Đức
Giáo Hoàng Biển
Đức
XVI – Huấn
Từ
Triều
Kiến
Chung Thứ
Tư
30/6/2010 về
Thánh Joseph Cafasso
Anh chị em thân mến,
Chúng ta vừa hoàn tất Năm Linh Mục: một thời điểm hồng ân đă mang
lại và sẽ mang lại những hoa trái quí báu cho Giáo Hội là dịp để
tưởng nhớ trong việc nguyện cầu tất cả những ai đă đáp ứng ơn gọi
đặc biệt này. Đồng hành với chúng ta trong cuộc hành tŕnh này, như
là những mô phạm và là chuyển cầu viên, có Cha Sở Họ A cùng với các
vị linh mục thánh thiện khác là những ánh sáng thực trong lịch sử
Giáo Hội. Hôm nay, như tôi đă loan báo hôm Thứ Tư tuần vừa rồi, tôi
sẽ tưởng nhớ tới một vị nổi bật trong nhóm “các Thánh về xă hội” ở
Turin vào thế kỷ thứ 19 đó là trường hợp của Thánh Joseph Cafasso.
Việc tưởng nhớ đến ngài đường như rất đúng lúc, v́ tuần vừa qua mới
cử hành mừng 150 năm ngài qua đời thủ đô Piedmont ngày 23/6/1860 khi
ngài ở vào tuổi 49. Ngoài ra, cần phải nhắc lại rằng Đức Piô XI vào
ngày 1/11/1924, khi chấp nhận các phép lạ cần thiết cho việc phong
thánh cho Thánh Gioan Vianney và ban hành sắc lệnh phong chân phước
cho Cafasso, đă liên kết h́nh ảnh hai vị linh mục này bằng những lời
lẽ sau đây: “Theo định liệu đặc biệt và thiện ích của Đấng Thiện Hảo
Thần Linh, chúng ta đă chứng kiến thấy hiện lên ở chân trời những
ngôi sao mới của Giáo Hội Công giáo, đó là vị linh mục coi xứ Họ A,
và Người Tôi Tớ Đáng Kính Joseph Caffaso. Thật vậy, hai h́nh ảnh
tuyệt vời, thân thương, hợp thời này cần phải nêu lên cho chúng ta
hôm nay đây; h́nh ảnh nhỏ bé và khiêm hạ, nghèo khổ và chất phác,
thế nhưng lại là h́nh ảnh rạng ngời về vị linh mục coi xứ Họ A, và
h́nh ảnh tuyệt vời, cao cả, phức tạp, phong phú về một vị linh mục,
là thày dạy và là vị đào luyện linh mục, đó là Đấng Đáng Kính Joseph
Caffaso”.
Những trường hợp này cống hiến cho chúng ta một cơ hội khám phá ra
sứ điệp sống động và mới mẻ, xuất phát từ đời sống của thánh nhân.
Ngài không phải là một vị linh mục coi xứ Họ A, mà trước hết là một
đào luyện viên của các linh mục giáo xứ và giáo phận, thậm chí của
các thánh linh mục, trong đó có Thánh Gioan Boscô. Ngài không thành
lập các tổ chức về đạo, như các vị linh mục thánh khác ở Piedmont
thế kỷ 19, v́ “nền tảng của ngài” đă là “học đường của đời sống và
thánh đức linh mục”, những ǵ ngài mang lại bằng gương sáng và giáo
huấn, ở Học Viện Tu Sĩ Thánh Phanxicô Assisi ở Turin.
Giuseppe Cafasso được sinh ra ở Castelnuovo d’Asti, cùng xứ sở với
Thánh Gioan Bosco, vào ngày 15/1/1811. Ngài là người con thứ ba
trong 4 người con. Người em gái út, Marianne, sau này làm mẹ của
chân phước Joseph Allamano, sáng lập viên của Các Thừa Sai
Consolata. Ngài được sinh ra ở một Piedmont vào thế kỷ 19 với những
trục trặc trầm trọng về xă hội nhưng cũng có nhiều vị thánh cương
quyết thực hiện phương cách chữa trị chúng. Các vị đă liên kết với
nhau bằng một t́nh yêu trọn vẹn cho Chúa Kitô và một t́nh yêu thương
sâu xa đối với người nghèo khổ nhất: Ân sủng Chúa có thể gieo văi và
tăng bội những hạt giống thánh đức!
Thánh Cafasso đă hoàn tất việc học đệ nhị cấp của ḿnh và hai năm
triết lư ở College thành Chieri và vào năm 1830 đă vào Chủng Viện
Thần Học, nơi, vào năm 1833, ngài được thụ phong linh mục. Bốn tháng
sau, ngài đă vào một nơi, đối với ngài vẫn c̣n là một “cái dừng”
nồng cốt và duy nhất cho đời sống linh mục của ngài, đó làHọc Viện
Tu Sĩ Thánh Phanxicô Assisi” ở Turin. Đi đến đó để giúp ḿnh nên
hoàn hảo về thừa tác mục vụ, ở đó ngài đă khai hoa kết trái các tặng
ân của ḿnh như là một vị linh hướng và tinh thần bác ái cao cả của
ngài. Thật vậy, học viện này không những là một trường học về luân
lư thần học, nơi các vị linh mục trẻ, đến từ khắp miền nông thôn, đă
học học việc giải tội và giảng thuyết, thế nhưng nó thực sự là một
trường đúng đáng cho đời sống linh mục, nơi các vị giáo sĩ được huấn
luyện theo linh đạo của Thánh I Nhă và theo thần học luân lư và mục
vụ của vị đại giám mục thánh là Alphôngsô Mary thành Liguori.
Loại linh mục mà Thánh Cafasso đặt nền móng nơi học viện này và
chính ngài đă góp phần củng cố – nhất là với tư cách là viện trưởng,
đó là loại mục tử đích thực dồi dào đời sống nội tâm và hết sức
nhiệt t́nh với thừa tác mục vụ, ở chỗ, trung thành với việc cầu
nguyện, dấn thân giảng dạy và hướng dẫn giáo lư, sốt sắng cử hành
Thánh Thể và thừa tác vụ giải tội, theo gương mẫu được hiện thân nơi
Thánh Charles Borromeo, Thánh Phanxicô đệ Salêsiô và được phát động
bởi Công Đồng Chung Triđentinô. Một câu diễn tả của Thánh Gioan
Boscô tổng hợp ư nghĩa về hoạt động giáo dục ở cộng đồng này đó là:
“ở Học Viện này người ta học làm một vị linh mục”.
Thánh Joseph Cafasso đă cố gắng thực hiện khuôn mẫu này trong việc
đào luyện các vị linh mục trẻ, nhờ đó, về phần ḿnh, họ sẽ trở thành
đào luyện viên cho các vị linh mục khác, tu sĩ và giáo dân, theo một
thưứgiây chuyền đặc biệt và hiệu nghiệm. Theo vai tṛ giảng dạy của
ḿnh về luân lư thần học, ngài đă hướng dẫn họ làm thành phần giải
tội và linh hướng tốt lành, quan tâm tới thiện ích thiêng liêng đích
thực của con người, một thiện ích được tác động bởi sự cân bằng đặc
biệt trong việc tỏ ra t́nh thương của Thiên Chúa, đồng thời với một
cảm quan sắc bén và sống động về tội lỗi.
Giáo sư Cafasso có 3 nhân đức chính, như Thánh Gioan Boscô đă nhắc
nhở, đó là trầm tĩnh, khôn ngoan và thận trọng. Đối với ngài, thừa
tác vụ giải tội bằng chứng cho các bài học được giảng dạy, và chính
ngài bỏ nhiều giờ trong ngày (để giải tội). Các vị giám mục, linh
mục, tu sĩ, giáo dân thế giá và thành phần b́nh dân đều đến với
ngài: Đối với tất cả mọi người, ngài đều có giờ cần thiết cho họ.
Ngài cũng là tham vấn thiêng liêng cho cả với những người trở thành
thánh nhân và sáng lập viên các tổ chức tu tŕ. Giáo huấn của ngài
không bao giờ có tính chất trừu tượng, chỉ dựa vào các thứ sách vở
được sử dụng vào thời ấy, mà được xuất phát từ kinh nghiệm sâu xa về
t́nh thương của Thiên Chúa cũng như kiến thức sâu xa về tinh thần
con người ngài có được khi bỏ nhiều giờ ra hướng dẫn trong ṭa giải
tội và linh hướng: kinh nghiệm của ngài quả thực là học đường của
đời sống linh mục.
Cái bí mật của ngài rất ư là đơn giản, đó là trở thành một con người
của Thiên Chúa; đó là thực hiện, nơi những hành động nhỏ mọn hằng
ngày, “những ǵ có thể mang lại vinh quang hơn cho Thiên Chúa cũng
như cho thiện ích của các linh hồn”. Ngài hết t́nh kính mến Chúa,
ngài được tác động bởi một đức tin sâu xa vững chắc, được duy tŕ
bằng việc nguyện cầu sâu xa và lâu giờ, ngài đă sống một đức ái chân
thành với tất cả mọi người. Ngài hiểu biết khoa luân lư thần học,
thế nhưng ngài cũng hiểui biết cả các trường hợp và cơi ḷng của dân
chúng và lưu tâm tới những thiện nhất nhất của họ, như là vị Mục Tử
Nhân Lành.
Từng người được phúc gần gũi ngài đều được biến đổi thành một vị mục
tử khác và vị giải tội hiệu nghiệm. Ngài đă minh định với tất cả mọi
vị linh mục là thánh đức được đạt tới chính ở nơi thừa tác mục vụ.
Linh Mục Chân Phước Clement Marchisio, sáng lập viên Các Nữ Tử Thánh
Giuse, đă khẳng định rằng: “Các bạn tiến vào Học Viện này là một con
người trẻ rất táo tợn và là một nhà lănh đạo bừa băi, không biết làm
linh mục là ǵ, và các bạn ra khỏi học viện này hoàn toàn khác hẳn,
hoàn toàn ư thức được phẩm vị của linh mục”. Biết bao nhiêu là vị
linh mục được ngài đào luyện nơi học viện này và sau đó đă theo ngài
về tinh thần!
Trong số này – như tôi đă nói – có Thánh Gioan Bosco, vị nhận ngài
là linh hướng 25 năm trời, từ 1835 đến 1860: trước hết như là tu sĩ,
sau đó như là vị linh mục và sau hết như là vị sáng lập. Tất cả mọi
chọn lựa quan trọng nơi đời sống của Thánh Gioan Bosco đều được
Thánh Joseph Cafasso cố vấn và hướng dẫn thế nhưng một cách rất đặc
biệt, ở chỗ: Thánh Cafasso không bao giờ cố gắng h́nh thành một
người môn đệ nơi Thánh Don Bosco “theo h́nh ảnh và tương tự như
ngài” và Thánh Don Bosco không sao chụp lại Thánh Cafasso. Thánh Don
Bosco thực sự bắt chước Thánh Cafasso về các nhân đức nhân bản và
linh mục – cho ngài như là một “gương mẫu của đời sống linh mục” –
thế nhưng, theo những thái độ riêng của ḿnh và ơn gọi đặc thù của
ḿnh… một dấu hiệu của đức khôn ngoan của vị thầy thiêng liêng và
của trí thông minh nơi người môn đệ này: Vị thứ nhất không áp đặt
ḿnh trên vị thứ hai, thế nhưng tôn trọng con người của vị thứ hai
và giúp vị thứ hai này biết được ư muốn của Thiên Chúa cho bản thân
vị ấy.
Các bạn thân mến, đó là một giáo huấn tuyệt vời cho tất cả những ai
liên quan tới việc đào luyện và hướng dẫn các thế hệ trẻ và cũng là
một nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng cần có một vị linh hướng cho
đời sống của ḿnh, vị giúp chúng ta biết được những ǵ Thiên Chúa
muốn nơi chúng ta. Vị thánh của chúng ta đă khẳng định một cách đơn
sơ nhưng sâu xa rằng: “Tất cả thánh đức, tất cả sự hoàn thiện và lợi
ích của một con người là ở chỗ trọn hảo làm theo ư muốn của Thiên
Chúa. {…} Phúc thay cho chúng ta nếu chúng ta thành đạt trong việc
tuôn đổ ḷng chúng ta vào ḷng Thiên Chúa, để liên kết các ước muốn
của chúng ta, ư muốn của chúng ta với ư muốn của Ngài nhờ đó làm
thành một cơi ḷng và một ư muốn duy nhất, ở chỗ, muốn những ǵ
Thiên Chúa muốn, muốn theo đường lối, thời điểm, hoàn cảnh như Ngài
muốn, và muốn tất cả như thế không ngoài lư do nào khác hơn là Thiên
Chúa muốn như vậy”.
Tuy nhiên, có một yếu tố khác làm nổi bật thừa tác vụ của vị thành
chúng ta đây, đó là việc chuyên chú tới thành phần hèn kém nhất, đặc
biệt là thành phần tù nhân, thành phần ở Turin vào thế kỷ 19 đă sống
ở những nơi chốn phi nhân bản và vô nhân đạo. Cũng trong việc phục
vụ sốt sắng này, một việc phục vụ được thi hành trên 20 năm, ngài
bao giờ cũng là vị mục tử nhân lành, hiểu biết và cảm thương: một
phẩm chất được nhận thấy bởi thành phần bị giam cầm, thành phần cuối
cùng bị chinh phục bởi t́nh yêu chân thành bắt nguồn từ chính Thiên
Chúa. Chỉ cần sự hiện diện của Thánh Cafasso đă tốt rồi, ở chỗ sự
hiện diện này rạng ngời và chạm tới tâm can cứng cỏi nhất bởi những
thăng trầm của cuộc sống và nhất là đă soi động và lay động những
lương tâm dửng dưng lạnh lùng. Trong thời gian đầu khi ngài thi hành
thừa tác vụ giữa thành phần bị giam cầm, ngài thường sử dụng việc
giảng dạy đại thể đưa đến thành đạt liên quan tới hầu hết thành phần
tù nhân. Qua gịng thời gian, ngài thích việc hướng dẫn giáo lư đơn
sơ giản dị, được thực hiện bằng các cuộc nói chuyện và giáo tiếp
riêng tư: Tôn trọng sự vụ riêng của từng người, ngài nói về các đề
tài quan trọng của đời sống Kitô giáo, nói về ḷng tin tưởng vào
Thiên Chúa, về việc gắn bó với ư muốn của Người, về lợi ích của việc
cầu nguyện và các phép bí tích với đích tới là việc xưng tội, tới
cuộc gặp gỡ Thiên Chúa mang lại co chúng ta t́nh thương vô biên.
Những ai bị kết án tử là đối tượng của việc hết sức chăm sóc về nhân
bản cũng như thiêng liêng của ngài. Ngài đi theo họ tới đoạn đầu
đài, sau khi giải tội cho họ và ban Bí Tích Thánh Thể, 57 người đă
bị xử tử. Ngài đă đồng hành với họ bằng một t́nh yêu thương cho tới
hơi thở cuối cùng nơi cuộc sống trần gian của họ.
Ngài đă qua đời vào ngày 23/6/1860, sau một cuộc sống hoàn toàn hiến
thân cho Chúa và tiêu hao cho tha nhân của ḿnh. Vào ngày 9/4/1948,
vị tiền nhiệm của tôi là Người Đầy Tớ Khả Kính Giáo Hoàng Piô XII đă
tuyên bố ngài là quan thày của tù nhân Ư quốc, và bằng tông huấn
“Menti Nostrae” ngày 23/9/1950, đă lấy ngài làm mô phạm cho các vị
linh mục dấn thân thi hành thừa tác vụ giải tội và linh hướng.
Anh chị em thân mến, chớ ǵ Thánh Joseph Cafasso trở thành tiếng gọi
cho tất cả mọi người trong việc gia tăng đường lối nên trọn lành của
đời sống Kitô giáo, gia tăng thánh thiện; nhất là, chớ ǵ ngài nhắc
nhở các vị linh mục về tầm quan trọng của việc cống hiến thời gian
cho bí tích ḥa giải và việc linh hướng, cũng như nhắc nhở tất cả
mọi người về việc chú trọng cần phải có đối với thành phần cần thiết
nhất, Chớ ǵ chúng ta được nâng đỡ bởi việc chuyển cầu của Đức Trinh
Nữ Maria, là Đấng Thánh Joseph Cafasso hết ḷng sùng kính và là Đấng
ngài gọi là “Mẹ yêu dấu của chúng ta, là niềm an ủi của chúng ta, là
niềm hy vọng của chúng ta”.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ
biến ngày 30/6/2010