Vấn
đề có thể được sử
dụng bao cao su làm t́nh - condoms
“Chúng ta chưa
thực sự nghe về vấn
đề này một cách rơ ràng
từ miệng của
Đức Giáo Hoàng…”
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
tổng
hợp và chuyển dịch từ VIS của Ṭa Thánh ngày 22/11/2010 (phần
bản văn đầu)
Zenit ngày 8/4/2005 (phần phỏng vấn
giữa) và ngày 23/11/2010 (phần phụ thêm cuối)
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: “Việc sử dụng condoms
để giảm mối nguy hiểm lây lan… hơn là không sử dụng nó mà lại gây ra cho người khác có nguy cơ bị nguy tử”
Hôm
Thứ Bảy 20/11/2010, Tờ L’Osservatore Romano của Ṭa Thánh đă phổ
biến một số trích dẫn từ cuốn sách “Ánh Sáng Thế Gian” là tác phẩm
sẽ được phát hành vào Thứ Ba 23/11/2010. Thế nhưng, những câu được
trích dẫn này đă gây ra hiểu lầm, khiến vị Giám Đốc Văn Pḥng Báo
Chí của Ṭa Thánh là Cha Lombardi, ngay hôm sau, Chúa Nhật
21/11/2010, đă phải phổ biến một bản văn để làm sáng tỏ vấn đề,
nguyên văn như sau:
“Ở
cuối chương 11 của tác phẩm ‘Ánh Sáng Thế Gian’, Đức Giáo Hoàng đă
trả lời hai câu hỏi về việc chống lại hội chứng Liệt Kháng và việc
sử dụng bao cao su làm t́nh, những câu hỏi tái liên quan tới những
cuộc bàn căi xuất phát sau một số lời phát biểu của Đức Giáo Hoàng
về vấn đề này trong chuyến viếng thăm Phi Châu 2009.
“Đức
Giáo Hoàng một lần nữa muốn làm sáng tỏ vấn đề là ngài không có ư
giải quyết chủ trương về vấn đề các thứ bao cao su làm t́nh một cách
chung chung tổng quát; mục đích của ngài, trái lại, là mạnh mẽ tái
khẳng định là vấn đề hội chứng Liệt Kháng không thể nào được giải
quyết một cách đơn giản bằng cách phân phát các thứ bọc cao su làm
t́nh, v́ cần phải thực hiện nhiều hơn thế nữa, như vấn đề ngăn ngừa,
giáo dục, trợ giúp, cố vấn, bổ xung, để vừa ngăn ngừa dân chúng khỏi
bị lây nhiễm vừa giúp đỡ họ nếu họ bị nhiễm lây.
“Đức
Giáo Hoàng nhận định rằng ngay cả ở môi trường bên ngoài Giáo Hội đi
nữa cũng đă phát triển một nhận thức tương tự như thế, qua thứ lư
thuyết được gọi là ABC (Abstinence – Be Faithful – Condom / Tiết dục
– Trung thành – Bọc nhựa), trong đó hai yếu tố đầu (tiết dục và
trung thành) là những yếu tố quan trọng hơn và chính yếu hơn trong
việc chống lại hội chứng Liệt Kháng, trong khi bọc nhựa ở chỗ thấp
nhất, như một lối thoát nếu thiếu mất hai yếu tố kia. Bởi vậy, cần
phải hiểu rơ là các thứ bọc nhựa không phải là cách giải quyết vấn
đề.
“Sau
đó Đức Giáo Hoàng đă khai triển thêm quan điểm của ngài và nhấn mạnh
rằng việc chỉ tập trung chú ư vào các thứ bọc nhựa là những ǵ tương
đương với việc tầm thường hóa tính dục, một tính dục v́ thế bị mất
đi ư nghĩa của ḿnh là hành động bày tỏ yêu thương giữa con người
với nhau và trở thành một thứ ‘ma túy’. Cuôc chiến đấu chống lại
việc tầm thường hóa tính dục này là ‘một phần của nỗ lực lớn lao để
bảo đảm rằng tính dục được tích cực trân quí và có thể gây tác dụng
tích cực nơi toàn diện con người’.
“Theo ư nghĩa của nhăn quan bao rộng và sâu xa về tính dục của con
người và các vấn đề nó đang phải đương đầu, Đức Giáo Hoàng đă tái
khẳng định rằng ‘Giáo Hội dĩ nhiên không coi các thứ bọc cao su làm
t́nh là một giải quyết xác thực và có tính cách luân lư’ đối với vấn
đề hội chứng Liệt Kháng.
“Như
thế Đức Giáo Hoàng không đổi mới hay thay đổi ǵ nơi giáo huấn của
Giáo Hội, trái lại, ngài đă tái khẳng định giáo huấn này, liên kết
giáo huấn này với giá trị và phẩm vị của tính dục con người như là
một thể hiện yêu thương và trách nhiệm.
“Đồng thời Đức Giáo Hoàng cũng lưu ư tới một trường hợp ngoại lệ có
thể trở thành mối đe dọa thực sự cho mạng sống của người khác trong
việc thực
hiện hành động tính dục.
Trong một trường hợp này, Đức Giáo Hoàng không biện minh về phương
diện
luân lư cho việc
thi hành tính dục lạc loài bại hoại này mà chỉ cho rằng việc sử dụng
bọc cao su làm t́nh để giảm mối nguy hiểm lây lan có thể là ‘một
hành động đầu tiên trong vấn đề trách nhiệm’, ‘một bước đầu tiên
trong việc tiến đến một thứ tính dục xa hơn nữa của con người’, hơn
là không sử dụng nó mà lại gây ra cho người khác có nguy cơ bị nguy
tử.
“Như
thế, lập luận của Đức Giáo Hoàng thực sự không thể nào được cho rằng
là một thứ thay đổi cách mạng.
“Nhiều thần học gia về luân lư và các nhân vật thẩm quyền trong Giáo
Hội đă ủng hộ và đang ủng hộ những chủ trương tương tự như thế; tuy
nhiên, chúng ta chưa thực sự nghe về vấn đề này một cách rơ ràng từ
miệng của Đức Giáo Hoàng, cho dù là dưới h́nh thức bán chính thức và
không có tính cách huấn quyền.
“Bởi
thế, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đă can đảm thực hiện một việc đóng
góp quan trọng vào việc giúp cho chúng ta được sáng tỏ và sâu xa
hiểu biết một vấn đề từng được bàn căi lâu dài. Việc đóng góp của
ngài là một đóng góp chính gốc, v́, một đàng, việc đóng góp này
trung thành với các nguyên tắc về
luân lư và minh nhiên bác bỏ những đường lối viễn vông hăo huyền như
đường lối ‘tin tưởng vào bọc cao su làm t́nh’; đàng khác, việc đóng
góp này dầu sao cũng cho thấy một nhăn quan toàn diện và nh́n xa
trông rộng, lưu ư tới việc nh́n nhận những bước tiến nhỏ bé (cho dù
chỉ mới khởi đầu và vẫn c̣n bị lẫn lộn) về một nhân loại thường bị
hao ṃn cạn kiệt về lănh vực thiêng liêng và văn hóa, hướng tới việc
thực hiện tính dục một cách nhân bản và hữu trách hơn”.
ĐHY
Javier Lozano Barragán, Chủ Tịch Hội Đồng Ṭa Thánh Về Các Cán Sự Xă
Hội Chăm Sóc Sức Khỏe:
“Với bọc
cao su làm t́nh an toàn th́ sao? Được, nếu nó có hiệu lực để bảo vệ
tôi trong trường hợp bị tấn công bất chính này”.
Ở đoạn áp
kết của bản văn trên đây có đề cập tới sự kiện “các
nhân vật thẩm quyền trong Giáo Hội đă ủng hộ và đang ủng hộ những
chủ trương tương tự như thế”. Sau đây là một
bằng cớ cho thấy đúng như vậy.
ĐHY
Javier Lozano Barragán, Chủ Tịch Hội Đồng Ṭa Thánh Về Các Cán Sự Xă
Hội Chăm Sóc Sức Khỏe, đối với cuộc tranh luận liên quan tới Ṭa
Thánh và hội chứng liệt kháng, đă cho biết sứ điệp chính yếu của
Giáo Hội c̣n có một ư nghĩa sâu xa hơn là vấn đề có được phép sử
dụng bọc cao su làm t́nh an toàn hay chăng. Sau đây là những tư
tưởng của vị đại diện ṭa thánh này liên quan đến dự định của Ṭa
Thánh trong việc ngăn ngừa và chiến đấu chống hội chứng liệt kháng,
trong cuộc phỏng vấn của
mạng điện
toán toàn cầu
Zenit
qua
cuộc phỏng vấn được Zenit phổ biến ngày 8/4 2005.
Vấn:
Truyền thông dường như có một ấn tượng là sứ điệp duy nhất của Giáo
Hội được phổ biến ngày nay đó là vấn đề được hay không được sử dụng
bọc cao su làm t́nh an toàn? Điều này có thực sự là như vậy hay
chăng?
Đáp:
Chúng ta hăy nới rộng đề tài này. Chúng ta, nhất là ở hội đồng Ṭa
Thánh này, có nhiệm vụ phải chống lại hội chứng liệt kháng, v́ Đức
Giáo Hoàng đă chỉ định chúng tôi đương đầu về mục vụ với những thứ
bệnh tật phát hiện. Vấn đề chúng tôi đối diện đó là chúng tôi, ở
phân bộ này, làm thế nào để có thể giải quyết được vấn đề chăm sóc
về mục vụ cho hội chứng liệt kháng đây?
Câu trả
lời đi liền với các Giới Răn. T́nh trạng thách đố này đặc biệt liên
quan đến 2 Giới Răn: một là giới răn thứ năm “Chớ giết người”, một
giới răn cho thấy hai giới răn đệ nhất đó là mến Chúa và yêu người.
Giới răn kia là giới răn thứ sáu: “Chớ làm sự dâm dục”.
Với giới
răn “Chớ giết người” chúng ta không được sát hại bất cứ một ai, đồng
thời cũng không để ḿnh bị sát hại, tức là việc bảo vệ sự sống ḿnh.
Cho tới độ, theo tín lư truyền thống của Giáo Hội, một tín lư không
hề đổi thay, để bênh vực sự sống vô tội của bản thân ḿnh, thậm chí
người ta có thể sát hại kẻ tấn công. Nếu kẻ tấn công mang khuẩn
Ebola, cúm, hay liệt kháng và muốn giết tôi, tôi phải tự vệ. Nếu họ
muốn sát hại tôi bằng hội chứng liệt kháng, tôi cần phải tự vệ cho
khỏi bị hội chứng liệt kháng này. Tôi tự vệ như thế nào đây? Bằng
những phương tiện thích hợp nhất. Tôi phải quyết định lấy. Nếu nó là
một cái dùi cui th́ tôi sử dụng cái dùi cui. Nếu là một khẩu súng
lục th́ tôi sử dụng khẩu súng lục. Với bọc cao su làm t́nh an toàn
th́ sao? Được, nếu nó có hiệu lực để bảo vệ tôi trong trường hợp bị
tấn công bất chính này.
Vấn:
Đức Hồng Y có những đề nghị nào trong việc ngăn ngừa hội chứng liệt
kháng?
Đáp:
Chúng ta cần phải thấy được việc hội chứng liệt kháng truyền nhiễm
bằng những cách thức nào. Có 3 cách là máu huyết, mẹ con và t́nh dục.
Về việc
truyền nhiễm qua đường máu huyết, chúng ta nói rằng: “Hăy thận trọng
với những thứ truyền máu! Hăy cẩn thận với những thứ kim chích thuốc!”
Về việc
truyền nhiễm giữa mẹ con, chúng ta nói rằng: “Hỡi những bà mẹ, hăy
cẩn thận về việc truyền đạt cho con cái!” Tạ ơn Chúa đă có những
viên thuốc rất hiệu nghiệm. “Hăy thận trọng với chính việc sinh sản!
Hăy thận trọng trong việc cho con cái bú mớm, v́ có thể là việc rất
ư là nguy hiểm!”
Về việc
truyền nhiễm về t́nh dục mà cách chữa trị là việc chế dục và thủy
chung vợ chồng. Tại sao? V́ Giới Răn Thứ Sáu Thiên Chúa ban bố cho
chúng ta là những ǵ thể hiện cao quí nhất của yêu thương. Nó nhắm
đến một t́nh yêu thương sống c̣n và sự sống là tận tuyệt trao ban.
Tức là t́nh dục giữa người nam và người nữ đ̣i hai người không được
giành nó cho người thứ ba.
Bởi thế,
để thực sự sống tính dục của ḿnh, người ta cần phải làm t́nh trong
đời sống hôn nhân duy nhất và trọn đời. Để bênh vực tính chất quí
giá của t́nh dục, Thiên Chúa đă ban bố một Giới Răn triệt để, được
diễn tả một cách tiêu cực là “Chớ làm sự dâm dục”. Ngài không nói
rằng “Chớ giao hợp t́nh dục”. Việc giao hợp t́nh dục thực sự là biểu
hiệu cao cả nhất của t́nh yêu nhân loại, một t́nh yêu được nên trọn
nơi cuộc sống hôn nhân. Sống độc thân c̣n cao cả hơn nữa, thế nhưng
cuộc sống này phải là vấn đề yêu thương thần linh.
Có giữ
hai Giới Răn này, “Chớ giết người” và “Chớ làm sự dâm dục”, sự sống
mới được bảo vệ. Làm sao chúng ta có thể bảo vệ ḿnh khỏi hội chứng
liệt kháng? Bằng việc bảo vệ sứ sống, ở tính cách tuyệt hảo về t́nh
dục của nó cũng như khỏi cuộc tấn công xấu xa của nó. Nếu chúng ta
chống lại cuộc tấn công xấu xa của nó, mà không làm vỡ mất cái vẻ
đẹp đẽ nhất của những thứ pha lê là t́nh dục th́ chúng ta sẽ không
bị hội chứng liệt kháng.
Vấn: Như thế là Giáo Hội không cống hiến những thứ phương
thức mà là loan truyền Thập Giới?
Đáp:
Chúng ta hăy làm sáng tỏ vấn đề ở chỗ này, chúng tôi đang nói về yếu
tính của Kitô giáo, v́ nó là việc mến Chúa trên hết mọi sự và yêu
thương tha nhân như bản thân ḿnh. Những vấn đề liên quan đó là việc
chế dục, thủy chung vợ chồng và “chớ giết người”.
P
hụ thêm
cho sáng tỏ hơn vấn đề
Vâng, vào sáng
Thứ Ba ngày 23/11/2010, tại Văn pḥng Báo chí của Ṭa Thánh đă tổ
chức một buổi ra mắt tác phẩm mới được Vatican Publishing House phát
hành. Tác phẩm này mang tựa đề “Ánh Sáng Thế Gian. Giáo Hoàng,
Giáo Hội và Các Dấu Chỉ Thời Đại. Cuộc Đàm Thoại của Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI với Peter Seewald”.
Buổi ra mắt này có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Rino
Fisichella, chủ tịch Hội Đồng đặc trách Cổ Vơ Việc Tân Truyền Bá
Phúc Âm Hóa, và phóng viên Luigi Accattoli. Đồng thời cũng có mặt
của Peter Seewald, người đă thực hiện cuộc phỏng vấn với Đức Giáo
Hoàng, và Cha Giuseppe Costa, SDB, giám đốc nhà xuất bản Vatican
Publishing House.
Tác giả Seewald là nhân vật đă tái nhận thức được niềm tin Công
giáo của ḿnh từ lần phỏng vấn năm 1995 với vị Hồng Y Joseph
Ratzinger đồng hương (Bavarian Đức quốc), trong buổi ra mắt cuốn
sách về
cuộc
phỏng vấn Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI
của ḿnh 6 tiếng đồng hồ vào Tháng 7/2010 vừa qua tại nhà nghỉ mát
của ngài ở Castel Gandolfo, đă phải lên tiếng công khai chỉ trích “cuộc
khủng hoảng nghề báo chí – crisis of journalism”. Ông cho
rằng việc tập trung thái quá vào vấn đề condoms là những ǵ thật là
“buồn cười - ridiculous”, trong khi quên đi hay không lưu ư
tới vấn đề biến đổi thế giới được Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Một trong
những vấn đề cụ thể để có thể biến đổi thế giới này được Đức Thánh
Cha nói đến đó là vấn đề “nhân bản hóa tính dục – humanization of
sexuality”.
Đúng thế, theo nhân vật được hân hạnh phỏng vấn Đức Hồng Y Joseph
Ratzinger vào mùa đông năm 1995 và Đức Thánh Cha Biển Đức XVI vào
mùa hè năm 2010 này, th́ trong lần phỏng vấn thứ hai, Đức Giáo Hoàng
đương kim tỏ ra quan tâm đến “tương lai của thế giới này – future
of the planet”. Bởi thế, tác giả cuốn “Ánh Sáng Thế Gian: Giáo
Hoàng, Giáo Hội và Dấu Chỉ Thời Đại” được ra mắt tại Văn pḥng Báo
chí của Ṭa Thánh ở Vatican hôm Thứ Ba 23/11/2010 đă cho thấy chủ ư
sâu xa của Vị Giáo Hoàng cũng là chính mục đích của tác phẩm đang
gây chú ư khắp thế giới là: “Cuốn sách của chúng tôi nói về t́nh
trạng sống c̣n của trái đất chúng ta đang bị đe dọa; Vị Giáo Hoàng
đang lên tiếng kêu gọi nhân loại – thế giới của chúng ta đang ở
trong tiến tŕnh sụp đổ, và một nửa thành phần phóng viên cỉ chú ư
tới vấn đề các thứ bao cao su làm t́nh”.
Riêng về vấn đề condoms là các thứ bao cao su làm t́nh, tác giả
Seewald đă nêu lên hai câu hỏi với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI liên
quan tới việc chống lại hội chứng Liệt Kháng – AIDS và việc sử dụng
condoms là các bọc cao su làm t́nh. Câu thứ nhất liên quan tới những
nhận định của Đức Thánh Cha về đề tài này trên chuyến bay sang
Cameroon và Angola vào ngày 17/3/2009. Câu trả lời của ngài là:
“Có thể có một
nền tảng
cho trường hợp của một số cá nhân, chẳng hạn như trường hợp của một
nam nhân mại dâm sử dụng bao cao su làm t́nh, một việc sử dụng có
thể là bước đầu tiên theo chiều hướng của một thứ luân lư hóa, một
đảm nhận đầu tiên về trách nhiệm, tiến đến chỗ tái nhận thức rằng
không phải hết mọi sự đều được phép làm và người ta không thể làm
bất cứ điều ǵ họ muốn. Thế nhưng, nó không thực sự là cách thức để
giải quyết sự dữ của t́nh trạng lây nhiễm HIV. Điều này thực sự chỉ
thuộc về vấn đề nhân bản hóa tính dục mà thôi”.
Sau đó ông Seewald tiếp tục đặt vấn đề với Đức Giáo Hoàng:
“Vậy th́ ngài đang muốn nói rằng Giáo Hội Công Giáo thực sự về
nguyên tắc không chống lại việc sử dụng bao cao su làm t́nh hay sao?”
Đức Thánh Cha đă trả lời như sau:
“Dĩ nhiên Giáo Hội không coi việc sử dụng này là một giải quyết
thực sự hay có tính chất luân lư, thế nhưng, ở trường hợp này hay
trường hợp nọ, dù sao, theo chủ ư muốn làm giảm thiểu nguy cơ lây
nhiễm, cũng là bước đầu theo một hướng động khác chiều, một cách
thức nhân bản hơn của việc sống tính dục”.