14- TUỔI TRẺ LÀ “PHÁT TRIỂN”
ăy để Tôi đúc
kết phần chia sẻ này bằng việc nhắc lại các lời Phúc Âm nói về những
năm niên thiếu của Chúa Giêsu Nazarét. Những lời này ngắn gọn thôi,
song lại là những lời bao gồm cả giai đoạn 30 năm Người sống trong gia
đ́nh với Mẹ Maria cùng với Thánh Giuse thợ mộc. Thánh Kư Luca viết: “Rồi
Chúa Giêsu lớn lên trong khôn ngoan và tầm vóc, trong ơn nghĩa Chúa và
nhân loại” (Lk.2:52).
Như thế,
tuổi trẻ là “phát triển”.
Theo ư nghĩa của tất cả những ǵ đă được bàn giải về đề tài này cho tới
đây th́ đoạn Phúc Âm vừa rồi là một đoạn tổng hợp và
gợi ư đặc biệt. Việc phát triển “theo tầm vóc” bao gồm mối liên hệ
tự nhiên giữa con người với thời gian: việc phát triển này thực sự là
một giai đoạn “vươn lên” theo cuộc sống của một con người. Nó là
thời gian phát triển tâm sinh lư: một việc phát triển về tất cả những
năng lực làm nên cá tính của một con người b́nh thường. Thế nhưng,
tiến tŕnh này phải được đi kèm theo với “việc phát triển” về
khôn ngoan và ân sủng nữa.
Qúi bạn trẻ
thân mến, Tôi chỉ mong muốn tất cả qúi bạn được “phát triển” như vậy.
Người ta có thể nói rằng tuổi trẻ là tuổi trẻ chính ở chỗ phát
triển ấy. Như thế, tuổi trẻ có một đặc tính riêng không thể tái
diễn. Như thế, tuổi trẻ có một giá trị đặc biệt đối với cảm
nghiệm cá nhân mỗi một người trong qúi bạn cũng như đối với cảm nghiệm
chung cộng đồng. Cũng thế, tuổi trẻ được đúc kết thành cảm nghiệm cho
những người lớn đă trải qua thời tuổi trẻ, và đang chuyển từ giai đoạn
“vươn lên” đến giai đoạn “đi xuống”, để làm nên khuôn mẫu chung của đời
sống.
Tuổi trẻ là
một tiến tŕnh “phát triển”, cùng với việc tích lũy dần dần tất cả những
ǵ là chân thật, thiện hảo và mỹ lệ, ngay cả khi việc phát triển này có
liên hệ “ngoại tại”, với khổ đau, với việc mất đi những người thân yêu,
và với tất cả cảm nghiệm về sự dữ không ngừng tỏ hiện trên thế giới
chúng ta đang sống đây.
Tuổi trẻ phải
là “phát triển”. Bởi thế, việc tiếp xúc với thế giới hữu h́nh, với
thiên nhiên, hết sức quan trọng. Vào thời tuổi trẻ của con người,
mối liên hệ với thế giới hữu h́nh này làm phong phú con người khác với
kiến thức về thế giới “học được từ sách vở”. Nó trực tiếp làm phong phú
chúng ta. Người ta có thể nói rằng, nhờ việc tiếp xúc với thiên nhiên,
chúng ta thâu nhận vào cuộc hiện hữu làm người của ḿnh chính mầu
nhiệm tạo dựng, mầu nhiệm tỏ cho chúng ta thấy, qua sự phong phú
tiềm tàng, và qua những vật thể hữu h́nh khác nhau, cũng là mầu nhiệm
luôn làm hiệu cho chúng ta hướng về những ǵ kín nhiệm và vô h́nh. Sự
khôn ngoan – cả ở trong những cuốn sách hay cũng như ở nơi chứng từ của
các trí khôn tinh anh – dường như cho thấy “cái tinh suốt của
thế giới” một cách khác nhau. Con người đọc được cuốn sách tuyệt vời
này là một điều tốt – “cuốn sách thiên nhiên”, cuốn sách mở ra cho mỗi
một người chúng ta. Điều mà tâm trí giới trẻ đọc thấy nơi cuốn sách này
dường như hoàn toàn ḥa hợp với lời huấn dụ khôn ngoan
này: “Hăy thu thập khôn ngoan, hăy thu thập minh trí. Đừng tránh né khôn
ngoan, khôn ngoan sẽ ǵn giữ con; hăy yêu mến khôn ngoan, khôn ngoan sẽ
canh chừng con” (Prv.4:5-6).
Con người
ngày nay, nhất là ở trong môi trường văn minh kỹ nghệ và kinh tế phát
triển mạnh mẽ, đă trở thành một nhà khai phá thiên nhiên ở một mức độ
rộng lớn, song thường khai phá v́ vụ lợi nên đă hủy hoại đi nhiều cái
qúi hóa và duyên dáng của nó, cũng như đă phóng uế môi sinh thiên
nhiên của trái đất. Thế nhưng, thiên nhiên trước mắt chúng ta cũng
vẫn đáng được ca tụng và chiêm ngưỡng như là một bức gương soi vĩ đại
của thế giới này. Nó phản ảnh giao ước của Đấng Tạo Hóa với
tạo vật của Ngài, mà trọng tâm của tạo vật, từ ban đầu, ở nơi con
người là loài đă được trực tiếp dựng nên “theo h́nh ảnh” của Đấng Hóa
Công.
Bởi thế, niềm
hy vọng của Tôi dành cho giới trẻ qúi bạn là mong sao cho “việc phát
triển theo tầm vóc và khôn ngoan” của qúi bạn được thể hiện qua việc
tiếp xúc với thiên nhiên. Hăy kiếm giờ cho việc tiếp xúc này! Đừng để nó
qua đi! Qúi bạn hăy chấp nhận cả những mệt nhọc và gắng lực cần
phải có cho việc tiếp xúc này, nhất là khi chúng ta đặc biệt muốn đạt
tới những đích điểm cam go. Những nhọc mệt như thế mới hay và c̣n tạo
nên một yếu tố xă hơi lành mạnh cần thiết như việc học hành và
làm việc vậy.
Những mệt
nhọc và gắng sức này cũng được nhắc đến trong Thánh Kinh, nhất là nơi
Thánh Phaolô, vị đă so sánh toàn thể đời sống Kitô hữu với một cuộc
đua đấu ở thao trường (x.1Cor.9:24-27).
Mỗi một người
trong qúi bạn cần phải có những mệt nhọc và gắng sức này, để chẳng những
trau luyện thân thể, mà c̣n khiến cả con người ḿnh cảm nghiệm được niềm
vui trong việc làm chủ được ḿnh, và niềm hănh diện ḿnh đă
vượt thắng được các ngăn trở cùng các chướng ngại vật. Đó phải là
một trong những yếu tố “phát triển” làm nên đặc tính tuổi trẻ.
Tôi cũng hy
vọng là “sự phát triển” này c̣n được thể hiện qua việc tiếp xúc với
các thành đạt của con người, cũng như qua việc giao tiếp với con
người sống. Sự phong phú và khác nhau nơi các thành đạt của con
người vĩ đại biết bao! Tuổi trẻ dường như đặc biệt nhạy cảm với sự thật,
sự thiện và sự mỹ, được chất chứa nơi những công cuộc của con người. Qua
việc giao tiếp với con người ở lănh vực có rất nhiều văn hóa khác nhau,
có rất nhiều nghệ thuật và khoa học, chúng ta học biết được sự thật
về con người, (như Thánh Vịnh 8 đă diễn tả hết sức linh động), một
sự thật có thể đắp xây và thăng hoa nhân tính nơi mỗi một người trong
chúng ta.
Tuy nhiên,
chúng ta học biết con người một cách đặc biệt qua việc giao tiếp với
những người khác. Sống trẻ trung phải khiến cho qúi bạn “phát triển
về khôn ngoan” nhờ ở việc giao tiếp này. V́ tuổi trẻ là thời gian có
những giao tiếp mới, những t́nh đồng chí và thân hữu mới, ở một
lănh vực rộng răi hơn là chỉ có nơi gia đ́nh. Trước mắt chúng ta có cả
một lănh vực cảm nghiệm rộng lớn là những ǵ hệ trọng, chẳng những đối
với kiến thức mà c̣n liên quan đến việc giáo dục và đạo đức nữa. Tất cả
cảm nghiệm giới trẻ này sẽ có lợi, ở chỗ giúp cho qúi bạn khả năng phán
đoán thiết yếu, nhất là khả năng nhận thức về tất cả mọi sự thuộc
về con người. Cảm nghiệm giới trẻ của qúi bạn sẽ được chúc phúc, qúi bạn
sẽ dần dần học được từ cảm nghiệm này sự thật chính yếu liên
quan đến con người – liên quan đến mọi người cũng như liên quan đến
chính ḿnh – một sự thật bởi thế đă được tóm lại nơi đoạn văn nổi bật
trong Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et Spes: “Con người, thành phần tạo
vật duy nhất trên thế gian này được Thiên Chúa dựng nên cho chính ḿnh
họ, sẽ không thể nào hoàn toàn gặp được chính ḿnh, nếu không chân thành
trao ban bản thân ḿnh đi” (đoạn 24).
Bởi thế mà
chúng ta học biết những người khác để trở nên con người hoàn toàn hơn là
nhờ ở khả năng “ban tặng bản thân ḿnh”: tức để trở nên
những con người nam, những con người nữ sống “cho kẻ khác”. Sự
thật về con người này – khoa nhân loại học này – đă đạt tới tuyệt
đỉnh khôn sánh của ḿnh nơi Chúa Giêsu Nazarét. Do đó mà
những năm trẻ tuổi của Người hết sức quan trọng, thời gian “Người phát
triển về khôn ngoan... cũng như về ơn nghĩa với Thiên Chúa và nhân loại”.
Tôi cũng mong
qúi bạn đạt được một t́nh trạng “phát triển” tương tự như thế qua
việc giao tiếp với Thiên Chúa. Đó là lư do tại sao việc tiếp xúc với
thiên nhiên, cũng như việc giao tiếp với người khác, chỉ giúp vào việc
giao tiếp với Thiên Chúa này một cách gián tiếp, c̣n phương tiện trực
tiếp và đặc biệt của nó vẫn là việc cầu nguyện. Qúi bạn
hăy cầu nguyện và hăy học cầu nguyện! Qúi bạn hăy mở ḷng và lương tâm
ḿnh ra cho Đấng biết qúi bạn hơn là chính qúi bạn biết qúi bạn. Qúi bạn
hăy nói chuyện với Ngài! Hăy đào sâu kiến thức của ḿnh nơi lời Thiên
Chúa Hằng Sống, bằng việc đọc và suy niệm Thánh Kinh.
Đó là những
phương pháp và phương tiện cho việc đến gần Thiên Chúa và giao
tiếp với Ngài. Qúi bạn hăy nhớ rằng đây là vấn đề của một mối liên hệ
hai chiều. Thiên Chúa cũng đáp ứng bằng việc “tự ban tặng
bản thân ḿnh” một cách tuyệt vời nhất, một ban tặng được ngôn từ thánh
kinh gọi là “ân sủng”. Qúi bạn hăy gắng sống trong ân sủng của Thiên
Chúa!
Đề tài về
việc “phát triển” Tôi tŕnh bày khá dài để nói lên một số khía cạnh
chính mà thôi, mỗi một khía cạnh này c̣n có thể được đào sâu hơn nữa.
Tôi hy vọng việc đào sâu này sẽ được thực hiện nơi thành phần
giới trẻ và các nhóm giới trẻ, nơi các phong trào và các tổ chức,
là những cơ cấu đang trở nên phồn thịnh nơi các xứ sở và địa lục khác
nhau, bằng sinh hoạt theo phương pháp hoạt động tâm linh và tông đồ
của riêng ḿnh. Mục đích của những cơ cấu này, nhờ sự hỗ trợ của các Vị
Mục Tử trong Giáo Hội, là để tỏ cho giới trẻ thấy con đường “phát triển”
này, con đường phát triển mà, theo một nghĩa nào đó, đă nói lên được
ư nghĩa của tuổi trẻ theo phúc âm.
(c̣n tiếp)