“Việc đi hành hương thực sự có nghĩa là ra khỏi bản thân ḿnh để gặp gỡ
Thiên Chúa ở nơi Ngài đă tỏ ḿnh ra, nơi ân sủng của Ngài đặc biệt rạng
ngời chiếu tỏa và mang lại dồi dào hoa trái hoán cải và thánh đức ở
những ai tin tưởng”.
Viếng Thăm
Vương Cung Thánh Đường Santiago de Compostela Thứ Bảy 6/11
……
Việc đi hành
hương không phải chỉ là việc viếng thăm một nơi chốn nào đó để ca ngợi
những kho tàng của nó về thiên nhiên, nghệ thuật hay lịch sử. Việc đi
hành hương thực sự có nghĩa là ra khỏi bản thân ḿnh để gặp gỡ Thiên
Chúa ở nơi Ngài đă tỏ ḿnh ra, nơi ân sủng của Ngài đặc biệt rạng ngời
chiếu tỏa và mang lại dồi dào hoa trái hoán cải và thánh đức ở những ai
tin tưởng. Đặc biệt nhất là khi Kitô hữu hành hương đến Thánh Địa, đến
những nơi liên quan tới cuộc khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô.
Họ đến Rôma, thành đô tử đạo của Thánh Phêrô và Phaolô, cũng như đến
Compostela, nơi, liên hệ tới việc tưởng niệm về Thánh Giacôbê, đă đón
tiếp các khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới muốn củng cố tinh
thần của ḿnh bằng chứng từ đức tin và t́nh yêu của Vị Tông Đồ này.
Trong Năm
Thánh của Đền Compostela này, cả tôi nữa, với tư cách là Vị Thừa Kế của
Thánh Phêrô, muốn hành hương đến ‘Nhà của Thánh Giacôbê’, khi ngôi nhà
này đang sửa soạn mừng kỷ niệm 800 năm thánh hiến. Tôi đến để củng cố
đức tin của anh chị em, để phấn chấn niềm hy vọng của anh chị em và để
kư thác cho việc chuyển cầu của vị Tông Đồ này các khát vọng của anh chị
em, những chống chọi và lao nhọc của anh chị em trong việc phụng sự Phúc
Âm. Khi tôi ôm lấy bức tượng khả kính của Vị Thánh này, tôi cũng cầu
nguyện cho tất cả mọi con cái của Giáo Hội, một Giáo Hội bắt nguồn từ
mầu nhiệm hiệp thông là Thiên Chúa. Nhờ đức tin chúng ta được dẫn vào
mầu nhiệm yêu thương là Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Ở một nghĩa nào đó,
chúng ta được Thiên Chúa ấp ủ, được t́nh yêu của Ngài biến đổi. Giáo Hội
là cái ấp ủ này của Thiên Chúa, cái ấp ủ khiến con người nam nữ cũng
biết ấp ủ cả anh chị em ḿnh nữa và khám phá ra nơi chính bản thân ḿnh
h́nh ảnh thần linh và cái tương tự thần linh là những ǵ làm nên sự thật
sâu xa nhất cho việc hiện hữu của họ và là nguồn mạch cho những ǵ tự do
đích thật.
Chân lư và tự
do liên hệ chặt chẽ và thiết yếu với nhau. Việc chân thành t́m kiếm và
khát vọng chân lư là điều kiện của tự do chân thực. Cái này không thể
tồn tại nếu không có cái kia. Giáo Hội, một Giáo Hội không ngần ngại
phục vụ con người và phẩm giá của họ, chủ trương phục vụ cả chân lư và
tự do. Giáo Hội không thể loại trừ một trong hai, v́ cái nguy hiểm là
chính bản thân con người, v́ Giáo Hội được tác động bởi t́nh yêu thương
đối với con người, ‘một tạo vật duy nhất trên trái đất này được Thiên
Chúa dựng nên cho họ’ (Gaudium et Spes, 24), và v́ nếu không có
khát vọng chân lư, công lư và tự do ấy con người sẽ đánh mất chính bản
thân ḿnh.
Từ Compostela,
tâm điểm về lănh vực thiêng liêng của Galicia và đồng thời là một học
đường về tính chất đại đồng vô hạn, tôi muốn kêu gọi tất cả mọi tín hữu
của Tổng Giáo Phận thân yêu này cũng như các tín hữu của Giáo Hội ở Tây
Ban Nha, hăy sống cuộc đời được chân lư của Chúa Kitô soi động, hăy hân
hoan, nhất trí và dễ dạy tuyên xưng đức tin, trong gia đ́nh, khi làm
việc và bằng việc dấn thân ḿnh như người công dân.
………….
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2010/november/documents/hf_ben-xvi_spe_20101106_cattedrale-compostela_en.html