Tông Huấn
LỜI
CHÚA
của
Đức
Thánh Cha Biển
Đức
XVI
gửi
Các Vị
Giám Mục,
Giáo Sĩ,
Tu Sĩ
và Giáo Dân
về
Lời
của
Thiên Chúa trong
Đời
Sống
và Sứ
Vụ
của
Giáo Hội
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
chuyển dịch trực tiếp từ
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/apost_exhortations/documents/hf_ben-xvi_exh_20100930_verbum-domini_en.pdf
Phần
Hai
Lời
Thiên Chúa trong Giáo Hội
– Verbum in Ecclesia
“Thế
nhưng những ai tiếp nhận Người th́ Người ban cho họ quyền làm con
cái Thiên Chúa” (Jn 1:12)
Phụng Vụ, khung cảnh đặc biệt cho Lời Chúa
Tính cách bí tích
của Lời Chúa
56. Việc suy tư về
tính chất tác hành của Lời Chúa nơi tác động bí tích và việc gia
tăng cảm nhận về mối liên hệ giữa Lời Chúa và Thánh Thể c̣n dẫn tới
một đề tài quan trọng khác xuất hiện trong thượng nghị giám mục này,
đó là đề tài về tính chất
bí tích của
Lời Chúa (195). Ở đây cần nhắc lại là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
đă qui chiếu về “tính chất bí tích của mạc khải” và đặc biệt
đến “dấu hiệu của Thánh Thể chất chứa mối hiệp nhất bất khả phân ly
giữa cái biểu thị và cái được biểu thị giúp có thể nắm bắt được
những ǵ là sâu xa của mầu nhiệm” (196). Chúng ta thấy được rằng ở
tâm điểm của tính chất bí tích Lời Chúa là chính mầu nhiệm Nhập Thể:
“Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14), một thực tại của mầu nhiệm
mạc khải được cống hiến cho chúng ta nơi “nhục thể” của Người Con.
Lời Chúa có thể nhờ đức tin được nhận thấy qua “dấu hiệu” của những
lời lẽ và hành động của con người. Đức tin nhận biết Lời Chúa bằng
việc chấp nhận lời lời nói và những hành động nhờ đó Ngài tỏ ḿnh ra
cho chúng ta. Tính chất bí tích của mạc khải ngược lại hướg tới lịch
sử cứu độ, tới đường lối Lời Chúa tiến vào thời gian và khoôg gian,
và nói cùng con người nam nữ, thành phần được kêu gọi để chấp nhận
tặng ân đức tin của Ngài.
Tính chất bí tích của
Lời Chúa bởi thế có thể được hiểu bằng việc loại suy với sự hiện
diện thực sự của Chúa Kitô dưới các h́nh bánh và rượu được thánh
hiến (197). Bằng việc tiến đến bàn thờ và tham phần vào bữa tiệc
Thánh Thể, cúng ta thực sự thông phần vào ḿnh và máu của Chúa Kitô.
Việc công bố Lời Chúa trong việc cử hành này cũng bao hàm việc nhận
biết rằng chính Chúa Kitô đang hiện diện, Người đang nói với chúng
ta (198), và Người muốn được lắng nghe. Thánh Giêrônimô nói về cách
thức chúng ta cần phải tiến đến với cả Thánh Thể và Lời Chúa: “Chúng
ta đang đọc Thánh Kinh. Đối với tôi, Phúc Âm là Ḿnh Chúa Kitô; đối
với tôi, Thánh Kinh là giáo huấn của Người. Và khi Người phán: ai
không ăn
thịt Tôi và uống máu Tôi
(Jn 6:53), cho dù những
lời này cũng có thể được hiểu về Mầu Nhiệm Thánh Thể, ḿnh và máu
của Chúa Kitô thực sự là lời Thánh Kinh, là giáo huấn của Thiên Chúa.
Khi chúng ta tiến đến với Mầu Nhiệm Thánh Thể, nếu một vụn bánh rơi
xuống đất chúng ta cảm thấy áy náy. Tuy nhiên, khi chúng ta lắng
nghe Lời Chúa, và Lời Chúa cùng ḿnh máu Chúa Kitô đang được tuôn đổ
vào tai chúng ta mà chúng ta không lưu tâm, th́ chúng ta không cảm
thấy hết sức nguy hiểm là chừng nào hay sao?” (199). Chúa Kitô, thực
sự hiện diện dưới các h́nh bánh và rượu, một cách loại suy, cũng
hiện diện nơi lời được công bố trong phụng vụ. Bởi thế, việc hiểu
biết sâu xa hơn tính chất bí tích của Lời Chúa có thể dẫn chúng ta
tới một kiến thức hiệp nhất về mầu nhiệm của mạc khải đang xẩy ra
qua “những việc làm và lời nói mật thiết liên hệ với nhau” (200);
việc cảm nhận về điều này chỉ có thể là những ǵ mang lại lợi ích
cho đời sống thiêng liêng của t́n hữu và hoạt động mục vụ của Giáo
Hội.