Linh Mục T́nh Thương

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

Biên soạn cho Chương Tŕnh Phát Thanh Tin Mừng Sự Sống 490 Thứ Sáu 29/1/2010

 

 

Nếu “Thiên Chúa là T́nh Yêu”, như Tông Đồ Gioan là người môn đệ được Chúa Giêsu yêu, đă cảm nhận và bày tỏ trong Thứ Thứ Nhất đoạn 4 câu 8 và 16 của ḿnh, th́ chân dung của vị Thiên Chúa là T́nh Yêu này là chính T́nh Thương, và tột đỉnh của T́nh Yêu vô cùng toàn hảo của Thiên Chúa chính là Ḷng Nhân Hậu của Ngài. Đúng thế, chỉ có t́nh yêu mới có thể trả lời thỏa đáng cho vấn đề tại sao Thiên Chúa hóa thân làm người, một loài tạo vật vô cùng thấp hèn mà lại tội lỗi xấu xa ghê tởm trước thánh nhan vô cùng uy nghi cao cả thiện toàn của Ngài.

 

Thế nhưng, t́nh yêu thần linh này không chỉ ngưng lại ở chỗ nhập thể làm người, mà c̣n thậm chí tiến tới chỗ hy sinh mạng sống làm người của ḿnh v́ người yêu là thành phần nhân loại tội nhân vô cùng bất xứng với t́nh yêu của Ngài. Ngài đă yêu thương họ cho đến cùng, cho đến từng tội nhân, cho đến thành phần đệ nhất tội nhân trên trần gian này, cho đến độ Ngài không thể nào c̣n yêu con người hơn được nữa nơi nhân tính của Chúa Giêsu Kitô, cho đến nỗi chảy hết máu và nước ḿnh ra từ thi thể bị lưỡi đ̣ng đâm vào cạnh sườn của Con Ngài, máu biểu hiểu cho hiến tế thứ tha và nước biểu hiệu cho Thánh Linh sự sống.

 

Đó là lư do, sau khi sống lại từ trong cơi chết, tức sau khi toàn thắng tội lỗi và sự chết, Chúa Kitô Phục Sinh đă hiện ra với các tông đồ và thở hơi trên họ mà phán: “Các con hăy nhận lấy Thánh Linh. Các con tha tội cho ai th́ người ấy được tha, các con cầm tội ai th́ tội người ấy bị cầm buộc” (Jn 20:22-23). Cũng trong lần hiện ra với các tông đồ lần thứ nhất vào buổi tối ngày thứ nhất trong tuần này, trong Phúc Âm Thánh Luca, Chúa Giêsu c̣n nói đến thừa tác vụ t́nh thương, một tác vụ liên quan tới câu Người nói trên đây trong Phúc Âm Thánh Gioan về Thánh Linh và việc tha tội. Người nói: “Như có lời chép rằng Đấng Thiên Sai cần phải chịu đau khổ và sống lại từ trong kẻ chết vào ngày thứ ba. Nhân danh Người, việc ăn năn thống hối để lănh ơn tha thứ tội lỗi được rao giảng cho tất cả mọi dân tộc, bắt đầu từ Giêrusalem. Các con là nhân chứng của những điều ấy. Thày sai đến trên các con những lời hứa của Cha. Các con hăy ở lại thành này cho đến khi các con mặc lấy quyền lực từ trên cao” (Lk 24:46-48).

 

Căn cứ vào những lời Chúa Kitô phục sinh nói với các tông đồ của ḿnh trong lần hiện ra đầu tiên sau khi Người từ trong cơi chết sống lại vào buổi tối ngày thứ nhất trong tuần, như được trích dẫn từ cả Phúc Âm Thánh Gioan và Luca vừa rồi, chúng ta thấy sứ vụ chính yếu của các ngài nói chung và của các linh mục nói riêng đó là thừa tác vụ t́nh thương, trước hết là việc rao giảng về Ḷng Thương Xót Chúa. Chị Thánh Faustina, một sứ giả của Ḷng Thương Xót Chúa, trong Hồi Kư của ḿnh, đoạn 302 đă bày tỏ ḷng ham ước của ḿnh về vai tṛ linh mục t́nh thương như sau: “Đấng T́nh Yêu Hằng Hữu! Con ước mong tất cả các linh hồn Chúa đă tạo dựng được hiểu biết Chúa. Con muốn làm một linh mục để không ngừng rao giảng về T́nh Thương Chúa cho các linh hồn tội lỗi đang ch́m đắm trong tuyệt vọng”; và ở đoạn 491, chị c̣n kêu gọi các linh mục giúp chị loan truyền Ḷng Thương Xót Chúa như sau: “Tôi ước mong được đi khắp thế giới để nói cho các linh hồn biết về T́nh Thương lớn lao của Thiên Chúa. Hỡi các linh mục, xin hăy giúp tôi điều này; xin hăy dùng những ngôn từ hùng hồn nhất (trong khả năng của các ngài) để công bố T́nh Thương của Chúa, v́ không lời nào có thể nói được Chúa thực sự nhân ái dường bao”.

 

Trong thừa tác vụ về Ḷng Thương Xót Chúa, các vị linh mục c̣n có quyền ban phát mầu nhiệm của Ḷng Thương Xót Chúa nữa, nhất là qua Bí Tích Xá Giải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dường như chỉ có vị linh mục nào cảm nghiệm được thực sự Ḷng Thương Xót Chúa, theo kiểu của Chúa Giêsu nói là “các con là nhân chứng của những điều ấy”, mới có thể ban phát bí tích Giải Tội một cách hiệu nghiệm, không phải chỉ ở chỗ tha tội theo tác dụng của chính phép bí tích, mà c̣n giúp cho các tội nhân thực sự hoán cải trở về với Chúa và sống thánh thiện nữa bằng chính lời khuyên đầy sức sống thần linh của ḿnh. Phải chăng những vị linh mục Thánh là những vị linh mục ham thích và chịu khó bỏ giờ ra ngồi ṭa giải tội, và ngược lại những vị nào tha thiết với phần rỗi của tội nhân nơi ngai ṭa t́nh thương là bí tích giải tội là dấu hiệu cho thấy các ngài là những vị linh mục thánh thiện, chẳng hạn như trường hợp điển h́nh của Thánh Gioan Vianney hay Thánh Piô Năm Dấu. Để có thể thấy được tầm quan trọng và cần thiết của vai tṛ linh mục t́nh thương nơi bí tích xá giải, chúng ta hăy cùng nhau ôn lại những đoạn Hồi Kư của Chị Thánh Faustina, một vị thánh xưng tội như cơm bữa và sống thánh nhờ các cha giải tội của chị, những đoạn trích dẫn được linh mục George Ngọc Đính, CMC, chuyển dịch.

 

“Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con những vị linh mục giàu kinh nghiệm!”

 

34   Khi tôi kể lại điều này và một số những chuyện khác cho cha giải tội của tôi, ngài đáp rằng thực sự những điều ấy có thể phát xuất từ Thiên Chúa, nhưng cũng có thể do ảo tưởng. Nhưng v́ thường xuyên bị thay đổi (trong công tác phận sự), tôi không thể có một cha giải tội nhất định, ngoài ra, tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tŕnh bày những điều này. Tôi tha thiết cầu xin Chúa thương ban cho tôi một ơn trọng đại? đó là có được một vị linh hướng. Nhưng nguyện ước của tôi chỉ được nhậm lời sau ngày vĩnh thệ, khi tôi được chuyển đến Vilnius, đó là cha Sopocko. Chúa đă cho tôi được nh́n thấy ngài trong một thị kiến trước khi tôi đến Vilnius. 

 

35   Ôi, giả như có được một cha linh hướng ngay từ lúc đầu, có lẽ tôi đă không phí phạm rất nhiều ơn Chúa đến như vậy. Cha giải tội có thể giúp đỡ cho linh hồn rất nhiều, nhưng ngài cũng có thể gây ra rất nhiều tai hại cho nó. Ôi, các cha giải tội cẩn trọng phải lưu ư đến hoạt động của ơn Chúa trong linh hồn các hối nhân biết bao! Đó thực là một vấn đề hết sức quan trọng. Qua các ơn Chúa ban cho một linh hồn, người ta có thể nhận biết mức độ t́nh thân giữa họ với Thiên Chúa. 

 

75   . . . Trong một lần cáo ḿnh, tôi cảm thấy vị linh mục xem ra bất an, nên không tŕnh bày hết tâm hồn với ngài, nhưng chỉ xưng tội mà thôi. Một vị linh mục không b́nh an với bản thân th́ không thể rọi chiếu b́nh an vào một linh hồn khác được. Ôi các linh mục, các ngài là những ngọn đèn soi chiếu linh hồn người ta, chớ ǵ ánh sáng của các ngài đừng bao giờ bị lu mờ. Bấy giờ, tôi hiểu ra thánh ư Chúa chưa muốn cho tôi thổ lộ tâm hồn hoàn toàn. Về sau, Chúa đă ban cho tôi ơn này. 

 

95   . . . Tuy nhiên, tôi phải nói thêm rằng nếu như có được một cha giải tội nhiều hiểu biết để hối nhân có thể thổ lộ mọi sự, th́ linh hồn ấy sẽ đáp ứng trung thành với ơn Chúa hơn. 

 

99   . . . Mẹ bề trên giám tập nhận thấy vẻ bên ngoài không ổn của tôi đă cho tôi đi xưng tội, nhưng vị linh mục không hiểu tôi, và tôi cũng không cảm nghiệm được sự thanh thản nào cả. Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con những vị linh mục giàu kinh nghiệm! Khi tôi cho vị linh mục ấy biết rằng ḿnh đang trải qua những nỗi khổ chán chường, ngài trả lời rằng ngài không hề lo lắng cho linh hồn tôi v́ thấy đó là một ơn trọng Chúa ban. Nhưng tôi không hiểu ǵ cả, ngay một tia sáng leo lắt để soi sáng cho linh hồn tôi mà cũng chẳng có. 

 

108   Trong những thời gian ấy, tôi chẳng có một vị linh hướng nào cũng không được hướng dẫn ǵ cả. Tôi khẩn nài Chúa, nhưng Người cũng chưa ban cho tôi một vị linh hướng. Chính Chúa Giêsu là Thầy của tôi ngay từ thời thơ ấu cho đến lúc này. Chúa đồng hành với tôi băng qua những sa mạc và mọi hiểm nguy. Tôi thấy rơ ràng chỉ một ḿnh Chúa mới có thể dẫn tôi vượt qua những hiểm nguy nhường ấy một cách an lành, linh hồn tôi không bị hoen ố và vượt qua mọi gian nan, cho dù có to lớn đến đâu một cách vinh thắng. . . Về sau, Chúa mới ban cho tôi một cha linh hướng. 

 

132… Chính tôi đă nhiều lần kinh nghiệm điều này. Có một vị linh mục kia rất học thức và đáng kính, đôi khi tôi t́nh cờ gặp được ngài trong ṭa cáo giải, lúc nào ngài cũng nghiêm khắc và chống đối với các vấn đề này (những điều tôi kể ra cho ngài). Nhưng có một dịp, ngài nói với tôi: "Này chị, chị hăy ghi nhớ rằng nếu như Thiên Chúa đang đ̣i hỏi chị điều này, th́ chị không nên miễn cưỡng với Người. Đôi khi, Thiên Chúa muốn được chúc tụng chỉ bằng cách này. Chị hăy b́nh an; điều ǵ Thiên Chúa đă khởi sự, Người sẽ hoàn tất. Nhưng tôi nói với chị điều này là: chị hăy trung thành với Thiên Chúa và hăy ở khiêm nhượng." Một lần khác, cha giải tội ấy lại nói với tôi: "Chị hăy sống khiêm nhượng. Chị hăy nhớ điều tôi đă nói với chị hôm nay." Tôi cảm thấy hoan hỉ và nghĩ rằng có lẽ vị linh mục này đă hiểu ra tôi. Nhưng hóa ra sau đó tôi không bao giờ c̣n gặp được ngài trong ṭa cáo giải nữa. 

 

721   Có được một cha linh hướng là một ơn rất trọng đại, trọng đại vô cùng. Giờ đây, tôi cảm thấy rằng nếu không có ngài, có lẽ tôi không thể hành tŕnh một ḿnh trên con đường thiêng liêng. Vĩ đại thay sức mạnh của một vị linh mục. Tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa v́ đă ban cho tôi một vị linh hướng. 

 

937   + Tôi xin nói thêm một điều nữa về cha linh hướng của tôi. Thật lạ lùng v́ có quá ít linh mục biết cách tiếp thêm năng lực, sức mạnh, và can đảm cho một linh hồn để có thể luôn luôn thăng tiến mà không mỏi mệt. Dưới sự hướng dẫn như thế, một linh hồn dù không mạnh mẽ lắm cũng có thể thực hiện nhiều việc để Thiên Chúa được vinh danh. Và đây, tôi khám phá ra một bí mật; đó là cha giải tội, hay đúng ra là vị linh hướng, đừng nên coi thường những chi tiết nhỏ mọn linh hồn kể ra cho ngài. Và khi nhận thấy ḿnh được dẫn dắt như vậy, linh hồn liền nỗ lực, không bỏ qua dù một dịp nhỏ để thực hành nhân đức và tránh lánh các lỗi phạm dù rất nhỏ mọn. Nhờ những nỗ lực này, như những viên đá nhỏ bé, từ trong linh hồn sẽ vươn lên một cung điện hết sức xinh đẹp. Ngược lại, nếu linh hồn nhận thấy cha giải tội coi nhẹ những chi tiết nhỏ mọn ấy, họ cũng sẽ lơ là và sau đó sẽ không kể những chi tiết ấy nữa cho cha giải tội; và tệ hơn nữa là họ sẽ bắt đầu tỏ ra chểnh mảng trong các điều nhỏ mọn. Như vậy, thay v́ tiến bộ, linh hồn dần dà thụt lùi và đến khi ư thức được t́nh trạng của ḿnh th́ đă sa vào t́nh trạng nghiêm trọng. Ở đây, nẩy sinh một vấn nạn: ai có lỗi trong vấn đề này, linh hồn đương sự hay cha giải tội, tức là vị linh hướng? Theo tôi, dường như mọi trách nhiệm đều thuộc về vị linh hướng thiếu thận trọng kia; lỗi duy nhất của linh hồn là đă nhận lầm một vị linh hướng như vậy. Một vị linh hướng đúng ra phải dẫn đưa linh hồn trên đường trọn lành theo thánh ư Chúa. 

 

940   Chính tôi đă đau khổ và đă chịu thử thách rất nhiều về vấn đề này. V́ thế, tôi chỉ viết ra những ǵ bản thân đă kinh nghiệm. Chỉ sau những tuần cửu nhật liên tiếp, những kinh nguyện và việc sám hối, Chúa mới gửi đến cho tôi một vị linh mục hiểu được linh hồn tôi. Ôi, có lẽ đă có nhiều linh hồn thánh thiện hơn nếu như đă có nhiều cha giải tội kinh nghiệm và thánh thiện hơn. Không ít linh hồn hết ḷng nỗ lực khát khao nên thánh, nhưng v́ không thể tự ḿnh đứng vững trong những thời gian thử thách nên đă từ bỏ con đường trọn lành.  

 

941   Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con những vị linh mục sốt sắng thánh thiện! Phẩm giá của vị linh mục thật cao trọng, nhưng đồng thời trách nhiệm của ngài cũng thật nặng nề! Ôi linh mục, ngài được ban nhiều, nhưng sẽ bị đ̣i càng nhiều. . . 

 

“Ít điều về việc xưng tội và các cha giải tội”

 

112   Tôi chỉ nói ra những ǵ bản thân đă trải qua và kinh nghiệm nơi linh hồn. Trong những trường hợp ngoại thường, có ba điều cản trở linh hồn không thể kín múc được lợi ích từ việc xưng tội.

 

Điều thứ nhất: Cha giải tội thiếu hiểu biết về những đường lối ngoại thường và tỏ ra ngỡ ngàng khi một linh hồn kể ra cho ngài những mầu nhiệm trọng đại Chúa đang thực hiện nơi họ. Sự ngỡ ngàng của ngài làm cho một linh hồn nhậy cảm sợ hăi v́ thấy cha giải tội lưỡng lự nói lên ư kiến, và một khi linh hồn nhận rơ điều ấy, th́ họ càng cảm thấy bất an. Sau khi xưng tội, họ c̣n nhiều nghi nan hơn trước v́ thấy cha giải tội cố trấn an họ trong khi chính bản thân ngài th́ lại mơ hồ. Hoặc giống như trường hợp đă từng xảy ra với tôi: một cha giải tội, v́ không thể thấu đạt các mầu nhiệm của một linh hồn, nên đă từ chối giải tội, và tỏ ra sợ hăi khi thấy linh hồn ấy đến ṭa cáo giải.

 

Làm sao một linh hồn trong t́nh trạng này có thể t́m được b́nh an trong ṭa cáo giải khi họ đă trở nên quá nhậy cảm với từng lời của vị linh mục? Theo ư kiến của tôi, trong những thử thách đặc biệt Chúa gởi đến cho một linh hồn như vậy, vị linh mục, nếu không hiểu được linh hồn, nên hướng dẫn họ đến gặp một cha giải tội khác từng trải và khôn ngoan hơn. Nếu không, chính ngài phải t́m hiểu để cung cấp cho linh hồn ấy những ǵ họ cần, thay v́ thẳng thừng từ chối không ban bí tích Xá Giải cho họ. Làm như thế là ngài xô linh hồn vào chỗ nguy hiểm trầm trọng; và không ít linh hồn đă từ bỏ con đường mà Chúa muốn họ phải theo. Đây là một vấn đề hết sức hệ trọng, v́ bản thân tôi đă từng trải qua. Chính tôi cũng đă bắt đầu chao đảo mặc dù có những ân huệ đặc biệt Chúa ban, và dù chính Chúa đă trấn an tôi, nhưng lúc nào tôi cũng muốn có một ấn tín từ phía Giáo Hội.

 

Điều thứ hai: Cha giải tội không để linh hồn được giăi bày một cách thẳng thắn, và tỏ ra bất nhẫn. V́ thế, linh hồn đành phải câm nín, không tŕnh bày điều ǵ cả (mà đúng ra phải tŕnh bày) và do đó không thu lượm được ích lợi ǵ. Tệ hơn nữa là khi cha giải tội, mặc dù thực sự không hiểu biết linh hồn, vẫn cứ tiến hành việc thử thách họ. Thay v́ giúp đỡ th́ vị linh mục lại làm hại linh hồn đương sự. Linh hồn nhận ra vị linh mục không hiểu biết họ, v́ không cho họ giăi bày cặn kẽ về những ân sủng cũng như sự khốn cùng của họ. Và như thế, việc thử thách hóa ra lệch hướng. Đối với một số thử thách mà tôi đă phải chịu, tôi chỉ c̣n có nước phải ph́ cười.

 

Tôi xin giải thích rơ ràng hơn sự việc này như sau: cha giải tội là thầy thuốc của linh hồn, nhưng một thầy thuốc không hiểu biết bản chất căn bệnh th́ làm sao có thể kê đơn phù hợp cho được? Không bao giờ ngài có thể làm được. V́ một mặt thuốc không sinh công hiệu như ư muốn, hoặc là thuốc sẽ quá mạnh và làm cho bệnh t́nh nặng thêm, và lắm khi, lạy Chúa, c̣n gây ra tử vong nữa. Tôi đang nói về kinh nghiệm bản thân, v́ trong một số trường hợp, chính Chúa đă phải trực tiếp đỡ nâng tôi.

 

Điều thứ ba: Cha giải tội lắm khi coi thường những yếu tố nhỏ mọn. Trong đời sống thiêng liêng, không có ǵ là nhỏ mọn cả. Đôi khi một yếu tố xem ra tầm thường lại ẩn chứa một tiền đề đưa đến những hiệu quả quan trọng, và là tia sáng giúp cha giải tội hiểu biết thêm về linh hồn. Rất nhiều điều cơ bản về phương diện thiêng liêng tiềm tàng dưới những điều nhỏ mọn.

 

Một ṭa nhà nguy nga không bao giờ có thể vươn cao nếu chúng ta vất hết những viên gạch tầm thường. Thiên Chúa đ̣i hỏi các linh hồn phải rất tinh sạch, và do đó, Người cho họ thấm thía sâu xa về nỗi khốn cùng của họ. Được ơn trên soi sáng, linh hồn biết được điều ǵ đẹp ḷng và điều ǵ không đẹp ḷng Thiên Chúa. Tội lỗi tùy thuộc vào mức độ hiểu biết và ánh sáng có trong linh hồn. Các bất toàn cũng tương tự như thế. Mặc dù linh hồn biết rằng chỉ có tội lỗi đúng nghĩa mới liên hệ đến nhiệm tích Xá Giải, tuy nhiên, những lỗi nhỏ mọn đối với một linh hồn muốn nên thánh cũng mang một tầm mức quan trọng, và cha giải tội không được coi nhẹ điều này. Sự kiên nhẫn và hiền từ của cha giải tội sẽ mở ra cánh cửa dẫn đến những bí ẩn sâu xa nhất của một linh hồn. Linh hồn sẽ giăi bày cơi sâu thẳm của chính ḿnh - có thể một cách vô thức - và cảm thấy được mạnh mẽ kiên cường hơn; họ chiến đấu can đảm hơn và cố gắng làm các việc tốt hơn v́ biết sẽ phải tính sổ về những việc ấy.

 

Tôi xin đề cập thêm một điều nữa liên quan đến các cha giải tội. Đôi khi, nhiệm vụ của các ngài cũng phải dùng đến thử thách, để lọc, để luyện, và để biết chắc ngài đang làm việc với rơm, với sắt, hay với vàng ṛng. Ba loại linh hồn trên đây đều cần những h́nh thức thử thách riêng biệt. Cha giải tội phải có một phán đoán rơ rang, đây là điều tuyệt đối cần thiết, về mỗi linh hồn để biết họ có thể chịu đựng đến đâu trong từng thời gian, từng hoàn cảnh, hay từng trạng huống đặc biệt. Đối với tôi, chỉ sau này, qua nhiều kinh nghiệm (tiêu cực), tôi mới vỡ ra rằng các ngài đă không hiểu tôi, nên tôi không giăi bày linh hồn và không để cho sự b́nh an của ḿnh bị quấy phá. Đến măi về sau, tất cả mọi ân sủng mới được ủy thác cho phán đoán của một cha giải tội khôn ngoan, đầy hiểu biết và kinh nghiệm. Giờ đây, tôi đă biết phải làm ǵ trong một số những trường hợp đặc biệt. 

 

 

“Một số cha giải tội xem ra là những vị linh hướng thực thụ, nhưng…”

 

121   + Sau những cuộc luyện lọc bằng lửa ấy, Chúa sẽ trào đổ một loạt những ân sủng xuống cho linh hồn. Linh hồn hoan hưởng sự hợp nhất thân mật với Thiên Chúa. Họ được nhiều thị kiến, cả chất thể lẫn trí năng. Họ nghe được nhiều tiếng nói siêu nhiên và đôi khi cả những mệnh lệnh rơ ràng. Tuy có những ân sủng này, nhưng linh hồn vẫn thấy chưa đủ. Thực vậy, xét ra cũng là kết quả ơn Chúa, họ thấy ḿnh càng thiếu thốn hơn trước v́ lúc này phải đương đầu với nhiều nguy hiểm và dễ dàng trở thành mồi ngon cho các ảo tưởng. Linh hồn phải nài xin Chúa ban cho một vị linh hướng; nhưng không phải chỉ cầu nguyện suông, mà c̣n phải gắng hết sức để t́m cho được một vị hướng dẫn chuyên môn trong những vấn đề này, như một viên chỉ huy phải biết rơ những con đường để dẫn quân ra trận. Một linh hồn kết hợp với Chúa phải được trang bị sẵn sàng cho những trận chiến lớn và hết sức gian truân.

 

+ Sau những cuộc thanh luyện và nước mắt, Chúa sẽ ngự trong linh hồn một cách đặc biệt, nhưng linh hồn không phải lúc nào cũng hợp tác với ơn Chúa. Không phải v́ linh hồn không sẵn ḷng hợp tác, nhưng v́ gặp quá nhiều khó khăn cả trong lẫn ngoài đến độ thực sự phải coi là một phép lạ nếu linh hồn cứ kiên trung được trên những đỉnh cao ấy. Trong vấn đề này, linh hồn tuyệt đối cần phải có một vị linh hướng. Người ta thường gieo nghi nan vào linh hồn tôi, và chính tôi đôi lúc cũng đă hoảng sợ khi nghĩ rằng rốt cuộc ḿnh lại là một con người ngu xuẩn, không hiểu biết bao nhiêu, nhất là các vấn đề thiêng liêng. Khi những nỗi nghi ngờ của tôi gia tăng, tôi đă đi t́m ánh sáng nơi cha giải tội hay các vị bề trên. Nhưng tôi đă không đạt được điều tôi ước mong. 

 

122   Khi tôi tŕnh bày vấn đề bản thân cho các bề trên, một vị đă hiểu được linh hồn tôi và con đường Chúa muốn tôi đi. Tôi nghe theo lời khuyên của bà và đă tiến bộ rất nhanh trên đường trọn lành, nhưng việc này kéo dài chẳng được bao lâu. V́ khi giăi bày linh hồn tôi một cách sâu hơn, tôi đă không đạt được điều ḿnh mong ước; dường như vị bề trên cho rằng những ân huệ (mà tôi được) ấy là điều hoang tưởng, thành ra tôi chẳng nhận thêm được sự trợ giúp nào nữa. Bà bảo tôi rằng không thể nào có chuyện Thiên Chúa kết hiệp với các thụ tạo của Người như thế: "Này chị, tôi sợ cho chị đấy; biết đâu đây không phải là một h́nh thức ảo tưởng nào đó! Tốt hơn chị nên đi t́m lời khuyên của một linh mục." Nhưng cha giải tội cũng không hiểu được tôi, ngài nói: "Này chị, chị nên bàn hỏi những vấn đề này với các bề trên của chị th́ hơn." Thế là tôi từ các bề trên đi đến với cha giải tội, rồi lại từ cha giải tội ṿng về với các bề trên, thế mà cũng chẳng t́m được sự b́nh an. Những hồng ân linh thánh lại biến thành những đau khổ lớn lao cho tôi. Và hơn một lần tôi đă thẳng thắn bộc bạch cùng Chúa: "Lạy Chúa Giêsu, con sợ Chúa, có lẽ Chúa không phải là một ông ma chứ?" Lúc nào Chúa Giêsu cũng trấn an tôi, nhưng tôi vẫn cứ nghi nan. Tuy nhiên thật lạ lùng: tôi càng nghi nan, Chúa Giêsu càng ban cho tôi nhiều bằng chứng cho thấy những việc này đă từ Người mà phát xuất ra. 

 

132   Tôi lại phải nói thêm một lần nữa rằng có một số cha giải tội xem ra là những vị linh hướng thực thụ, nhưng chỉ khi nào mọi chuyện đều xuông xẻ. Khi linh hồn thấy ḿnh có nhu cầu nhiều hơn th́ các ngài liền lúng túng, hoặc là không thể hoặc là không muốn hiểu biết về linh hồn ấy. Các ngài muốn tống khứ linh hồn ấy đi càng sớm càng tốt. Nhưng nếu linh hồn vẫn sống khiêm nhượng, họ sẽ luôn luôn t́m được ích lợi bằng cách này hay cách khác. Đôi khi, chính Thiên Chúa cũng chiếu giăi một tia sáng vào những nơi sâu kín trong linh hồn v́ sự khiêm nhượng và đức tin của họ. Cha giải tội cũng thỉnh thoảng nói một điều ǵ đó mà ngài không chủ ư nói, hoặc chính ngài cũng không ư thức được. Ôi, chớ ǵ linh hồn hăy tin rằng đó là những lời của chính Chúa Giêsu! Mặc dù chúng ta nên tin rằng mọi lời trong ṭa cáo giải là lời của Chúa, nhưng điều tôi đă đề cập ở trên là điều trực tiếp phát xuất từ Chúa. Linh hồn nhận thấy vị linh mục không hiểu hết về chính ngài, ngài nói ra điều ngài không muốn nói. Đây là cách Chúa tưởng thưởng cho ḷng tin.

 

139   Một linh hồn trung thành với Thiên Chúa cũng không thể xác minh được những thần hứng (inspirations) của ḿnh; họ phải đặt chúng dưới sự kiểm soát của một linh mục thật khôn ngoan thông sáng; và vẫn phải nghi ngờ cho đến khi nào hoàn toàn chắc chắn mới thôi. Linh hồn không nên dựa vào sáng kiến riêng mà tin tưởng vào các thần hứng này và tất cả những ơn cao cả khác nữa, bởi v́ như thế, họ có thể liều ḿnh bị nhiều mất mát.

 

Mặc dù một linh hồn có thể phân biệt ngay tức khắc những thần hứng giả tạo với những thần hứng từ Thiên Chúa, tuy nhiên, họ vẫn phải cẩn trọng v́ có nhiều điều không chắc chắn. Thiên Chúa thỏa ḷng và vui mừng khi thấy một linh hồn chỉ v́ Người mà cẩn trọng với chính Người; v́ linh hồn yêu mến Thiên Chúa nên họ cần phải thận trọng, cân nhắc và t́m kiếm giúp đỡ để đảm bảo rằng chính Thiên Chúa là Đấng hành động trong họ. Và một khi cha giải tội khôn ngoan đă xác minh được điều này, linh hồn sẽ được b́nh an và phó ḿnh cho Chúa theo các đường lối của Người; tức là theo các chỉ dẫn của cha giải tội. 

 

595   . . . Sự nghi ngờ làm đau khổ cho Trái Tim rất dịu dàng của Chúa Giêsu, Trái Tim đầy nhân lành và yêu thương chúng ta. Một linh mục đôi khi cũng nên nghi ngờ để xác minh tốt hơn tính cách xác thực của các ân huệ mà linh hồn được ban; và ngài làm như thế cốt đưa linh hồn đến chỗ kết hiệp mật thiết hơn với Thiên Chúa, th́ sự kết hợp của ngài với Thiên Chúa thực sự sẽ là một phần thưởng trọng đại khôn tả. Nhưng có một sự khác biệt rất lớn giữa thái độ trên đây với thái độ coi khinh và nghi ngờ các ơn thánh nơi một linh hồn đơn thuần chỉ v́ không thể hiểu hoặc cậy vào trí khôn để ḍ xét vấn đề; thái độ sau này làm mất ḷng Chúa. Tôi rất thương cho những linh hồn gặp phải các linh mục thiếu kinh nghiệm. 

 

938   Linh hồn lẽ ra phải cầu nguyện thật sốt sắng, thật nhiều và phải xin Chúa chọn cho ḿnh một vị linh hướng. Điều ǵ khởi sự từ Chúa sẽ là thánh thiện, điều ǵ khởi sự thuần túy theo cách con người sẽ là phàm tục. Để trợ giúp một linh hồn, Thiên Chúa nhân lành đến độ đích thân chọn cho họ một vị hướng dẫn và soi sáng để họ thổ lộ những điều sâu kín nhất cho vị ấy như thể nh́n thấy chính Chúa Giêsu nhăn tiền. Khi linh hồn nh́n ra và tin nhận Chúa đă an bài tất cả điều này, họ sẽ cầu nguyện tha thiết cho cha giải tội để ngài có đủ ánh sáng mà hiểu rơ họ. Trừ khi có lư do nghiêm trọng, chớ ǵ linh hồn đừng thay đổi cha linh hướng. Linh hồn đă cầu nguyện tha thiết và thật nhiều thế nào để t́m ra ư Chúa trước khi chọn vị linh hướng, th́ cũng phải cầu nguyện tha thiết và thật nhiều như thế để thực sự nhận ra ư Chúa muốn họ ĺa bỏ vị linh hướng ấy mà chọn một vị khác. Nếu thánh ư Chúa không tuyệt đối rơ ràng th́ không nên thay đổi cha linh hướng, v́ tự sức ḿnh, con người không thể tiến cao, và Satan cũng chỉ muốn gặp một người khao khát trọn lành tự dẫn đường vạch lối, bởi v́ người ấy chắc chắn không thể nên thánh được. 

 

939   Về vấn đề này cũng có một ngoại lệ, đó là khi chính Thiên Chúa đích thân hướng dẫn linh hồn. Nhưng khi đó, vị linh hướng sẽ lập tức nhận ra đương sự đang được Thiên Chúa hướng dẫn. Chúa sẽ cho ngài biết được điều này một cách rơ ràng tường tận, và linh hồn như thế hóa ra lại cần được vị linh hướng kiểm soát hơn ai hết. Trong trường hợp này, vị linh hướng không hướng dẫn và vạch ra con đường cho linh hồn phải theo; nhưng tốt hơn, ngài hăy xét định và xác nhận cho linh hồn biết họ đang đi đúng đường và được thần khí tốt lành hướng dẫn.

 

Trong t́nh huống này, vị linh hướng không những phải thánh thiện mà c̣n phải kinh nghiệm và khôn ngoan. Về phía linh hồn, họ phải đặt ư kiến của vị linh hướng lên trên thần hứng Chúa ban, v́ chỉ có như thế, họ mới tránh được ảo tưởng và lầm lạc. Một linh hồn không chịu đặt những thần hứng của ḿnh hoàn toàn dưới sự kiểm soát đúng nghĩa của Giáo Hội, tức là của vị linh hướng, rơ ràng là họ đang bị ác thần hướng dẫn. Vị linh hướng phải hết sức cẩn trọng trong những trường hợp như thế và phải thử thách tinh thần vâng phục của linh hồn. Satan có thể đội lốt khiêm nhượng, nhưng không hề biết đội lốt vâng phục, và do đó, các mưu đồ đen tối của nó sẽ bị phanh phui. Nhưng vị linh hướng cũng không nên quá sợ hăi về một linh hồn như vậy, bởi v́ nếu Chúa đặt linh hồn ấy dưới sự chăm sóc của ngài, th́ Người cũng ban cho ngài đầy đủ ánh sáng về việc này, nếu không làm sao ngài có thể xử lư khôn ngoan các mầu nhiệm giữa linh hồn ấy với chính Thiên Chúa được. 

 

Lạy Chúa Giêsu Kitô là Chủ Chiên nhân lành,

Chúa đă đến để t́m kiếm từng con chiên lạc và cứu vớt những ǵ đă hư hoại,

khi Chúa chẳng những hóa thành nhục thể và ở giữa loài người chúng con,

mà c̣n hiến mạng sống ḿnh cho chiên bằng cuộc tử giá và phục sinh của Chúa.

Xin Chúa hăy cho chúng con luôn biết tin tưởng vào Ḷng Thương Xót Chúa,

xin Chúa thánh hóa các vị thừa tác viên ban phát t́nh thương Chúa nơi ṭa giải tội,

xin đem các linh hồn lên thiên đàng nhất là những linh hồn cần đến ḷng thương xót Chúa hơn.

Amen.