GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ TRUYỀN THÔNG XĂ HỘI  

( Inter Mirifica : Nghị Định Công Đồng Vatican II  về Truyền Thông

Một ít tư tưởng tóm lược những huấn dụ của Nghị Định Inter Mirifica  Công Đồng Vatican II về Truyền Thông để kính tặng những ai � đang muốn Sống Sứ Mạng Truyền Thông � theo tinh thần của Công Đồng,  phục vụ Giáo Hội và phục vụ Đất Nước.

Tiến sĩ NGUYỄN HỌC TẬP 

Nguồn: http://www.tinmungvietnam.net/index.php?m=home&v=detail&ia=453

Trước ảnh hưởng lớn lao của các phương tiện truyền thông xă hội tạo nên trong cuộc sống nhân loại, Giáo Hội Công Giáo đặc biệt lưu ư đến các lợi ích cũng như  những  tai hại khó lường được, do việc xử dụng chính đáng hay bất chính các phương tiện trên.

Trong tâm thức đó Công Đồng Vatican II đă tuyên bố Nghị định (Decretum) Inter Mirifica (IM) để chuyển đến Cộng Đồng Dân Chúa cũng như đến  những ai thành tâm thiện chí, muốn tạo ra cho nhân loại một cuộc sống xă hội xứng đáng với nhân phẩm con người, những huấn dụ của các Nghị Phụ Công Đồng. 

 � - " Giữa những khám phá kỹ thuật kỳ diệu, với ơn Chúa giúp đỡ, con người đă khai thác được từ các tạo vật được dựng nên nhờ tài năng của ḿnh, Giáo Hội đón nhận và theo dơi  với ḷng ưu ái của người mẹ, những ǵ  có liên hệ trực tiếp đến khả năng thiêng liêng của con người và cung cấp cho con người  những phương thế khả dĩ mở rộng để truyền thông dễ dàng các  tin tức đủ loại, các ư kiến và định hướng � ( IM, 1).  

Những ǵ chúng tôi vừa trích dịch trên là câu tuyên bố đầu tiên của Nghị Định Inter Mirifica � của Công Đồng Vatican II về Các Phương Tiện Truyền Thông.

Giáo Hội đón nhận, với ḷng ưu ái và chăm chú của người Mẹ, các khám phá mới của phương tiện truyền thông, v́ biết rằng nếu con người biết dùng một cách chính đáng, các phương tiện truyền thông có khả năng phục vụ con người: cung hiến cho con người những phương thức giải trí, phát huy văn hóa, mở rộng tinh thần, cũng cố và mở mang Nước Chúa.

Nhưng đàng khác, Giáo Hội là người Mẹ cũng chăm chú ưu tư v́ con người có thể xử dụng các khám phá mới trên không chính đáng, làm hại phương hại đến dự án mà Thiên Chúa thiết định cho con người và trở thành tổn hại cho con người.

Đó là lược tóm những ǵ Công Đồng Vatican II tuyên bố kế tiếp trong cùng một điều khoản của Nghị Đinh (IM, id.) 

Chúng tôi không có ư dịch thuật và tŕnh bày nguyên bản Nghị Định  Inter Mirifica của Công Đồng Vatican II, bởi lẽ ai cũng có thể đọc và tra cứu được trong các tài liệu của Công Đồng.

Điều mà chúng tôi có ư ghi lại và tŕnh bày những nét chính yếu huấn dạy của Công Đồng về các phương tiện truyền thông đối với

- những ai có trách nhiệm hướng dẫn,

- những ai hoạt động trong chức năng của ḿnh,

- cũng như những ai được các phương tiện truyền thông nhằm chuyển các sứ điệp, tin tức và ư kiến đến cho.  

Sứ điệp giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.   

1 - Đối với các thành phần Giáo Hội:

Mục đích của Giáo Hội được Chúa Giêsu thiết lập nên là để đem ơn cứu rỗi đến cho tất cả mọi người. Giáo Hội được thúc đẩy để rao giảng Phúc Âm.

Với sứ mạng vừa kể, Giáo Hội nhận thấy rằng ḿnh có bổn phận phải dùng các phương tiện truyền thông để rao giảng sứ điệp cứu rổi của Chúa Giêsu.

Đồng thời Giáo Hội cũng nhận thấy có bổn phận phải chỉ dẫn cho mọi người biết dùng đúng đắn các phương tiện vừa nói.

Do sứ mạng rao truyền Phúc Âm được Chúa giao phó, Giáo Hội xác tín rằng ḿnh

- có quyền xử dụng

- và quyền sở hữu

các phương tiện được đề cập, không trừ phương tiện nào, cần thiết hoặc hữu ích để cung cấp cho con người một nền giáo dục Ki Tô giáo, cũng như cần thiết và hữu ích cho bất cứ hoạt động tông đồ nào khác của ḿnh.

Điều đó cho thấy

- ở đâu Giáo Hội bị hạn chế quyền sở hữu và quyền được xử dụng các phương tiện truyền thông để chu toàn sứ mệnh rao giảng Phúc Âm  của ḿnh

 - là ở đó Giáo Hội đang bị đàn áp, tự do tôn giáo bị đàn áp, 

dầu cho các quyền tự do khác liên hệ đến đời sống tôn giáo có được nới rộng, tự do phụng tự chẳng hạn, nới rộng để đánh bóng bên ngoài, che giấu những mưu toan bất chính bên trong.

Sau khi xác nhận ích lợi của các phương tiện truyền thông cho sứ mạng rao giảng Phúc Âm của ḿnh, Giáo Hội giao trọng trách cho  các vị chủ chăn

- có phận sự giáo huấn

- và hướng dẫn các tín hữu để họ biết dùng mưu ích cho phần rỗi của ḿnh, thăng tiến trọn hảo con người của ḿnh, cũng như của cả gia đ́nh  nhân loại ( IM, 3) 

Trong khi đó người tín hữu giáo dân cũng được Giáo Hội giao cho bổn phận phải biến các phương tiện truyền thông thành năng động bằng các giá trị Ki Tô giáo và nhân bản, để các phương tiện truyền thông có thể đáp ứng lại  hoàn hảo các ước vọng của nhân loại và hợp với chương tŕnh cứu rỗi của Thiên Chúa ( IM, id.). 

2 ) Luật luân lư.

Điều tối cần cho những ai xử dụng các phương tiện truyền thông là nếu muốn xử dụng một cách chính đáng,

- họ phải biết những nguyên tắc luân lư

- và biết trung thành  áp dụng ( IM, 4).

Đối với những ai có liên hệ đến

- việc xử dụng các phương tiện truyền thông,

- người có nhiệm vụ hướng dẫn và kiểm soát, 

- người sản xuất, người phổ biến cũng như người tiêu thụ, nói chung là tất cả mọi người,

cần phải được hướng dẫn và đào đạo để có được lương tâm ngay chính, nhứt là đối với những vấn đề liên hệ được bàn cải sôi động trong thời đại chúng ta (IM, id.). 

3 - Quyền tự do truyền bá tư tưởng.

a) Vấn đề đầu tiên của quyền tự do truyền bá tư tưởng là vấn đề thu thập tin tức, ư kiến, hiểu biết và quảng bá.

Thông tin rất có ích lợi và đôi khi không thể thiếu, là điều hiển nhiên đối với nhu cầu của con người.

Nếu bản tính con người là bản tính vừa cá nhân, vừa xă hội, th́ quyền thông tin và được tiếp nhận tin tức, kiến thức một cách trung thực  là quyền căn bản đối với con người, để con người có thể trao đổi, học hỏi, làm giàu thêm kiến thức của cá nhân ḿnh, giúp cho ḿnh phát triển hoàn hảo con người của ḿnh.

Do đó

- bất cứ thể chế hay tổ chức nào kềm kẹp, hạn chế con người xử dụng các phương tiện truyền thông một cách bất chính

- là thể chế hay tổ chức chống lại bản tính và phẩm giá con người,

- trước khi là thể chế chống lại phương thức tổ chức Quốc Gia một cách dân chủ.

Việc kềm kẹp, hạn chế không những gồm

- những khống chế, cầm đoán vật chất, cấm không cho quyền được xử dụng báo chí, truyền thanh, truyền h́nh, phim ảnh, kịch nghệ, tranh ảnh, điêu khắc,  internet,

- mà c̣n gồm cả những công việc kiểm soát, cắt xén, thông tin không đầy đủ, b́nh luận có chủ ư bóp méo sự thật.

Tục ngữ La Tinh có câu: 

" Dimidia veritas, veritas non est !" ( Phân nửa sự thật, không phải là sự thật !) 

Những phương thức

- kềm kẹp, khống chế vật chất đối với việc xử dụng các phương tiện,

- cũng như kiểm soát, cắt xén, b́nh luận với chủ ư bất chính, làm  sai lạc nội dung của sự thật,

dần dần tạo nên tâm thức tai hại nơi con người, cách hành xử gian dối, có nói không, không nói có; và coi đó như là nền tảng luân lư tự nhiên.

Con người bị các phương tiện truyền thông  hủy hoại, thay v́ được giúp đở để phát triển hoàn hảo con người của ḿnh và hành xử theo đường lối an bài của Thiên Chúa để tiến đến ơn cứu rỗi.

Những chủ thể kềm kẹp, khống chế và hạn chế con người qua các cách hành xử vừa kể

- có  thể là một thể chế Quốc Gia, mà cũng có thể là một tổ chức truyền thông, một tờ báo, một tập san, đài phát thanh, truyền h́nh chẳng hạn.

Trách nhiệm

- làm cho con người không phát triển được hoàn hảo con người của ḿnh,

- không đi đúng đường lối an bài của Thiên Chúa để được cứu rổi

là trách nhiệm nặng nề đối với những ai liên hệ đến các phương tiện truyền thông, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thiêng liêng của con người: ( IM, 1) 

Và một khi con người luôn luôn bị lường gạt, áp chế, cấm cản không được phát biểu đúng đắn những ǵ ḿnh suy nghĩ, con người sẽ không c̣n suy nghĩ những ǵ ḿnh không được phát biểu nữa: 

- " Một khi sợ không dám nói ra những điều ḿnh suy nghĩ, dần dần người ta cũng sẽ không c̣n muốn suy nghĩ những điều ḿnh không dám nói ra nữa � ( Giovanni Sartori, Democrazia, Che Cosa è?, Milano, Rizzoli, 1994, 69).  

 Như vậy khống chế, kềm kẹp, hạn chế, cắt xén, bóp méo sự thật của thể chế chính trị Quốc Gia cũng như của cơ quan truyền thông là thái độ

- vừa vi phạm quyền tự do ngôn luận để phổ biến tư tưởng,

 - vừa vi phạm tự do tư tưởng, con người được tự do để suy tư. 

Và một khi con người đă bị băng hoại, tổ chức xă hội chung sống của Quốc Gia sẽ không tránh khỏi  phá sản luân lư cũng như vật chất.

Như vậy các phương thức khống chế và kềm kẹp, truyền thông không trung thực và đầy đủ sẽ tạo nên tai hại cho con người và phá hoại cuộc chung sống cộng đồng Quốc Gia.

Hiểu được như vậy, chúng ta sẽ hiểu được tại sao Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức đặt quyền tự do ngôn luận và được thông tin một cách trung thực vào phần những nguyên tắc căn bản để bảo vệ phẩm giá con người và nền tảng xây dựng Quốc Gia ( điều 1-19): 

� - " Mọi người có quyền diễn tả và phổ biến tự do ư kiến của ḿnh bằng lời nói, chữ viết và h́nh ảnh; và có quyền  tự do được thông tin, không ai có quyền cấm cản, từ những nguồn tin mà ai cũng có thể được. Quyền tự do báo chí và phổ biến tin tức qua đài phát thanh và phim ảnh ( những phương tiện tân tiến nhứt cho tới năm 1949) được bảo đảm. Không ai có thể thiết định bất cứ một sự kiểm duyệt cắt xén nào.

Những quyền được kể trên có giới hạn trong những đạo luật tổng quát, nơi những điều khoản luật pháp liên hệ đến mục đích bảo vệ tuổi trẻ và quyền của con người được bảo vệ trong danh dự của ḿnh " ( Điều 5, đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức).  

Như vậy ngoài mục đích " bảo vệ tuổi trẻ và quyền của con người được bảo vệ trong danh dự ḿnh " , một Hiến Pháp Nhân Bản và Dân Chủ như Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức không cho phép bất cứ ai và với bất cứ lư do ǵ " có quyền thiết định bất cứ một sự kiểm duyệt cắt xén nào " . 

Việc truyền bá trung thực và đầy đủ các dữ kiện và biến cố cho phép con người có được ư niệm, hiểu biết trọn vẹn và lâu dài để biến thành tư tưởng, ư kiến và loại trừ tư tưởng và ư thức hệ sai lạc với mưu đồ bất chính có thể phương hại đến con người. 

Nhờ có được hiểu biết và ư kiến mỗi cá nhân có thể cộng tác một cách hữu hiệu cho công ích . Với ư muốn đồng thuận Cộng Đồng Quốc Gia chung nhau cộng tác tạo ra thịnh vượng và phú cường cho đất nước ( IM, 5 ). 

   4 -  Tố cáo những sai trái luân lư.

Tố cáo

- những sai trái luân lư,

- những sai trái của ư thức hệ độc tài,

- đàn áp con người, đê tiện hóa nhân phẩm,

không những là

* việc phải làm,

* mà c̣n đáng được khuyến khích và hổ trợ để thực hiện.

Nhờ những người có lương tâm ngay chính đứng ra tố cáo những sai trái vừa kể, phương tiện truyền thông cung cấp cho con người sự hiểu biết chi tiếc và sâu sắc về chính ḿnh, phát huy và vinh danh những nét huy hoàng của chân, thiện, mỹ ( IM, 6 ). 

Muốn được như vậy, đem lại những ǵ lợi ích cho tâm hồn con người và loại trừ những ǵ có hại, những ai có trách nhiệm với ngành truyền thông,  cần phải hành động ngay chính  theo sát  các nguyên tắc luân lư,

- nhứt là đối với những vấn đề cần được tŕnh bày một cách cẩn trọng

 - hoặc những chủ đề có thể dễ khơi động những ước muốn không chính đáng nơi con người, bị tổn thương bởi nguyên tội ( IM, 7 ). 

5 - Đối với người tiêu thụ.

Nghị Định  Inter Mirifica của Công Đồng Vatican II  khuyến cáo người tiêu thụ

- nên khuyến khích, ủng hộ những tổ chức truyền thông có giá trị luân lư, văn hóa và nghệ thuật thực sự,

- cũng như khai trừ những tổ chức phổ biến những chủ đề có thể làm phương hại đến đời sống thiêng liêng của ḿnh, hay có thể làm gương mù, gương xấu cho người khác.

- Loại trừ những tổ chức truyền thông cản trở những ai hành xử để đem lại thực sự những giá trị tốt lành vừa kể

 - hay loại trừ những ai  đồng lỏa , cổ vỏ, ủng hộ những kẻ hành xử với mục đích bất chính ( IM, 9 ). 

Ngoài ra Nghị Đinh cũng khuyên bảo người tiêu thụ, v́ lương tâm ngay chính,  đừng thiếu bổn phận kịp thời tố cáo với những ai có thẩm quyền những tổ chức truyền thông có đường lối hay ư thức hệ sai lạc, để giới thẩm quyền có biện pháp thích đáng ( IM, id.). 

Và sau cùng người tiêu thụ cũng có bổn phận, bằng những phương thế thích ứng, tạo cho ḿnh lương tâm được soi sáng và ngay chính để

- có thể đối đầu lại những ảnh hưởng bất chính

 - và hấp thụ được những giá trị tốt lành ( MCS, id.). 

6 - Bổn phận  nhà sản xuất và người hành nghề chức nghiệp .

Nhà sản xuất và những ai hành nghề chức nghiệp trong các phương tiện truyền thông phải ư thức đến trách nhiệm nặng nề của họ trong việc thực hiện và phổ biến.

Tin tức, ư kiến, đường lối mà họ phổ biến cũng như áp lực mà họ tạo nên qua phương tiện truyền thông

- có thể hướng dẫn nhân loại trên con đường đoàn kết, liên đới, thương yêu, xây dựng

- cũng như đưa đến chia rẻ, ích kỷ, hận thù và diệt vong.

Họ phải biết làm thế nào để ḥa hợp các yếu tố chính trị, kinh tế hay nghệ thuật để tạo nên công ích thay v́ đưa đến ích kỷ, thoả măn thú tính thấp hèn, đê tiện hóa nhân phẩm.

Những ai có liên hệ với truyền thông nên nhớ rằng phần lớn các độc giả và khán thính giả của họ là những người trẻ, cần được báo chí, phim ảnh, kịch nghệ cống hiến cho họ những đề mục giải trí lành mạnh và nâng cao tinh thần đến những lư tưởng cao đẹp ( IM, 11).

Với chức năng của người hành nghề truyền thông, những người trong nghề nghiệp nên ủy thác cho những cộng sự viên đứng đắn và có thẩm quyền về những vấn đề tôn giáo, để có thể đề cập đến tôn giáo với sự tôn kính phải có ( IM, id.). 

   7 - Tác động của chủ chăn và tín hữu.

Thay v́ khoán trắng cho ai khoái làm báo, nói trên đài phát thanh, truyền h́nh, hát cải lương , th́ mặc kệ họ !, Công Đồng Vatican II kêu gọi  mọi thành phần của Giáo Hội , không thể chần chờ thêm nữa, đều phải góp sức , thiện ư và ḷng nhiệt thành để biến các phương tiện truyền thông thành những dụng cụ hữu hiệu phục vụ cho sứ mạng tông đồ ( IM, 13). 

Có trong tay phương tiện truyền thông, người Ki Tô hữu có thể đề pḥng

- sáng kiến bất chính,

- băng hoại luân lư,

- tiêu diệt tôn giáo

- và đê tiện phẩm giá con người,

ở đâu và lúc nào họ cảm thấy phải can  thiệp khẩn trương và kịp thời.

Các vị chủ chăn có bổn phận phải chu toàn trong lănh vực nầy, dạy dỗ và hướng dẫn các tín hữu những ǵ giáo lư chỉ dạy để họ hành xử chính đáng và theo lương tâm ngay chính. V́ đây là bổn phận trong gánh nặng rao giảng Phúc Âm của qúy vị  ( IM, id.). 

Các vị chủ chăn có bổn phận dạy dỗ, soi sáng chúng ta, những người giáo dân,  bằng tín lư và luân lư.

Nhưng chúng ta đừng có thái độ ấu trỉ, khoán trắng, đổ lên vai các vị tất cả gánh nặng mà Cộng Đồng Dân Chúa phải chung nhau gánh vác.

Đó là những ǵ Công Đồng Vatican II xác nhận trong Hiến Chế Lumen Gentium, ngay đang lúc Công Đồng c̣n đang nhóm họp năm 1962: 

�- "  Các chủ chăn không phải là người được Chúa Giêsu thiết lập nên để nhận lănh một ḿnh tất cả trọng trách của sứ mạng cứu rỗi của Giáo Hội đối với trần gian , mà bổn phận cao cả của các Vị là chăn dắt các tín hữu nhận biết phận vụ và ân sủng của họ, để tất cả có thể đồng thuận hợp tác nhau vào công việc chung, mỗi người tùy theo khả năng của ḿnh " ( LG , 30). 

Lănh vực trần thế là lănh vực của giáo dân, với thể thức và luật lệ hoạt động để  thực hiện riêng biệt của mỗi lănh vực.

Và các phương tiện truyền thông, Inter Mirifica ( Giữa những khám phá kỳ diệu?), thuộc lănh vực trần thế. 

Do đó người tín hữu giáo dân cần được các Vị Chủ Chăn dẫn dắt, soi sáng bằng tín lư và luân lư.

Và sau khi được dạy dỗ, với lương tâm ngay chính và khả năng chuyên môn, người tín hữu giáo dân hăy can đảm hành động với trách nhiệm của ḿnh: 

�- "  Thẩm quyền chuyên biệt của giáo dân, mặc dầu không chỉ độc quyền của họ, là lănh vực chuyên môn và những hoạt động trần thế.

Họ ( người giáo dân) nên trông đợi ở các linh mục gương sáng và sức mạnh thiêng  liêng. Nhưng họ đừng nghĩ rằng các vị chủ chăn của họ có thẩm quyền để có thể đưa ra cho họ một giải pháp thực tế và cấp tốc đối với mọi vấn đề, ngay cả đối với vấn đề quan trọng mà họ đang gặp phải, hay đó là sứ mạng của các Vị.

Đúng hơn, được soi sáng bởi đức khôn ngoan Ki Tô giáo, chú ư một cách trung thực đến lời giảng dạy của Giáo Hội, chính họ nên đứng ra nhận lănh trách nhiệm của ḿnh" ( Gaudium et Spes, 43 ). 

Người giáo dân dấn thân trong ngành truyền thông phải t́m cách là những chứng tá của Chúa Ki Tô, bằng cách chu toàn công việc của ḿnh  với khả năng chuyên môn, trách nhiệm và tinh thần truyền giáo.

Họ cũng cộng tác trong các hoạt động mục vụ của Giáo Hội bằng kiến thức  kỹ thuật, kinh tế, văn hóa và nghệ thuật, tùy theo khả năng của mỗi người ( IM, 13). 

Một ít tư tưởng tóm lược những huấn dụ của Nghị Định Inter Mirifica  Công Đồng Vatican II về Truyền Thông để kính tặng những ai � đang muốn Sống Sứ Mạng Truyền Thông� theo tinh thần của Công Đồng,  phục vụ Giáo Hội và phục vụ Đất Nước.

///

CGVN