5- VẤN NẠN VỀ SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
ôi phải làm
ǵ để cuộc sống của tôi có giá trị, có ư nghĩa? Vấn nạn hết sức thiết
tha này phát xuất từ môi miệng của người bạn trẻ trong Phúc Âm dưới h́nh
thức là “Tôi phải làm ǵ để được sự sống đời đời?” Phải chăng con người
đặt ra câu hỏi loại này đă nói lên một thứ ngôn từ vẫn c̣n hiểu được đối
với con người thời nay? Chúng ta không phải là thế hệ mà chân trời cuộc
sống của ḿnh hoàn toàn được tràn đầy bởi thế gian và tiến bộ trần
tục hay sao? B́nh thường chúng ta suy nghĩ theo phân loại trần gian.
Nếu chúng ta đi xa hơn giới hạn của hành tinh của ḿnh là để chúng ta
phóng đi các chuyến bay liên hành tinh, để truyền đi các tín hiệu cho
các hành tinh khác biết và để theo dơi hướng đi của chúng trong không
gian.
Tất cả những
điều này đă trở thành những cái làm nên nền văn minh
tân tiến của chúng ta. Khoa học cùng với kỹ thuật đă khám phá ra một
cách khôn tả các khả năng của con người về vấn đề này, và họ cũng đă
tiến đến chỗ làm chủ thế giới nội tâm của các tư tưởng, khả năng,
khuynh hướng và đam mê của ḿnh.
Thế nhưng,
cũng vẫn rơ ràng là, khi chúng ta đặt ḿnh trước nhan Chúa Kitô,
khi Người trở nên vị khả tín cho những vấn nạn của tuổi trẻ chúng ta,
chúng ta vẫn không thể đặt vấn nạn nào khác hơn vấn nạn người
bạn trẻ đă nêu lên: “Tôi phải làm ǵ để được sự sống đời đời?”. Bất cứ
một vấn nạn nào khác về ư nghĩa và giá trị của đời sống chúng ta đều
thiếu sót và không thiết yếu trước nhan Chúa Kitô.
V́ Chúa
Kitô chẳng những là “Thầy nhân lành”, Đấng tỏ cho thấy các nẻo đường
sự sống trên thế gian này. Người c̣n là chứng nhân cho định
mệnh vĩnh cửu mà con người có nơi chính Thiên Chúa nữa. Người là
chứng nhân cho bất tử tính của con người. Phúc Âm mà Người loan
báo bằng môi miệng của Người được vĩnh viễn niêm ấn bằng Thập Giá và
Phục Sinh trong Mầu Nhiệm Vượt Qua của Người. “Chúa Kitô sống lại từ
trong kẻ chết sẽ không bao giờ chết nữa; cái chết không c̣n làm chủ được
Người nữa” (Rm.6:9). Trong cuộc Phục Sinh của ḿnh, Chúa Kitô
cũng đă vĩnh viễn trở nên “dấu hiệu tương khắc” (Lk.2:34) trước tất cả
mọi dự án không thể đem con người ra khỏi ranh giới tử thần. Thật
vậy, tại mức ranh giới này, các dự án ấy bị cứng họng trước tất cả những
vấn nạn của con người về giá trị và ư nghĩa của cuộc sống. Đối với tất
cả mọi hoạch tŕnh này, đối với những cách nh́n khác nhau về thế giới và
đối với các ư thức hệ khác nhau, Chúa Kitô luôn luôn lập lại rằng: “Tôi
là sự sống lại và là sự sống” (Jn.11:25).
Bởi thế, anh
chị em thân mến, nếu anh chị muốn nói chuyện với Chúa Kitô và muốn chấp
nhận tất cả sự thật về chứng từ của Người, anh chị vừa phải “yêu
thương thế gian” – v́ Thiên Chúa “đă qúa yêu thương thế gian đến ban
Con một của ḿnh” (Jn.3:16) – lại vừa phải có được một sự xa lánh
trong nội tâm liên quan đến tất cả những thực tại phong phú và hấp dẫn
làm nên “thế gian” này. Anh chị phải dứt khoát đặt vấn đề về sự sống
đời đời. V́, “thể thức của thế gian này đang qua đi” (1Cor.7:31), và
mỗi một người trong chúng ta cũng qua đi theo. Con người vào đời với
viễn tượng có một ngày ḿnh sẽ chết đi theo chiều kích của thế gian hữu
h́nh này; đồng thời, với lư luận nội tâm về cuộc hiện hữu ở bên ngoài
bản thân của họ, con người cũng mang trong ḿnh mọi sự mà bởi đó họ
vượt ra khỏi thế gian.
Mọi sự mà bởi
đó con người tự ḿnh vượt ra khỏi thế gian – mặc dù họ ăn rễ sâu trong
thế gian – là do h́nh ảnh và nét tương tự như Thiên Chúa được in ấn nơi
nhân tính của họ ngay từ ban đầu. Và mọi sự mà bởi đó con người vượt ra
khỏi thế gian không những biện minh cho vấn nạn về sự sống đời đời
mà thực sự c̣n làm cho vấn nạn này tuyệt đối thiết yếu nữa. Đó là một
vấn nạn mà con người hằng tự vấn, chẳng những trong lănh giới Kitô Giáo
mà cả ngoài Kitô Giáo nữa. Như người bạn trẻ trong Phúc Âm, anh chị cũng
phải lấy can đảm nêu vấn nạn này lên. Kitô Giáo dạy chúng ta hiểu
biết cuộc sống trần gian theo quan điểm về Vương Quốc Thiên Chúa,
theo quan điểm về sự sống đời đời. Không có sự sống đời đời th́ cuộc
sống trần gian này cho dù giầu có, cho dù phát triển về mọi mặt, cuối
cùng cũng mang con người đến cái chết tất yếu không thể nào tránh được.
Đến đây chúng
ta thấy tương khắc giữa tuổi trẻ và sự chết. Sự chết dường như xa
cách tuổi trẻ. Thực như thế. Tuy nhiên, v́ tuổi trẻ bao gồm dự án cho cả
cuộc sống – một dự án được phác họa theo tiêu chuẩn ư nghĩa và giá trị
cuộc đời – mà trong thời c̣n trẻ cũng cần phải đặt vấn đề về sự mệnh
chung. Kinh nghiệm làm người cũng cảm thấy như lời Thánh Kinh: “Con
người được ấn định phải chết một lần” (Heb.9:27). Vị tác giả được linh
ứng c̣n thêm: “Và sau đó là việc phán xét” (ibid). Chúa Kitô phán: “Thầy
là sự sống lại và là sự sống; ai tin Thầy th́ dù có chết cũng sẽ
được sống, và ai đang sống mà tin Thầy sẽ không bao giờ bị chết”
(Jn.11:25-26). Bởi thế, như người bạn trẻ trong Phúc Âm, anh chị hăy hỏi
Chúa Kitô: “Tôi phải làm ǵ để được sự sống đời đời?”
6- VỀ LUÂN LƯ VÀ LƯƠNG TÂM
rước vấn nạn
ấy, Chúa Giêsu đă trả lời: “Anh biết các giới luật”, và Người
liền liệt kê những giới luật này, những giới luật là một phần của Thập
Giới. Moisen đă lănh nhận các giới luật này trên Núi Sinai vào thời điểm
Thiên Chúa lập Giao Ước với dân Yến-Duyên. Chúng được viết trên
các bia đá (x.Ex.34:1; Dt.9:10; 2Cor.3:3) và đối với dân Yến-Duyên chúng
là những qui định thường nhật về con đường phải theo (x.Dt.4:5-9). Người
bạn trẻ nói chuyện với Chúa Kitô thuộc ḷng trôi chảy các giới
luật của Thập Giới; anh ta đă thực sự có thể hân hoan tuyên bố: “Tất cả
những điều này tôi đă tuân giữ từ nhỏ” (Mk.10:20).
Chúng ta thử
giả sử trong cuộc đối thoại này Chúa Kitô cũng lập lại cùng một câu
hỏi với mỗi một người trẻ trong qúi bạn: “Các con có biết các
giới răn không?”. Câu hỏi sẽ được lập lại y như thế, v́ các giới răn
này là thành phần của Giao Ước giữa Thiên Chúa và nhân loại. Các giới
răn này ấn định các căn bản thiết yếu cho hành vi cử chỉ, quyết định
giá trị luân lư của hành động làm người, và vẫn giữ được mối
liên hệ chặt chẽ với ơn gọi sống đời đời của con người, với việc thiết
lập Vương Quốc của Thiên Chúa trong con người và giữa con người. Bộ
luật luân lư tỏ tường, được đóng dấu bằng những lời của Mạc Khải
thần linh, bắt nguồn từ nơi các bia đá Thập Giới Núi Sinai, và đạt đến
tuyệt đỉnh của nó nơi Phúc Âm: nơi Bài Giảng trên Núi (x.Mt.5-7) cũng
như nơi giới răn yêu thương (x.Mt.22:37-40; Mk.12:29-31;
Lk.10:27).
Bộ luật luân
lư này cũng được viết bằng một thể thức khác nữa. Nó được in ấn nơi
lương tâm luân lư của nhân loại, ở chỗ những ai không biết đến các
giới răn, tức lề luật được Thiên Chúa mạc khải, th́ họ “là luật cho
chính ḿnh họ” (Rm.2:14). Thánh Phaolô đă viết như thế trong Thư gửi
giáo đoàn Rôma, ngài liền thêm: “Họ chứng tỏ là những ǵ lề luật đ̣i hỏi
đều được viết trong ḷng họ, có lương tâm của họ làm chứng như thế”
(Rm.2:15).
Ở đây chúng
ta chạm đến những vấn đề hết sức quan trọng cho tuổi trẻ của qúi bạn
cũng như cho dự án của cuộc sống bởi tuổi trẻ mà có.
Dự án này
chấp nhận viễn ảnh về sự sống đời đời, trước hết, nhờ sự thật nơi các
việc làm xây dựng nên nó. Sự thật về các việc làm này được đặt nền
tảng nơi lề luật luân lư lưỡng diện: một lề luật được viết trên các tấm
bia đá Thập Giới của Moisen và trong Phúc Âm, cũng là một lề luật được
in ấn nơi lương tâm luân lư của con người. Đó là một vấn đề chính đối
với con người: nó là một vấn đề trọng yếu cho tuổi trẻ qúi bạn, một vấn
đề liên quan đến toàn thể dự án của cuộc sống thực sự được h́nh thành từ
lúc tuổi trẻ. Giá trị của nó là giá trị gắn liền nhất nơi mối liên hệ
giữa mỗi người qúi bạn với sự thiện và sự dữ luân lư. Giá trị của
dự án này lệ thuộc vào đường lối chính yếu dựa trên tính cách chuyên
chính và trung trực của lương tâm qúi bạn. Nó cũng lệ thuộc vào cảm
thức tính của lương tâm qúi bạn nữa.
Đến đây chúng
ta thấy ḿnh ở vào giây phút quyết liệt, khi mà thời gian và vĩnh cửu
từng bước gặp gỡ nhau ở mức độ thích hợp với con người. Nó là mức độ của
lương tâm, mức độ của các giá trị luân lư: lương tâm là chiều
kích quan trọng nhất của thời gian và lịch sử. V́ lịch sử được viết
chẳng những bằng các biến cố là những ǵ, ở một nghĩa nào đó, xẩy ra “từ
bên ngoài”; nó được viết trước tiên “từ bên trong”; nó là lịch sử của
lương tâm con người, của các chiến thắng và thua bại về luân lư. Cũng ở
nơi lương tâm con người mà sự cao cả thực sự của con người mới có được
một nền tảng, đó là phẩm giá làm người đích thực. Đó là kho tàng nội tâm
mà nhờ đó con người tiếp tục ra khỏi bản thân ḿnh để tiến đến
vĩnh cửu. Nếu thực sự “con người được ấn định chết một lần duy nhất” th́
cũng đúng là con người mang theo ḿnh kho tàng lương tâm, kho chứa sự
lành và sự dữ, vượt qua ranh giới sự chết, để trước nhan Đấng là
chính sự thánh thiện, họ có thể t́m thấy chân lư tối hậu và vĩnh
viễn về tất cả cuộc sống của ḿnh: “sau đó là phán xét” (Heb.9:27).
Đó chính là
những ǵ xẩy ra trong lương tâm, tức là trong sự thật nội tâm về các
hành động của chúng ta, mà theo một nghĩa nào đó, luôn luôn có sự hiện
diện của chiều kích sự sống đời đời. Chính lương tâm này, qua các giá
trị luân lư, đồng thời cũng ghi dấu ấn nổi nang nhất trên cuộc sống của
các thế hệ, trên lịch sử cùng văn hóa của các hoàn cảnh, các tổ chức,
các dân nước loài người cũng như của toàn thể nhân loại.
Trong lănh
vực này phải tùy thuộc ở mỗi một người trong qúi bạn biết là chừng nào.
(c̣n tiếp)