Tông Huấn
LỜI
CHÚA
của
Đức
Thánh Cha Biển
Đức
XVI
gửi
Các Vị
Giám Mục,
Giáo Sĩ,
Tu Sĩ
và Giáo Dân
về
Lời
của
Thiên Chúa trong
Đời
Sống
và Sứ
Vụ
của
Giáo Hội
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
chuyển dịch trực tiếp từ
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20100930_verbum-domini_en.pdf
Phần Một
Lời
Thiên Chúa – Verbum Dei
“Từ
ban đầu đă có Lời, và Lời ở với Thiên Chúa, và Lời là Thiên Chúa…
và Lời đă hóa
thành nhục thể” (Jn 1:1,14)
Việc chúng ta đáp ứng
Vị Thiên Chúa phát ngôn
Lời Chúa và đức
tin
25. “’Việc tuân
phục của đức tin’ (Rom 16:26; cf.Rom 1:5; 2 Cor 10:5-6) cần phải là
đáp ứng của chúng ta với Thiên Chúa là Đấng mạc khải tỏ ḿnh. Bằng
đức tin, con người tự do hoàn toàn dấn thân ḿnh cho Thiên Chúa, bắt
“trí khôn và ư muốn hoàn toàn thuần phục Thiên Chúa là Đấng mạc khải
tỏ ḿnh và sẵn sàng chấp nhận mạc khải của Thiên Chúa” (76). Bằng
những lời này, Hiến Chế Tín Lư Dei Verbum đă cống hiến một diễn tả
chính xác cho vị thế chúng ta cần phải có đối với Thiên Chúa.
Việc
đáp ứng thích đáng của con người với Vị Thiên Chúa phát ngôn là đức
tin. Ở đây chúng ta rơ ràng thấy rằng “để chấp nhận mạc khải, con
người cần phải mở trí khôn và tấm ḷng ra cho tác động của Thánh
Linh, Đấng giúp họ có thể hiểu Lời Chúa hiện diện trong các Sách
Thánh” (77). Thật vậy, chính việc rao giảng lời thần linh này thực
sự là những ǵ làm phát sinh đức tin, nhờ đó chúng ta bày tỏ sự chân
thành đồng ư của chúng ta với sự thật được mạc khải cho chúng ta và
chúng ta hoàn toàn dấn ḿnh cho Chúa Kitô: “đức tin xuất phát từ
những ǵ đă nghe, và những ǵ đă nghe xuất phát từ lời của Chúa Kitô”
(Rm 10:17). Toàn thể lịch sử cứu độ chứng tỏ một cách tiến triển mối
liên hệ sâu xa này giữa Lời Chúa và một đức tin xuất phát từ việc
gặp gỡ Chúa Kitô. Bởi thế, đức tin được h́nh thành như là một cuộc
gặp gỡ với một con người được chúng ta kư thác tất cả cuộc đời của
ḿnh cho. Chúa Giêsu Kitô vẫn hiện diện hôm nay đây trong lịch sử,
nơi thân ḿnh của Người là Giáo Hôả; v́ lư do này mà tác động đức
tin của chúng ta vừa có tính cách riêng tư cá nhân vừa có tính cách
chung giáo hội.
(c̣n tiếp)