên thế gian, ở một thời gian và không gian nào đó.
“Lời đă
hóa thành nhục thể”. Ánh sáng của sự thật này được mạc khải
cho những ai lấy đức tin lănh nhận sự thật ấy, v́ sự thất này là một
mầu nhiệm của t́nh yêu. Chỉ có những ai cởi mở cho t́nh yêu mới được
bao phủ trong ánh sáng Giáng Sinh này. Đêm xưa ở Bêlem thế nào th́
ngày nay cũng thế. Việc Nhập Thể của Con Thiên Chúa là một biến
cố xẩy ra trong lịch sử, đồng thời lại vượt lên trên lịch sử. Trong
đêm đen của thế giới một ánh sáng mới được thắp lên, một ánh sáng để
ḿnh được nh́n thấy bởi những đôi mắt chân thành của niềm tin, bởi
những tâm hồn hiện lành và khiêm nhượng, của những ai đợi trông Đấng
Cứu Thế. Nếu sự thật là một công thức toán học thuần túy, ở một
nghĩa nào đó, nó sẽ có quyền áp đặt. Thế nhưng, nếu Sự Thật là T́nh
Yêu, nó cần đến niềm tin tưởng, cần đến “sự chấp thuận - yes” của
ḷng chúng ta.
Thật
vậy, ḷng chúng ta t́m kiếm những ǵ nếu không phải là một Sự Thật
cũng là T́nh Yêu hay sao?
Trẻ em t́m
kiếm nó bằng những thắc mắc rất tự nhiên và hào hứng; giới trẻ t́m
kiếm nó một cách nhiệt liệt để khám phá ra ư nghĩa sâu xa nhất của
đời sống ḿnh; người lớn t́m kiếm nó để hướng dẫn và duy tŕ việc
dấn thân của ḿnh trong gia đ́nh cũng như nơi công sở; thành phần
lăo thành t́m kiếm nó để tiến đến chỗ hoàn thành cuộc hiện hữu trần
gian của họ.
“Lời đă
hóa thành nhục thể”. Việc loan báo Giáng Sinh này cũng là một
thứ ánh sáng cho tất cả mọi dân tộc, cho cuộc hành tŕnh chung của
nhân loại. “Emmanuel”, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, đă đến như Đức
Vua của công lư và ḥa b́nh. Chúng ta biết rằng Vương Quốc của Người
không thuộc về thế gian này, tuy nhiên vương quốc này quan trọng hơn
tất cả mọi vương quốc trên thế gian này. Vương quốc ấy giống như men
của nhân loại: nếu thiếu men này, nghị lực để hoạt động cho việc
phát triển chân thực sẽ trở nên kiệt quệ: kiệt quệ tác lực cùng nhau
hoạt động cho công ích, bằng việc vô tư phục vụ tha nhân của chúng
ta, trong cuộc chiến đấu một cách an b́nh cho công lư. Niềm tin
tưởng vào Thiên Chúa, Đấng muốn tham dự vào lịch sử của chúng ta
liên lỉ phấn khích chúng ta tự ḿnh dấn thân cho lịch sử ấy trước
tất cả mọi đối nghịch của nó. Nó là nguồn hy vọng cho hết mọi người
vị xúc phạm và vi phạm đến phẩm vị của ḿnh, v́ Đấng được sinh ra ở
Bêlem đă đến để giải thoát hết mọi con người nam nữ khỏi nguồn gốc
của tất cả mọi thứ nô lệ…….
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán
toàn cầu của Ṭa Thánh
(những chỗ
được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/messages/urbi/documents/hf_ben-xvi_mes_20101225_urbi_en.html