|
HĂY CHO HỌ ĂN
(Lễ Ḿnh Máu Chúa Kitô)
Ngày bắt đầu tàn, thấy đám đông dân
chúng vẫn c̣n ở lại để nghe Chúa Giêsu giảng dạy và được chữa lành bệnh
tật, các tông đồ hiến một diệu kế: “Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào
các làng mạc nông trại quanh đây, t́m chỗ trọ và kiếm thức ăn, v́ nơi
chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng” (Lc 9,12). Một kế sách xem ra khá
hợp lư v́ không nên bao cấp, bao biện, phải để cho mỗi người tự lo lấy
thân. Kế sách này có vẻ như thiếu chút t́nh, v́ thật dễ dàng để hô:
“giải tán – khỏe”. Nhưng các tông đồ đă chưng hững trước lời truyền của
Thầy: “Chính anh em hăy cho họ ăn”. Hạn từ “chính” muốn nhấn mạnh đến
điều muốn nói, đó là các tông đồ chứ không ai khác. Hạn từ “hăy” không
những có tính mời gọi mà c̣n hàm ư như một mệnh lệnh cần phải thực thi.
“Chính anh em hăy cho họ
ăn”. Cho họ ăn cái ǵ đây? Năm chiếc bánh và hai con cá không là ǵ cả,
nhưng đó là tất cả những ǵ các tông đồ đang hiện có. Trước hết chúng ta
cần khẳng định rằng khi nói “cho” tức là trao cái của ḿnh. Theo Tin
Mừng thánh Gioan tường thuật th́ năm chiếc bánh và hai con cá là của một
em bé (x. Ga 6,9). Cả ba Tin Mừng Nhất Lăm đều tường thuật rằng năm
chiếc bánh là của các tông đồ (x. Mt 14,17; Mc 6,38; Lc 9,13). Và các
Tin Mừng Nhất Lăm đều tường thuật lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Chính anh
em hăy cho họ ăn!” (x. Mt 14,16; Mc 6,37; Lc 9,13).
Một trong những hành vi yêu
thương là trao ban những ǵ tốt nhất của ḿnh cho người ḿnh yêu cách vô
điều kiện và chẳng hề kể công.
Mặc dù không có sự ǵ tốt
đẹp nơi chúng ta mà không phải là do đă lănh nhận, nhưng chúng ta cũng
cần phân biệt những ǵ được coi là của chúng ta và những ǵ là của tha
nhân. Để phân biệt điều này chúng ta cần dựa vào đức công bằng giao hoán
với nội hàm là phần của ai th́ trả lại cho người ấy. Trước hết cần xác
định rằng những ǵ không thuộc quyền sở hữu của chúng ta cách hợp pháp
th́ đều không phải là của chúng ta, chẳng hạn nhân thân, tài sản… của
tha nhân. Kế đến cần lưu ư rằng ngay cả những ǵ thuộc quyền sử dụng của
chúng ta, th́ có nhiều sự không phải là của chúng ta, chẳng hạn chúng ta
có quyền sử dụng khí trời, môi trường sống… nhưng chúng ta chỉ được
quyền sử dụng có giới hạn, trong sự tôn trọng quyền sử dụng của người
khác và phải biết ǵn giữ sự hài ḥa bền vững của môi sinh. Lại có những
tài sản ta đang có nhưng không thực sự là của chúng ta, v́ đó là những
tặng vật chúng ta nhận được để thực hiện một mục đích nào đó mà người
trao tặng đă minh nhiên hay mặc nhiên cho ta biết. Ví dụ có ân nhân trao
tặng chúng ta một triệu đồng để giúp người nghèo th́ tiền đó là của
người nghèo, hoặc nếu có ai đó dâng cúng một số tiền để lo việc giáo xứ
th́ tiền ấy là thuộc quỹ chung của giáo xứ chứ không phải của riêng vị
quản xứ. Điều này đă được Giáo
Hội không chỉ phân biệt rơ ràng bằng lời chỉ dạy mà c̣n thể chế hóa bằng
luật lệ (x. GL Đ. 1267.3 và Đ. 531).
Không một ai có quyền cho đi cái không
thuộc quyền sở hữu của ḿnh. Lấy tài sản của tha nhân hay xă hội cách
bất công để làm bất cứ việc ǵ dù đó là một việc thiện th́ đều là hành
vi xấu. Mục đích không thể biện minh cho phương tiện. Nhận cái của người
để trao ban theo ư họ th́ không phải là cho mà chỉ là phân phát giúp.
Lắm khi chúng ta lầm tưởng ḿnh đang cho mà thực sự ḿnh chỉ là người
trung gian phân phát. Chưa kể đến chuyện vô t́nh hay hữu ư chúng ta khôn
khéo giữ lại phần này, phần kia cho bản thân cách bất công trong khi đó
là phần của tha nhân. Ngoài ra, theo chiều kích công bằng phân phối th́
có thể đang có đó nhiều thứ của cải dư thừa nơi chúng ta mà thực sự là
của người nghèo.
Các con hăy cho họ ăn đi! Vâng lệnh Chúa
Kitô, chúng ta cần trao ban cho tha nhân những ǵ thực sự là của ḿnh.
Abraham đă kính biếu Menkisêđê, vua thành Salem, tư tế của Thiên Chúa,
một phần mười tất cả chiến lợi phẩm. Năm chiếc bánh và hai con cá trong
hoàn cảnh lúc bấy giờ so với tập thể nhóm Mười Hai và cả Thầy Chí Thánh
nữa chứ, th́ đúng thực là của các vị. Trao ban cái ḿnh đang cần th́ mới
thực là trao ban. Chúa Kitô cũng đă từng khen ngợi hành vi dâng hiến của
một bà góa nghèo tại đền thờ Giêrusalem. Hai đồng xu của bà mới thực sự
là của bà. Trái lại, những phần dư thừa của những người giàu có lúc bấy
giờ chưa hẳn là của họ (x. Lc 21,1-4; Mc 12,41-44).
Có thể nói rằng những cái thực sự của
ḿnh đó là những ǵ được xem là chính ḿnh như danh dự, sự sống… Chúa
Kitô đă nêu gương cho chúng ta về điều này như lời thánh Phaolô tông đồ
nói với tín hữu Philipphê: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không
nghĩ phải nhất quyết duy tŕ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đă
hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm
nhân, sống như người trần thế. Người lại c̣n hạ ḿnh, vâng lời cho đến
nỗi bằng ḷng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8).
“Anh em hăy làm việc này mà tưởng nhớ
đến Thầy” (1Cr 11,26). Việc mà Chúa Kitô truyền dạy chúng ta phải làm đó
là hăy cho tha nhân ăn chính máu thịt của ḿnh, nghĩa là hăy hiến thân
gánh lấy tội lỗi của tha nhân, hăy dùng chính máu thịt của ḿnh, sự sống
của ḿnh mà giúp nhau nên thanh sạch. Đằng sau một ân huệ chúng ta lănh
nhận luôn có một sứ mệnh được giao phó cho chúng ta. Ân huệ càng cao quư
th́ sứ mệnh càng hệ trọng. Sau khi được Thầy rửa chân, nghĩa là được
thông phần với Thầy, các tông đồ nhận được lệnh truyền là hăy noi gương
Thầy mà cúi xuống rửa chân cho nhau (x. Ga 13,1-15). Khi nâng chén để
được thông hiệp với sự sống của Đấng Chí Thánh th́ chúng ta nhận được
lệnh truyền là hăy hiến dâng mạng sống v́ người ḿnh yêu, để nhớ đến
Người (x. Ga 15,12-15; Lc 22,19-20).
Bí tích Thánh Thể là Bí tích t́nh yêu.
Các chuyên gia tâm lư cũng như các nhà đạo đức học vốn đồng thuận với
nhau khái niệm này: yêu thương là một quá tŕnh đón nhận và trao ban.
Mọi sự của con đều là của Cha. Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đă
không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đă tạo cho con một thân thể. Bây giờ
con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ư Ngài,
như Sách Thánh đă chép về con.” (Dt 10,5-7). Và Chúa Kitô thực thi thánh
ư Chúa Cha bằng việc hiến dâng trọn xác thân của Người làm hy lễ đền tội,
ban ơn giao ḥa cho nhân loại. Ước ǵ Thánh Thể Chúa Kitô giúp chúng ta
xác tín rằng mọi sự chúng ta đang là, đang có đều do bởi lănh nhận, để
rồi chúng ta tích cực thực thi lệnh truyền của Người: “Các con hăy cho
họ ăn đi!”
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Thuận
Hiếu – Ban Mê Thuột
|
|