iáo Hội
hướng về tuổi trẻ; hay đúng hơn, Giáo Hội đặc biệt nh́n thấy
ḿnh nơi giới trẻ – nơi qúi bạn như là một khối, và nơi mỗi một
người trong qúi bạn như là những con người cá biệt. Điều này đă có
từ ban đầu, từ thời các tông đồ. Những lời của Thánh Gioan trong Thư
Thứ Nhất của ngài đă chứng thực như vậy: “Tôi viết cho anh em, hỡi
giới trẻ, v́ qúi bạn đă thắng được tên gian ác. Tôi
viết cho các con, hỡi trẻ em, v́ các con nhận biết Chúa Cha...
Tôi viết cho qúi bạn, hỡi giới trẻ, v́ qúi bạn mạnh mẽ,
và lời Chúa ở nơi qúi bạn” (1Jn.2:13-14).
Những lời của
vị Tông Đồ này có thể đem móc nối với cuộc đối thoại giữa Chúa Kitô và
người bạn trẻ trong Phúc Âm, chúng vang vọng lớn tiếng và tỏ tường từ
đời nọ đến đời kia.
Ở vào thế hệ
của chúng ta đây, vào lúc kết thúc của ngàn năm thứ hai sau Chúa Kitô
giáng sinh, Giáo Hội tiếp tục nh́n thấy ḿnh nơi giới trẻ. Vậy Giáo
Hội nh́n thấy ḿnh như thế nào? Hăy để giáo huấn của Công Đồng Chung
Vaticanô II đặc biệt chứng thực về điều này. Giáo Hội thấy ḿnh như là “một
bí tích hay là một dấu hiệu và là phương tiện cho mối hiệp nhất
thân mật với Thiên Chúa cũng như cho t́nh hiệp nhất với cả loài người”
(Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội Lumen Gentium, đoạn 1). Bởi thế Giáo
Hội thấy ḿnh liên hệ với toàn thể đại gia đ́nh nhân loại đang liên tục
phát triển. Giáo Hội thấy ḿnh theo các chiều kích đại đồng thế giới.
Giáo Hội thấy ḿnh trên những nẻo đường đại kết, trên những nẻo
đường hướng về mối hiệp nhất của toàn thể Kitô Giáo, như chính Chúa Kitô
nguyện cầu, và là một vấn đề khẩn thiết trong thời của chúng ta đây.
Giáo Hội cũng thấy ḿnh đối thoại với các tín đồ của các tôn giáo
ngoài Kitô Giáo, cũng như với tất cả mọi người thiện tâm. Cuộc đối
thoại này là một cuộc đối thoại cứu độ, một cuộc đối thoại cũng giúp vào
việc kiến tạo ḥa b́nh trên thế giới cũng như cho nền công chính nơi các
dân nước.
Giới trẻ qúi
bạn là niềm hy vọng của Giáo Hội chính ở chỗ Giáo Hội thấy ḿnh và sứ
mệnh của ḿnh trong thế giới. Giáo Hội nói với qúi bạn về sứ mệnh
này. Sứ Điệp cử hành Ngày Ḥa B́nh Thế Giới 1-1-1985 đă nói lên điều ấy.
Sứ Điệp ấy đă nói với qúi bạn, dựa trên niềm tin vững chắc rằng,
“con đường ḥa b́nh đồng thời cũng là con đường của giới trẻ” (Ḥa
b́nh và tuổi trẻ cùng nhau sánh vai tiến bước). Niềm tin này là một
lời mời gọi, đồng thời cũng là một cuộc dấn thân: một lần nữa, nó là một
vấn đề phải “luôn sẵn sàng trả lời cho người nào đối chất qúi bạn về
niềm hy vọng ở nơi qúi bạn” (1Pt.3:15) – niềm hy vọng gắn liền với qúi
bạn. Như qúi bạn thấy được là, niềm hy vọng này có liên quan đến những
vấn đề vừa trọng yếu lại vừa phổ cập.
Tất cả qúi
bạn hằng ngày sống giữa những người thân yêu của ḿnh. Thế nhưng, mối
liên hệ này dần dần lan rộng. Số người đến dự phần vào cuộc sống
của qúi bạn ngày càng tăng lên, và chính qúi bạn nhận thức được những
thắt buộc hiệp thông nối kết qúi bạn với họ. Mối liên hệ này hầu như
luôn luôn làm nên một cộng đồng được h́nh thành bởi các
yếu tố khác nhau bằng cách nào đó. Nó khác với đường lối được Công
Đồng Chung Vaticanô II nhận định và tuyên bố trong Hiến Chế Tín Lư về
Giáo Hội cũng như trong Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội trong Thế Giới Tân
Tiến. Ở một số trường hợp, qúi bạn đă sống những năm trẻ tuổi của ḿnh
nơi những môi trường ḥa hợp với quan điểm của niềm tin đạo giáo,
nơi những môi trường khác với đạo giáo, thậm chí ở lưng chừng
giữa tin tưởng và chẳng tin tưởng ǵ, chẳng tin tưởng theo h́nh thức tỏ
hiện khác nhau của khuynh hướng ngộ giáo thức hay của chủ nghĩa vô thần.
Tuy nhiên,
dường như khi phải đương đầu với một số vấn đề nào đó th́ nhiều cộng
đồng khác nhau của giới trẻ mới cảm thấy, suy nghĩ và phản ứng cùng một
đường lối rất giống nhau. Chẳng hạn, họ dường như đồng nhất với
nhau trong cùng một thái độ đối với sự kiện về cả trăm trăm ngàn ngàn
người đang sống cực kỳ nghèo khổ, thậm chí đang bị chết đói, trong khi
đó có nhiều số tiền khổng lồ đang được tiêu xài vào việc sản xuất các
vũ khí nguyên tử, vào những thứ lúc nào cũng có thể đưa đến việc con
người tự hủy diệt ḿnh. C̣n có những căng thẳng và đe dọa tương
tự như thế ở một mức độ chưa hề có trong lịch sử loài người. Vấn đề này
đă được Sứ Điệp cho Tân Niên đề cập đến rồi, nên ở đây Tôi sẽ không nói
tới các vấn đề ấy nữa. Tất cả chúng ta đều biết rằng, chân trời cuộc
sống của triệu triệu con người làm nên gia đ́nh nhân loại, ở vào lúc kết
thúc ngàn năm thứ hai sau Chúa Kitô giáng sinh, dường như báo hiệu cho
thấy những tai ương và hoạn nạn có thể xẩy ra ở một
mức độ như được thực sự tiên báo về ngày thế mạt.
Trong t́nh
trạng này, giới trẻ qúi bạn có lư đặt vấn đề với các thế hệ đi trước
ḿnh rằng: Làm sao chúng ta lại ra nông nỗi này? Tại sao chúng ta đi tới
chỗ nguy biến cho cả loài người trên thế giới như vậy? Những căn
nguyên bất chính nào đă làm ngứa mắt chúng ta? Tại sao có quá
nhiều người bị chết đói như thế? Tại sao có rất nhiều triệu
người tị nạn ở các biên giới khác nhau? Tại sao có rất nhiều
trường hợp quyền lợi căn bản của con người bị chà đạp? Có rất nhiều
tù nhân và trại cải tạo, rất nhiều tổ chức bạo lực và giết người
vô tội, rất nhiều lạm dụng đối với nam nhân cũng như nữ giới,
rất nhiều hành hạ và đọa đầy giáng xuống trên thân thể và lương tâm
con người? Thế rồi, giữa tất cả những sự ấy c̣n có cả sự kiện về chính
giới trẻ, thành phần đă trở thành rất nhiều nạn nhân vô tội theo lương
tâm của ḿnh, v́ lương tâm của họ bị tuyên truyền là thế giới chỉ có thể
trở nên tốt đẹp hơn bằng cách này – đó là bằng tổ chức khủng bố -
mà thôi. Bởi vậy qúi bạn lại hỏi: Tại sao?
Giới trẻ qúi
bạn có thể đặt ra tất cả những vấn nạn này, thật sự là qúi bạn cần phải
hỏi như thế! Bởi v́ đây là thế giới qúi bạn đang sống hiện nay,
và là một thế giới qúi bạn sẽ phải sống mai ngày, khi thế
hệ đàn anh của qúi bạn qua đi. Bởi thế qúi bạn có lư hỏi rằng: Tại sao
tiến bộ cả thể của loài người về khoa học và kỹ thuật – tiến bộ
vượt trổi hơn các giai đoạn lịch sử trước đây – tại sao tiến bộ
của loài người trong việc làm chủ thế giới vật chất, lại quay ra phản
chống loài người dưới nhiều h́nh thức? Bởi thế, cũng theo cảm giác
lo âu trong ḷng về rắc rối có thể xẩy ra, qúi bạn lại có lư để hỏi
rằng: Có thể lật ngược được t́nh trạng xẩy ra này hay chăng? Có thể
thay đổi được nó chăng? Chúng ta sẽ thành công trong việc thay đổi này
chăng?
Qúi bạn đặt
vấn nạn này ra là đúng. Phải, đó là vấn nạn trọng yếu trước mắt thế hệ
của qúi bạn.
Đó là lư do
tại sao quí bạn tiếp tục đối thoại với Chúa Kitô, một cuộc đối
thoại đă được bắt đầu vào một ngày kia trong Phúc Âm. Người bạn trẻ đó
đă hỏi: “Tôi phải làm ǵ để được sự sống đời đời?”. Qúi bạn cũng đặt
cùng một câu hỏi theo cung cách của một thời đại thuộc về qúi bạn
là thành phần trẻ: “Chúng tôi phải làm ǵ để bảo đảm là sự sống – một sự
sống thăng hoa của gia đ́nh nhân loại – không bị trở thành mồ chôn theo
diệt vong nguyên tử lực? Chúng tôi phải làm ǵ để khỏi bị nắm đầu
bởi thứ tội bất công phổ quát? Thứ tội coi thường và khinh khi nhân phẩm
con người, cho dù rất nhiều lần đă có những bản tuyên ngôn xác nhận tất
cả mọi quyền lợi của con người? Chúng tôi phải làm ǵ? Cũng như:
Chúng tôi sẽ làm được điều này chăng?
Chúa Kitô trả
lời, như Người đă trả lời giới trẻ thuộc thế hệ đầu tiên của Giáo Hội,
qua những lời của vị Tông Đồ: “Tôi viết cho qúi bạn là giới trẻ,
v́ qúi bạn đă thắng được tên gian ác. Tôi viết cho các con là trẻ
em, v́ các con nhận biết Chúa Cha. Tôi viết cho qúi bạn là
giới trẻ, v́ qúi bạn mạnh mẽ và lời Chúa ở nơi qúi bạn”
(1Jn.2:13-14). Những lời của vị Tông Đồ, gần hai ngàn năm trước đây,
cũng là câu trả lời cho ngày hôm nay đây. Chúng là một thứ ngôn từ
đức tin giản dị và mănh liệt, chất chứa cái chiến thắng sự dữ trên
thế gian: “Cái chiến thắng được thế gian đó là đức tin của chúng ta”
(1Jn.5:4). Những lời này mang sức mạnh bởi cảm nghiệm Thập Giá và
Phục Sinh của Chúa Kitô, một cảm nghiệm của các vị Tông Đồ cũng như
của các thế hệ Kitô hữu theo sau các vị. Tất cả Phúc Âm được xác nhận
nơi cảm nghiệm này. Những lời ấy cũng xác nhận sự thật nơi cuộc đối
thoại giữa Chúa Kitô với người bạn trẻ.
Thế nên, ở
đoạn kết của Bức Thư này, chúng ta hăy ngưng lại đôi chút để suy xét
những lời này của vị Tông Đồ, những lời vừa là một xác nhận vừa là một
thách đố cho qúi bạn. Chúng đồng thời cũng là câu giải đáp.
Nơi qúi bạn,
tức nơi tâm hồn giới trẻ của qúi bạn, có một ước vọng mănh liệt
đối với t́nh huynh đệ chân thực giữa tất cả mọi người, không phân
chia, xung khắc hay kỳ thị. Phải! Giới trẻ qúi bạn là những người ôm ấp
khát vọng sống t́nh huynh đệ và t́nh đoàn kết bao rộng – và qúi bạn chắc
chắn không muốn thấy xẩy ra t́nh trạng xung khắc giữa
loài người, t́nh trạng chống đối nhau dưới bất cứ h́nh thức nào. Nỗi
khát vọng sống t́nh huynh đệ này, (mỗi người đều là tha nhân đối với
nhau! tất cả đều là anh chị em của nhau), không phải là bằng chứng
cho sự kiện, như vị Tông Đồ viết, “qúi bạn đă nhận biết Chúa Cha”
hay sao? Bởi v́ chỉ có thể là anh chị em với nhau một khi có sự hiện
diện của người cha. Và chỉ ở đâu có Cha th́ ở đó con người mới là anh
chị em với nhau.
Vậy nếu qúi
bạn ôm ấp ước vọng sống t́nh huynh đệ th́ có nghĩa là “lời của Thiên
Chúa ở nơi qúi bạn”. Nơi qúi bạn có giáo huấn Chúa Kitô dạy và là
một giáo huấn phải được gọi là “Tin Mừng”. Và trên môi miệng của qúi
bạn, hay ít là trong đáy ḷng của qúi bạn, có kinh nguyện Chúa
dạy được bắt đầu bằng những lời “Lạy Cha chúng con”. Kinh nguyện
này chẳng những cho thấy Chúa Cha mà c̣n xác nhận con người là anh chị
em của nhau nữa – thành phần mang cả một yếu tính tương phản với
tất cả mọi dự án được hoạch định theo đường lối xung khắc
giữa con người với nhau dưới bất cứ h́nh thức nào. “Kinh Chúa Dạy” đưa
tâm hồn con người xa khỏi hận thù, ghen ghét, bạo lực, khủng bố, kỳ thị
– khỏi các t́nh trạng phẩm giá con người và quyền lợi con người bị chà
đạp.
Vị Tông Đồ
viết rằng, giới trẻ qúi bạn mạnh mẽ bằng sức mạnh của giáo
huấn thần linh: một giáo huấn được chứa đựng nơi Phúc Âm của Chúa
Kitô và được tóm gọn nơi “Kinh Chúa Dạy”. Phải! Qúi bạn mạnh mẽ bằng
giáo huấn thần linh này, qúi bạn mạnh mẽ bằng kinh nguyện này. Qúi bạn
mạnh mẽ v́ giáo huấn này, kinh nguyện này, tiết ra nơi qúi bạn một
t́nh yêu thương, một thiện chí, một tấm ḷng trọng kính đối với con
người, trọng kính đối với sự sống của họ, đối với nhân phẩm của họ, đối
với lương tâm của họ, đối với niềm tin của họ và đối với quyền lợi của
họ. Nếu “qúi bạn nhận biết Chúa Cha” là qúi bạn mạnh mẽ bằng quyền năng
của t́nh huynh đệ con người.
Qúi bạn c̣n
mạnh mẽ nơi việc đối chọi nữa: không phải là việc đối chọi
nhau nhân danh một ư thức hệ hay một đường lối nào đó tách ĺa khỏi
chính cốt lơi Phúc Âm, mà là mạnh mẽ nơi việc đối chọi với sự dữ, với sự
dữ thực sự: đó là với mọi sự xúc phạm đến Thiên Chúa, với mọi bất công
và khai thác, với mọi sai lầm và lừa đảo, với mọi hạ nhục và hạ giá con
người, với mọi cái tục hóa xă hội loài người cũng như tục hóa các mối
liên hệ loài người, với mọi tội ác phạm đến sự sống: với đủ mọi thứ tội.
Vị Tông Đồ
viết: “Qúi bạn thắng được tên gian ác”! Thật sự là thế. Cần phải
luôn trở về với căn gốc của sự dữ và tội lỗi của lịch sử loài
người và vũ trụ, như Chúa Kitô đă trở về với những căn gốc này nơi Mầu
Nhiệm Vượt Qua là Tử Giá và Phục Sinh của Người. Không việc ǵ phải sợ
gọi đích danh đệ nhất tác nhân của sự dữ là Tên Gian Ác. Chiến
thuật hắn dùng và tiếp tục sử dụng đó là chiến thuật không xuất đầu
lộ diện, để sự dữ hắn gieo rắc từ ban đầu có thể phát triển nơi
chính con người, nơi các tổ chức và nơi các mối liên hệ giữa cá nhân với
nhau, giữa các tầng lớp với nhau, và giữa các dân nước với nhau – ngỏ
hầu càng ngày nó càng trở nên một thứ “tội khuôn đúc”, và càng
ngày càng ít cho là “tội tư riêng”. Nói cách khác, để con người
có thể cảm thấy, ở một nghĩa nào đó, họ “thoát khỏi” tội lỗi song đồng
thời lại càng ch́m ngập sâu hơn trong tội lỗi.
Vị Tông Đồ
nói: “Hỡi giới trẻ, qúi bạn mạnh mẽ”: tất cả những ǵ cần thiết đó là
“lời Thiên Chúa ở nơi qúi bạn”. Thế rồi qúi bạn được mạnh mẽ: nhờ
vậy qúi bạn sẽ thành công trong việc lột trần mặt nạ các việc làm của sự
dữ, các căn gốc của nó, và cũng nhờ vậy, qúi bạn sẽ từ từ thành công
trong việc thay đổi thế giới, trong việc biến đổi nó, làm cho nó trở
nên nhân bản hơn, huynh đệ hơn – cũng như có Thiên Chúa hơn.
Không thể nào tách thế giới khỏi Thiên Chúa hay làm cho nó chống lại
Thiên Chúa nơi tâm hồn nhân loại. Cũng không thể nào tách con người khỏi
Thiên Chúa và làm cho họ chống lại Thiên Chúa. V́ làm như vậy là làm
ngược lại với bản tính của con người – làm ngược lại với sự thật nội
tại làm nên toàn thể thực tại! Tâm hồn con người thực sự khắc khoải
cho tới khi được nghỉ yên trong Thiên Chúa (xem Thánh Ấu-Quốc-Tinh,
Tự Thú, I, 1: CSEL 33, p.1). Những lời trên đây của vị thánh
cả Âu-Quốc-Tinh không bao giờ mất đi tính cách thực nghiệm của ḿnh.
hế nên,
qúi bạn trẻ ơi, Tôi viết cho qúi bạn Bức Thư này, một bức
thư tiếp tục cho cuộc đối thoại trong Phúc Âm giữa Chúa Kitô với
người bạn trẻ – cũng là một bức thư bắt nguồn nơi chứng từ của các
vị Tông Đồ và của các thế hệ Kitô hữu tiên khởi. Tôi viết Bức Thư
này vào dịp Năm Giới Trẻ Quốc Tế, lúc chúng ta đang tiến tới ngày
cùng tháng tận của ngàn năm thứ hai Kitô Giáo. Tôi trao nó cho
qúi bạn vào năm thứ 20, sau khi Công Đồng Chung Vaticanô II kết thúc,
một công đồng đă gọi giới trẻ là “niềm hy vọng của Giáo Hội” (Tuyên
Ngôn về Giáo Dục Kitô Giáo Gravissimum Educationis, đoạn 2),
và là một công đồng ngỏ lời cùng giới trẻ hồi đó – cũng như với giới
trẻ hôm nay và giới trẻ của tất cả mọi thời – một “Sứ Điệp kết thúc”,
trong đó, Giáo Hội được diễn tả như là một nét trẻ trung thực sự của
thế giới, như là một người “có những ǵ làm nên sức lực và duyên
dáng thanh xuân, tức là, làm nên khả năng hân hoan với những ǵ khởi
sự, khả năng hiến thân không dè giữ, khả năng canh tân bản thân ḿnh
và khả năng tái xuất cho những khắc phục mới” (x. AAS 58 –
1966 – 18). Tôi trao Bức Thư này cho qúi bạn vào Chúa Nhật Lễ Lá,
ngày Tôi đang gặp gỡ nhiều người trong qúi bạn, những người hành
hương ở Quảng Trường Thánh Phêrô tại Rôma đây. Chính vào ngày này,
vị Giám Mục Rôma cùng với qúi bạn cầu nguyện cho tất cả giới trẻ
trên thế giới, cho mỗi người và cho mọi người giới trẻ qúi bạn.
Chúng ta đang cầu nguyện trong cộng đồng Giáo Hội, để trước bối cảnh
của thời buổi cam go chúng ta đang sống đây, qúi bạn “luôn sẵn sàng
trả lời cho người nào đối chất qúi bạn về niềm hy vọng ở nơi qúi bạn”
(1Pt.3:15). Phải, chính là qúi bạn, v́ tương lai là tùy ở qúi bạn,
và tận điểm của thiên niên này cũng như khởi điểm của thiên niên tới
đây là tùy thuộc vào qúi bạn. Bởi thế, qúi bạn đừng thụ động; hăy
nhận lấy các trách nhiệm của ḿnh – trong tất cả mọi lănh vực chờ
đón qúi bạn trên thế giới của chúng ta! Với ư chỉ này, các vị Giám
Mục và linh mục ở các nơi khác nhau sẽ cầu nguyện cùng với qúi bạn.
Vậy khi chúng
ta cầu nguyện trong cộng đồng đông đảo giới trẻ của Giáo Hội hoàn vũ,
cũng như của tất cả các Giáo Hội, chúng ta thấy trước mắt ḿnh h́nh ảnh
Mẹ Maria, Đấng đi theo Chúa Kitô vào lúc khởi đầu sứ vụ của Người nơi
loài người. Đó là Đức Maria ở Cana xứ Galilêa, Đấng chuyển cầu
cho giới trẻ, v́ cặp vợ chồng mới lấy nhau ấy hết mất rượu đăi khách
giữa bữa tiệc cưới. Bấy giờ Mẹ của Chúa Kitô mới nói những lời này với
những người phục vụ bữa tiệc cưới rằng: “Các anh hăy làm những ǵ Người
bảo các anh làm” (Jn.2:5). Người đây là Chúa Kitô.
Tôi lập lại
những lời Mẹ Thiên Chúa nói ấy và Tôi ngỏ những lới ấy cùng qúi bạn,
cùng mỗi một người trong giới trẻ qúi bạn: “Qúi bạn hăy làm những ǵ
Chúa Kitô nói với qúi bạn”. Tôi chúc lành cho qúi bạn nhân danh Thiên
Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Amen.
Ban hành ở Rôma, tại Đền Thờ Thánh Phêrô,
Ngày 31-3, Chúa Nhật Lễ Lá hay Chúa Nhật Thương Khó,
Năm 1985, năm thứ bảy của Giáo Triều Tôi.
Gioan Phaolô II