LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA


BÀI ĐỌC I: Is 42:1-4, 6-7

“Nầy là tôi tớ Ta, Ta hài ḷng về người”
Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Đây là lời Chúa phán: “Nầy là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài ḷng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ găy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn c̣n khói. Người trung thành đem lại lẽ công b́nh. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lư trên địa cầu, v́ trăm đảo mong đợi lề luật người. Ta là Chúa, Ta đă gọi ngươi trong công lư, đă cầm lấy tay ngươi, đă ǵn giữ ngươi, đă đặt ngươi thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để ngươi mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm”.

Lời của Chúa.
 

Đáp ca: (Xin mời Cộng đoàn thưa)

Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái b́nh.

1.      Các con cái Thiên Chúa, hăy dâng kính Chúa. Hăy dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người, hăy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa.

2.      Tiếng Chúa vang dội trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước. Tiếng Chúa phán ra trong uy quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai vệ.

3.      Thiên Chúa oai nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong thánh đài của Chúa mọi người kêu lên: Vinh quang! Chúa ngự trị trong cơn hồng thủy, và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời.


BÀI ĐỌC II: Act 10:34-38

“Chúa dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn phong cho Người”
Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: “Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa đă sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin b́nh an, nhờ Chúa Giêsu Kitô, là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đă xảy ra trong toàn cơi Giuđa, sự khởi từ Galilêa, sau khi Gioan đă rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nagiarét. Thiên Chúa đă dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi v́ Thiên Chúa ở với Người”.

Lời của Chúa.


(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Nguyện cho b́nh an của Chúa Kitô làm chủ trong ḷng anh em. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. — Alleluia.


PHÚC ÂM: Lc 1:15-16, 21-22

“Khi Chúa Giêsu đă chịu phép rửa và đang cầu nguyện th́ trời mở ra”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong ḷng rằng: “Gioan có phải là Đấng Kitô không?” Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: “Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Đấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!”. Vậy khi tất cả dân chúng đă chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đă chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, th́ trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới h́nh chim bồ câu và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp ḷng Cha”.

Phúc Âm của Chúa.

 

Suy Niệm

Theo mạc khải đức tin th́ Chúa Giêsu dù có nên giống chúng ta mọi đàng song ngoại trừ tội lỗi. Vậy mà tại sao Người đă lănh nhận phép rửa bởi Tiền Hô Gioan Tẩy Giả ở Sông Dược Đăng để bắt đầu cuộc đời công khai rao giảng Nước Trời của Người? Giáo Lư Giáo Hội Công Giáo số 536 đă cảm nhận một cách hết sức sâu xa và xác đáng như sau: “Việc Chúa Giêsu chịu phép rửa, về phần Người, đó là việc Người chấp nhận và mở màn cho sứ vụ của Người như là một Người Tôi Tớ khổ đau của Thiên Chúa. Người tự cho ḿnh thuộc vào số các tội nhân; Người là ‘Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian’ (Jn 1:29; x. Is 53:12). Người hướng vọng tới ‘phép rửa’ là cái chết đẫm máu của Người (x Mk 10:38; Lk 12:50). Người đến để ‘làm trọn tất cả những ǵ chính trực’, tức là, Người bắt ḿnh hoàn toàn thuận phục ư muốn của Chúa Cha, ở chỗ, v́ yêu thương Người đồng ư chấp nhận phép rửa tử nạn để xóa bỏ tội lỗi của chúng ta (Mt 3:15, x. 26:39)… Chúa Giêsu sẽ là nguồn mạch Thần Linh đổ xuống cho tất cả nhân loại. Trong lúc Người lănh nhận phép rửa, ‘các tầng trời mở ra’ (Mt 3:16) – các tầng trời bị tội lỗi Adong đóng lại – và các gịng nước được thánh hóa bởi việc Chúa Giêsu d́m ḿnh xuống cũng như bởi Thần Linh, đó là một dạo khúc mở màn cho cuộc tân tạo”. Chúng ta hăy nghe Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II giảng giải thêm về biến cố này trong hai bài Giáo Lư, một vào ngày 1/4/1998 và 1 vào ngày 12/4/2000; cũng như huấn từ truyền tin của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI trưa Chúa Nhật 8/1/2006 và 7/1/2007 sau đây.

 

Đức Tin và Bí Tích Rửa Tội là Con Đường dẫn đến Ơn Cứu Độ

(Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bài Giáo Lư trong Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư ngày 1-4-1998)

 

Theo Phúc Aâm thánh Marcô th́ lời sau hết Chúa Giêsu truyền dạy các môn đệ của Người cho thấy cả đức tin lẫn bí tích rửa tội là đường lối duy nhất dẫn đến ơn cứu độ: “Ai tin và lănh nhận phép rửa sẽ được cứu độ; c̣n kẻ không tin sẽ bị luận phạt” (16:16). Và để ghi lại lệnh  truyền giáo Chúa Giêsu đă bảo các Tông Đồ, thánh Mathêu nhấn mạnh đến sự liên hệ giữa phép rửa và việc rao giảng Phúc Aâm: “Các con hăy đi tuyển mộ môn đồ khắp mọi dân nước, rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần” (28:19).

Để đáp lại lới truyền của Chúa Kitô như thế, vào ngày Lễ Hiện Xuống, thánh Phêrô đă lên tiếng kêu gọi dân chúng trở lại, kêu mới những ai nghe thánh nhân lănh nhận bí tích rửa tội: “Anh em hăy ăn năn thống hối và mỗi người trong anh em hăy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô để anh em được thứ tha tội lỗi; rồi anh em sẽ được lănh nhận tặng ân Thánh Linh” (Acts 2:38). Như thế, trở lại bao gồm chẳng những một thái độ nội tâm mà c̣n cả việc gia nhập cộng đồng Kitô giáo nhờ bí tích rửa tội nữa, một bí tích tẩy xóa tội lỗi và làm cho con người thành phần tử của Nhiệm Thể Chúa Kitô.

 

Để hiểu được ư nghĩa sâu xa của phép rửa, chúng ta phải suy niệm lại mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu phép rửa vào khởi điểm cuộc đời công khai của Người. Mới nh́n th́ đây là một biến cố lạ thường, v́ phép rửa của thánh Gioan mà Chúa Giêsu nhận lănh là một phép rửa “thống hối”, tức phép rửa để sửa soạn cho con người lănh nhận phép rửa thứ tha tội lỗi. Chúa Giêsu đă thừa biết rằng Ngựi không cần phải chịu phép rửa thống hối này, v́ Người hoàn toàn vô tội. Có lần Người đă thách thức thành phần thù địch với Người rằng: “Ai trong qúi vị có thể kết tội Tôi?” (Jn.8:46).

 

Thật ra, trong việc chịu phép rửa của thánh Gioan, Chúa Giêsu đă không lănh nhận nó để thanh tẩy chính ḿnh, mà là dấu hiệu tỏ ra việc Người gắn bó muốn cứu chuộc các tội nhân. Cử chỉ lănh nhận phép rửa của Người hệ tại ư hướng cứu độ của Người, v́ Người là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Jn.1:29). Về sau Người đă gọi cuộc khổ nạn của Người là một “phép rửa”, diễn đạt phép rửa này như là một thứ trầm ḿnh trong đau khổ được Người chấp nhận để mang lại ơn cứu độ cho phần rỗi tất cả mọi người: “Thày phải lănh nhận một phép rửa. Thày sầu năo biết bao cho tới khi nó được hoàn tất” (Lk.12:50).

 

Nơi phép rửa Người lănh nhận ở sông Dược Đăng, Chúa Giêsu chẳng những đă tiên báo trước công việc khổ nạn cứu chuộc của Người, mà c̣n lănh nhận Thánh Linh được tuôn đổ đặc biệt xuống trên Người dưới h́nh thể một con chim bồ câu, như là Thần Linh giao ḥa và thiện ư thánh hảo. Cuộc hiện xuống này là tiền thân cho tặng ân Thánh Linh, Đấng sẽ được ban cho Kitô hữu khi họ lănh nhận bí tích rửa tội.

         

Cũng có tiếng phán từ trời: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha rất hài ḷng v́ Con” (Mk.1:11). Chính Chúa Cha đă công nhận Con riêng của Ngài và đă tỏ ra mối liên hệ yêu thương giữa hai Đấng. Chúa Kitô thực sự được hiệp nhất với Chúa Cha trong một mối liên đệ đặc thù, v́ Người là Lời hằng sống “cùng bản thể với Chúa Cha”. Tuy nhiên, cũng có thể nói rằng, nhờ vai tṛ làm con cái do bí tích rửa tội mà có, những lời của Chúa Cha “Con là Con yêu dấu của Cha”, cũng ám chỉ cho từng người lănh nhận bí tích rửa tội và được tháp nhập vào Chúa Kitô.

         

Như thế, nguồn gốc của bí tích rửa tội Kitô giáo và ư nghĩa phong phú của bí tích này được t́m thấy nơi việc Chúa Giêsu lănh nhận phép rửa.

 

Thánh Phaolô đă cắt nghĩa bí tích rửa tội chính yếu là một việc thông phần vào hoa trái của công cuộc Chúa Kitô cứu chuộc, khi thánh nhân nhấn mạnh đến nhu cầu từ bỏ tội lỗi và bắt đầu một cuộc sống mới. Thánh nhân đă viết cho Kitô hữu giáo đoàn Rôma: “Anh em không biết rằng tất cả chúng ta là những người đă được lănh nhận phép rửa trong Đức Giêsu Kitô hay sao? Thế nên, chúng ta đă được chôn táng với Người trong sự chết bởi bí tích rửa tội, để như Chúa Kitô nhờ vinh quang của Chúa Cha mà sống lại từ trong kẻ chết thế nào, chúng ta cũng bước đi trong cuộc sống mới như vậy” (6:3-4).

         

V́ phép rửa là một việc trầm ḿnh vào mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô mà phép rửa Kitô giáo đă có một giá trị cao cả hơn rất nhiều những lễ nghi làm phép rửa của Do Thái và của dân ngoại, những lễ nghi gột rửa tượng trưng cho việc thanh tẩy song không có khả năng xóa bỏ tội lỗi. Trong khi đó phép rửa Kitô giáo là một dấu hiệu thực sự thanh tẩy lương tâm và thứ tha tội lỗi. Phép rửa Kitô giáo c̣n phát sinh một tặng ân cao cả hơn nữa, đó là một sự sống mới của Chúa Kitô phục sinh, là tặng ân biến đổi tội nhân đến tận gốc rễ.

         

Thánh Phaolô đă cho thấy hiệu qủa chính yếu của bí tích rửa tội khi thánh nhân viết cho Kitô hữu giáo đoàn Galata: “Tất cả anh em đă lănh nhận phép rửa trong Đức Kitô th́ anh em đă mặc lấy Người” (3:27). Kitô hữu mang sâu xa nơi ḿnh h́nh ảnh Chúa Kitô, ở tại tặng ân họ được trở thành những đứa con thừa nhận thần linh. Chính là v́ đă “rửa trong Chúa Kitô” mà Kitô hữu là “những người con cái của Thiên Chúa” một cách đặc biệt. Bí tích rửa tội làm nên một cuộc “tái sinh” thực sự.

Chủ trương của Thánh Phaolô có liên hệ với giáo huấn của Phúc Aâm Thánh Gioan truyền lại, nhất là đoạn Chúa Giêsu đàm thoại với Nicôđêmô: “Con người sẽ không thể vào nước Thiên Chúa, nếu không được hạ sinh bởi nước và Thần Linh. V́ cái ǵ sinh bởi xác thịt là xác thịt, và cái ǵ sinh bởi Thần Linh là Thần Linh” (3:5-6).

“Hạ sinh bởi nước” là một qui chiếu rơ ràng về bí tích rửa tội, một bí tích bởi vậy được coi như một cuộc tái sinh bởi Thần Linh. Nơi bí tích này con người lănh nhận Thần Linh sự sống, Đấng “đă thánh hiến” nhân tính của Chúa Kitô ngay từ giây phút Nhập Thể và cũng là Đấng chính Chúa Kitô tuôn tràn nhờ công việc cứu chuộc của ḿnh.

Chúa Thánh Thần thực hiện việc hạ sinh và tăng trưởng nơi Kitô hữu một sự sống “thiêng liêng” thần linh. Sự sống này sinh động và thăng hóa hữu thể của họ. Nhờ Thần Linh, chính sự sống của Chúa Kitô sinh hoa kết trái nơi cuộc sống người Kitô hữu.

Bí tích rửa tội là một tặng ân cao cả và diệu huyền biết bao! Rất mong rằng tất cả mọi con cái Giáo Hội sẽ ư thức sâu xa hơn về bí tích này, nhất là trong thời gian dọn mừng Cuộc Mừng Kỷ Niêm. 

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 8/4/1998)

 

 

VINH QUANG BA NGÔI NƠI VIỆC CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

(Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bài Giáo Lư trong Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư ngày 12-4-2000)

 

1-         Bài đọc vừa được công bố đă đưa chúng ta đến bờ sông Dược-Đăng. Hôm nay, tâm linh chúng ta dừng lại ở bên bờ của một con sông chảy qua hai Giao Ước Thánh Kinh để chiêm ngưỡng cuộc thần hiển cao cả của Chúa Ba Ngôi trong ngày Chúa Giêsu được đưa ra ánh sáng lịch sử, thời điểm bắt đầu sứ vụ công khai của Người, nơi chính những gịng nước ấy.

           

Nghệ thuật Kitô giáo nhân cách hóa con sông này như là một ông lăo bàng hoàng sửng sốt nh́n thấy những ǵ đang xẩy ra trong đáy nước của ḿnh. Như phụng vụ Byzantine xướng lên “Đức Kitô Vầng Thái Dương được rửa” trong gịng sông này. Cũng theo phụng vụ này, ở Buổi Kinh Ban Mai của ngày Thần Hiển hay Hiển Linh của Chúa Kitô, đă giả bộ đối thoại với con sông này như sau: “Ôi Dược-Đăng, phải chăng những ǵ ngươi thấy đă làm ngươi hết sức chấn động? Tôi đă thấy Đấng Vô H́nh trần trụi và tôi rung động. Làm sao thấy Người như thế mà người ta lại không rung động và bị dội lại chứ? Thấy Người như thế các thiên thần rung động, các tầng trời nhẩy mừng, trái đất rung chuyển, biển khơi cùng với tất cả mọi vật hữu h́nh và vô h́nh bật ngửa. Chúa Kitô xuất hiện ở sông Dược-Dăng để chúc lành cho tất cả mọi gịng nước!”

 

2-         Việc Chúa Ba Ngôi hiện diện ở biến cố này được tất cả các tŕnh thuật Phúc Âm về biến cố ấy xác nhận một cách rơ ràng. Chúng ta vừa nghe một tŕnh thuật đầy đủ nhất, đó là tŕnh thuật của Thánh Mathêu, một tŕnh thuật bao gồm cả cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Vị Tẩy Giả. Ở tâm điểm của cảnh tượng này, chúng ta thấy nhân vật Kitô, Đấng Thiên Sai đến để làm trọn tất cả những ǵ là công chính (x Mt 3:15). Người là Đấng làm trọn dự án cứu độ thần linh, bằng việc khiêm nhượng cho thấy ḿnh liên kết với tội nhân.

           

Việc Người tự nguyện hạ ḿnh ấy đă làm cho Người được tôn vinh cao cả: tiếng của Chúa Cha từ trời tuyên bố về Người rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta rất hài ḷng về Người” (ibid, câu 17). Câu này bao gồm hai phương diện có tính cách thiên sai của Chúa Giêsu, đó là phương diện vương gia Đavít, ở chỗ gợi lại bài thánh ca vương giả (x Ps 2:7), và phương diện ngôn xứ, ở chỗ dẫn trích bài ca thứ nhất về Người Tôi Tớ Giavê (x Is 42:1). Qua hai phương diện này, mối liên hệ yêu thương sâu xa của Chúa Giêsu với Cha trên trời và việc Người được phong làm Đấng Thiên Sai đă được tỏ ra cho toàn thể nhân loại thấy.

 

3-         Chúa Thánh Thần xuất hiện trong trường hợp này dưới h́nh dạng của một “con chim bồ câu” “xuống... và đậu” trên Chúa Kitô. Có thể trích dẫn một số đối chiếu Thánh Kinh để cắt nghĩa những h́nh ảnh này, chẳng hạn chim bồ câu cho thấy cơn lụt chấm dứt và mở màn cho một kỷ nguyên mới (x Gn 8:8-12; 1Pt 3:20-21), chim bồ câu trong sách Diễm T́nh Ca biểu hiệu cho người nữ t́nh nhân (x Sg 2:14, 5:2, 6:9), chim bồ câu như là một mă giáp biểu hiệu cho dân Yến Duyên trong một số đoạn ở Cựu Ước (x Hos 7:11; Ps 68:14).

           

Việc dẫn giải của người Do Thái về đoạn trong sách Khởi Nguyên (1:2) cũng có một tầm vóc quan trọng, một dẫn giải cho thấy Thần Linh di động trên các gịng nước nguyên sơ với một tính cách dịu dàng từ mẫu: “Thần Linh Thiên Chúa di động trên mặt các gịng nước như một con chim bồ câu phủ cánh ấp ủ các đứa con nhỏ của ḿnh mà không động chạm ǵ đến chúng” (Talmud, Hagigah 15a). Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giêsu như quyền lực của t́nh yêu siêu măn. Nói đến chính Việc Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, Giáo Lư của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng: “Thần Linh mà Chúa Giêsu có tṛn đầy từ khi đầu thai đă đến ‘đậu trên Người’. Chúa Giêsu sẽ là nguồn Thần Linh cho toàn thể nhân loại” (số 536).

 

4-         Bởi thế, tất cả Ba Ngôi hiện diện ở sông Dược-Đăng để mạc khải mầu nhiệm này, để chứng thực và hỗ trợ cho sứ vụ của Chúa Kitô, cũng như để cho thấy rằng nơi Người lịch sử cứu độ đă đến giai đoạn trọng yếu và cuối cùng. Mầu nhiệm này bao gồm cả thời gian và không gian, sự sống con người và lănh vực thiên nhiên, nhưng trước hết liên quan đến tất cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Ngôi Cha kư thác cho Ngôi Con sứ vụ mang lại “đức công chính”, tức là làm hoàn tất ơn cứu độ thần linh. Giám mục Chromatius cai quản giáo phận Aquileia ở thế kỷ thứ bốn trong một bài giảng về Phép Rửa và Thánh Linh đă nói như sau: “Như việc tạo dựng đầu tiên của chúng ta là công việc của Ba Ngôi thế nào th́ việc tạo dựng lần thứ hai của chúng ta cũng là công việc của Ba Ngôi như vậy. Ngôi Cha không làm ǵ mà không có Ngôi Con và Thánh Linh, v́ việc làm của Cha cũng là việc làm của Con và của Thánh Linh. Chỉ có cùng một ân sủng duy nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa. Bởi thế chúng ta được Ba Ngôi cứu độ v́ từ ban đầu chúng ta đă được Ba Ngôi duy nhất dựng nên” (Bài Giảng 18A).

 

5-         Sau khi Chúa Giêsu lănh nhận phép rửa th́ sông Dược-Đăng trở thành con sông của Phép Rửa Kitô Giáo, ở chỗ, theo truyền thống rất yêu chuộng của các Giáo Hội Đông Phương, nước của bể rửa tội là gịng sông Dược-Đăng thu nhỏ. Lời nguyện phụng vụ sau đây cho thấy điều ấy: “Ôi Chúa, chúng con nguyện cầu tác động thanh tẩy của Ba Ngôi, bằng quyền năng, tác động và hiện diện của Chúa Thánh Thần, thực hiện trên nước rửa tội và ban cho nước ơn cứu chuộc cùng phúc lành của sông Dược-Đăng” (Kinh Tối Trọng Thể kính Cuộc Hiển Linh Thánh của Chúa Giêsu Kitô, Chúa Chúng Ta, Chúc Lành cho Nước).

 

Thánh Pauline Nôla dường như cũng có cùng một tư tưởng như thế, qua một số câu ngài đặt ra để ghi vào nơi rửa tội: “Từ bể rửa tội này, bể rửa tội ban sự sống cho các linh hồn cần đến ơn cứu độ, chảy một con sông ánh sáng thần linh sự sống. Chúa Thánh Thần từ trời xuống trên con sông này để liên kết nước thánh với nguồn mạch trên trời; một mạch suối đầy Thiên Chúa làm phát sinh ra gịng dơi thánh thiện nhờ thứ nước hiệu năng của ḿnh bởi hạt giống trường sinh bất diệt” (Bức Thư 32, 5). Nổi lên từ thứ nước tái sinh của bể rửa tội, Kitô hữu bắt đầu hành tŕnh sự sống và chứng nhân của ḿnh.

 

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ Tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 19/4/2000)

 

"Phép rửa ở Sông Dược Đăng cũng là một cuộc 'hiển linh'”

 

ĐTC Biển Đức XVI - Huấn Từ Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa 8/1/2006

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Vào ngày Chúa Nhật sau lễ trọng Hiển Linh, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, một lễ kết thúc mùa phụng vụ Giáng Sinh. Hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, Đấng ở vào tuổi 30, được Thánh Gioan làm phép rửa cho ở Sông Dược Đăng. Đó là phép rửa thống hối, phép rửa sử dụng biểu hiệu nước để diễn tả việc thanh tẩy con tim và đời sống.

 

Gioan, được gọi là “Tẩy Giả”, tức là ngài, vị làm phép rửa, đă rao giảng phép rửa này cho dân Yến Duyên để sửa soạn cho Đấng Thiên Sai sắp tới, và ngài nói với tất cả mọi người rằng sau ngài c̣n có một người khác sẽ đến, cao trọng hơn ngài, Đấng sẽ không làm phép rửa bằng nước mà bằng Thánh Linh (x Mk 1:7-8). Khi Chúa Giêsu lănh nhận phép rửa ở Sông Dược Đăng th́ Thánh Thần xuống đậu trên Người qua sự xuất hiện thể lư của một con chim câu, làm cho Thánh Gioan Tẩy Giả nhận ra rằng Người là Chúa Kitô, “Chiên Thiên Chúa”, Đấng đến để xóa tội trần gian” (x Jn 1:29).

 

Bởi thế, phép rửa ở Sông Dược Đăng cũng là một thứ “hiển linh”, một cuộc biểu lộ căn tính thiên sai của Chúa cũng như của công cuộc cứu chuộc của Người, một công cuộc sẽ lên tới tột đỉnh bằng một “phép rửa” khác, phép rửa tử nạn và phục sinh, nhờ đó thế giới sẽ được thanh tẩy trong ngọn lửa t́nh thương thần linh (x Lk 12:49-50).

 

Vào ngày lễ này, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thường ban bí tích thanh tẩy cho một số em bé. Sáng hôm nay, lần đầu tiên tôi cũng hân hoan làm phép rửa ở Nguyện Đường Sistine cho 10 em bé mới sinh. Tôi cảm mến lập lại lời chào tới các em nhỏ, tới gia đ́nh của các em cũng như tới các bơ đỡ đầu nam nữ.

 

Phép rửa tội trẻ em bày tỏ và hiện thực mầu nhiệm tái sinh vào sự sống thần linh trong Đức Kitô: Những bậc làm phụ huynh tin tưởng mang con cái tới giếng rửa tội, một h́nh ảnh tiêu biểu cho “ḷng” Giáo Hội, nơi con cái Chúa được tái sinh bởi nước thánh. Tặng ân các em sơ sinh nhận được cần các em chấp thuận, một khi các em trở thành người lớn, một cách tự do và hữu trách: Tiến tŕnh trưởng thành này sau đó sẽ dẫn họ tới lănh nhận bí tích thêm sức là bí tích thực sự củng cố cho phép rửa của họ và sẽ ban cho họ “ấn tín” Thánh Linh.

 

Anh Chị Em thân mến, chớ ǵ lễ trọng hôm nay là một cơ hội thuận lợi để tất cả mọi Kitô hữu tái nhận thức được niềm vui và vẻ đẹp của phép rửa họ đă lănh nhận, để hằng trở thành một thực tại nơi việc sống bằng đức tin: Nó tiếp tục canh tân chúng ta theo h́nh ảnh của con người mới, thánh thiện trong tư tưởng và việc làm. Hơn thế nữa, phép rửa c̣n liên kết Kitô hữu thuộc mọi niềm tin nữa. V́ được lănh nhận phép rửa, chúng ta tất cả đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô là Thày và là Chúa của chúng ta. Chớ ǵ trinh nữ Maria xin cho chúng ta ơn hiểu biết hơn bao giờ hết giá trị phép rửa của chúng ta và làm chứng cho phép rửa này bằng một hạnh kiểm của đời sống xứng đáng.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 8/1/2006

 

 

"Việc Chúa Giêsu lănh nhận phép rửa ở Sông Dược Đăng

là một ngưỡng vọng về phép rửa bằng máu  Người chịu trên thập tự giá"

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật 7/1/2007 Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

 

Anh Chị Em thân mến:

 

Hôm nay Giáo Hội cử hành Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, một lễ kết thúc mùa Giáng Sinh. Phụng vụ nêu lên cho chúng ta tŕnh thuật về việc Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sống dược Đăng, theo tŕnh thuật của Thánh Kư Luca (x 3:15-16, 21-22). Vị Thánh Kư này kể rằng, trong khi Chúa Giêsu đang nguyện cầu sau lúc lănh nhận phép rửa trong số nhiều người cảm thấy được thu hút bởi việc giảng dạy của vị tiền hô, th́ các tầng trời mở ra và Thánh Thần xuống trên Người qua h́nh của một con chim bồ câu. Vào lúc ấy có tiếng vang lên từ trời rằng: ‘Con là Con yêu dấu của Cha, Cha rất hài ḷng về Con’ (Lk 3:22).

 

Tất cả các vị Thánh Kư đều thuật lại và nhấn mạnh đến phép rửa Chúa Giêsu lănh nhận ở Sông Dược Đăng, mặc dù bằng cách thức khác nhau. Thật vậy, việc lănh nhận phép rửa là một phần trong việc rao giảng của các tông đồ, v́ nó tạo nên khởi điểm cho một chuỗi biến cố và ngôn từ được các vị tông đồ sử dụng trong việc làm chứng (x Acts 1:21-22, 10:37-41). Cộng đồng tông đồ đă coi nó là những ǵ rất quan trọng, chẳng những v́ trong hoàn cảnh bấy giờ, lần đầu tiên nơi lịch sử, xẩy ra cuộc tỏ hiện mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi một cách rơ ràng và trọn vẹn, mà c̣n v́ với biến cố mở màn cho thừa tác vụ công khai của Chúa Giêsu tiến vào những con đường ở Palestine.

 

Việc Chúa Giêsu lănh nhận phép rửa ở Sông Dược Đăng là một thứ ngưỡng vọng về phép rửa bằng máu  Người chịu trên thập tự giá, việc này cũng là một biểu hiệu cho tất cả hoạt động về bí tích nhờ đó Đấng Cứu Chuộc thiết lập ơn cứu độ cho nhân loại. Đó là lư do truyền thống giáo phụ đă đặc biệt chú trọng tới lễ này, một lễ cổ kính nhất sau Lễ Phục Sinh. Phụng vụ hôm nay xướng lên rằng: ‘Nơi phép rửa Chúa Kitô lănh nhận, thế giới được thánh hóa, tội lỗi được thứ tha; chúng ta đă trở thành những tạo vật mới bởi nước và Thần Linh’ ("Antiphon to the Benedictus," Office of Lauds).

 

Giữa phép rửa Chúa Kitô lănh  nhận và phép rửa chúng ta lănh nhận có một liên hệ sâu xa. Ở Sông Dược Đăng, các tầng trời mở ra (x Lk 3:21) có ư nói rằng Đấng Cứu Thế đă mở ra cho chúng ta con đường cứu độ, và chúng ta có thể theo con đường này chính nhờ ở cuộc tái sinh ‘bởi nước và Thần Linh’ (Jn 3:5)  là những ǵ xẩy ra nơi phép rửa. Nơi phép rửa này, chúng ta được tháp nhập vào nhiệm thể của Chúa Kitô là Giáo Hội, chúng ta chết đi và sống lại với Người, c hung ta được mặc lấy Người, như Tông Đồ Phaolô nhấn mạnh đến một số lần (x 1Cor 12:13; Rm 6:3-5; Gal 3:27). Bởi thế trách nhiệm xuất phát từ phép rửa bao gồm việc ‘lắng nghe’ Chúa Giêsu, tức là tin tưởng vào Người và theo Người một cách dễ dạy khi làm theo ư của Người, ư muốn của Thiên Chúa. Nhờ đó, mỗi người chúng ta mới có thể khát vọng thánh thiện, một mục tiêu, như Công Đồng Chung Vaticanô II  nhắc nhở, làm nên ơn gọi của tất cả mọi người đă lănh nhận phép rửa. Chớ ǵ chúng ta được Mẹ Maria trợ giúp, người mẹ của Người Con yêu dấu của Thiên Chúa, để luôn trung thành với phép rửa của chúng ta.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 7/1/2007