Bài
14 – 6/3/1996:
Thiên Chức
Làm Mẹ
là một
Tặng
Ân
Đặc
Biệt
của
Thiên Chúa
1. Thiên
chức làm mẹ là một tặng ân của Thiên Chúa. Evà đă kêu lên sau khi sinh
ra Cain, người con trai đầu ḷng của bà rằng: ‘Tôi đă có được một con
người nhờ sự giúp đỡ của Chúa!’ (Gen 4:1). Bằng những lời ấy, Sách Khởi
Nguyên đă cho thấy thiên chức làm mẹ đầu tiên này trong lịch sử loài
người như là một ân ban và là niềm vui xuất phát từ sự thiện hảo tốt
lành của Đấng Hóa Công.
2. Việc
hạ sinh của Isaac cũng được diễn tả tương tự như thế, ở vào lúc khởi
nguyên của thành phần dân được tuyển chọn.
Thiên Chúa
đă hứa với Abraham, vị đă không có con cái mà bấy giờ lại luống tuổi,
gịng dơi nhiều như sao trời (cf. Gen 15:5). Lời hứa này được vị tổ phụ
ấy đón nhận bằng một đức tin cho thấy dự án của Thiên Chúa đối với con
người này: ‘Ông đă tin tưởng vào Chúa; và Chúa kể việc ông tin tưởng là
những ǵ công chính’ (Gen 15:6). Lời hứa này được khẳng định nơi những
lời Chúa phán vào dịp Ngài lập giao ước với Abraham: ‘Này đây Ta thiết
lập giao ước với ngươi, ngươi sẽ là cha của đông đảo các dân nước’ (Gen
17:4). Những biến cố phi thường và huyền nhiệm đă nhấn mạnh đến vai tṛ
làm mẹ của bà Sarah như thế nào chính yếu là hoa trái của t́nh thương
Thiên Chúa, Đấng ban sự sống ngoài tất cả niềm mong ước của nhân loại:
‘Ta sẽ chúc phúc cho nàng, hơn thế nữa qua nàng Ta sẽ ban cho ngươi một
người con trai; Ta sẽ chúc phúc cho nàng, và nàng sẽ là mẹ của chư dân;
các vua chúa sẽ xuất thân từ nàng’ (Gen 17:15-16). Vai tṛ làm mẹ được
co thấy như là một tặng ân quyết liệt của Chúa. Vị tổ phụ này và vợ của
ông sẽ được ban cho một tên gọi mới để đánh dấu việc biến đổi không ngờ
và lạ lùng Thiên Chúa cần phải thực hiện trong đời sống của họ.
Chúa hài
ḷng với tặng ân thiên chức làm mẹ
3. Việc
viếng thăm của 3 người nhiệm lạ, những nhân vật được các vị Giáo Phụ của
Giáo Hội cắt nghĩa là tiền thân của Ba Ngôi, đă loan báo cho biết việc
hoàn tất lời hứa với Abraham một cách hiển nhiên hơn: ‘Chúa đă hiện ra
với ông gần những cây sồi ở Mamre, khi ông ngồi ở cửa lều trong một ngày
nóng bức. Ông ngước mắt lên nh́n th́ này có 3 người đứng trước mặt ông’
(Gen 18:1-2). Abraham đặt vấn đề: ‘Một con trẻ sẽ được sinh ra cho một
con người đă trăm tuổi đời hay sao? Chẳng lẽ Sarah 90 tuổi rồi mà c̣n có
con hay sao?’ (Gen 17:17; cf. 18:11-13). Vị khách thần linh đáp rằng:
‘Đâu có sự ǵ là quá khó đối với Chúa chứ? Ta sẽ trở lại vào thời điểm
được ấn định, khoảng bằng giờ này năm tới, Sarah sẽ sinh một con trai’
(Gen 18:14; cf. Lk 1:37).
Đoạn tŕnh
thuật này nhấn mạnh đến hiệu quả của việc viếng thăm thần linh, một cuộc
viếng thăm mang lại hoa trái cho một cuộc phối ngẫu vốn son sẻ cho tới
bấy giờ. Tin tưởng vào lời hứa ấy, Abraham đă trở thành một người cha hy
vọng bất chấp mọi sự và là ‘người cha trong niềm tin’ v́ từ niềm tin
tưởng của ông ‘xuất phát’ niềm tin tưởng của thành phần dân được tuyển
chọn.
4. Thánh
Kinh đă thuật lại những câu truyện khác về những người phụ nữ được thoát
khỏi t́nh trạng son sẻ và được hoan hỉ nhờ Chúa ban cho tặng ân được làm
mẹ. Những trường hợp này thường là những trường hợp của nỗi buồn đau,
những trường hợp được Thiên Chúa nhúng tay vào biến thành các cảm nghiệm
hân oan khi Ngài đáp ứng những lời nguyện cầu chân thành của những ai
không c̣n hy vọng ǵ nữa về phương diện loài người. Chẳng hạn trường hợp
‘Khi Rachel thấy rằng nàng không sinh con cái cho Giacóp, nàng đă ghen
tị với người chị của ḿnh; và nàng nói cùng Giacóp rằng ‘Hăy cho em con
cái bằng không em chết mất!’ Giacóp tức lên v́ Rachel mà nói rằng: ‘Tôi
chẳng lẽ là Thiên Chúa, Đấng đă không cho ḷng ba sinh hoa kết trái?’ (Gn
30:1-2).
Thế nhưng,
đoạn thánh kinh này liền tiếp: ‘Bấy giờ Thiên Chúa đă nhớ tới Rachel và
Thiên Chúa đă lắng nghe nàng và mở ḷng nàng ra. Nàng đă thụ thai và
sinh một người con trai’ (Gn 30:22-23). Người con này là Giuse đóng một
vai tṛ rất quan trọng đối với Yến Duyên (Israel) vào thời điểm di tản
sang Ai Cập.
Trong tŕnh
thuật này cũng như ở các tŕnh thuật khác, Thánh Kinh có ư đề cao bản
chất lạ lùng của việc Thiên Chúa can thiệp vào các trường hợp đặc biệt
như thế, khi nhấn mạnh tới t́nh trạng ban đầu son sẻ của người đàn bà ấy;
tuy nhiên, Thánh Kinh đồng thời cũng giúp cho chúng ta có thể nắm bắt
được cái nhưng không vốn có nơi tất cả mọi thiên chức làm mẹ.
5. Chúng
ta thấy một tiến tŕnh tương tự nơi tŕnh thuật về Samson. Người vợ của
Manoah, người chưa bao giờ có thể sinh sản, đă nghe thấy lời Chúa loan
báo từ một thiên thần rằng: ‘Này ngươi son sẻ không có con cái; thế
nhưng ngươi sẽ thụ thai và sinh một người con trai’ (Jgs 13:3). Việc thụ
thai này, lạ lùng ngoài ḷng mong ước, đă loan báo những sự cao cả Chúa
sẽ thực hiện qua Samson.
Trong trường
hợp của Hannah, mẹ của Samuel, vai tṛ đặc biệt của việc cầu nguyện được
nhấn mạnh. Hannah đă chịu đựng sự nhục nhă v́ son sẻ thế nhưng nàng hoàn
toàn tin tưởng mănh liệt nơi Thiên Chúa, Đấng liên lỉ nguyện cầu để Ngài
giúp nàng vượt qua cuộc thử thách ấy. Một ngày kia, tại đền thờ, nàng đă
khấn hứa như sau: ‘Ôi Chúa các đạo binh, nếu Chúa thực sự nh́n đến nỗi
khốn khó của nữ tỳ Chúa mà nhớ đến con, xin đừng bỏ quên đứa tỳ nữ này
của Chúa mà ban cho đứa tỳ nữ này một đứa con trai th́ con sẽ dâng nó
cho Chúa trọn cuộc đời của nó’ (1Sam 1:11).
Lời cầu
nguyện của nàng đă được đáp ứng: ‘Chúa đă nhớ đến nàng’ và ‘Hannah đă
thụ thai và sinh một người con trai, được nàng đặt tên là Samuel’ (1 Sm
1:19-20). Giữ lời hứa, Hannah đă hiến dâng đứa con trai của ḿnh cho
Chúa: ‘Tôi đă cầu xin cho có đứa con này; và Chúa đă đáp lời tôi cầu xin
cùng Ngài. Bởi thế, tôi trả nó về cho Chúa; bao lâu nó sống nó thuộc về
Chúa’ (1 Sm. 1:27-28). Được Thiên Chúa đă ban cho Hannah và được Hannah
đă dâng về cho Chúa, bé Sammuel đă trở thành một mối liên kết hiệp thông
sống động giữa Hannah và Thiên Chúa.
Bởi thế,
việc Samuel được sinh ra là một cảm nghiệm hân hoan và là một cơ hội tạ
ơn. Sách Samuel Quyển Thứ Nhất chất chứa một bài thánh ca được cho là
bài Ca Vịnh Ngợi Khen – Magnificat của Hannah, một bài ca vịnh dường như
tiên báo trước bài ca vịnh của Mẹ Maria: ‘Tâm hồn tôi hoan hỉ trong Chúa;
sức mạnh tôi vươn lên trong Chúa’ (1Sam 2:1).
Ơn được làm
mẹ Thiên Chúa ban cho Hannah nhờ lời cầu nguyện liên lỉ của nàng đă làm
cho nàng tràn đầy một tấm ḷng quảng đại mới. Viến dâng hiến Samuel là
một đáp ứng tri ân cảm tạ của một người mẹ, v́ nhận biết nơi con ḿnh là
hoa trái của t́nh thương Thiên Chúa, đă trả tặng ân này về cho Ngài, kư
thác người con được nàng hết sức mong ước ấy cho Chúa.
Thiên
Chúa can thiệp vào những giây phút quan trọng
6. Trong
các tŕnh thuật làm mẹ lạ lùng được chúng ta nhắc lại, thật dễ dàng nhận
thấy được vị thế quan trọng mà Thánh Kinh gán cho các người mẹ về sứ vụ
của những người con trai của họ. Ở trường hợp của Samuel, Hannah đă đóng
một vai tṛ quyết liệt khi quyết định dâng bé cho Chúa. Vai tṛ quyết
liệt tương tự như thế nơi một người mẹ khác là Rebecca, người đă mang
lại gia sản cho Giacóp (Gen 27). Việc can thiệp của người làm mẹ ấy, như
Thánh Kinh cho thấy, có thể được giải thích như là dấu hiệu được chọn
làm dụng cụ cho dự án chủ quyền của Thiên Chúa. Chính Ngài là Đấng đă
chọn đứa con út Giacóp này để nó lănh nhận phúc lành và gia sản của
người cha, và v́ thế Ngài là mục tử và là vị lănh đạo dân của Ngài…
Chính Ngài là Đấng, bằng việc quyết định tự do và khôn ngoan, đă ấn định
và quản trị định mệnh của từng người (Wis 10:10-12).
Sứ điệp của
Thánh Kinh liên quan tới vai tṛ làm mẹ cho thấy những khía cạnh quan
trọng và luôn hợp thời: thật vậy, nó làm sáng tỏ chiều kích nhưng không,
một chiều kích được đặc biệt hiển nhiên nơi trường hợp của những người
nữ son sẻ, sáng tỏ giao ước riêng biệt của Thiên Chúa với người phụ nữ
và mối liên hệ đặc biệt giữa định mệnh của người mẹ với định mệnh của
người con.
Đồng thời,
việc can thiệp của Thiên Chúa, Đấng, vào những thời điểm quan trọng
trong lịch sử của dân Ngài, đă khiến cho những người nữ son sẻ thụ thai,
sửa soạn cho niềm tin tưởng vào sự can thiệp của Thiên Chúa, Đấng mà vào
thời điểm viên trọn, sẽ làm cho một Trinh Nữ sinh hoa kết trái cho Việc
Nhập Thể của Con Ngài.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,
Chuyển
dịch từ L'Osservatore Romano Weekly Edition in English 13/3/1996, trang
11
|