Đôi Thánh Phối Ngẫu Hilarius và Quieta

Sống một nhà – Chết một mộ

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Đôi phối ngẫu thánh nhân này sống vào thế kỷ thứ năm, thuộc ḍng tộc Gallic quí phái ở Burgundy, và là một địa chủ lớn ở miền Coutangy gần Montbald (Côte d’Or), và vùng phụ cận với Dijon.

 

Đôi phối ngẫu thánh thiện này đă sinh ra một người con trai duy nhất và nhờ mẫu gương thánh đức của cha mẹ, người con trai này đă trở thành Thánh John of Réomé, vị đă vào đời năm 440 ở Coutange.

 

Nhân đức chính yếu và nổi bật nhất của hai vợ chồng thánh thiện này là t́nh yêu thương nhau chí t́nh chí thiết đến độ khi sống ở chung một nhà và lúc chết nằm chung một mộ.

 

Theo Thánh Gregory of Tours (chết năm 594), trong cuốn Miraculorum libri octa, In gloria confessiorum, trang 41, của ngài, th́ truyện kể về hai vị thánh vợ chồng này hết sức hy hữu như sau:

 

“Các vị đă sống một cuộc đời hôn nhân gương mẫu và đă yêu thương nhau tới độ t́nh yêu của các ngài đă được tôn vinh sau khi các ngài chết bằng một phép lạ.

 

“Thánh Hilarius chết trước. Ngài được yên nghỉ ở một ngôi mộ được chỉ định sang trọng trong nhà thờ Thánh Gioan ở Dijon. Thánh Quieta chết vào thời điểm của ḿnh.

 

“Khi người ta bắt đầu chôn bà vào ngôi mộ bên cạnh chồng của bà, th́ Thánh Hilarius đă giơ cánh tay phải của ḿnh ra quàng lấy cổ của bà và kéo bà vào ngực ông.

 

“Cặp vợ chồng này sau đó được tôn kính trên bàn thờ. Vào thế kỷ thứ chín, hai vị được chuyển đến hầm mộ của Vương Cung Thánh Đường ở Dijon và mỗi vị được đặt vào một ngôi mộ riêng”.

 

Người sưu tầm và viết bài này đă trăn trối cho cả vợ con lẫn cha mẹ anh chị em ḿnh rằng xin được hỏa táng sau khi chết, để 1) khỏi nằm lạnh lẽo cô đơn một ḿnh ngoài nghĩa trang; 2) luôn được gần gũi gia đ́nh của ḿnh; 3) đỡ làm ô uế ḷng đất bởi xác thịt rữa nát của ḿnh; 4) phí tốn cho việc an táng không nặng gánh cho gia đ́nh bao nhiêu; 5) tuy nhiên, số tiền khác biệt giữa việc chôn táng b́nh thường và hỏa táng xin được đặc biệt dành vào việc tông đồ bác ái để phần nào đền lại các lỗi bác ái hay công bằng của người chết khi c̣n sống. Nghĩa là, cho tới ngay cả sau khi chết, người quá cố vẫn muốn nhờ thân xác tro bụi của ḿnh để sống đời khó nghèo và tiếp tục hoạt động tông đồ bác ái vậy.

 

Người viết sẽ cố gắng tiếp tục và liên tục nghiên cứu để viết một cách vắn gọn, nhưng đầy đủ bao nhiêu có thể, về những câu truyện của các vị thánh sống đời hôn nhân gia đ́nh, tiếp theo các câu truyện trước đây, như truyện “Hai Tân Chân Phước - Cha Mẹ Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu” (Thánh Gia 12/2008), hay truyện “Thánh Margarita thành Cortona” (Thánh Gia 6/2010), hoặc truyện “Đôi Thánh Phối Ngẫu Hilarius và Quieta” trong Thánh Gia tháng này.