Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI:

Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 15/12/2010

Loạt Bài Giáo Lư Giáo Hội Hiệp Thông Tông Truyền Bài 126

 

Thánh Veronica Giuliani

 

 

Anh chị em thân mến,

 

Hôm nay tôi muốn tŕnh bày về một nhà thần bí không thuộc Thời Trung Cổ; đó là Thánh Veronica Giuliani, một Nữ Tu Ḍng Clara Nghèo ngành Capuchin. Lư do là v́ ngày 27/12 là ngày kỷ niệm 350 năm sinh nhật của ngài. Citta di Castello, nơi ngài đă sống lâu nhất cũng là nơi ngài qua đời, và Mercatello – quê quán của ngài – cùng với Giáo Phận Urbino hân hoan cử hành biến cố này.

 

Thánh Veronica được sinh ra chính vào ngày 27/12/1660, ở Mercatello, trong thung lũng Metauro, bởi ông bố Francesco Giuliani và bà mẹ Benedetta Mancini. Ngài là em út trong 7 chị em, người thứ ba trong số chị em theo đuổi  đời sống đan tu. Ngài được đặt tên là Ursula. Ngài mất mẹ vào năm 7 tuổi, và cha của ngài di chuyển tới Piacenza để làm người trông coi khách hàng của lănh địa vị công tước ở Parma. Trong thành phố này, cô Ursula càng ngày càng cảm thấy ước muốn hiến dâng cuộc đời của ḿnh cho Chúa Kitô. Tiếng gọi này tôi thúc hơn bao giờ hết, tới độ mới 17 tuổi cô đă gia nhập ngành tu ngặt của đan viện Thánh Clara Nghèo ngành Capuchin ở Citta di Castello là nơi ngài lưu trú suốt cuộc dời của ngài.


Ở đó, chị đă được đặt tên là Veronica, một tên có nghĩa là “ảnh thật”, và thật thế, chị đă trở thành một h́nh ảnh đích thực của Chúa Kitô Tử Giá. Một năm sau, chị đă tuyên lời khấn trọng. Cuộc hành tŕnh bắt đầu để chị nên giống Chúa Kitô bằng nhiều thống hối, đầy những khổ đau và một số cảm nghiệm thần bí liên quan tới Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu: chịu đội măi gai, được nhiệm hôn, thương tích trong trái tim và năm dấu. Vào năm 1716, ở tuổi 56, chị trở thành đan viện mẫu của đan viện này và tiếp tục giữ vai tṛ này cho tới khi qua đời vào năm 1727, sau một cuộc thống khổ 33 ngày đớn đau nhất, một cuộc thống khổ lên tới tột độ nơi niềm vui sâu xa đến độ ngài đă thốt lên những lời sau đây: “Tôi đă gặp được T́nh Yêu, T́nh Yêu đă cho phép Ḿnh được nh́n thấy! Đó là căn nguyên cho nỗi đớn đau của tôi. Xin hăy nói như thế cho hết mọi người, xin hăy nói như thế cho hết mọi người!” (Summarium Beatificationis, 115-120).
 

Ngài đă ĺa bỏ nơi cư trú trần gian này vào ngày 9/7 để gặp gỡ Thiên Chúa của ḿnh. Ngài hưởng thọ 67 tuổi; trong đó có 50 năm ngài đă sống trong đan viện ở Citta di Castello. Ngài được Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XVI phong thánh ngày 26/5/1839.


Thánh Veronica Giuliani viết lách nhiều: thư từ, các tŕnh thuật tự truyện, các bài thơ. Tuy nhiên, nguồn mạch chính trong việc tái cấu trúc tư tưởng của ngài là cuốn “Kư Sự” của ngài được bắt đầu từ năm 1693: một cuốn sử 22 ngàn trang viết tay đẹp đẽ, bao gồm 34 năm sống đời tu kín. Bản văn trải dài một cách bộc phát và liên tục. Không có vấn đề tẩy xóa hay đính chính, những dấu chấm phẩy hay phân chia thành các chương hoặc các phần theo một dự tính sẵn có. Thánh Veronica không muốn sáng tác một tác phẩm văn chương; trái lại, ngài buộc phải viết ra các cảm nghiệm của ḿnh theo ư muốn của Cha Girolamo Bastianelli, một tu sĩ Ḍng Filippini, hợp với vị giám mục địa phận là Antonio Eustachi.

 
Thánh Veronica có một linh đạo có đặc tính phu thê tập trung vào Chúa Kitô: Linh đạo của ngài là cảm nghiệm ngài được Chúa Kitô yêu thương, vị Phu Quân trung thành và chân thành, cũng như nhu cầu cần đáp ứng bằng một t́nh yêu thiết tha say đắm hơn bao giờ hết. Ngài đă giải thích hết mọi sự bằng cái then chốt yêu thương, và điều này đă làm cho ngài thấm đẫm một niềm thanh thản sâu xa. Ngài đă sống trong hết mọi sự trong mối hiệp nhất với Chúa Kitô, v́ mến yêu Người, và bằng niềm vui được chứng tỏ cho Người thấy tất cả t́nh yêu khả hữu nơi một tạo vật.

 
Chúa Kitô, Đấng mà Thánh Veronica được sâu xa hiệp nhất, là Chúa Kitô khổ đau trong cuộc khổ nạn, tự nạn và phục sinh; Người là Giêsu thực hiện việc tự hiến cho Cha để cứu độ chúng ta. Từ cảm nghiệm ấy cũng xuất phát t́nh yêu mạnh mẽ và đớn đau đối với cả Giáo Hội cũng như đường lối lưỡng diện của việc nguyện cầu và hy sinh dâng hiến. Vị Thánh này đă sống theo quan điểm này: Ngài cầu nguyện, chịu khổ, t́m kiếm “đức thanh bần thánh hảo”, như “bị tước đoạt”, mất bản thân ḿnh (cf. ibid., III, 523), chính để dược như Chúa Kitô, Đấng đă hiến trọn bản thân ḿnh.

 

Ở từng trang trong các bản văn của ḿnh, Thánh Veronica đều phó dâng một ai đó cho Chúa, bằng việc gia tăng những lời nguyện chuyển cầu kèm theo viếc hiến dâng bản thân ḿnh trong việc chịu đựng hết mọi khổ đau. Trái tim của ngài mở rộng ra cho tất cả mọi “nhu cầu của Hội Thánh”, sống với niềm ước mong phần rỗi của “toàn thế giới” (ibid., III-IV, passim).

 
Thánh Veronica đă kêu lên rằng: “Ôi các tội nhân ơi… hăy đến cùng trái tim Chúa Giêsu; hăy đến với cuộc thanh tẩy của máu châu báu Người… Người đang đợi chờ các bạn bằng cánh tay rộng mở để ôm ấp các bạn” (Ibid., II, 16-17). Được tác động bởi một đức ái nhiệt t́nh, ngài đă chăm sóc, thông cảm và tha thứ cho các chị em trong đan viện. Ngài hiến dâng các lời cầu nguyện cùng những hy sinh cho Đức Giáo Hoàng, cho vị giám mục của ḿnh, cho các linh mục cũng như cho tất cả mọi người cần thiết, bao gồm cả các linh hồn trong Luyện ngục. Ngài đă tóm tắt sứ vụ chiêm niệm của ḿnh vào những lời này: “Chúng tôi không đi rao giảng khắp thế giới để hoán cải các linh hồn, thế nhưng chúng tôi buộc phải cầu nguyện liên lỉ cho tất cả những ai đang xúc phạm đến Thiên Chúa…. Nhất là bằng các đau khổ của chúng ta, tức là bằng đường lối sống tử giá” (Ibid., IV, 877). Vị thánh của chúng ta coi sứ vụ này như “ở giữa” con người và Thiên Chúa, giữa tội nhân và Chúa Kitô Tử Giá.


Thánh Veronica đă sâu xa sống cuộc tham phần vào t́nh yêu khổ đau của Chúa Giêsu, tin tưởng rằng “việc vui chịu đau khổ” là “then chốt của t́nh yêu” (cf. ibid., I, 299.417; III, 330.303.871; IV, 192). Ngài chứng tỏ là Chúa Giêsu chịu khổ v́ tội lỗi của con người, thế nhưng cũng v́ những khổ đau mà thành phần tôi trung của Người phải chịu đựng trải qua các thế kỷ trong thời điểm của Giáo Hội, chính v́ niềm tin vững chắc và gắn bó của họ. Ngài đă viết: “Cha Hằng Hữu đă làm cho Người thấy được và cảm được vào lúc ấy tất cả những khổ đau thành phần tuyển chọn của Người cần phải chịu, các linh hồn yếu dấu nhất của Người, tức là những ai biết rút lấy lợi ích từ Máu của Người cũng như từ tất cả mọi đau khổ của Người” (ibid., II, 170). Như Tông Đồ Phaolô nói về ḿnh: “Giờ đây tôi hoan hỉ nơi những khổ đau v́ anh chị em, và trong xác thịt của ḿnh, tôi hoàn trọn những ǵ c̣n thiếu nơi những kổ hạnh của Chúa Kitô phải chịu v́ thân thể Người là Giáo Hội” (Colossians 1:24).


Thánh Vêrônica thậm chí c̣n xin Chúa Giêsu cho được đóng đanh với Người. Ngài viết: “Đột nhiên tôi thấy tỏa ra từ các thương tích thánh của Người những tia sáng; và tất cả chiếu vào mặt của tôi. Và tôi đă thấy những tia sáng này trở thành như là những ngọn lửa nhỏ. Bốn ngọn lửa ấy có những cái đinh; và một có lưỡi đ̣ng, như bằng vàng, hoàn toàn nóng bỏng; và nó đâm vào trái tim của tôi, từ bên này sang bên kia… và những cái đanh đâm thâu qua tay chân của tôi. Tôi cảm thấy rất đớn đau; thế nhưng, nơi chính cái đau ấy tôi đă thấy được bản thân ḿnh, tôi cảm thấy toàn thể bản thân ḿnh được biến đổi trong Thiên Chúa” (Diary, I, 897).

 

Vị thánh này tin tưởng rằng ḿnh đă được tham dự vào Vương Quốc của Thiên Chúa rồi, thế nhưng đồng thời ngài đă kêu cầu tất cả mọi vị thánh trên Quê Trời Diễm Phúc đến trợ giúp ngài trong cuộc hành tŕnh trần thế của việc tự hiến ḿnh của ngài, trong khi đợi chờ vĩnh phúc; đó là nỗi khát vọng liên lỉ của cuộc sống ngài (cf. ibid., II, 909; V, 246). Về vấn đề rao giảng ở thời bấy giờ, không phải là hiếm thấy vấn đề được tập trung vào “việc cứu lấy linh hồn ḿnh” theo chiều hướng cá nhân, Thánh Veronica chứng tỏ cho thấy ngài mạnh mẽ có một “cảm quan liên đới”, một cảm quan của mối hiệp thông với tất cả mọi anh chị em trên đường về trời, và ngài sống động, nguyện cầu và chịu khổ cho tất cả mọi người. Những sự trần gian gần như là cùng tận, trái lại, cho dù có được cảm nhận theo chiều hướng linh đạo Phanxicô như là tặng ân của Đấng Hóa Công, bao giờ cũng là những ǵ tương đối, tất cả đều phụ thuộc trước việc “nếm hưởng” Thiên Chúa và chỉ là dấu hiệu cho thấy một đức thanh bần cùng tận. Theo mầu nhiệm các thánh cùng thông công, ngài làm sáng tỏ việc dâng cúng cho giáo hội của ngài, cũng như mối liên hệ giữa Giáo Hội lữ hành và Giáo Hội thiên cung. Ngài đă viết: “Tất cả các thánh nhân ở trên đó nhờ các công nghiệp và cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu; thế nhưng các vị đă cộng tác với tất cả những ǵ Chúa đă làm, nhờ đó đời sống của các vị tất cả đều trở nên đâu vào đấy… được điều chỉnh bởi chính các việc của Người” (ibid., III, 203).

 

Trong các bản văn của Thánh Veronica, chúng ta thấy nhiều trích dẫn Thánh Kinh, có những lúc gián tiếp, nhưng bao giờ cũng chính xác: Ngài tỏ ra quen thuộc với sách thánh là nguồn mạch nuôi dưỡng cảm nghiệm thiêng liêng của ngài. Hơn thế nữa, những giây phút mănh liệt về cảm nghiệm thần bí của Thánh Veronica cho thấy không bao giờ tách khỏi các biến cố cứu độ được cử hành trong phụng vụ, nơi đặc biệt cho việc công bố và lắng nghe Lời Chúa. Nhờ đó, Thánh Kinh soi dẫn, thanh tẩy và củng cố cảm nghiệm của Thánh Veronica, mang lại cho nó tính cách giáo hội. Tuy nhiên, đàng khác, chính cảm nghiệm của ngài, một cảm nghiệm được sâu xa Thánh Kinh một cách thiết tha ngoại thường, dẫn con người tới chỗ đọc chính bản văn một cách sâu xa hơn và “thiêng liêng” hơn, để tiến vào ư nghĩa sâu sắc tiềm ẩn của bản văn. Ngài chẳng những diễn đạt ḿnh bằng những lời Thánh Kinh ngài c̣n thực sự sống bởi những lời ấy nữa, những lời trở nên sự sống trong ngài.

 

Chẳng hạn, vị thánh của chúng ta thường trích dẫn lời diễn tả của Thánh Phaolô: “Nếu Thiên Chúa ở với chúng ta th́ ai chống lại chúng ta được chứ?” (Romans 8:31; cf. Diary, I, 714; II, 116.1021; III, 48). Nơi ngài, việc đồng hóa câu này của Thánh Phaolô, ḷng tin tưởng mạnh mẽ của ngài và niềm vui sâu xa của ngài, được nên trọn nơi chính con người của ngài. Ngài đă viết: “LInh hồn tôi được liên kết với ư muốn thần linh và tôi thực sự được định vị nơi ư muốn của Thiên Chúa. Tôi dường như không thể nào bị tách khỏi ư muốn này của Thiên Chúa và hướng về bản thân ḿnh bằng những lời lẽ chính xác này: không một sự ǵ có thể tách tôi khỏi ư muốn của Thiên Chúa, dù là lo âu hay sầu đau, dù là lao nhọc hay bị khinh khi, dù là cám dỗ hay tạo vật, dù là ma quỉ hay đêm tối, thậm chí kể cả sự chết, v́, cả trong sự sống lẫn sự chết, tôi cũng muốn hết mọi sự và trong hết mọi sự ư muốn của Thiên Chúa” (Diary, IV, 272). Như thế, chúng ta tin rằng sự chết không phải là phán quyết cuối cùng, chúng ta cố định trong ư muốn của Thiên Chúa và v́ thế thực sự trong sự sống vĩnh hằng.

 

Thánh Veronica đặc biệt chứng tỏ ḿnh là một chứng nhân can trường về sự mỹ và quyền năng của T́nh Yêu Thần Linh, một t́nh yêu lôi kéo ngài, thấm nhập ngài và nung nấu ngài. Chính T́nh Yêu tử giá đă in dấu ấn trên xác thịt của ngài, như nơi Thánh Phanxicô Assisi, với cácc dấu thánh của Chúa Giêsu: “Chúa Kitô tử giá thỏ thẻ với tôi rằng: ‘Hỡi hôn thê của Ta, những việc thống hối con làm cho những ai bị thất sủng với Ta là những ǵ thân thương đối với Ta… Thế rồi, bỏ một cánh tay xuống khỏi thập giá, Người đă ra hiệu cho tôi tiến tới gần bên cạnh sườn của Người… và tôi thấy ḿnh ở trong đôi cánh tay của Đấng Tử Giá. Những ǵ tôi cảm nghiệm vào lúc bấy giờ tôi không thể nào thuật lại: Tôi muốn măi măi ở trong cạnh sườn rất thánh của Người” (ibid.., I, 37). Đó cũng là một h́nh ảnh về cuộc hành tŕnh thiêng liêng của ngài, về đời sống nội tâm của ngài: đó là được ở trong ṿng tay của Đấng Tử Giá và nhờ đó ở trong t́nh yêu của Chúa Kitô cho kẻ khác.

 

Với Trinh Nữ Maria, Thánh Veronica đă sống mối liên hệ mật thiết sâu xa, được chứng thực bằng những lời ngài một ngày kia đă nghe thấy Đức Mẹ nói và là những ǵ được ngài viết lại trong cuốn Kư Sự của ḿnh: “Con làm cho Chúa được nghỉ ngơi trong ngực của con, Chúa liên kết với linh hồn của con, và từ nó Chúa như bay được mang về cùng Thiên Chúa” (IV, 901).


Thánh Veronica Giuliani mời gọi chúng ta hăy làm cho đời sống Kitô hữu của chúng ta gia tăng, mối hiệp nhất của chúng ta với Chúa trong việc sống cho kẻ khác, phó thác bản thân cho ư muốn của Ngài bằng một ḷng tin tưởng trọn vẹn và hoàn toàn, cũng như cho mối hiệp nhất với Giáo Hội, Vị Hôn Thê của Chúa Kitô; ngài mời gọi chúng ta tham dự vào t́nh yêu đau khổ của Chúa Giêsu Tử Giá v́ phần rỗi của tất cả mọi tội nhân; ngài mời gọi chúng ta hăy gắn mắt vào Thiên Đàng là đích điểm cho cuộc hành tŕnh trần gian của chúng ta, nơi chúng ta sẽ cùng nhau sống với rất nhiều anh chị em niềm vui được hoàn toàn hiệp thông với Thiên Chúa; ngài mời gọi chúng ta hăy nuôi dưỡng ḿnh hằng ngày bằng Lời Chúa để hâm nóng cơi ḷng của chúng ta và định hướng cho cuộc đời của chúng ta. Những lời cuối cùng của vị thánh này có thể được coi là tổng hợp cảm nghiệm thần bí say đắm của ngài: “Tôi đă gặp được T́nh Yêu, T́nh Yêu đă trở thành khả thị!” Cám ơn anh chị em.

 
 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 15/12/2010