“Ḷng nói với ḷng - cor ad cor loquitur”
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Tông Du Hiệp Vương Quốc (The United Kingdom) 16-19/9/2010
Lời
Chào Mừng của Nữ Hoàng Elizabeth II nghênh đón Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI ở Dinh Holyroodhouse Thứ Năm 16/9/2010
Trọng Kính Đức Thánh
Cha,
Tôi hân hoan nghênh đón
ngài đến với Hiệp Vương Quốc và đặc biệt là đến với Tô Cách Lan nhân
chuyến viếng thăm đầu tiên của ngài với tư cách là Giáo Hoàng. Tôi
cảm thấy rất măn nguyện nhớ lại chuyến viếng thăm mục vụ đáng ghi
nhớ của cí6 Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở xứ sở này vào năm 1982. Tôi
cũng c̣n những kư ức sống động về cuộc viếng thăm thứ tư của tôi ở
Vatican, cũng như về việc gặp gỡ vài vị tiền nhiệm của ngài ở các
dịp khác. Tôi hết sức tri ân các vị về việc ân cần nồng hậu tiếp đón
một số phần tử thuộc gia đ́nh của tôi trong những tháng năm qua.
Nhiều đổi thay trên thế
giới này trong gần 30 năm từ cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II. Nơi xứ sở này, chúng tôi hết sức tri ân việc
tham gia của Ṭa Thánh trong việc cải tiến đáng xúc động trong
trường hợp ở Bắc Ái Nhĩ Lan. Ngoài ra, cuộc sụp đổ của các chế độ
chuyên chế độc tài ở khắp trung Âu và đông Âu đă mang lại cho hằng
trăm triệu con người được sống tự do hơn. Ṭa Thánh tiếp tục đóng
một vai tṛ quan trọng nơi các vấn đề quốc tế, nơi việc ủng hộ ḥa
b́nh và phát triển, cũng như trong việc giải quyết các vấn đề cung
như t́nh trạng nghèo khổ và thay đổi khí hậu.
Thưa Đức Thánh
Cha, sự hiện diện của ngài ở đây hôm nay nhắc nhở chúng tôi về cái
di sản Kitô giáo chung của chúng ta, cũng như về việc góp phần của
Kitô giáo vào việc đẩy mạnh ḥa b́nh thế giới, và vào việc phát
triển kinh tế và xă hội nơi các xứ sở kém thịnh vượng trên thế giới.
Tất cả chúng tôi đều thấy được việc đặc biệt góp phần của Giáo
Hội Công Giáo Rôma nhất là nơi thừa tác vụ của ḿnh cho thành phần
nghèo khổ nhất cũng như cho các phần tử bị hụt hẫng nhất trong xă
hội, việc giáo hội này chăm sóc cho thành phần vô gia cư cũng như
cho việc giáo dục với một hệ thống trường học bao rộng.
…
Tôi biết
rằng vấn đề ḥa giải là đề tài chính trong đời sống của Hồng Y John
Henry Newman, vị được ngài cử hành Lễ phong Chân Phước vào Chúa Nhật
tới đây. Là một con người đă chống chọi với ngờ vực và bất định,
việc đóng góp của vị hồng y này vào việc hiểu biết Kitô giáo là
những ǵ tiếp tục anh hưởng đến nhiều người. Tôi hoan hỉ thấy rằng
cuộc viếng thăm của ngài cũng sẽ cung cấp một cơ hội để đào
sâu vào mối liên hệ giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma với Giáo Hội Anh
Giáo được thiết lập và Giáo Hội Tô Cách Lan.
Thưa Ngài
Giáo Hoàng, trong thời gian gần đây ngài đă nói rằng “các tôn
giáo không bao giờ có thể trở thành phương tiện cho hận thù, không
bao giờ sự dữ và bạo lực có thể được biện minh bằng việc nhân danh
Thiên Chúa”. Ngày nay, ở xứ sở này, chúng tôi ủng hộ niềm
xác tín ấy. Chúng tôi chủ trương rằng quyền tự do thờ phượng là cốt
lơi của xă hội khoan dung và dân chủ của chúng tôi.
Thay cho
nhân dân Hiệp Vương Quốc, tôi chúc ngài một cuộc viếng thăm tốt đẹp
nhất và đáng nhớ nhất.
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày
16/9/2010
(những chỗ được in đậm
lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm
chính yếu quan trọng)
ĐTC đáp từ Nữ Hoàng
Elizabeth II tại Dinh Holyroodhouse ở Edinburgh, Thứ Năm 16/9/2010
……
Danh xưng Holyroodhouse,
nơi cư trú chính thức của nữ hoàng ở Tô Cách Lan, là những ǵ nhắc
nhớ “Thánh Giá” và cho thấy những căn gốc sâu xa Kitô giáo vẫn c̣n
đang hiện hữu nơi hết mọi tầng lớp của đời sống Anh quốc. Những vị
hoàng gia Anh và Tô Cách Lan đă từng là Kitô hữu ngay từ những thời
gian đầu và bao gồm những vị thánh đặc biệt như Edward the Confessor
và Margaret of Scotland. Như nữ hoàng biết, nhiều vị trong họ đă thi
hành một cách ư thức nhiệm vụ vương chủ của ḿnh theo chiều hướng
Phúc Âm, nhờ đó, đă h́nh thành quốc gia này được thiện hảo ở một tấm
mức sâu xa nhất. Kết quả cho thấy là sứ điệp Kitô giáo đă trở thành
một yếu tố nguyên vẹn nơi ngôn ngữ, tư tưởng và văn hóa của các dân
tộc thuộc những hải đảo này trên cả ngàn năm. Việc cha ông của nữ
hoàng tôn trọng sự thật và công lư, tôn trọng t́nh thương và bác ái
được truyền đến nữ hoàng từ một đức tin vẫn c̣n mănh liệt ở vương
quốc của nữ hoàng, cho lợi ích lớn lao của Kitô hữu cũng như ngoài
Kitô giáo.
Chúng ta thấy được
nhiều gương mẫu của quyền năng cho thiện ích này dọc suốt gịng lịch
sử của Anh quốc. Thậm chí ngay cả trong các thời gian tương đối gần
đây, nhờ những nhân vật như William Wilberforce và David
Livingstone, Anh quốc đă trực tiếp nhúng tay vào việc ngăn chặc
cviệc buôn bán nô lệ quốc tế. Được tác động bởi đức tin, những vị nữ
giới như Florence Nightingale đă phục vụ người nghèo cũng như các
bệnh nhân và đă dề ra những tiêu chuẩn mới trong việc chăm sóc sức
khỏe là những ǵ sau này được khắp nơi noi theo. John Henry Newman,
vị tôi sẽ sắp phong chân phước, là một trong nhiều Kitô hữu Anh quốc
thuộc thời đại của ngài, vị có ḷng nhân từ, tài hùng biện và hoạt
động là niềm vẻ vang cho thành phần đồng hương nam nữ của ngài.
Những vị này, và nhiều người như các vị, đă được tác đôNhững vị này,
và nhiều người như các vị, đă được tác động bởi một niềm tin sâu xa
là những ǵ đă được nẩy sinh và dinh dưỡng ở các hải đảo này.
Ngay cả trong thời đại
của chúng ta, chúng ta có thể nhớ lại việc Anh quốc cùng với các vị
lănh đạo của ḿnh đă chống lại một thống chế của Nazi muốn tẩy chay
Thiên Chúa ra khỏi xă hội và chối bỏ nhân tính chung của chúng ta
đối với nhiều người, đặc biệt là đối với những người Do Thái, những
người bị cho rằng không đáng sống. Tôi cũng nhớ đến thái độ của chế
độ này đối với các vị mục tử Kitô giáo và thành phần tu sĩ Kitô giáo
là những người đă nói sự thật trong yêu thương, chống lại thành phần
Nazi và phải trả giá cho việc chống đối này bằng mạng sống của ḿnh.
Khi chúng ta suy nghĩ về những bài học bừng tỉnh của chủ nghĩa cực
đoan vô thần trong thế kỷ 20, chúng ta đừng bao giờ quên rằng làm
sao mà việc loại trừ Thiên Chúa, tôn giáo và đức hạnh ra khỏi đời
sống công cộng cuối cùng dẫn đến một quan niệm bị hụt hẫng về con
người cũng như về xă hội, bởi thế dẫn tới một “quan niệm suy giảm về
con người và định mệnh của họ” (Caritas
in Veritate, 29).
65 năm trước đây, Anh
quốc đă đóng một vai tṛ thiết yếu trong việc h́nh thành vấn đề đồng
thuận quốc tế hậu chiến thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Liên
Hiệp Quốc….
Nh́n về phía trước,
Hiệp Vương Quốc vẫn là một tên tuổi chính yếu về chính trị và kinh
tế trên cầu trường quốc tế…. Ngày nay, Hiệp Vương Quốc đang nỗ lực
trở thành một xă hội tân tiến và đa văn hóa. Trong công cuộc thánh
đố này, chớ ǵ Hiệp Vương Quốc vẫn tỏ ra tôn trọng đối với những giá
trị truyền thống cùng những biểu hiện về văn hóa bị những h́nh thức
tục hóa ngày càng gia tăng không c̣n trân quí hay thậm chí chấp nhận.
Chớ ǵ Hiệp Vương Quốc không làm mờ tối đi cái nền tảng Kitô giáo
đang chống đỡ những quyền tự do của nó; và chớ ǵ cái gia sản ấy,
một di sản đă luôn giúp ích nhiều cho quốc gia này, liên lỉ làm mẫu
được Chính Quyền và nhân dân của nữ hoàng nêu lên trước hai tỉ phần
tử của toàn thể Nhân Dân và đại gia đ́nh chư quốc nói Tiếng Anh khắp
thế giới.
………
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa
Thánh (trên đây là những trích đoạn nguyên văn tiêu biểu trong bài
nói của Đức Thánh Cha, và những chỗ được in đậm lên là do tự ư của
người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2010/september/documents/hf_ben-xvi_spe_20100916_incontro-autorita_en.html
Hiện T́nh Giáo Hội Công
Giáo ở Đại Anh Quốc
Theo Văn Pḥng Thống Kê
Trung Ương của Giáo Hội được cập nhật hóa ngày 31/12/2009, Đại Anh
quốc có diện tích là 230.762 cây số vuông và dân số là 59.381.000
người, trong đó có 8.87% Công giáo, tức 5.264.000 tín hữu. Giáo Hội
Công Giáo ở đây, về tổ chức nội bộ, có 32 giáo phận và 2.977 giáo xứ,
với 59 giám mục, 5.225 linh mục, 6.497 tu sĩ, 160 tổ chức giáo dân
và 34.669 giáo lư viên, 2 tiểu chủng sinh và 245 đại chủng sinh. Về
lănh vực xă hội, có 806.334 trẻ em và thanh thiếu niên học ở 2.828
trung tâm giáo dục của Công giáo, từ mẫu giáo tới đại học; có 8 bệnh
viện do các linh mục hay tu sĩ điều hành, 1 bệnh xá, 171 nhà cho
người già hay tật nguyền, 79 cô nhi viện và dưỡng nhi viện, 94 trung
tâm tham vấn và các trung tâm pḥ sự sống, 147 trung tâm giáo dục và
phục hồi xă hội, và 31 tổ chức các loại khác.