“Ḷng nói với ḷng - cor ad cor loquitur”
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Tông Du Hiệp Vương Quốc (The United Kingdom) 16-19/9/2010
Diễn Từ với
các đại diện xă hội Anh quốc, bao gồm ngoại giao đoàn, chính trị gia,
hàn lâm viên và các lănh đạo thương mại Thứ Sáu 17/9 ở Sảnh Đường
Westminster – Thành Phố Westminster
(Video)
Khi tôi ngỏ lời cùng
quí vị, tôi cảm nhận được đặc ân tôi có khi nói với nhân dân Đại Anh
quốc và những vị đại diện của họ ở Sảnh Đường Westminster, một dinh
thự có tầm vóc quan trọng trong lịch sử dân sự và chính trị của nhân
dân các hải đảo này…
Khi tôi nói cùng quí vị
ở khung cảnh lịch sử đây, tôi nghĩ về vô số con người nam nữ qua các
thế kỷ đă đóng vai tṛ của ḿnh ở những biến cố lớn lao đă diễn ra
trong những bức tường này và đă h́nh thành đời sống của nhiều thế hệ
dân Đại Anh quốc và cả những người khác nữa. Tôi đặc biệt nhớ đến
h́nh ảnh của Thánh Thomas More, một đại học giả và chính trị Anh
quốc, vị được cả tín hữu lẫn không tín ngưỡng cảm phục v́ sự liêm
chính theo lương tâm của ngài, cho dù có làm phật ḷng vị vương chủ
có một “người tôi tớ tốt lành” như ngài, v́ ngài đă quyết phụng sự
Chúa trước nhất. Vấn đề nan giải mà Thánh More gặp phải ở
những thời điểm khó khăn ấy, vấn đề măi kéo dài về mối liên hệ giữa
những ǵ của Caesar và những ǵ thuộc về Thiên Chúa, giúp tôi có cơ
hội để chia sẻ một cách vắn gọn cùng quí vị về vị thế thích đáng của
niềm tin tôn giáo trong tiến tŕnh chính trị.
………..
Dầu sao những vấn đề
chính yếu gặp nguy biến ở vụ án của Thánh Thomas More vẫn tiếp tục
hiện lên qua những h́nh thức hằng đổi thay khi xẩy ra những điều
kiện xă hội mới. Mỗi thế hệ, khi t́m cách thăng tiến công ích, cần
phải hỏi lại rằng: đâu là những đ̣i hỏi mà các chính quyền có
thể hợp lư áp đặt lên công dân của ḿnh, và mức độ của những đ̣i hỏi
đó tới đâu? Những nan giải về luân lư có thể được giải quyết dựa vào
thẩm quyền nào? Những câu hỏi này trực tiếp dẫn chúng ta tới
những nền tảng về đạo lư của việc bàn luận về dân sự. Nếu các
nguyên tắc về luân lư chống đỡ cho tiến tŕnh dân chủ được quyết
định về chúng chỉ bởi sự đồng thuận xă hội th́ tính chất mỏng ḍn
mong manh của tiến tŕnh này trở nên quá hiển nhiên – cái thách đố
thực sự đối với nền dân chủ nằm ngay ở chỗ này.
Cái hụt hẫng thiếu
sót của những giải quyết thực dụng ngắn hạn đối với những vấn đề
phức tạp về xă hội và đạo lư đă được dẫn chứng quá rơ ràng nơi cuộc
khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây. Phần lớn đồng ư rằng sự
thiếu nền tảng đạo lư về xă hội đối với hoạt động kinh tế đă góp
phần vào những khó khăn trầm trọng mà hằng triệu triệu người trên
khắp thế giới đang phải trải qua.
Như “hết mọi quyết định về kinh tế đều có một hậu quả về luân
lư” (Caritas
in Veritate, 37) thế nào, cũng vậy, nơi lănh vực
chính trị, chiều kích đạo lư nơi chính sách có những hậu quả rất ảnh
hưởng mà không một chính quyền nào có thể coi thường. Một
dẫn chúng tích cực về vấn đề này chúng ta thấy nơi một trong những
thành đạt đặc biệt đáng kể của Quốc Hội Đại Anh quốc, đó là vấn đề
hủy bỏ việc buôn bán nô lệ. Việc vận động đă dẫn tới chỗ ban hành
đạo luật sang trang này đă được xây dựng trên những nguyên tắc vững
chắc về đạo lư theo luật tự nhiên, và nó trở thành một góp phần cho
nền văn minh làm cho quốc gia này có lư để hănh diện.
Vậy vấn đề chính được
nói đến ở đây đó là: đâu là nền tảng về đạo lư cần phải có
cho các quyết định về chính trị? Truyền thống Công giáo chủ
trương rằng các qui chuẩn khách quan chi phối hành động đúng
đắn đều biết được bởi lư trí, chưa nói đến căn cứ vào nội
dung của mạc khải. Theo chủ trương này th́ vai tṛ của tôn
giáo trong cuộc tranh luận về chính trị không phải ở chỗ
cung cấp những qui chuẩn ấy, như thể những qui chuẩn này là những ǵ
không thể biết được bởi thành phần vô tín ngưỡng – lại càng không
phải ở chỗ đưa ra những giải pháp chính trị cụ thể, mà là giúp
vào việc thanh tẩy và soi sáng việc áp dụng lư trí để khám phá thấy
các nguyên tắc luân lư khách quan. Dầu sao vai tṛ “đúng
đắn” này của tôn giáo liên quan tới lư trí không phải bao giờ cũng
được đón nhận, một phần v́ những h́nh thức méo mó của tôn giáo, như
khuynh hướng bè phái và chủ nghĩa bảo thủ, có thể được cho rằng tạo
nên chính những vấn đề trầm trọng về xă hội. Ngược lại, những
thứ méo mó về tôn giáo ấy xẩy ra khi thiếu chú trọng tới vai tṛ
thanh tẩy và cấu trúc của lư trí trong tôn giáo. Nó là một
tiến tŕnh hai chiều. Thiếu việc chấn chỉnh của tôn giáo th́
lư trí có thể trở thành mồi ngon cho những thứ méo mó, như khi nó bị
mạo dụng bởi ư hệ hay bị áp dụng một cách thiên lệch không lưu ư tới
tất cả giá trị của phẩm vị con người. Cuối cùng th́ việc sai
lầm sử dụng lư trí trước hết gây ra t́nh trạng buôn bán nô lệ cùng
với nhiều sự dữ về xă hội khác, không thua ǵ những ư hệ độc đoán
của thế kỷ 20. Đó là lư do tại sao tôi đề nghị là thế giới lư trí và
thế giới đức tin – thế giới của lư lẽ trần gian và thế giới của niềm
tin đạo giáo – cần nhau và không được sợ tham dự vào một cuộc đối
thoại sâu xa và liên tục, cho thiện ích của nền văn minh của chúng
ta.
Nói cách khác,
tôn giáo không phải là vấn đề cần phải được thành phần lập pháp giải
quyết, mà là một góp phần quan trọng vào việc kết cấu của quốc gia.
Theo đó, tôi không thể nào không lên tiếng bày tỏ mối quan tâm của
tôi trước t́nh trạng gia tăng việc loại trừ tôn giáo, nhất là Kitô
giáo, đang xẩy ra ở một số nơi, thậm chí ở những quốc gia coi trọng
vấn đề khoan dung. Có những người biện hộ rằng cần phải bịt
miệng tôn giáo lại, hay ít là đẩy nó vào một xó thuần riêng tư. Có
những người lập luận rằng không được khuyến khích việc cử hành công
khai các ngày lễ như Giáng Sinh, với niềm tin tưởng khả vấn là nó có
thể phạm đến những người thuộc tôn giáo khác hay vô tín ngưỡng một
cách nào đó. Và có những người lập luận – một cách ngược đời với ư
định loại trừ vấn đề kỳ thị – rằng Kitô hữu có những lúc cần phải
tác hành ngược với lương tâm của ḿnh khi đóng các vai tṛ công
cộng. Đó là những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy t́nh trạng
không cảm nhận chẳng những quyền lợi của thành phần tín hữu đối với
quyền tự do theo lương tâm và tự do tôn giáo, mà c̣n vai tṛ hợp lệ
của tôn giáo nơi đời sống công cộng. Bởi thế tôi mời tất cả quí vị,
trong các lănh vực ảnh hưởng thích đáng của ḿnh, hăy t́m cách cổ vơ
và phấn khích cuộc đối thoại giữa đức tin và lư trí ở hết mọi lănh
vực của đời sống quốc gia.
Việc quí vị sẵn sàng
làm điều này đă được bao hàm nơi việc chưa từng có đó là mời tôi đến
đây hôm nay.
Và nó được thể hiện nơi
các lănh vực quan tâm mà Chính Quyền của quí vị từng tham gia với
Ṭa Thánh. Ở lănh vực ḥa b́nh, đă có những trao đổi liên quan tới
việc soạn thảo một hiệp ước về vấn đề buôn bán vũ khí quốc tế; về
nhân quyền, Ṭa Thánh và Hiệp Vương Quốc đă hoan nghênh việc lan
truyền nền dân chủ, nhất là trong 60 năm qua; về lănh vực phát
triển, đă có sự hợp tác về vấn đề giảm nợ, về vấn đề mậu dịch công
bằng và vấn đề tài trợ cho việc phát triển, nhất là qua the
International Finance Facility, the International Immunization Bond,
và the Advanced Market Commitment. Ṭa Thánh cũng mong cùng với Hiệp
Vương Quốc xem xét những đường lối mới để phát động trách nhiệm về
môi sinh cho thiện ích của tất cả mọi người.
Tôi cũng nhận thấy là
Chính Quyền hiện nay đă quyết định Hiệp Vương Quốc sẽ đóng góp 0.7%
tổng sản lượng quốc gia của ḿnh cho vấn đề trợ giúp phát triển cùng
lắm vào năm 2013….
Cái nh́n tổng quan về
việc hợp tác gần đây giữa Hiệp Vương Quốc và Ṭa Thánh chứng tỏ cho
thấy rơ về t́nh trạng tiến triển đă đạt được đến đâu, trong những
tháng năm qua từ khi thiết lập những liên hệ ngoại giao song phương,
để cổ vơ khắp thế giới nhiều thứ giá trị chính yếu chung của chúng
ta. Tôi hy vọng và nguyện cầu cho mối liên hệ này tiếp tục sinh hoa
kết trái, và nó sẽ được phản ảnh nơi việc càng ngày càng chấp nhận
nhu cầu đối thoại và tôn trọng ở mọi lănh vực xă hội giữa thế giới
của lư trí và thế giới của đức tin. Tôi tin rằng, trong xứ sở này
nữa, có nhiều lănh vực Giáo Hội và các thẩm quyền dân sự có thể cùng
nhau làm việc cho thiện ích của thành phần công dân, hợp với việc
thực hành lịch sử của Quốc Hội này trong việc kêu cầu Thần Linh
hướng dẫn những ai t́m cách cải tiến những điều kiện của tất cả nhân
loại. Để việc hợp tác như thể trở thành khả dĩ, các cơ cấu tôn giáo
– bao gồm những tổ chức liên kết với Giáo Hội Công giáo – cần được
tự do để tác hành theo các nguyên tắc riêng của ḿnh và những niềm
xác tín đặc biệt theo đức tin và giáo huấn chính thức của Giáo Hội.
Nhờ đó những quyền lợi căn bản như thế, như quyền tự do tôn giáo, tự
do theo lương tâm và tự do lập hội, mới được bảo toàn.
….
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Ṭa
Thánh
(trên đây là những
trích đoạn nguyên văn tiêu biểu trong bài nói của Đức Thánh Cha, và
những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm
nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2010/september/documents/hf_ben-xvi_spe_20100917_societa-civile_en.html