Tông Huấn
LỜI
CHÚA
của
Đức
Thánh Cha Biển
Đức
XVI
gửi
Các Vị
Giám Mục,
Giáo Sĩ,
Tu Sĩ
và Giáo Dân
về
Lời
của
Thiên Chúa trong
Đời
Sống
và Sứ
Vụ
của
Giáo Hội
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
chuyển dịch trực tiếp từ
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20100930_verbum-domini_en.pdf
Phần Một
Lời
Thiên Chúa – Verbum Dei
“Từ
ban đầu đă có Lời, và Lời ở với Thiên Chúa, và Lời là Thiên Chúa…
và Lời đă hóa
thành nhục thể” (Jn 1:1,14)
Việc Dẫn Giải Thánh
Kinh trong Giáo Hội
Việc bảo thủ
giải thích Thánh Kinh
44. Việc chúng ta
chú trọng tới những khía cạnh khác nhau của vấn đề giải thích thánh
kinh giờ đây cho phép chúng ta cứu xét tới một đề tài xuất hiện một
số lần trong cuộc Thượng Nghị, đó là đề tài về việc bảo thủ
giải thích thánh
kinh (145). Ủy Ban Thánh Kinh của Ṭa Thánh, trong văn kiện của ḿnh
là Việc
Giải Thích Thánh Kinh trong Giáo Hội,
đă đề ra một số hướng dẫn quan trọng. Ở đây tôi đặc biệt muốn nói
tới những phương thức không tôn trọng tính chất chân thực của sách
thánh, nhưng lại cổ vơ những
thứ giải thích chủ quan và độc đoán.
“Việc giải thích theo nghĩa đen” bị đối lại bởi đường lối bảo thủ
thực sự cho thấy một thứ phản bội của cả nghĩa về văn tự lẫn nghĩa
về thiêng liêng, và mở đường cho các h́nh thức mạo dụng khác nhau,
chẳng hạn như bằng việc gieo rắc những lời giải thích Thánh Kinh bài
giáo hội. “Vấn đề căn bản nơi việc giải thích bảo thủ đó là, khi từ
chối không muốn lưu ư tới tính chất lịch sử của mạc khải thánh kinh,
nó làm cho ḿnh không thể nào chấp nhận được tất cả sự thật của
chính việc nhập thể. Về những mối liên hệ với Thiên Chúa, chủ trương
bảo thủ t́m cách tránh né bất cứ những ǵ sát cận gần gữi giữa thần
linh và nhân loại… đó là lư do nó có khuynh hướng coi sách thánh như
thể được Thần Linh đọc cho viết chính tả vậy. Nó không công nhận là
Lời Chúa đă được h́nh thành theo ngôn ngữ và cách diễn đạt tùy theo
các giai đoạn khác nhau” (146). Đàng khác, Kitô giáo nhận thấy nơi
những chữ nghĩa chính Ngôi Lời, Logos, Đấng tỏ hiện
mầu nhiệm của ḿnh ra qua tính chất phức tạp và thực tại của lịch sử
nhân loại (147). Đáp ứng thực sự cho một thứ đường lối bảo thủ đó là
“việc giải thích Thánh Kinh tràn đầy đức tin”. Cách thức giải thích
này, “được thực hành từ xa xưa trong truyền thống của Giáo Hội, t́m
kiếm chân lư cứu độ cho sự sống của cá nhân Kitô hữu cũng như cho
Giáo Hội. Nó nh́n nhận giá trị về lịch sử của truyền thống thánh
kinh. Chính v́ giá trị của truyền thống như là một chứng từ lịch sử
mà việc đọc thánh kinh như thế t́m cách khám phá ra ư nghĩa sống
động của Thánh Kinh cho những cuộc sống của các tín hữu ngày nay”
(148), trong khi đó vẫn không bỏ qua việc môi giới của nhân loại nơi
cuốn sách được linh ứng viết ra cùng với các thể loại văn từ của nó.
(c̣n tiếp)