|
Đâu là tất cả cốt lơi của Biến Cố Thánh Mẫu Fatima?
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Biến Cố Thánh Mẫu Fatima bao gồm các yếu tố thường được nhắc đến nhất
theo thứ tự sau đây: Sứ Điệp Fatima, Bí Mật Fatima, Thiếu Nhi Fatima
v.v. Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là cái ǵ làm nền tảng cho tất
cả Biến Cố Thánh Mẫu Fatima này, hay đâu là yếu tố chính yếu chi phối
các yếu tố khác, hoặc nói cách khác đâu là cốt lơi của Biến Cố Thánh Mẫu
Fatima.
Câu trả lời xin được thưa: Cốt lơi của tất cả Biến Cố Thánh Mẫu Fatima
đó là chính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria! Tại sao?
Sau đây là một số lư do tiêu biểu: Thứ nhất, v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ Maria là tâm điểm của Dự Án Fatima; thứ hai, v́ Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria đă được chính Thiên Chúa đích thân thiết lập trên
thế giới; thứ ba, v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đă được sứ
giả Lucia sống lâu trên trần gian để làm cho được nhận biết và yêu mến;
thứ bốn, v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu và là đường
đưa đến cùng Thiên Chúa.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tâm điểm của Dự Án Fatima
Nếu chúng ta biết được đâu là Dự Án Fatima hay Dự Án Fatima là ǵ, chúng
ta mới phải chân nhận lư do thứ nhất này. Thật vậy, Dự Án Fatima được
chất chứa ngay đoạn đầu của phần thứ hai Bí Mật Fatima, khi Mẹ tiết lộ
rằng: “Nếu điều Mẹ nói với các con được thực hiện, th́ nhiều linh hồn
được cứu rỗi và thế giới sẽ có ḥa b́nh”. Mà “điều Mẹ nói với các con”
đây là ǵ, nếu không phải Mẹ đă nói trong câu ngay trước đó là “Thiên
Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên
thế giới”. Bởi vậy, căn cứ vào hai câu Mẹ nói để mở đầu cho phần thứ hai
của Bí Mật Fatima, sau phần bí mật thứ nhất là thị kiến hỏa ngục, th́
quả thực Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tâm điểm của Dự Án
Fatima, ở chỗ, phần rỗi các linh hồn và ḥa b́nh thế giới, theo ư muốn
của Thiên Chúa trong Thời Điểm Maria (kể từ đầu Thế Kỷ 19 với Biến Cố
Thánh Mẫu Mẹ Ban Ơn ở Paris năm 1830), hoàn toàn lệ thuộc vào Trái Tim
Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Tức là, nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được tôn sùng th́ các linh
hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh. Bằng không, nhiều linh hồn sẽ
phải hư đi và thế giới không thể nào có ḥa b́nh, đúng như Mẹ khẳng
định: ”Chiến tranh sắp chấm dứt, nhưng nếu người ta không thôi xúc phạm
đến Thiên Chúa, một cuộc chiến khốc liệt hơn sẽ bùng nổ trong đời Đức
Piô XI”. Đó là lư do Mẹ đă tiếp tục cho biết rằng Mẹ sẽ trở lại để chỉ
cho con cái Mẹ biết cách thức tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ,
nhờ đó nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới có ḥa b́nh. Mẹ nói: “Để
ngăn ngừa điều này, Mẹ sẽ đến để xin dâng hiến Nước Nga cho Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và xin rước lễ đền tạ các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng”.
Quả thực Mẹ đă hiện ra hai lần sau năm 1917, với riêng Lucia bấy giờ đă
trở thành một nữ tu Ḍng Đôrôthêu ở Tây Ban Nha: lần thứ nhât vào ngày
10/12/1925 với Chúa Hài Nhi để cùng Chúa xin thực hiện 5 Ngày Thứ Bảy
Đầu Tháng liên tiếp để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là trái
tim hằng liên lỉ bị gai nhọn vô ơn và lộng ngôn của thành phần vô ơn bội
nghĩa với Ơn Cứu Độ của Chúa đâm vào, một trái tim cần phải được đền tạ
bằng việc “xưng tội và rước lễ” cùng “lần 50 chục kinh Mân Côi và suy
gẫm 15 Mầu Nhiệm Mân Côi 15 phút”. Lần thứ hai vào ngày 13/6/1929 với
Chúa Giêsu Thánh Thể Tử Giá để loan báo rằng: “Đă đến lúc Thiên Chúa
muốn Đức Thánh Cha hiệp cùng các vị giám mục trên thế giới hiến dâng
Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.
Hai lần hiện ra cuối cùng trong Biến Cố Thánh Mẫu Fatima này rất quan
trọng, v́ là những lần Mẹ Maria đích thân dạy cho biết cách thức tôn
sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Cách thức thứ nhất có vẻ riêng tư,
đó là rước lễ đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một trái tim đă
phải thốt lên những lời kêu gọi trăn trối vào lần hiện ra cuối cùng ngày
13/10/1917: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, v́
Người đă bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”. Cách thức thứ hai có tính cách
công khai và đại thể, đó là hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ. Và chính v́ Nước Nga đă được hiến dâng mà Mẹ đă quả quyết
trong phần hai của Bí Mật Fatima như sau: “Nếu người ta nghe lời Mẹ yêu
cầu, Nước Nga sẽ trở lại và sẽ có ḥa b́nh. Bằng không, Nước Nga sẽ
truyền bá lầm lạc khắp thế giới, gây chiến tranh và bách hại Giáo Hội.
Nhiều người lành bị giết, Đức Thánh Cha sẽ khổ; nhiều nước sẽ biến mất,
nhưng cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha
sẽ dâng hiến Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được
ban cho một thời gian ḥa b́nh”.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria do chính Thiên Chúa đích thân
thiết lập trên thế giới
Đúng thế, “Thiên Chúa” chẳng những, như Mẹ Maria tiết lộ ở đầu phần hai
của Bí Mật Fatima: “Muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, mà c̣n đích thân thực hiện việc này nữa.
Trước hết, ở chỗ Ngài cho biết cách thức thực hiện, đó là, như Mẹ Maria
cho Chị Lucia biết vào ngày 13/6/1929: “Đức Thánh Cha hiệp cùng các vị
giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ”. Ở đây chúng ta thấy Biến Cố Thánh Mẫu Fatima là một biến cố
Thánh Mẫu cả thể nhất trong các biến cố Thánh Mẫu, đến nỗi biến cố ấy
đụng đến cả lịch sử thế giới lẫn vai tṛ ngôn sứ môi giới của Giáo Hội
trên trần gian này. Tới độ, nếu Giáo Hội hoàn cầu không thực hiện ư muốn
của Thiên Chúa qua một mạc khải dù hoàn toàn tư riêng không buộc phải
tin này th́ Nước Nga sẽ không trở lại và thế giới tiếp tục chiến tranh
và càng ngày càng bị nhuộm đỏ như lịch sử của thế kỷ 20 cho thấy.
Thực tế cho thấy, cho dù Chị Nữ Tu Lucia đă viết thư đệ tŕnh Đức Thánh
Cha Piô XII ngày 24/10/1940, nhưng măi cho tới 44 năm xong mới việc hiến
dâng này mới hoàn toàn và thực sự nên trọn như Thánh Ư Chúa. Đức Thánh
Cha Piô XII đáp ứng hai lần việc hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ Maria, nhưng lần đầu vào ngày 31/10/1942 không phải là Nước Nga
mà là chung thế giới, và lần thứ hai, 7/7/1952, ngài đă hiến dâng Nước
Nga nhưng lại không hiệp dâng với toàn thể các vị giám mục trên thế
giới. Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đă hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ Maria vào ngày 21/11/1964, ngay trong Công Đồng Chung
Vaticanô II trước mấy ngàn vị giám mục, nhưng ngài lại không hiến dâng
Nước Nga mà chỉ dâng loài người. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă hiến
dâng 3 lần, lần đầu vào ngày 7/6/1981 ở Đền Thờ Đức Bà Cả, sau khi bị
mưu sát không chết ít lâu, nhưng chỉ hiến dâng thế giới thay v́ Nước
Nga, lần hai vào ngày 13/5/1982 ở chính Linh Địa Fatima nhưng lại không
kịp hiệp dâng với các vị giám mục trên thế giới, và lần cuối cùng một
cách trọn vẹn vào ngày 25/3/1984.
Đúng thế, để việc hiến dâng quan trọng như là một điều kiện tối yếu bất
khả thiếu này có thể thực hiện, chính Thiên Chúa đă phải trực tiếp nhúng
tay vào lịch sử để hoàn thành ư định của Ngài đối với việc Ngài “muốn
thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”.
Trước hết, Ngài đă sửa soạn cho vị giáo hoàng tương lai Piô XII bắt đầu
thực hiện việc hiến dâng cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cho
dù toàn thế giới chứ không phải riêng Nước Nga, khi Ngài để xẩy ra việc
trùng hợp ngày giờ tấn phong giám mục cho vị giáo hoàng tương lai này
xẩy ra vào chính ngày giờ Mẹ Maria hiện ra ở Fatima lần thứ nhất,
13/5/1917. Và Thiên Chúa cũng đă nhúng tay vào vụ mưu sát Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II ở Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981, để vị giáo
hoàng mang khẩu hiệu có tính cách Thánh Mẫu “totus tuus” này mới quyết
tâm thực hiện việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ, sau khi vị giáo hoàng này đọc phần thứ ba của Bí Mật Fatima và cảm
thấy h́nh ảnh vị giám mục mặc trắng trong ấy là chính bản thân ḿnh lúc
bị mưu sát không chết.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được Sứ Giả Lucia sống lâu trên
đời để làm cho được nhận biết và yêu mến
Chính v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là tất cả cốt lơi của
Biến Cố Thánh Mẫu Fatima, là tâm điểm của Dự Án Fatima liên quan tới
phần rỗi của các tội nhân và nền ḥa b́nh thế giới như thế, đến nỗi được
chính Thiên Chúa đích thân nhúng tay can thiệp để hoàn thành ư “muốn
thành lập Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” mà Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ cần phải được truyền bá. Để làm việc này, cần phải
có sự cộng tác của con người, và người đầu tiên được tuyển chọn đó là
Thiếu Nhi Fatima lớn nhất bấy giờ là Lucia, một thiếu nhi đă được Mẹ
Maria vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917 cho biết về Sứ Vụ Fatima của
ḿnh như sau: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và
yêu mến. Người muốn thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ”. Lucia tỏ ra buồn khổ, sau khi em ngây thơ nguyện xin với Bà Đẹp
rằng: “Con xin Bà đem chúng con về trời!”, th́ em đă nghe thấy Mẹ Maria
nói về thân phận của em cũng như của hai người em họ của em là Phanxicô
và Giaxinta như sau: “Mẹ sẽ sớm đem Giaxinta và Phanxicô về. Phần con
cần phải ở lại thế gian lâu hơn. V́ Chúa Giêsu muốn dùng con…” Để an ủi
Lucia, sau khi nghe thấy em than van: “Con ở lại một ḿnh hay sao?”, Mẹ
Maria đă lấy chính ḷng Mẹ ra để bù đắp cho em: “Không đâu con! con buồn
lắm phải không? Đừng có thất vọng! Mẹ sẽ không bỏ rơi con đâu. Trái Tim
Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con
đến với Thiên Chúa”.
Thực tế đă cho thấy, Phanxicô đă qua đời vào năm 11 tuổi, sau hai năm
được thấy Mẹ Maria, và Giaxinta qua đời vào năm 10 tuổi, sau 3 năm được
Mẹ Maria hiện ra, c̣n Lucia “phải ở lại thế gian lâu hơn”, lâu đến gần
100 tuổi, khi chị qua đời vào ngày 13/2/2005, Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa
Chay, hưởng thọ 98 tuổi. Chị Lucia đă sống ở thế gian lâu hơn hầu có thể
hoàn tất sứ vụ Thánh Mẫu Fatima của ḿnh là làm cho Mẹ được nhận biết và
yêu mến, trong việc thiết lập ḷng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mẹ trên thế giới đúng như ư muốn của Thiên Chúa. Chị đă hoàn tất 4 việc
chính yếu sau đây: Thứ nhất là vận động hợp thức hóa lệ giữ 5 Ngày Thứ
Bảy Đầu Tháng liên tiếp, một lệ đă được giáo quyền địa phương chuẩn nhận
ngày 13/9/1939. Thứ hai là xin Đức Thánh Cha Piô XII, qua bức thư đề
ngày 24/10/1940, cử hành trong toàn Giáo Hội hoàn cầu Lễ Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, và điều này cũng đă được Thánh Bộ Lễ Nghi của
Ṭa Thánh chuẩn nhận ngày 4/5/1944. Thứ ba là xin Đức Thánh Cha Piô XII,
cũng qua cùng một bức thư trên đây, hiệp cùng với các vị giám mục trên
thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, và
điều này, như trên đă tŕnh bày, đă được thực hiện tất cả là 6 lần,
nhưng lần cuối cùng vào ngày 25/3/1984 mới thực sự hoàn tất sau 44 năm
trời ḍng dă. Thứ bốn là kiểm chứng và chấp nhận phần thứ ba của Bí Mật
Fatima là do chính chị đă viết và nộp cho Ṭa Thánh, trước mặt hai vị
đại diện giáo hoàng được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sai đến với chị
ngày 27/4/2000 sau khi chị nhận được thư của vị giáo hoàng này gửi cho
chị ngày 19/4/2000.
V́ phần thứ ba của Bí Mật Fatima rất quan trọng liên quan đến phần rỗi
của các linh hồn, đến một thế giới quá ư là tội lỗi đă đáng phải hủy
diệt, cần phải được bù đắp bằng máu tử đạo của thành phần đạo binh dàn
trận của Mẹ Maria theo chiều hướng đồng công cứu chuộc của Mẹ, mà chị sứ
siả Fatima đă phải sống cho tới sau biến cố tiết lộ phần thứ ba của bí
mật này rồi mới qua đời. Bằng không, nếu chị qua đời trước biến cố này
th́ phần bí mật do chính chị viết ra đó sẽ bị Satan biến thành những ǵ
giả tạo hay thiếu sót, v́ sau khi Chị Lucia qua đời, các thứ bí mật
Fatima giả tạo bắt đầu được tung ra v́ cho rằng Ṭa Thánh không tiết lộ
hết tất cả Bí Mật Fatima, thậm chí c̣n có cả bí mật Fatima thứ bốn v.v.
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu và là đường đưa đến
cùng Thiên Chúa
Thật thế, trong thị kiến thuộc phần thứ ba của Bí Mật Fatima, lời Mẹ
Maria nói với 3 Thiếu Nhi Fatima vào lần hiện ra thứ hai ngày 13/6/1917
về riêng thân phận của Lucia, vị Tông Đồ Fatima thế giới tiên khởi và mô
phạm, “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi nương náu và là đường đưa
đến cùng Thiên Chúa”, đă hoàn toàn được sáng tỏ ư nghĩa của nó ở tầm mức
quốc tế chứ không chỉ ở mức độ hoàn toàn cá nhân hóa nơi bản thân của nữ
sứ giả Thánh Mẫu Fatima Lucia bấy giờ. Bởi v́, trong thị kiến cho thấy
phần thứ ba của Bí Mật Fatima này, chúng ta thấy có tất cả là bốn màn:
màn thứ nhất là h́nh ảnh vị Thiên Thần cầm thanh gươm lửa đang chĩa
xuống trần gian muốn hủy diệt thế giới tội lỗi nhưng bị chặn lại bởi tia
sáng từ bàn tay phải của Mẹ Maria; màn thứ hai là h́nh ảnh một đoàn
người từ giáo hoàng trở xuống giáo dân đang tiến lên một đỉnh núi dốc
đứng có cây Thánh Giá trên đó, nhưng trước khi lên tới đỉnh đă băng
ngang qua một thành phố lớn, một nửa đă bị tàn rụi c̣n một nửa kia đang
ở trong t́nh trạng chới với; màn thứ ba là h́nh ảnh đám lính bắn chết
hết đoàn người đă leo lên tới chân thập giá và chết ở đó; màn thứ tư là
h́nh ảnh hai Thiên Thần ở hai bên cánh Thánh Giá cầm b́nh chứa máu của
các vị tử đạo mà vẩy lên thành phần đền cùng Thiên Chúa.
Như thế, qua thị kiến của phần thứ ba Bí Mật Fatima này, chúng ta thấy
có hai thành phần, một “thành phố lớn” tiêu biểu cho một thế giới càng
văn minh con người càng bạo loạn đầy những tội ác ghê tởm đáng bị hủy
diệt và một thiểu số Kitô hữu sống đức tin đến độ dám hy sinh mạng sống
ḿnh để trung thành với Chúa Kitô và để cùng với Người cứu nhân độ thế.
Tuy nhiên, ba màn sau đều lệ thuộc vào màn thứ nhất là màn Mẹ Maria ra
tay can thiệp để cứu văn thế giới đáng bị hủy diệt bởi tội lỗi của ḿnh,
nhưng Mẹ không bênh vực tội lỗi của nhân loại mà là bù đắp cho tội lỗi
của nhân loại bằng máu tử đạo của đạo binh dàn trận của Mẹ, một đạo binh
dám “theo Con Chiên đến bất cứ nơi nào Con Chiên tới” (Rev 14:4), như
chính bản thân Mẹ đă làm gương khi đứng dưới chân thập tự giá của Chúa
Giêsu” (Jn 19:25) như vị Đồng Công cứu chuộc loài người với Con Mẹ. Tóm
lại, việc Mẹ Maria ra tay uy quyền ngăn cản việc Trời Cao muốn hủy diệt
trần gian tội lỗi một cách hiệu nghiệm cho thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ quả thực là nơi cho con nương náu, và việc Mẹ tuyển chọn, huấn
luyện và sử dụng đạo binh đàn trận của Mẹ, như Mẹ đă làm nơi 3 Thiếu Nhi
Fatima ngay lần đầu tiên hiện ra ở Fatima ngày 13/5/1917, là thành phần
Kitô hữu sống đức tin đến tử đạo, c̣n cho thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên
Tội Mẹ thực sự là đường đến với Thiên Chúa, đến với “Chúa là Thiên Chúa
của chúng ta” là Chúa Kitô Tử Giá, Chúa Giêsu Thánh Thể.
Đúng thế, chính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria tự bản chất bao
gồm tất cả tu đức Kitô giáo, với hai yếu tố trọng yếu bất khả thiếu đó
là mạc khải thần linh và đáp ứng thần linh. Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội
chính là những ǵ tiêu biểu cho mạc khải thần linh nơi Mẹ, vị đặc ân này
chất chứa trọn vẹn Ơn Cứu Chuộc của Chúa Kitô là tột đỉnh và là tất cả
mạc khải thần linh của Cha trên trời. Trong khi đó, Trái Tim Mẹ là tiêu
biểu cho t́nh yêu của Mẹ, cho đức tin tuân phục của Mẹ, tức cho đáp ứng
thần linh nơi Mẹ trước mạc khải thần linh của Thiên Chúa trong cuộc đời
của Mẹ, từ giây phút Mẹ được hoài thai cho đến khi Mẹ được mông triệu về
trời cả hồn lẫn xác. Tác động đáp ứng thần linh nơi Mẹ được liên lỉ tỏ
ra như Phúc Âm Thánh Luca thuật lại là “Mẹ luôn ghi nhớ những sự việc ấy
mà suy niệm trong ḷng (hay trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ” (Lk
2:19, 51). Chính v́ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ luôn đáp ứng thần
linh như thế mà Mẹ đă luôn đầy ân phúc, đă hoàn toàn hiệp nhất nên một
bất khả phân ly với Con Mẹ, xứng đáng với vai tṛ Đồng Công Cứu Chuộc
cùng Con của Mẹ, nhất là lúc Mẹ quằn quại khi thấy lưỡi đ̣ng đâm vào
cạnh sườn của Con Mẹ bấy giờ không c̣n biết ǵ nữa, giây phút quằn quại
của một người đàn bà đau đớn sinh con, một đứa con nhân loại là gịng
dơi của Mẹ.
Như thế, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chẳng những rất thích
đáng và gắn liền với tước hiệu Mẹ Maria xưng ḿnh ở Fatima ngày
13/10/1917: “Mẹ là Đức Bà Mân Côi”, mà c̣n rất hợp với lời Mẹ kêu gọi
từng lần và mọi lần Mẹ hiện ra ở Fatima là “hăy cầu Kinh Mân Côi hằng
ngày”, một tác động cầu kinh không phải chỉ để tôn vinh chúc tụng Mẹ là
Đấng đă được Chúa thương thực hiện những sự trọng đại (xem Luca 1:49),
mà c̣n, như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II định nghĩa trong Tông Thư Kinh
Mân Côi Trinh Nữ Maria ở đọan 3, “cùng Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Chúa
Kitô”, trong việc thực hiện những đáp ứng thần linh như Mẹ đối với từng
mạc khải thần linh của Chúa trong cuộc đời của từng người chúng ta, là
trở về với “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta là Đấng đă bị xúc phạm đến
nhiều lắm rồi”, để “tin kính Chúa, thờ lạy Chúa, trông cậy Chúa và yêu
mến Chúa, thay cho những người không tin kính Chúa, không thờ lạy Chúa,
không trông cậy Chúa và không yêu mến Chúa”, như lời nguyện cầu vắn tắt
được Thiên Thần Ḥa B́nh dạy cho 3 Thiếu Nhi Fatima lần đầu tiên vào mùa
xuân năm 1916, nhờ đó, tâm nguyện yêu thay đền thay bằng cả đời sống này
trở nên “như một việc đền tạ những xúc phạm Người phải chịu mà cầu cho
tội nhân ơn ăn năn hoán cải”, như Mẹ Maria đă kêu gọi 3 em ngay vào lần
hiện ra đầu tiên 13/5/1917.
Đến đây chúng ta đă thấy thật sự Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria
là tất cả cốt lơi của Fatima bao gồm cả Sứ Điệp Fatima và Ơn Gọi Fatima.
Phải nói rằng tất cả Bí Mật Fatima là Trái tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ
Maria. Đúng vậy, căn cứ vào ư nghĩa và chiều hướng của thị kiến ở phần
ba Bí Mật Fatima, có thể nói Thiên Chúa muốn thiết lập ḷng tôn sùng
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trên thế giới là để Trái Tim Vô
Nhiễm Nguyên Tội Mẹ làm nơi nương náu và là đường đưa chung nhân loại và
riêng con cái Mẹ đến cùng Thiên Chúa. Bởi vậy, linh hồn nào tận hiến cho
Mẹ và sống cuộc đời với Mẹ và như Mẹ chắc chắn chẳng những sẽ không bị
hư đi mà c̣n cùng nhau trở thành một đạo binh dàn trận của Mẹ cho phần
rỗi của tội nhân và ḥa b́nh thế giới.
Hỡi Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Mân Côi Fatima là nơi con nương náu
và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa muôn đời.
Amen.
|
|