"Đây Là Mẹ Con" –
Mô Phạm Đức Tin Tuân Phục
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và tuyển dịch
Để có thể hiểu được phần nào ư nghĩa lời
"Đây Là Mẹ Con" (Gioan 19:27) như Chúa Giêsu muốn trăn trối Mẹ Maria cho
Kitô hữu chúng ta, thiết tưởng những cảm nhận và huấn dụ của Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II nguyên văn dưới đây bao gồm những ǵ chúng ta cần ư
thức và thực hành.
«Đây là Mẹ Con» : «để Mẹ dẫn dắt chúng ta theo những
đường lối của Thánh Linh».
Nhờ thiên chức làm mẹ thần linh của ḿnh, Đức Maria đă mở ḷng ḿnh ra
cho Chúa Kitô, và nơi Người cho toàn thể nhân loại.
Việc Mẹ Maria toàn hiến cho
công cuộc của Con đặc biệt được tỏ bày khi Mẹ tham phần vào hy hiến của
Người. Theo chứng nhận của thánh Gioan, Mẹ của Chúa Giêsu “đă đứng gần
thập giá” (Jn.19:25). Như thế, Mẹ đă liên kết chính ḿnh với tất cả mọi
khổ đau Chúa Giêsu phải chịu. Mẹ đă thông phần vào việc hy hiến quảng
đại của Người cho phần rỗi loài người.
Việc liên kết với
hy hiến của Đức Kitô đă mang lại một thiên chức làm mẹ mới nơi Đức
Maria. Là người đă chịu khổ cho cả loài người, Mẹ đă trở nên mẹ của toàn
thể nhân loại. Chính Chúa Giêsu đă công bố thiên chức làm mẹ mới này khi
Người nói với Mẹ từ trên cây thập giá cao: “Này bà, đó là con bà”
(Jn.19:26). Thế là Mẹ Maria đă trở nên mẹ của người môn đệ yêu dấu, và
theo chủ ư của Chúa Giêsu, cũng là mẹ của mọi môn đệ, mọi Kitô hữu.
Thiên chức phổ quát của Đức Maria, nhắm đến việc nuôi dưỡng sự sống theo
Thần Linh, là một tặng ân phi thường ban cho nhân loại từ Đức Kitô tử
giá. Chúa Giêsu đă nói với người môn đệ yêu dấu: “Này là mẹ con”
(Jn.19:27). Và kể từ giờ ấy người môn đệ “đă mang Mẹ về nhà ḿnh”
(Jn.19:27), hay đúng hơn, “đă nhận Mẹ như một trong những sở hữu của
ḿnh”, trong những tặng ân qúi hóa được vị Thày tử giá để lại cho ḿnh.
Những lời
“Này là mẹ con” cũng được nói với mỗi người chúng ta. Chúng ta được mời
gọi để yêu mến Mẹ Maria như Chúa Kitô đă mến yêu Mẹ, để đón nhận Mẹ vào
cuộc đời của chúng ta như Mẹ của ḿnh, để Mẹ dẫn dắt chúng ta theo những
đường lối của Thánh Linh.
(ĐTCGPII - Triều Kiến
Chung, Thứ Tư 29/4/1998 - L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ,
6/5/1998, đoạn 5)
«Đây là Mẹ Con» : “Mẹ
Maria đă tỏ ra như một mẫu gương tin tưởng vào Chúa Giêsu”
Nếu chúng ta muốn chiêm ngưỡng chiều sâu nơi đức tin của Mẹ Maria th́
đoạn Phúc Âm về tiệc cưới Cana rất thích hợp.
Thấy việc thiếu rượu xẩy ra, Mẹ
Maria đă có thể t́m một cách giải quyết vấn đề theo kiểu loài người nào
đó trong tầm tay của ḿnh, thế nhưng, Mẹ đă không ngần ngại quay ngay
sang Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (Jn.2:3). Mẹ biết rằng Chúa Giêsu
không có sẵn rượu; do đó, có thể nói rằng Mẹ đang xin một phép lạ. Và lời
yêu cầu của Mẹ lại càng táo bạo hơn nữa v́ cho tới bấy giờ Chúa Giêsu vẫn
chưa làm một phép lạ nào. Tác hành như thế, chắc chắn Mẹ đă tuân theo một
thúc động bên trong, v́, theo dự án thần linh, đức tin của Mẹ phải đến
trước việc Chúa Giêsu bắt đầu tỏ hiện quyền năng thiên sai của ḿnh, như
nó đă tới trước việc Người đến trần gian vậy. Mẹ đă là hiện thân cho
thái độ được Chúa Giêsu khen ngợi đối với các tín hữu đích thực trong mọi
thời là “Phúc cho những ai không thấy mà tin” (Jn.20:29).
Đức tin mà Mẹ Maria được
kêu gọi sống không phải là một đức tin dễ dàng. Ngay cả trước bữa tiệc
cưới Cana, khi suy niệm về những lời và hành động của Con, Mẹ đă phải vận
dụng đến một đức tin sâu xa. Đoạn kể về việc Chúa Giêsu bị thất lạc ở
trong đền thờ là một điển h́nh, khi Mẹ và thánh Giuse đang sầu muộn th́
nghe thấy câu trả lời: “Các người t́m kiếm Tôi làm ǵ? Các người không
biết rằng Tôi phải ở trong nhà của Cha Tôi hay sao?” (Lk.2:49). Thế
nhưng, ở đây, tại tiệc cưới Cana, câu Chúa Giêsu trả lời cho điều Mẹ yêu
cầu có vẻ rơ hơn và nản hơn: “Bà ơi, điều ấy có liên quan chi đến Tôi và
bà? Giờ Tôi chưa đến?” (Jn.2:4). Theo ư hướng của Phúc Âm Thứ Bốn, lúc
ấy chưa phải là giờ Chúa Giêsu công khai tỏ ḿnh ra, càng không phải là
giờ cho rằng đă đến lúc hệ trọng nơi thời giờ tối hậu của Chúa Giêsu
(x.7:30,12:23,13:1,17:1), thời giờ mà hoa trái thiên sai của ơn cứu chuộc
và của Thần Linh được tiêu biểu thực sự nơi rượu như là một biểu hiệu
cho sự phong phú và niềm vui. Thế nhưng, vấn đề ở đây là thời giờ đó,
theo ư muốn tối thượng của Chúa Cha, chưa đến được theo thứ tự thời gian,
đă gây nên một trở ngại h́nh như không thể nào thắng vượt.
Tuy nhiên, Mẹ Maria vẫn
không rút lại lời yêu cầu của ḿnh, đến nỗi Mẹ đă kéo theo cả một nhóm hầu
tiệc vào việc làm hoàn tất phép lạ cầu mong: “Hăy làm những ǵ Người bảo
làm” (Jn.2:5). Bằng tấm ḷng đơn
thành và mức độ đức tin sâu xa của Mẹ, Mẹ đă phóng tầm mắt ra ngoài ư
nghĩa hẹp ḥi của những lời của Chúa Giêsu. Mẹ đă trực giác được vực
thẳm khôn cùng và mạch nguồn vô tận của t́nh thương thần linh và không
nghi ngờ việc đáp ứng ưu ái của Con Mẹ. Phép lạ đă thực sự đáp lại đức
tin kiên tŕ của Mẹ.
Thế nên Mẹ Maria đă tỏ ra như một mẫu gương tin tưởng vào Chúa Giêsu,
một đức tin vượt trên tất cả mọi trở ngại.
(ĐTCGPII
- Triều Kiến Chung, Thứ Tư 6/5/1998 - L’Osservatore Romano, ấn bản Anh
ngữ, 13/5/1998, đoạn 2-3)
«Đây là Mẹ
Con»:
“Giá trị nơi cuộc sống của Mẹ Maria (là)
ở chỗ làm trọn ư muốn của Thiên Chúa.”.
Thật vậy, Mẹ Maria không muốn kéo con người chú ư đến Mẹ. Mẹ đă sống
trên thế gian bằng ánh mắt gắn chặt lấy Chúa Giêsu và Cha trên trời. Ước
muốn lớn nhất của Mẹ là hướng chú tâm của mọi người về cùng một mục tiêu
đó. Mẹ muốn khơi lên cái nh́n tin tưởng và cậy trông vào Chúa Cứu Thế là
Đấng Chúa Cha đă sai đến với chúng ta. Ánh mắt tin tưởng và cậy trông
của Mẹ nêu gương đặc biệt trong cuộc tai biến khổ nạn của Con Mẹ mà Mẹ
vẫn một ḷng tin tưởng nơi Người cũng như nơi Chúa Cha. Trong khi các vị
môn đệ bị bấn loạn bởi các diễn biến và đức tin của các vị bị rung
chuyển tận gốc, th́ Mẹ Maria, mặc dầu bị sầu thương, vẫn hoàn toàn tin
tưởng vào lời tiên báo của Chúa Giêsu sẽ được nên trọn, đó là “Con Người...
sẽ sống lại vào ngày thứ ba” (Mt 17:22-23). Mẹ không bao giờ mất niềm
tin, cho dù Mẹ có ôm vào ḷng một xác thể vô hồn của người con tử giá
của ḿnh.
Với cái nh́n tin tưởng và cậy trông này, Mẹ Maria phấn khích Giáo Hội và
các tín hữu luôn luôn làm trọn ư muốn của Chúa Cha được Chúa Kitô tỏ ra
cho chúng ta.
Những ǵ Mẹ đă nói với các người phục dịch để phép lạ xẩy ra ở Cana vang
vọng tới mọi thế hệ Kitô hữu, đó là “Hăy làm những ǵ Người bảo” (Jn
2:5).
Lời khuyên của Mẹ đă được tuân theo khi các người phục dịch đổ nước đầy
vào chum. Mẹ Maria ngỏ với chúng ta cùng một lời mời gọi ấy. Mẹ thúc
giục chúng ta hăy tiến vào giai đoạn mới của lịch sử này bằng một ư
hướng thi hành những ǵ Chúa Kitô nói trong Phúc Âm thay Cha Người và
nay tỏ ra cho chúng ta biết qua Chúa Thánh Thần là Đấng ở trong chúng ta.
Những lời “Hăy làm những ǵ Người bảo” hướng chúng ta về Chúa Kitô,
nhưng chúng cũng nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang ở trên con đường
về cùng Cha. Chúng trùng hợp với tiếng Chúa Cha phán ở trên núi Biến
H́nh: “Này là Con Ta yêu dấu… hăy lắng nghe lời Người” (Mt 17:5). Vị Cha
này, qua lời của Chúa Kitô cũng như dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần,
kêu gọi chúng ta, hướng dẫn chúng ta và chờ đợi chúng ta.
Cuộc sống thánh thiện của chúng ta là ở chỗ thi hành mọi sự Chúa Cha bảo
chúng ta làm. Đó là giá trị nơi cuộc sống của Mẹ Maria, ở chỗ làm trọn ư
muốn của Thiên Chúa. Được Mẹ Maria hỗ trợ và nâng đỡ, chúng ta hăy tri
ân nhận lấy ngàn năm mới này từ bàn tay của Chúa Cha, và hăy quyết tâm
đáp ứng ân huệ của ngàn năm mới ấy bằng một ḷng khiêm cung và tha
thiết mộ mến.
(ĐTCGPII
- Triều Kiến Chung, Thứ Tư 12/1/2000 - L’Osservatore Romano, ấn bản Anh
ngữ 19/1/2000, đoạn 3-5)
|